จากดินสู่ดาว คนธรรมดาก็เป็นซูเปอร์สตาร์ได้

scoop

YouTube Creators : จากดินสู่ดาว คนธรรมดาก็เป็นซูเปอร์สตาร์ได้

ย้อนไปสิบกว่าปีก่อนใครจะเชื่อว่าการทำคลิปวิดีโอจะเป็นอาชีพขึ้นมาได้ แต่ปัจจุบันมันเกิดขึ้นแล้ว สำหรับคนธรรมดาที่ไม่ต้องหน้าตาดีมีโปรไฟล์หรู แค่มีไอเดียสร้างสรรค์ Content ออนไลน์ ดี ๆ ก็ทำให้มียอดผู้ติดตามหลักล้านคนได้ไม่ยาก

เป็นเรื่องปกติของคนที่มีผู้ติดตามช่อง YouTube สูง ทำให้ Creator ได้รับความสนใจจากเจ้าของแบรนด์สินค้าในการจ้างช่วยโปรโมท อีกช่องทางหนึ่งคือมีรายได้จากการการเป็น YouTube Partner เปอร์เซ็นต์ค่าโฆษณาจากการที่มีคนเปิดเข้ามาดูวิดีโของเขา Creator หรือ นักผลิต Content ออนไลน์ จึงต่างแย่งกันเข้ามาเปิดช่องของตัวเองมากมาย ไม่ว่าจะ ทำการแคสเกม รีวิวสินค้า ให้ความรู้ด้านการเงิน สร้างแรงบันดาลใจ ทำคลิปตลก ท่องเที่ยว วาดรูป สอนแต่งหน้า ฯลฯ เรียกว่ารวบรวมสาระความบันเทิงมาไว้ใน Youtube จนล้นเลยทีเดียว 

เมื่อเป็นเช่นนี้หากท่านรู้ตัวเองว่ามีความสามารถด้านการสร้างสรรค์ Content อย่ารอช้าเพราะคุณอาจเป็น Creator ยอดนิยมคนต่อไปก็ได้

พร้อมแล้วกด Subscribe ติดตามกันได้เลยครับ

 

From Beginner to Creator : เริ่มต้นเป็นครีเอเตอร์ใน Youtube (ยูทูปเบอร์)

ครีเอเตอร์ หรือในชื่อที่เราคุ้นกันอย่าง ยูทูปเบอร์ คือ ผู้ที่สร้างสรรค์คลิปต่าง ๆ มาลงในช่องยูทูป โดยเป็นผลงานที่คุณสร้างสรรค์ขึ้นเอง ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่อนาจาร หรือไม่ใช่คลิปที่รีอัพโหลดของชาวบ้านมา และทำให้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ ขอแค่คุณจะมีไอเดียและมีอุปกรณ์สำหรับถ่ายทำและตัดต่อได้ เพียงเท่านี้คุณก็เริ่มต้นเป็นครีเอเตอร์ของยูทูปได้ทันที

ซึ่งยูทูปเบอร์แนวหน้าของโลก PewDiePie ที่มียอดผู้ติดตามมากถึง 70,846,107 ล้านคน มีรายได้เดือนละหลักล้านบาท หรือถ้าจะให้ยกตัวอย่างในเมืองไทย อย่าง บี้เดอะสกา, เสือร้องไห้, bearhug รวมไปถึงศิลปินนักร้องในยุคนี้ต่างก็สร้างรายได้ได้จากยูทูปกันแทบทั้งนั้น หรือคุณอาจได้แจ้งเกิดจากการนำเพลงมาร้อง Cover อย่าง Room 39, เอิ้ต ภัทวี, พลอยชมพู ฯลฯ

รายได้ต่าง ๆ ที่ทาง Youtube ให้นั้นจะมาจากโฆษณานั่นเอง ไม่ต่างจากสื่ออื่น ๆ เพียงแต่ไม่กวนใจเท่าในทีวีที่จะแบ่งเวลาให้โฆษณาเป็นสัดส่วนเป๊ะ ๆ หากคุณเปิดยูทูปขึ้นมา ก็คงจะเห็นโฆษณาต่างๆ ที่โผล่ขึ้นมาคั่นระหว่างเล่นวิดีโอในยูทูป หรือมีลิงก์แบนเนอร์ใต้คลิป นี่แหละคือหนทางทำเงินของเหล่าผู้ผลิตรายการลงยูทูป

สิ่งเหล่านี้คือข้อควรรู้ของมือใหม่ หากคุณเห็นคำศัพท์เหล่านี้จะได้รู้ว่าเกี่ยวข้องกับอนาคตของคุณขนาดไหน

Advertiser คือ เจ้าของสินค้า หรือบริการที่สร้างโฆษณาขึ้นมา (ไม่ว่าจะเป็นคลิป, แบนเนอร์, หรือตัวอักษร) โดยผู้ทำจะกำหนดราคาของโฆษณานั้น ๆ ในรูปแบบต่าง ๆ

CPC (Cost per Click) สำหรับโฆษณารูปแบบ Banner ยิ่งคนคลิกโดนโฆษณาเหล่านั้นมากเท่าไหร่ ก็จะมีผู้เห็นโฆษณาเยอะเท่านั้น ทำให้เจ้าของสินค้าต้องจ่ายเงินให้แก่เหล่ายูทูปเบอร์ที่ทำคลิป และนำโฆษณาของเขาไปวางนั่นเอง

CPV (Cost per View) สำหรับโฆษณาที่เป็นคลิปสั้น ๆ ประมาณ 15 วินาที โฆษณาส่วนนี้จะไม่นับเป็นการคลิกเหมือน CPC แต่จะนับว่าโฆษณาในรูปแบบคลิปนั้น ยิ่งมีคนอยู่ดูมากเท่าไหร่ เขาก็ต้องจ่ายเงินตามที่ตกลงไว้ให้แก่เจ้าของคลิป ที่นำโฆษณาของเขาไปโฆษณาให้

