: MiX Magazine It's man man's world!

เมื่อกล่าวถึงรถอีโคคาร์ หลายๆ ท่านคงนึกถึงรถยนต์นั่งขนาดเล็ก ที่นั่งได้เพียง 2 – 3 คน ดีไซน์ก็ไม่ได้โดดเด่น หรือหรูหราอะไร เครื่องยนต์ก็ไม่ได้เน้นเท่าไหร่นัก อัตราเร่งก็ไม่ได้ดังใจ เน้นแต่เรื่องการประหยัดน้ำมันเพียงอย่างเดียว ซึ่งนั่นก็เป็นเรื่องจริง แต่ Suzuki Ciaz จะทำให้ความรู้สึกเหล่านั้นเปลี่ยนไป!


Suzuki Ciaz

Suzuki Ciaz (เซียส) รถยนต์นั่งในรูปแบบซีดาน 4 ประตู ที่ออกแบบตัวรถให้มีขนาดใหญ่ ซึ่งถ้านำมาเทียบกับรถในกลุ่ม B CAR ขนาดเครื่องยนต์ 1,500 ซี.ซี. อาจจะใกล้เคียงหรือเป็นต่อในบางรุ่นเสียด้วยซ้ำ ซึ่งนอกจากจะใหญ่แล้ว ดีไซน์ภายนอกยังเน้นไปที่ความหรูหรา สง่างาม ตกแต่งด้วยวัสดุโครเมี่ยมตั้งแต่กระจังหน้า จนถึงฝากระโปรงหลัง โคมไฟหน้าเป็นแบบโปรเจคเตอร์ซึ่งมีไฟตัดหมอกทรงกลมที่มุมกันชน ส่วนด้านท้ายลงตัวด้วยโคมไฟขนาดใหญ่สีแดงทับทิมและสีขาว หากไม่บอกก็คงไม่มีใครคิดว่าเป็นรถอีโคคาร์เป็นแน่


Suzuki Ciaz

ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง นั่งสบายเกินกว่าจะเป็นรถอีโอคาร์อีกเช่นกันส่วนการตกแต่งนั้น เน้นไปที่ความเรียบง่ายและดูดีด้วยคอนโซลหน้าสีดำตัดกับเส้นสีเงินทั่วทั้งคัน พวงมาลัยเป็นแบบสามก้านหุ้มหนังมีปรับเครื่องเสียงและปุ่มรับสายโทรศัพท์มาให้ด้วย


Suzuki Ciaz

มาตรวัดดีไซน์สปอร์ตเป็นแบบเรืองแสงสีขาวพร้อมหน้าจอแสดงผล MID (Multi Information Display) ที่ซึ่งนอกจากทำหน้าที่วัดระยะทางทั่วๆ ไปแล้ว ยังสามารถบอกปริมาณน้ำมันที่เหลืออยู่ภายในถัง และระยะทางที่สามารถไปต่อจากน้ำมันที่เหลือได้อีกด้วย


Suzuki Ciaz

ส่วนเบาะผู้โดยสารแถวหลังออกแบบมาได้ดี ส่วนสูง185 ซม. อย่างผม ก็ไม่ใช่ปัญหา หากผู้โดยสารตอนหน้าไม่เลื่อนเบาะมามากจนผิดวิสัย ก็ไม่พบอาการหัวติด เข่าติดให้เห็น เสียอย่างเดียว ไม่สามารถปรับหมอนรองคอในด้านหลังได้


Suzuki Ciaz

เครื่องยนต์ของ Suzuki Ciaz ใช้แบบเดียวกันกับ Suzuki Swift ซึ่งเป็นเครื่องยนต์เบนซินขนาดความจุ 1,242 cc. ให้กำลังสูงสุด 91 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาทีและแรงบิดสูงสุด 118 นิวตัน – เมตร ที่ 4,800 รอบ/นาทีระบบส่งกำลังมีให้เลือกทั้งแบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และ เกียร์อัตโนมัติแบบ CVT ซึ่งได้รับการปรับแต่งให้มีการตอบสนองที่ดีขึ้น เปลี่ยนเกียร์ได้นุ่มนวลกว่าเดิมส่วนช่วงล่างนั้น ด้านหน้าเป็นแบบแม็กเฟอร์สันสตรัทพร้อมคอยล์สปริง และด้านหลังแบบทอร์ชั่นบีมพร้อมกับคอยล์สปริงเช่นกัน


