Scoop : หลากเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ อาหารเพื่อ สุขภาพ | Issue 163 : MiX Magazine It's man man's world!
Scoop : หลากเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ อาหารเพื่อ สุขภาพ | Issue 163

กินดี อยู่ดี มีแฮง

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ ผู้คนต่างให้ความสำคัญกับเรื่องของสุขภาพเพิ่มมากขึ้นตามลำดับ ทั้งเรื่องของการออกกำลังกาย เรื่องของความตระหนักถึงสิ่งแวดล้อมและมลพิษ หรือแม้กระทั่งเรื่องอาหารการกิน สิ่งเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในบ้านเราเท่านั้นนะครับ แต่มันคือที่เกิดขึ้นในหลายประเทศทั่วโลกความตระหนักรู้ที่เกิดขึ้นนี้ได้นำไปสู่แนวคิดดี ๆ หลายอย่าง เช่น “สุขภาพดี เริ่มต้นได้ที่เรา” ดังนั้นนอกจากการออกกำลังกาย เรื่องของอาหารการกินก็ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เราสามารถเริ่มต้นได้ด้วยตัวเอง

พูดถึงอาหารการกินอาหารเพื่อสุขภาพอาจไม่ใช่สิ่งแปลกใหม่เท่าไหร่นัก เพราะถ้าหากพิจารณาดี ๆ เรื่องของอาหาร 5 หมู่ตามหลักโภชนาการ ประกอบด้วย โปรตีน, คาร์โบไฮเดรต, แร่หรือแร่ธาตุ, วิตามิน และไขมัน เป็นสิ่งที่เรารับรู้กันมาอยู่แล้ว หากคุณรับประทานอาหารได้ครบ 5 หมู่ แน่นอนว่าคุณจะได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน เพียงพอตามความจำเป็นของร่างกาย อาหารในมื้อนั้น ๆ ก็คืออาหารเพื่อสุขภาพนั่นเอง

และการรับประทานอาหารในหนึ่งมื้อนั้น ไม่ใช่เพียงแค่ทานให้ครบ 5 หมู่ แต่ต้องพิจารณาด้วยว่าโปรตีน, คาร์โบไฮเดรต, แร่หรือแร่ธาตุ, วิตามิน และไขมัน ที่เราทานเข้าไปนั้นเป็นประเภทใดบ้าง มีปริมาณที่มากเกินความจำเป็นหรือน้อยกว่าที่จำเป็นหรือไม่ 

ยกตัวอย่างเรื่องของโปรตีน โปรตีนจากเนื้อสัตว์เป็นสิ่งที่สำคัญก็จริง และเหมาะสำหรับเด็กวัยกำลังโตด้วย แต่การรับประทานเนื้อสัตว์มากจนเกินไปอาจทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ตามมา การรับประทานถั่วและพืชจึงซึ่งให้โปรตีนเหมือนกันจึงเป็น
อีกหนึ่งทางเลือกที่เหมาะสม 

หรือการรับประทานไขมันก็ต้องดูว่าเป็นไขมันประเภทไหน ไขมันโอเมก้า 3 ควรรับประทานเพราะเป็นไขมันที่ดีต่อร่างกาย แต่สำหรับไขมันอิ่มตัว หากรับประทานเกิน 7% ของแคลอรี่ที่ได้รับต่อวันจะทำให้คอเลสเตอรอลชนิดที่ไม่ดีสูงขึ้น

สำหรับเรื่องนี้ หลายคนอาจมีเหตุผลและปัจจัยในการใช้ชีวิตที่ต่างกัน ทำให้ไม่อาจตระหนักหรือให้ความสำคัญในเรื่องอาหารการกินได้อย่างที่ควร แต่ใช่ว่าเราจะเริ่มต้นใหม่กับเรื่องการกินไม่ได้แต่คุณสามารถหาข้อมูลจากทั้งหนังสือ ข้อมูลบนอินเตอร์เน็ต หรือข้อมูลงานวิจัยต่าง ๆ มาช่วยในการประกอบการตัดสินใจได้ว่าอะไรควรทาน ไม่ควรทาน ดังนั้นถ้าอยากอยู่ดี มีแฮง เริ่มต้นได้จากอาหารในแต่ละมื้อของคุณได้เลย