Publisher คือ เจ้าของแชนแนลที่ร่วมสร้างรายได้กับยูทูป คือเป็นพาร์ทเนอร์ ร่วมกันทำธุรกิจกับยูทูป โดยพวกเขาจะทำการเลือกหาโฆษณาที่น่าสนใจ และเกี่ยวข้องกับเนื้อหาในแชนแนลของตนเอง จากนั้นก็นำมาติดกับวิดีโอ เมื่อมีคนมาดูวิดีโอและคลิกโฆษณานั้น ๆ เจ้าของช่องก็จะได้เงินค่าโฆษณา ซึ่งอัตราการแบ่งสัดส่วนเงินโฆษณาไม่เท่ากัน บางค่ายสามารถช่วยจัดการเรื่องเงิน หักภาษี ณ ที่จ่ายให้เราเรียบร้อย ไม่ต้องมานั่งจัดการเอง บางแห่งก็อาจช่วยส่งเสริมด้วยการค้นหาคียเวิร์ด หรือคำที่คนค้นหาในกูเกิ้ลมากที่สุด ช่วยสอน SEO ที่เป็นหนทางกระตุ้นยอดวิวของวิดีโอเราอีกด้วย

 

บันได 10 ขั้น ในการเป็นครีเอเตอร์ยอดนิยม

ไอเดียในการทำคลิป หากไม่มีข้อนี้ทุกอย่างจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ เพราะคุณเองยังไม่รู้เลยว่าจะนำเสนอเรื่องราวอะไรให้คนดู เริ่มต้นจากสิ่งที่คุณอยากทำให้เพื่อนดูก่อนก็ได้นะ ง่าย ๆ ไม่ต้องซับซ้อน แค่คุณอยากนำเสนออะไรก็ควักมันออกมาโชว์

อุปกรณ์ต้องพร้อม หากมีกำลังทรัพย์ กล้องวิดีโอ คอมพิวเตอร์และโปรแกรมตัดต่อ คือสิ่งที่คุณต้องมี เพราะนี่คือต้นทางของการทำคลิป แต่...หากไอเดียคุณแจ๋ว แค่กล้องจากโทรศัพท์มือถือและแอพตัดต่อก็ช่วยให้คุณถึงฝั่งได้เช่นกัน

หมั่นลงคลิปเป็นกิจวัตร มีเวลาให้ติดตามแน่นอน หากลงสัปดาห์ละครั้ง ก็ต้องเลือกวันให้ชัดเจน และลงทุกสัปดาห์ หากลงทุกวันควรจะลงในเวลาเดิม เพื่อเป็นการตอกย้ำให้ผู้ชมรู้ว่าคลิปของเรามาแล้วนะ และมีให้ชมสม่ำเสมอด้วย

รู้ว่ากลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาดูช่องของเราคือกลุ่มใด  ชอบและติดตามเราเพราะอะไร ช่วงแรกอาจจะต้องค้นหาตัวตนกันสักหน่อย แต่เมื่อมีผู้ชมมากขึ้นและมีการพูดคุยในคอมเม้นต์กับคนดู เราก็จะรู้จุดอ่อนจุดแข็งที่คนอยากดูช่องของเรามากขึ้น

ต้องเป็นผู้นำเทรนด์บนโซเชียลมีเดีย พูดง่าย ๆ ก็คือมีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร แปลก หรือเป็นเรื่องใหม่ ๆ หรือใช้กลไกในการเล่าเรื่องแปลกแหวกแนวกว่าที่เคยมีมาก็ว่าได้ ยิ่งเป็นเรื่องใหม่ยิ่งดี

สร้างความสนิทสนมกับคนดู ทำให้เขารู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของมัน คล้าย ๆ ข้อที่ 4 นั่นแหละ แต่คุณต้องหมั่นตอบคอมเม้นต์ มีกิจกรรมให้ผู้ชมเข้ามามีส่วนร่วมบ้าง อาจเล่นเกมแจกของรางวัล หรือสอบถามความคิดเห็น ประเด็นที่เขาอยากดูก็ได้

ให้เวลากับมันเยอะ ๆ บางคลิปคนดูอาจเห็นภาพรวมทั้งหมดในเวลาเพียง 5 นาที แต่คุณจะต้องอยู่กับมันนาน ๆ ตั้งแต่ช่วงเลือกฟุจเทจที่จะใช้ เทคนิคการตัดต่อที่ทำให้คลิปสนุกขึ้น 

ขายของให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ คอนเท้นท์นั้นจะมีประสิทธิภาพที่สุดในตอนที่มันดูใหม่ ดูจริง และไม่ทำให้รู้สึกว่ากำลังดูหนังโฆษณาอยู่

ทดลองอะไรใหม่ ๆ ที่เป็นแนวทางของคุณ หากคุณเป็นรายการพาเที่ยว นอกจากสถานที่ใหม่ ๆ แล้ว กิจกรรมระหว่างการเที่ยว พร้อมเรื่องราวที่เกิดขึ้นสด ๆ นั่นคือเสน่ห์ อาจมีเรื่องไม่คาดฝันให้คนได้ดู หรือถ้าคุณเป็นเทคนิคเชี่ยนที่สอนทักษะอะไรก็ตาม นอกจากสิ่งที่สอนแล้ว การเล่าเรื่องที่ไม่ซ้ำใครจะทำให้คุณดัง