Suzuki Ciaz

เรื่องรูปลักษณ์ทั้งภายในและภายนอกนั้น คงไม่ต้องพูดอะไรมากมาย เพราะแค่เห็นตัวจริงด้วยตัวเองคุณก็จะได้คำตอบของตัวคุณเองแล้วครับ ส่วนเรื่องเครื่องยนต์และระบบช่วงล่างที่ทางทีมวิศวกรจากซูซูกิ ได้ปรับเซ็ตให้มีการตอบสนองยิ่งขึ้นกว่าเดิมการทดสอบในครั้งนี้มีระยะทางรวมกว่า 300 กม. จากกรุงเทพฯ ไปยัง จ.ตราด ด้วยเส้นทางหลากหลายรูปแบบ ทั้งรถติด ถนนชำรุด และฝนตกหนัก สิ่งที่รับรู้ได้ว่าแตกต่างไปจาก Swift คือการตอบสนองของเครื่องยนต์ที่ให้อัตราเร่งได้ดี รวมถึงการเปลี่ยนเกียร์ที่นุ่มนวลมากขึ้นซึ่งส่วนใหญ่ความเร็วที่ใช้ทั่วไปคือ 90 - 120 กม./ชม.ซึ่งก็ทำได้ดี โดยไม่ต้องเค้นพลังจากเครื่องยนต์มากนัก ความเร็วปลายที่ทำได้นั้น มีมากกว่า 160 กม./ชม. ครับ


Suzuki Ciaz

ระบบช่วงล่างและการควบคุมนั้น ปรับเซ็ตมาใหม่ ให้ความรู้สึกดีกว่าพี่น้องร่วมค่ายอย่างชัดเจน แต่จะดีกว่านี้ถ้าเพิ่มขนาดของหน้ายางให้กว้างขึ้นอีกสักหน่อย เพื่อให้น้ำหนักของพวงมาลัยมีมากขึ้นกว่านี้อีกนิด ก็จะเพิ่มความมั่นใจในช่วงความเร็วสูงได้มาก ส่วนเรื่องการประหยัดน้ำมัน ขึ้นชื่อว่าเป็นรถอีโคคาร์แล้วนั้น ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันที่โรงงานเคลมไว้ มีไม่น้อยกว่า 20 กม./ลิตรเป็นแน่ครับ


Suzuki Ciaz

และด้วยราคาค่าตัวที่เริ่มต้นเพียง 484,000 บาท ในรุ่น GA เกียร์ธรรมดา และจบที่ราคา 625,000 บาท ในรุ่นท็อป GLX ที่ได้ทดลองขับกันไปถือได้ว่า  Suzuki Ciazเป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียวสำหรับผู้ที่กำลังเลือกซื้อรถในกลุ่มอีโคคาร์ ซึ่งแน่นอนว่าลูกค้าในกลุ่มนี้อาจจะเป็นกลุ่มเดียวกับที่จะซื้อรถในกลุ่ม B เซ็กเมนต์ก็เป็นได้ 

Tip & Trick  ไฟฉุกเฉิน ใช้อย่างไร ใช้ให้ถูกต้อง

ไฟฉุกเฉิน เป็นไฟสีเหลืองอำพัน เมื่อเปิดแล้วจะกระพริบพร้อมกันทั้งซ้ายและขวา เปิดใช้เมื่อฉุกเฉินเท่านั้น เช่น เบรกกะทันหัน รถเสีย หรือรถที่ต้องจอดอยู่บนพื้นทางเท่านั้น การเปิดใช้ตอนข้ามแยก หรือตอนขับไปในเส้นทางที่ฝนตกหนัก
เป็นการใช้งานที่ผิด!