From the Streets to the Streets จากหมากฝรั่งสู่ล้อสเก็ตบอร์ด
ทราบหรือไม่ครับว่า พลาสติกหรือยางที่ใช้ ในการสร้างยางล้อรถยนต์นั้น เป็นพลาสติกชนิดเดียวกับที่ใช้ในการทำหมากฝรั่ง ที่เราใช้เคี้ยวดับกลิ่นปาก และทำความสะอาดฟันกัน นับจากที่เราได้คาย หรือ บ้วน หมากฝรั่งทิ้งลงไปบนพื้นหรืออะไรก็ตาม "มันจะต้องใช้เวลากว่า 50 ปี ในการย่อยสลาย" ซึ่งเมื่อได้เห็นคุณลักษณะพิเศษของหมากฝรั่งและผลกระทบที่มีต่อสภาพแวดล้อมแล้ว นักศึกษาด้านการออกแบบ 2 คนจากประเทศฝรั่งเศส ประกอบไปด้วย Hugo Maupetit และ Vivian Fischer จึงได้คิดค้นงานออกแบบที่สร้างสรรค์ โดยการรวบรวมเศษหมากฝรั่งที่ผ่านการเคี้ยวและคายทิ้งแล้ว นำมาสร้างและออกแบบขึ้นรูปใหม่จนกลายมาเป็นล้อสเก็ตบอร์ดในที่สุด
หลังจากที่ Hugo และ Vivian ได้ทำการศึกษาในตัวหมากฝรั่งอย่างจริงจัง ก็ทำให้ทั้งคู่ทราบว่า ผู้คนเคี้ยวหมากฝรั่งมาตั้งแต่ปี 1860 และหลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ผู้ผลิตหมากฝรั่งก็เริ่มใช้ยางสังเคราะห์เช่นโพลีเอทิลีนและโพลีไวนิลอะซิเตทในการทำหมากฝรั่ง ซึ่งยางสังเคราะห์นี้เองนั้นก็มีคุณลักษณะเช่นเดียวกันกับพลาสติกคือการสามารถขึ้นรูปกด และชุบแข็งเป็นรูปทรง ต่าง ๆ ได้ อีกทั้งค่อนข้างทนทานและใช้งานง่าย นอกจากนี้ยังเป็นวัสดุที่หาง่ายไม่ขาดแคลนอีกด้วย โดย Hugo และ Vivian ได้นำเอาหมากฝรั่งมาเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบในการสร้างล้อสเก็ตบอร์ด โดยทั้งคู่ได้มองความเป็นไปได้ในการร่วมมือเชิงธุรกิจกันระหว่างตัวนักออกแบบเอง กับ Vans ผู้ผลิตรองเท้าและอุปกรณ์สเก็ต และ Mentos เจ้าของแบรนด์หมากฝรั่งชื่อดังของโลก ในการสร้างสรรค์ผลงานผ่านแคมเปญร่วมกัน โดยตั้งชื่อแคมเปญนี้ว่า “From the Streets to the Street”
หากจะให้ขยายความแคมเปญดังกล่าว คือเป็นการเก็บรวบรวมเอาเศษหมากฝรั่งจากท้องถนน มาผ่านกระบวนการออกแบบ และสร้างใหม่ในรูปแบบ Sustainable (เชิงอนุรักษ์) ให้กลายเป็นล้อสเก็ตบอร์ด กลับมาโลดแล่นในท้องถนนใหม่อีกรอบ ในรูปแบบที่ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมนั่นเอง วิธีของพวกเขาในการจัดเก็บเศษหมากฝรั่งที่ผ่านการเคี้ยวมาแล้วบนท้องถนนก็คือ การติดป้ายเพื่อให้คนที่ผ่านไปผ่านมา แปะเศษหมากฝรั่งที่เคี้ยวแล้วติดเอาไว้ ซึ่งสิ่งที่ได้คือ การตอบรับจากผู้คนที่ดีและเศษหมากฝรั่งสีต่าง ๆ จำนวนมาก จากนั้นพวกเขาจึงนำเศษหมากฝรั่งที่ได้เหล่านี้ มาเข้าสู่กระบวนการความร้อนขึ้นรูปร่วมกับสารอื่น ๆ ให้คงตัวและกลับมาเป็นล้อสเก็ตในที่สุด
วิธีการจัดการง่าย ๆ ผ่านแคมเปญที่น่าสนใจ และผลผลิตของงาน Sustainable ที่น่าทึ่ง ได้ทำให้แคมเปญนี้เป็นที่สนใจในเวลาอันรวดเร็ว อีกทั้งในช่วงนี้ ที่เทรนด์ เซิร์ฟเสก็ต และ เสก็ตบอร์ดรูปแบบต่าง ๆ กำลังได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม จึงยิ่งส่งเสริมให้ งานออกแบบ และแคมเปญนี้ได้รับความนิยมอย่างที่สุด