Partner ระยะยาว ดีกว่าระยะสั้น แน่นอนว่ามีโฆษณาที่สนับสนุนเป็นเวลานาน ๆ ย่อมดีกว่าสั้น ๆ เพราะนั่นคือแหล่งทุนของเรา หากคุณดังแล้วโฆษณาก็จะเข้ามาเอง แถมมากันล้นหลามเลยด้วย

 

The Game Caster จากความชอบสู่ความสำเร็จ

zbing z : แป้ง นัยรัตน์ ธนไวทย์โกเศส (คลิกที่นี่)

แป้งนักแคสเกมสาว YouTube Creator เจ้าของช่อง zbing z ที่มียอดผู้ติดตามกว่า 7 ล้าน Subscribe  เรียกว่าอันดับต้น ๆ ของเมืองไทย เธอทำช่อง zbing z ให้เป็นมากกว่าเกมแต่เป็นเหมือนรายการการ์ตูนสำหรับเด็กไปแล้ว ด้วยน้ำเสียงลีลาและการสร้างเรื่องราวต่างๆ ให้ออกมาในแบบฉบับของตัวเอง เรามาดูกันว่าเบื้องหลังชีวิตและการทำงานของเธอเป็นอย่างไรกันบ้าง 

“ตอนแรกความฝันของแป้งคืออยากเป็นนักร้อง แต่รู้ตัวว่าไม่ได้เก่งด้านการร้องเพลงและการแสดง มันจึงเป็นเพียงความฝันที่ไม่สามารถทำได้ ก็เลยลองเปลี่ยนความคิดไปหาสิ่งที่เราชอบ ในช่วงปลายของการเรียนมหาวิทยาลัยหอการค้า สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ก็มีโอกาสไปฝึกงานในบริษัทแห่งหนึ่งทำให้เรารู้ว่าไม่ชอบงานประจำ คือเป็นคนที่เบื่อง่าย การทำงานบริษัทอาจไม่เหมาะกับตัวเราก็เลยลองค้นหาตัวเองดูก่อน

“คือแป้งไม่คิดว่าจะทำช่อง Youtube สายเกมตั้งแต่แรก ช่วงนั้นเราสนใจเรื่องบิวตี้แต่พอกลับมามองตัวเองแล้ว แป้งเป็นคนแต่งหน้าไม่เก่ง แถมแพ้เครื่องสำอางง่าย ก็เลยไม่เอาดีกว่า เปลี่ยนทางจนมาเจอสิ่งที่ชอบจริงๆ ก็คือเกม แล้วช่อง Youtube สายเคสเกมก็มีทั้งคนไทยและต่างประเทศทำมาก่อน  แป้งได้เห็น PewDiePie (นักแคสเกมอันดับหนึ่งของโลก 69 ล้าน Subscribe) ก็คิดว่ามีคนสนใจเรื่อของเกมเยอะขนาดนี้เลยเหรอ ที่สำคัญเขาสร้างรายได้จากโฆษณาร่วมกับ Youtube ด้วยก็เลยตัดสินลองทำดู

“ในคลิปแรก ๆ แค่คาดหวังว่าให้มันไปได้ แต่ไม่ได้คิดว่าจะมียอดผู้ชมหลายล้านวิว แล้วขอให้มีรายได้เข้ามาแค่เดือนละหนึ่งหมื่นบาทก็พอ ซึ่งเป็นงานที่มองว่าทีเล่นทีจริงมากกว่า แต่พอทำคลิปสักสองเดือนก็เริ่มเห็นผล แต่แป้งโชคดีที่เว็บไซต์ online-station ในสังกัดของทรูเขาเห็นว่าเรามีแววก็เลยให้มาทำงานอยู่ในสังกัดของเขาโดยให้แป้งทำคลิปขึ้นมาเอง ก็เลยลองทำดู จนกระทั่งมีคนติดตามเป็นจำนวนมาก

“แป้งเป็นคนที่ทำอะไรจะตั้งใจมากคือท้าทายตัวเองว่าตัวเราจะทำได้ไกลแค่ไหน พอมีคนมากดไลค์คอมเมนต์ระหว่างที่ทำงาน ตรงนี้เองทำให้ได้รู้ถึงผลตอบรับที่ดี เวลาที่แป้งได้ไปร่วมงานอีเวนต์เกม ก็มีคนมาขอถ่ายรูปมันทำให้รู้ว่ามีคนที่ติดตามเราจริง ทำให้ภูมิใจในงานตรงนี้

“ส่วนการทำงานของแป้งในหนึ่งวันเริ่มจากต้องหาเกมที่น่าสนใจ แต่ว่าในหัวจะคิดเสมอว่า จะสร้าง Story แบบไหนให้ไม่เป็นการแคสเกมเหมือนคนอื่น อย่างเกมติดเกาะเราจะทำยังไงให้มันเป็นหนังหรือการ์ตูนเรื่องหนึ่ง จะใส่คาแรคเตอร์ลงไปว่า เราเป็นผู้ชายติดเกาะกำลังเอาชีวิตรอดให้คนดูมีความรู้สึกร่วมไปกับตัวละคร พอรู้แล้วว่าเราจะเล่นเกมอะไรก็มาสู่กระบวนการอัดเทป เราต้องหาช็อตที่ดีที่สุดมาตัดเป็นหนึ่งคลิป ถ้าใครเคยดูจะเห็นว่าอารมณ์มันต่อเนื่อง ไม่ได้มีช็อตที่เดินน่าเบื่อหรือไม่พูดอะไรเลย เมื่ออัดเทปเสร็จแล้วก็นำมาตัดต่อเมื่อก่อนตัดต่อเองคนเดียวแต่เดี๋ยวนี้ก็มีแฟนมาช่วยตัดต่อก็ทำให้งานเร็วขึ้นมาก