วิถีการกินเพื่อสุขภาพ

เพราะทางเลือกในการรักสุขภาพไม่ได้จำกัดเพียงวิธีใดวิธีหนึ่ง นอกจากการออกกำลังกายแล้ว การเลือกรับประทานอาหารก็ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือก และนี่คือหลากวิถีการกินเพื่อสุขภาพที่คุณเลือกได้

คลีน
กินคลีน คือการรับประทานอาหารที่ผ่านกรรมวิธีการปรุงและแปรรูปให้น้อยที่สุด คงความเป็นธรรมชาติของวัตถุดิบให้มากที่สุด เพราะอาหารที่ผ่านการปรุงมากเกินไปนั่นส่งผลเสียต่อร่างกาย อาหารที่แปรรูปล้วนถูกลดทอนคุณค่าทางอาหารลงและเต็มไปด้วยสารเคมีที่สะสมและส่งผลต่อร่างกาย ซึ่งการกินคลีนมีอยู่หลายระดับขึ้นอยู่กับเราเป็นผู้ควบคุม และวิถีการกินคลีนที่ดีที่สุดคือการปรุงอาหารรับประทานเอง

อาหารทางเลือก
สืบเนื่องจากเทรนด์รักสุขภาพของคนทั่วโลก ทำให้กินอาหารทางเลือกเพื่อตอบสนองเทรนด์นี้หลายรูปแบบ ได้แก่ เนื้อสัตว์บดผสมผัก เนื้อสัตว์เทียมจากโปรตีนพืช พืชหรือผลไม้ที่ให้ความหวานแทนน้ำตาล เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ 
เครื่องดื่มสกัดสี เป็นต้น

MiX Trick : สูตรเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ

คิดว่าหลายคนน่าจะรู้กันอยู่แล้ว ว่าเครื่องดื่มที่มีผักและผลไม้เป็นวัตถุดิบหลักนั้นมีคุณประโยชน์มากมาย มีทั้งวิตามินและเกลือแร่หลากหลายชนิด ช่วยในเรื่องระบบย่อยอาหาร ระบบเผาผลาญ ปรับสมดุลระบบย่อยอาหาร และสกัดสารพิษออกจากร่างกาย

แล้วถ้าหากคุณกำลังมองหาสูตรเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่สามารถทำเองได้ที่บ้าน เรามีเมนูเครื่องดื่มที่คุณสามารถทำเองได้ง่าย ๆ มาแนะนำ เพียงแค่เตรียม แอปเปิล, ผักกาดหอม และ น้ำมะนาว วัตถุดับหลักที่สามารถหาซื้อได้ทั่วไป เท่านี้ก็เพียงพอแล้ว

วัตถุดิบ
แอปเปิลเขียวหรือแดง 1 ลูก
- ผักกาดหอมประมาณ 4 - 5 ใบ
- น้ำมะนาว 1 - 2 ลูก

วิธีการทำ
ล้างส่วนผสมทุกอย่างให้สะอาดและนำมาหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ นำแอปเปิลที่หันไว้ไปปั่นละเอียด จากนั้นเติมผักกาดหอมใส่ลงไป ตามด้วยน้ำมะนาวคั้นสด ปั่นจนส่วนผสมเข้ากันได้ดี เทใส่แก้วพร้อมดื่ม

สรรพคุณ
แอปเปิลและผักกาดหอม เป็นผลไม้ผักที่มีปริมาณไฟเบอร์สูงและมีวิตามินหลากหลายชนิด ผักกาดหอมมีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหารและระบบเผาผลาญ ส่วนน้ำมะนาวช่วยปรับสมดุลระบบย่อยอาหารและช่วยให้ร่างกายซึมซับสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อการเบิร์นไขมัน รวมถึงยังมีสรรพคุณช่วยสกัดสารพิษในร่างกายไม่ให้ตกค้างจนเกิดอาการบวมตามจุดต่างๆ เป็นต้น


อ่าน Scoop : Healthy Eating เพิ่มเติม 

- Healthy Eating สุขภาพดีอยู่ที่การกิน

- ประวัติศาสตร์ การกินของมนุษย์

- Vegetarian กินมังกันไหม

- เมนูชีวจิตยอดฮิต ที่สามารถทำตามได้ง่าย ๆ

- บทสัมภาษณ์ อาจารย์ ปริวรรต องค์ศุลี วิถีอยู่เกินร้อย