Arren White
ในวงการกาแฟแบรนด์ดังระดับพรีเมี่ยม คอฟฟี่ เวิลด์ คือแบรนด์ที่ถือกำเนิดในประเทศไทยตั้งแต่ปี พ.ศ.2540 ที่สามารถแข่งขันกับกาแฟแบรนด์ดังอย่างชนิดที่เรียกว่ามีมาร์เก็ตแชร์ในตลาดเพิ่มขึ้นทุกปี ส่วนหนึ่งของความสำเร็จต้องมองมาที่การบริหารงานจากบุคลากรที่มีคุณภาพในหลายส่วนที่ร่วมมือกันตั้งแต่ยุคบุกเบิก
สิ่งที่ขาดไปไม่ได้เลยคือ ส่วนของมันสมองจากชายที่ชื่อ Darren White กรรมการผู้จัดการบริษัท หรือชื่อตำแหน่งเต็มคือ Managing Director of GFA Corporation (Thailand) เขาเปรียบเสมือนคนที่เข้ามาเติมเต็มในส่วนที่บริษัทขาดไป และยังช่วยให้บริษัทเติบโตอย่างมั่นคงมาจนถึงตอนนี้
“ก่อนที่จะได้มาร่วมงาน ผมได้รู้จักแบรนด์คอฟฟี่ เวิลด์ มาก่อนแล้ว ซึ่งชื่นชอบในรสชาติกาแฟของที่นี่ ในช่วงเวลาที่คอฟฟี่ เวิลด์ ต้องการผู้บริหารที่มีความสามารถมาช่วยกันพัฒนาศักยภาพขององค์กรให้แข็งแกร่ง ผมก็มีโอกาสเข้ามาทำงานพอดี
“ในส่วนของคอฟฟี่ เวิลด์ มีการเติบโตขึ้นทุกปี เมื่อผมได้เข้ามาบริหารงานก็นำเอาสิ่งดีที่มีอยู่แล้วมาพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น อย่างเรื่องของการออกแบบร้าน การพัฒนาเมนูต่างๆ ให้มีความหลากหลาย
“จุดเด่นที่สำคัญของคอฟฟี่ เวิลด์ ส่วนหนึ่งเรามีพื้นที่ให้คนมานั่งดื่มกาแฟเล่นอินเตอร์เน็ตหรือประชุม แต่ที่เราเน้นเลยคือ การขายคุณภาพของอาหารและเครื่องดื่ม เพราะเรามีมาตรฐานในการควบคุมกาแฟและเครื่องดื่ม ตรงนี้เองเป็นสิ่งที่ทำให้ลูกค้าสามารถมีความสุขได้ กลุ่มอาหารที่ทำให้ คอฟฟี่ เวิลด์ มีชื่อเสียงได้คือ เครื่องดื่มเย็นปั่นหรือเฟรปเป้ แล้วก็วาฟเฟิลซึ่งเป็นเมนูซิกเนเจอร์”
นอกจากสาขาในประเทศไทยที่มีอยู่มากมายแล้ว ปัจจุบันมีการขยายสาขาไปในหลายประเทศเช่น จีน, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, บังคลาเทศ, บาห์เรน และกำลังเปิดสาขาใหม่ที่ประเทศลาวอีกด้วย
“ตอนนี้เรามีอยู่ด้วยกันกว่า 100 สาขา ในส่วนของทีมงานทั้งที่อยู่ออฟฟิศ กับร้านสาขา มีการช่วยเหลือกันโดยตลอด เพื่อทำให้ทีมแข็งแกร่ง อย่างทีมของออฟฟิศจะดูในภาพรวมเช่น การประชาสัมพันธ์กับสื่อ ออกแบบร้าน และการพัฒนาเมนูใหม่ๆ ให้เกิดขึ้น ส่วนกลุ่มที่อยู่กับร้านจะมีการเรียนรู้หลักบริการลูกค้า วิธีการชงกาแฟที่ดีที่สุด หลักการบริหารงานของผมคือสร้างทีมงานแข็งแกร่งที่สามารถช่วยเหลือซึ่งกันและกันได้”
ความยากของการทำธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์ ที่มีสาขาเยอะๆ คือการควบคุมเรื่องของรสชาติให้มีมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด นอกจากนี้ยังมีในส่วนของการบริการที่ถือว่าเป็นโจทย์สำคัญของธุรกิจประเภทนี้ แต่ทางคุณ Darren White ก็มีเทคนิคที่ทำให้คอฟฟี่ เวิลด์ รักษามาตรฐานและบริการเอาไว้ได้อย่างสม่ำเสมอ
“ด้านอาหารและเครื่องดื่มเราจะมีในส่วนของเทรนนิ่ง ซึ่งพนักงานส่วนของร้านต้องเข้ามาเรียนรู้จุดเริ่มต้นของการบริการ แม้กระทั่งคนที่ทำงานอยู่ในร้านแล้วก็ต้องกลับมาเรียนทบทวนใหม่ หรือเมื่อมีการออกโปรโมชั่นพนักงานที่ร้านก็จะต้องกลับมาเทรนในส่วนกลางที่เราจัดเตรียมเอาไว้ ซึ่งเรามีทีมงานมืออาชีพที่จะช่วยสอน นอกจากนี้เราจะมีแผนกที่เป็นเหมือน QA (Quality Assurance) ในการตรวจสอบมาตรฐานแต่ละร้านประจำอยู่แล้วว่ายังคงมาตรฐานเดิมอยู่หรือไม่”
เป็นที่ทราบกันดีว่าร้านกาแฟในประเทศไทยมีการแข่งขันในตลาดสูง คุณ Darren White กล่าวว่า เป็นเหมือนความโชคดีที่คอฟฟี่ เวิลด์ มาเปิดตลาดก่อนเมื่อ 18 ปีที่แล้ว ทำให้มีคู่แข่งน้อย เมื่อเริ่มเติบโตบริษัทก็เริ่มแกร่งขึ้น เมื่อวันหนึ่งคู่แข่งเริ่มเข้ามามาก ก็ทำให้สามารถอยู่ในตลาดได้
“3 ส่วนหลักที่เป็นความท้าทายในการทำธุรกิจนี้ของผมคือ เรื่องของพนักงานราว 400 คน นอกจากจะต้องเทรนความรู้ให้พวกเขาแล้ว ต้องกระตุ้นให้พวกเขามีพลังที่จะทำงานตลอดเวลา ส่วนที่สองคือการหาพื้นที่ เพราะตลาดมีการแข่งขันสูงมากทำให้การหาพื้นที่ดีๆ จึงเป็นเรื่องยาก เมื่อเราหาพื้นที่ได้แล้วต้องมั่นใจว่าตรงกับความต้องการของลูกค้าอีกด้วย และส่วนที่สามคือ เรื่องของต้นทุนอาหารและเครื่องดื่ม ต้องเข้าใจตลาด ต้องดูเทรนให้เป็น รวมถึงความพร้อมของตัวเองว่าสามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้ไหม โดยต้นทุนต้องอยู่ในกรอบที่บริษัทอยู่ได้ด้วย
“ในปีนี้เราเปิดเพิ่มไปแล้ว 15 สาขา อีก 3 - 4 ปีข้างหน้าเราอยากจะเพิ่มเป็นสองเท่าของที่เรามีอยู่คือ 200 สาขา โดยคอฟฟี่ เวิลด์เป็นแบรนด์ที่อยู่ในประเทศไทยมานาน สิ่งที่ภูมิใจสำหรับผมก็คือแม้เราจะเป็นแบรนด์กาแฟไทย แต่การทำงานเป็นมืออาชีพทำให้ภาพลักษณ์เป็นสากลที่ทุกคนยอมรับครับ”
Know Him?
• คุณ Darren White จบการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขา business in property จาก Swinburne University, Melbourne ประเทศ Australia
• งานอดิเรกของเขาคือ ขี่มอเตอร์ไซค์ ดูภาพยนตร์ และสำรวจร้านกาแฟ