“การที่เราทำคลิปลง Youtube ทุกวันตื่นขึ้นมาก็ต้องคิดแล้วว่าวันนี้จะทำเกมอะไรขึ้นมา บางวันอาจไม่ได้มีเกมที่น่าสนใจสำหรับเราแต่เราจำเป็นต้องอัดเทป มันก็เกิดความเครียดได้เหมือนต้องเร่งเวลาตลอด เพราะเรามีนัดลงคลิปช่วง5-6 โมงเย็นทุกวัน วันไหนเราไม่ได้ลงคลิปจะรู้สึกไม่ดี เดี๋ยวนี้บางครั้งก็มีการไลฟ์สตรีมคือถ่ายทอดสดให้คนดูเลย เป็นอีกแผนหนึ่งที่ช่วยกำจัดความเครียดได้

“อีกหนึ่งความเครียดของการเล่นเกมคือเล่นยังไงก็ไม่ผ่าน แต่เมื่อเราได้พยายามแล้วมันเป็นงานที่เรารักก็ต้องทำให้ได้ คือบางทีอัดเทปการเล่นเกมไปถึง 5 ชั่วโมงเพราะเล่นไม่ผ่านด่านสักทีแต่สุดท้ายแล้วก็ทำได้ ซึ่งพอนำมาผ่านกระบวนการตัดต่อแล้วจาก 5 ชั่วโมงเหลือเพียงแค่ 10 นาทีก็มีตรงนี้คนจะไม่ค่อยรู้

“แป้งทำงานมาถึงวันนี้อยากบอกว่าความสำเร็จมันไม่มีสูตรสำเร็จแต่ที่เรามายืนตรงจุดนี้ได้ มาจากความสม่ำเสมอ เราทำคลิปเยอะก็มีส่วนทำให้คนดูงานของเราเยอะขึ้นหรือคนที่ไม่รู้จักเราหรือกำลังหาเกมนี้อยู่ก็อาจติดตามเราได้ แล้วการทำงานแคสเกมทำให้แป้งพัฒนาตัวเองด้วยแต่ก่อนแป้งเป็นคนพูดไม่เก่งเลย แต่พอเราเริ่มสะสมประสบการณ์มันทำให้เราเริ่มพัฒนามากขึ้น ทำให้ทักษะการพูดของแป้งดีขึ้น กล้าแสดงออกมากขึ้น สามารถพูดหน้ากล้องโดยที่ไม่เคอะเขินได้

“แป้งรู้สึกดีใจที่น้อง ๆ อยากจะเป็นแบบเราหรือเขาใฝ่ฝันอยากจะทำอาชีพนี้ แป้งไม่เคยหวงเลยว่า น้อง ๆ อย่าทำไม่ดีนะ เราสนับสนุนเต็มแต่ว่าอย่าทำให้เสียการเรียน แป้งอยากบอกว่าการเรียนเป็นสิ่งสำคัญ แม้ว่าคุณจะเรียนไม่เก่งแต่เราสามารถพัฒนาตัวเองจากสังคมที่เราอยู่ได้

“สำหรับอนาคตของแป้งคงทำงานของเราไปเรื่อย ๆ สมมติวันหนึ่งเราแคสเกมไปแล้ว เริ่มตันไม่ได้โดดเด่นเหมือนคนอื่น เราก็อาจก้าวไปในทางอื่นได้เช่นรีวิวสิ่งต่าง ๆ หรือการท่องเที่ยว มันมีอีกหลายทาง ก็อยากจะทำต่อไปเรื่อย ๆ จนวันหนึ่งที่ไม่มีใครอยากดูเรา ตอนนี้ก็พยายามทำอะไรให้แตกต่างมากขึ้นอย่างการท่องเที่ยวหรือรีวิวอะไรที่แปลก ๆ เช่นของกินที่คนอื่นไม่กินเราพยายามทำคอนเท็นต์แบบนี้มา เพื่อให้ทุกคนรู้สึกถึงความแปลกใหม่ แต่เรื่องของการแคสเกมก็ยังคงเหมือนเดิมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง”

คลิปวิดีโอ : บริษัทรับกำจัดผี 

 

วิทยาศาสตร์กับชีวิตประจำวัน

Ketchup Jo : โจ ธีรโชติ วงศ์วิรภาพ (คลิกที่นี่)

โจ ธีรโชติ วงศ์วิรภาพ ชายหนุ่มที่ชอบการเรียนรู้ควบคู่ไปกับการลงมือทำ ด้วยแนวคิดที่เรียบง่าย การใส่ใจในสิ่งที่เราทุกคนล้วนมองข้าม นำไปสู่คลิปวิดีโอการทดลองที่สร้างสรรค์บน Youtube ในชื่อ Ketchup Jo ที่สอดแทรกเกร็ดความรู้ควบคู่กับไปกับเสียงหัวเราะ พร้อมลงมือทำ ลองผิดลองถูก ให้เห็นกันไปเลยว่ามันเกิดอะไรขึ้นบ้าง ซึ่งคลิปวิดีโอของเขาเป็นที่ถูกอกถูกใจใครหลายคน สามารถรับชมได้ทั้งลูกเล็กเด็กแดงไปจนถึงรุ่นปู่ย่าตายาย การันตีความสำเร็จด้วยอดผู้ติดตามกว่าหนึ่งล้านคน

“หลายคนอาจจะเข้าใจผิดคิดว่าผมเป็นชาวต่างชาติ จริง ๆ แล้วผมเป็นคนไทยครับ ผมเรียนจบมัธยมในประเทศไทยและได้สอบชิงทุนไปศึกษาต่อในระดับปริญญาที่ Brigham Young University Hawaii ประเทศสหรัฐอเมริกา เรียนสาย Information Sit Management ดูแลเกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์ หลังเรียนจบได้เข้าทำงานในออฟฟิศแต่รู้สึกว่าไม่เหมาะกับตัวเอง เลยลองไปสมัครงานมาหลายที่ ทำมาเกือบทุกสายงาน แล้วกลับมาทำงานบัญชีที่บ้าน ช่วงระหว่างที่เรียนอยู่ต่างประเทศ มีโอกาสได้ร่วมงานกับเพื่อนที่ทำคลิปวิดีโอลง Youtube ประกอบกับผมเป็นคนชอบเล่าเรื่อง ชอบถ่ายวิดีโอ ชอบถ่ายภาพนิ่ง การร่วมงานในครั้งนั้นจึงทำให้ผมมีความฝันว่าอยากทำช่อง Youtube ของตัวเอง

“นอกจากชอบเล่าเรื่องแล้ว ผมยังชอบเรื่องของเทคโนโลยี ชอบเรื่องความรู้ใหม่ ๆ ย้อนไปสมัยมัธยมวิชาที่ชอบที่สุดคือวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ มีอยู่ครั้งหนึ่งอาจารย์นำปริซึมแก้วมาให้นักเรียนทดลอง การทดลองทำให้ผมจำบทเรียนในวิชานั้นได้ทั้งหมด การทดลองทำให้ผมเรียนรู้ได้เร็ว ทำให้รู้สึกสนุก ถ้าเราสนุก คนอื่นก็คงสนุกไปกับเราด้วย ผมจึงตัดสินใจทำคลิปวิดีโอแนววิทยาศาสตร์ลงในช่อง Youtube ของตัวเองชื่อ Ketchup Jo

“คลิปวิดีโอแรกที่ทำออกมา เป็นคลิปวิดีโอเล่น Fidget Spinner ซึ่งเป็นของเล่น ใช้ระยะเวลาประมาณ 6 เดือนถึงกลายเป็นที่รู้จัก เริ่มต้นด้วย 2 มือของตัวเอง ทำทุกขั้นตอนด้วยตัวคนเดียว เริ่มจากการถ่ายง่าย ๆ โดยเอาหนังสือมาเรียงเป็นตั้ง ๆ เพื่อวางกล้อง เรียนรู้วิธีตัดต่อจาก Youtube เทรนด์ตัวเองขึ้นมาจนทำได้สำเร็จ

“การเริ่มต้นทำเองในทุกขั้นตอนทำให้ในวันนี้เมื่อผมมีทีมงาน ผมเข้าใจทุกขั้นตอนในการทำงาน สามารถสื่อสารกับทีมงานได้อย่างตรงจุด ปัจจุบันทีมงานทั้งหมดรวมถึงผมด้วยมีจำนวนทั้งสิ้น 4 คน ผมรับผิดชอบดูแลโปรดักชั่นเป็นหลัก มีฝ่ายหาข้อมูล ฝ่ายตากล้อง และฝ่ายตัดต่อ สมมติว่าคลิปวิดีโอมีความยาว 5 นาที แต่ขั้นตอนในการทำงานจริง ๆ คือประมาณ 20 ชั่วโมง

“สำหรับผม ปัญหามันมีมาตลอดตั้งแต่เริ่มต้น ที่เกิดขึ้นบ่อยคือเรื่องการหาอุปกรณ์กับสถานที่ เช่น ผมอยากทำการทดลองนี้ ผมรู้ว่ามันน่าสนใจมาก ภาพต้องออกมาสวย แต่หาอุปกรณ์ในประเทศไทยไม่ได้ หรือการทดลองบางอย่างไม่เหมาะกับการทดลองในเมืองกรุง แต่ไม่ว่าจะเกิดปัญหาอะไรขึ้นมา ผมกับทีมงานต้องแก้ไขและผ่านมันไปให้ได้ เพราะเรามีคนรอติดตามคลิปวิดีโออยู่ เราจะปล่อยให้เขารอคอยนานเกินไปไม่ได้

“กระบวนการในการทำคลิปวิดีโอเริ่มต้นจากสิ่งที่ผมชอบก่อน หรือสิ่งที่ผมพบเจอด้วยตัวเอง เช่น คลิปวิดีโอ “ความลับของ ตีนตุ๊กแก?? อธิบาย!!” เริ่มจากความสงสัยว่าทำไมตุ๊กแกถึงเกาะกำแพงเดินกลับหัวได้ ความลับคืออะไร หลังจากนั้นคือการหาข้อมูล ทำสตอรี่บอร์ดเล่าเรื่องราวพอสังเขป หาอุปกรณ์ หาสถานที่ถ่ายทำ นัดวันเวลา ถ่ายทำ และตัดต่อ เมื่อได้วิดีโอที่สมบูรณ์ ผมจะเอามาเปิดให้ที่บ้านดูเพื่อสังเกตรีแอคชั่นก่อนนำไปแก้ไขและอัปโหลดลงสาธารณะ

“สำหรับผม การเป็น Youtuber คืออาชีพที่มีความสุขมาก เพราะว่าในทุก ๆ วันมันมีโปรเจ็กต์ใหม่เสมอ เป็นสิ่งที่เราเลือกและสนใจ ทำให้เราสนุกไปกับทุกงาน นำไปสู่ความกระตือรือร้น ช่างสังเกต และติดตามเทรนด์อยู่ตลอดเวลา ถ้าเราทำงานบริษัท ส่วนใหญ่จะเป็นงานที่คนอื่นเขาเลือกมาให้และต้องทำให้เสร็จ ซึ่งมันแตกต่างกันพอสมควร

“แม้ว่าปัจจุบันอัตราการแข่งขันสำหรับ Youtuber สูงมาก แต่ผมกลับมองว่าเป็นสิ่งที่ดี เรามีคนร่วมสายงานมากขึ้น ผมมองว่าการทำสื่อออนไลน์ในปัจจุบันเป็นสิ่งที่ดี เพราะทุกคนมีเสียง มีตัวตน มีเรื่องราวที่อยากจะเล่าออกมา การมีคู่แข่งที่มากขึ้นทำให้เราทุกคนต้องมีการพัฒนาศักยภาพของตนเองเพิ่มขึ้นไปอีกขั้น ซึ่งมันส่งผลดีต่อกลุ่มคนดู เพราะพวกเขาจะได้มีคลิปวิดีโอคุณภาพให้เลือกชมได้ตามความต้องการ

“เมื่อคุณเป็น Youtuber คุณต้องมีความรับผิดชอบ ยิ่งคุณมีคนติดตามมาก มันเท่ากับว่าคุณเป็นคนที่สังคมมองเห็นในที่สาธารณะ ภาพลักษณ์หรือการเอาเป็นแบบอย่างของผู้ติดตามมีค่อนข้างสูง อีกอย่างเมื่อได้รับโอกาสเข้ามายืนในจุดนี้แล้ว ผมว่าเราควรใช้มันไปในทางที่ดี เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม อย่างคลิปวิดีโอของผมจะพยายามสอดแทรกความรู้ สอดแทรกภาษาอังกฤษเข้าไปด้วย บางครั้งก็มีการปรับระดับภาษาให้มันเหมาะสมกับผู้ชมทุกกลุ่ม ผมอยากให้มันสะอาดพอที่พ่อแม่ลูกสามารถนั่งดูด้วยกันได้ มีความสนุกสนานเป็นกันเอง โดยที่เขาไม่มาสะดุ้งกับคำพูดไม่เหมาะสมของเรา

“ในฐานะรุ่นพี่ ผมอยากแนะนำว่า อันดับแรก คุณต้องตอบโจทย์ตัวเองให้ได้ก่อนว่าชอบอะไร ถ้าเราหาสิ่งที่ชอบเจอ สิ่งเหล่านี้จะถูกถ่ายทอดผ่านน้ำเสียง ท่าทาง ไม่ต้องสนใจว่าตลาดจะต้องการหรือไม่ เพราะถ้าคุณทำแล้วมีความสุข สนุกไปกับมัน สุดท้ายคนดูจะหาคุณเจอเอง อันดับที่สอง หลายคนอาจจะมองไม่เห็น เพราะไม่ได้ออกมาผ่านผลงาน ซึ่งมันคือความรับผิดชอบ คนที่เริ่มทำมักจะมองเห็นความสวยหรูของหน้าเค้ก แต่ไม่รู้เลยว่ากว่าเค้กจะสวยงามมันต้องผ่านอะไรมาบ้าง ความรับผิดชอบต้องมี ต้องรับผิดชอบต่อเดดไลน์ของเรา เพราะมันมีคนรอดูคลิปของเรา ถ้าบอกไปว่าคลิปวิดีโอใหม่จะมาทุกวันศุกร์ และคลิปวิดีโอไม่มา คนดูจะเริ่มคิดทันทีว่าครั้งหน้าเราจะรอดูดีมั้ย อันดับสาม การทำคลิปวิดีโอ Youtube ในวันนี้ง่ายกว่าวันพรุ่งนี้ ถ้ามัวรอเวลา ทุกอย่างจะยากขึ้นไปอีก เมื่อคิดแล้วจงลงมือทำทันที”

คลิปวิดีโอ : ความลับของ ตีนตุ๊กแก?? อธิบาย!!

 

เจ้าแม่ Drag Queen ของเมืองไทย

Sira Mandonna : ไจ๋ ซีร่า (คลิกที่นี่)

การที่จะเป็นนักผลิต Content ที่ประสบความสำเร็จนั้น ต้องอาศัยปัจจัยหลายอย่างร่วมกัน ท่ามกลางสถานการณ์การทำ Content ใน Youtube ที่เปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ตามกระแสและสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น นอกจากการนำเสนอให้ง่ายต่อการเข้าใจแล้ว ที่สำคัญจะต้องเกิดประโยชน์ต่อผู้รับสารและอยู่บนพื้นฐานของความจริง นี่คือแนวทางในการผลิต Content ของ “ไจ๋ ซีร่า” เจ้าแม่ Drag Queen ของเมืองไทย ที่มีฐานแฟนคลับติดตามเกินครึ่งแสน เขาคือตัวอย่างของบุคคลที่เปลี่ยนจากความชอบกลายมาเป็นอาชีพสร้างรายได้จาก Youtube

“จุดเริ่มต้นของการเป็น Youtuber มันมาจากตัวเราที่อยู่ ๆ ก็ รู้สึกอยากทำอะไรสนุก ๆ ขึ้นมา และด้วยประสบการณ์เคยเป็นนางโชว์มาก่อน ในสายงานนี้มันจะต้องมีสกิลในเรื่องของการแต่งหน้าแปลงโฉมตัวเอง วันหนึ่งพอมาถึงจุดที่เราลาออกจากงานประจำของเราที่ทำในออฟฟิศ ก็เลยคิดที่อยากจะรื้อฟื้นวิชาสมัยเป็นนางโชว์เอามาทำให้คนได้เห็น แล้วในเรื่องของการรื้อฟื้นวิชาในแต่ละครั้งมันก็จะเป็นเหมือนการ Challenge ตัวเองไปในตัวว่าทุกครั้งที่เราจะแต่งหน้าให้เป็นแบบนั้น แบบนี้ เราจะสามารถทำมันออกมาได้ไหม และทำได้ดีแค่ไหน มันเกิดเลยความเกิดสนุกเลยอัดคลิปแบบเล็ก ๆ ลงไปในชาแนลส่วนตัวของเราเอง พอทำไปเรื่อย ๆ มันก็เริ่มมีความสุขทุกครั้งที่ทำ และท้ายที่สุดมันก็เริ่มมีคนสนใจในสิ่งที่เราทำมันก็เลยเป็นเหมือนจุดเริ่มต้นที่ดีในการทำ Youtuber

“ในชาแนลของเราจะเกี่ยวกับการแต่งหน้า แนะนำเครื่องสำอาง ใส่งานโชว์งานอีเว้นท์ต่าง ๆ ที่เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตตัวเองลงไปด้วย ซึ่งก็เหมือนกับว่าเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ทำให้คนที่ติดตามเราได้เห็นถึงตัวตนของเราและเข้าใจว่าสิ่งที่เราทำมันมีที่มาที่ไปอย่างไรงานที่เราทำไมถึงออกมาเป็นสไตล์แบบนี้ การแต่งหน้าของเราส่วนใหญ่จะเป็นไปในลักษณะของการ Transformations คือเปลี่ยนไปเป็นอีกคนได้เลย ซึ่งมันจะเป็นขั้นกว่าของคำว่า Makeup บางคนก็มองว่ามันเป็นอาชีพที่สบายแต่ส่วนตัวพี่แล้วกลับมองว่ามันไม่สบาย หรือง่ายอย่างที่ใคร ๆ คิด ซึ่งมันก็จะมีอุปสรรคต่าง ๆ มากมาย เนื่องด้วยชาแนลของตัวเองมันจะมีคำกำกับว่า SIRAVARIETY มันจะมีคำว่า Variety อยู่ ซึ่งมันคือการทำทุกอย่างที่เราอยากทำ และทำในสิ่งที่รู้สึกว่ามันท้าทายความสามารถของตัวเอง จากนั้นมันก็จะมีเรื่องของ Duty Creativity ความคิดสร้างสรรค์อะไรประมาณนั้น เราสามารถแต่งเป็นทุกอย่างตั้งแต่คน สัตว์ สิ่งของ รวมไปถึงสัตว์ประหลาด มนุษย์อวกาศก็สามารถแต่งได้ แต่มันก็จะมีบางงานที่มันไปต่อไม่ได้เพราะข้อจำกัดบางอย่าง ข้อจำกัดที่ว่าคือเราต้องการสื่อสารทำให้คนดูเข้าใจในสิ่งที่เรานำเสนอ เพราะบางครั้งเราก็แอบน้อยใจตัวเองที่ทำงานยากและคนที่เข้ามาติดตามเขาไม่เข้าใจในสิ่งที่เราทำ ดังนั้นเราจำเป็นที่ต้องทำการบ้านให้หนักมากยิ่งขึ้นเกี่ยวกับการคิดโจทย์ที่มันสร้างสรรค์ มีความเก๋ ทันสมัย แต่ต้องเข้าใจง่าย สามารถทำตามได้ ในการคิดโจทย์แต่ละครั้งก็เปรียบเสมือนกรอบที่เราต้องก้าวผ่านให้ได้

“มาถึงในส่วนของกระบวนการสิ่งแรกเลยคือเราต้องสนุกไปกับมัน รู้สึกอินกับสิ่งนั้น เช่น ตอนตัวอย่างหนังเรื่อง X-MEN  ออกมาเราเห็นตัวละครมิสทีก ที่ตัวสีฟ้า ผมสีแดง เรารู้สึกว่ามัน Sexy เราก็เริ่มศึกษาหาข้อมูล ดูตัวอย่างหนัง หาเครื่องมือ อุปกรณ์ ให้พร้อม และนอกจากนี้ มันก็จะมีเรื่องของวิธีการนำเสนอว่าจะทำอย่างไร ลำดับภาพแบบไหน ใช้เพลงอะไรที่ทำให้คนดูรู้สึกอิน แล้วอีกอย่างพี่ก็ทำเองทุกขั้นตอน ทั้งตั้งกล้องถ่าย จัดไฟ แต่งหน้า ตัดต่อ ที่เลือกทำทุกอย่างเองเพราะตัวเราจะเข้ามันดีว่าจะทำยังไง แล้วนำเสนอออกมาในรูปแบบใด มันก็เหนื่อยแต่เราก็สนุกและมีความสุขทุกครั้ง และอีกอย่างการใช้ชีวิตของ Youtuber กับคนทั่วไปมันก็มีความแตกต่างกันอยู่บ้างแต่ไม่มาก เราก็เปรียบเสมือนผู้นำเสนอ เขาก็คือผู้รับสาร ซึ่งคนที่เข้ามาทำจะต้องใช้ชีวิตอยู่กับโซเชียลเป็นอย่างมาก จะต้องคอยติดตามเทรนกระแสทั้งไทยและต่างประเทศและนำมาปรับให้เข้ากับตัวเรา และนำเสนอออกมาในแบบที่เป็นตัวเรา ดังนั้นเราจะต้องนำเสนอให้ง่ายต่อการเข้าใจเพื่อให้เกิดประโยชน์ และคนที่ติดตามสามารถนำไปปรับใช้ได้

“ปัจจุบันนอกจากจะทำ Youtuber เกี่ยวกับการแต่งหน้า แนะนำเครื่องสำอาง และยังมีการทำรายการร่วมกันคุณนาตาเลีย เพลียแคม แชมป์ “Drag Race Thailand” คนแรก ชื่อรายการ “DragDeak” ซึ่งก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ช่วยดึงศักยภาพของตัวเราออกมา และในอนาคตก็อยากทำ Youtube ต่อไปจะไม่หยุดพัฒนาตัวเอง ต้องพยายาม Challenge อยู่ตลอดเวลา กระแสการทำ Content ใน Youtube มันก็จะเปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ ตามสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ซึ่งแต่ละคนก็จะมีจุดยืนเป็นของตัวเองว่าจะทำอะไร หรือนำเสนอสิ่งใด แต่สิ่งสำคัญมันจะต้องขึ้นอยู่กับเรื่องราวที่เราต้องการจะสื่อสาร

“สุดท้ายนี้ตัวไจ๋เองก็อยากฝากถึงทุก ๆ คนที่อยากจะทำ Youtube สิ่งแรกเลยคือคุณต้องรักมันก่อน รักที่จะทำ รักที่จะเล่าเรื่อง และมีความสุขไปกับมัน คุณสมบัติที่พี่มองว่าสำคัญคือ สิ่งที่ทำต้องเป็นประโยชน์ มีความน่าสนใจ และต้องเป็นความจริง พี่เชื่อว่าทุกคนสามารถทำได้ นำเสนอความเป็นตัวเองหาเอกลักษณ์ให้เจอ แล้วนำเสนอสิ่งนั้นบนพื้นฐานความเป็นจริง และถูกต้อง”

คลิปวิดีโอ : Kim Kardasian Makeup Inspired กับ ไจ๋ ซีร่า

 

เพลงเก่าในสีสันใหม่ สไตล์วงสมอารมณ์ Cover By สมอารมณ์

PugPiano : สมอารมณ์ (คลิกที่นี่)

สมาชิกวงสมอารมณ์ได้แก่ โน้ต – เปียโน / เอ็ม – เบส / พิม – ร้องนำ / โก้ – กลอง และ นนท์ - กีต้าร์ ตามลำดับ 

วงดนตรีดัง ๆ ในยุคนี้ล้วนแจ้งเกิดจากช่อง YouTube เป็นส่วนใหญ่ มีหลายวงที่เล่นเพลง Cover จนโด่งดังมีแมวมองจากค่ายเพลงดึงไปร่วมมากมาย “สมอารณ์” คือวงดังที่มาแรงสุด ๆ ในช่วงที่ผ่านมา โด่งดังกับการนำเพลงเก่าจากหลายศิลปินมาเรียบเรียงดนตรีใหม่ และดีไซน์การร้องให้เข้ากับวง จนแทบทุกเพลงที่ปล่อยออกมากระแทกใจสะกดทุกอารมณ์สมชื่อวง สมอารมณ์ วงดนตรีจากจังหวัดอุบลราชธานี ที่ทัวร์คอนเสิร์ตคิวแน่นเอี๊ยดไปทั่วประเทศ เพราะโด่งดังจากเพลง ช้ำคือเรา ของคุณนิตยา บุญสูงเนิน ที่นำกลับมาทำใหม่ในสไตล์ของพวกเขา

“แรกเริ่มวงเรารวมตัวมาจากรุ่นพี่รุ่นน้องในมหาวิทยาลัยครับ ตอนแรกก็ไม่ใช่ไลน์อัพนี้ทั้งหมดเหมือนในปัจจุบัน มีนักร้อง นักดนตรี เวียนเข้ามาแจมมากมาย แบบคนนี้ร้องดีก็ชวนมาทำสักเพลง คนนี้ตีกลองดีก็ชวนมาเล่น คนนี้เล่นกีตาร์ดี คนนี้เล่นเบสเก่ง ประมาณนั้นครับ คือทำเป็นกลุ่มอย่างนี้มานานแล้วครับ ตอนแรกก็เล่นกันสนุก ๆ พอเรียนจบมาผมก็เล่นดนตรีทำวงเล่นกลางคืนสักระยะหนึ่งก็อิ่มตัว เลยอยากทำในแนวที่เราชอบเป็นแนวฟังค์ โซล ป็อบแจ๊สประมาณนั้น พอวงกลางคืนแตก ผมก็เลยคิดทำโปรเจคนี้ขึ้นมา ก็เลยชวนเอ็ม อาม โก้ มาทำวงแนวที่อยากทำ โดยคอนเซ็ปต์ก็คือเอาเพลงคนอื่นมา Cover ให้เป็นแนวเราครับ แล้วก็เริ่มถ่ายคลิปลงยูทูป

“จุดเริ่มที่อัดคลิปคือผมเสียดายเพลงที่เราเรียบเรียงดนตรีขึ้นมาใหม่ครับ เมื่อก่อนจะทำเพื่อเล่นในผับ พอเล่นเสร็จก็ทิ้งไป ก็เลยรู้สึกเสียดายอยากบันทึกเก็บไว้ อย่างน้อยหาช่องทางให้สิ่งที่เราครีเอทได้อยู่ในยูทูป แม้จะไม่มีคนเห็นก็ไม่เป็นไร อย่างน้อยเวลาผ่านไปสักสองปีเราก็ยังกลับมาดูได้ ว่าเราทำผลงานอะไรไว้ เริ่มจากอยากทำไว้ดูกันเองก่อนครับ และก็ค่อย ๆ เดินทางมาถึงจุดที่เป็นในทุกวันนี้ ไม่ได้คิดว่าจะโด่งดังหรือคนมาดูเยอะ แต่ตอนนี้กลายเป็นช่องทางเป็นอาชีพเพราะช่องยูทูปทำให้คนรู้จักเราครับ

“ช่วงแรกเราทำแค่เปียโนกับนักร้องก่อน จนเราไปเจอห้องอัดที่เขาอัดมัลติแทร็คได้ถึงได้ทำเพลงเป็นแบนด์ขึ้นมา อัดรวมกันเป็น One Take ตอนแรกนักร้องยังไม่ใช่น้องพิมนะครับ มีน้องน้ำเพชรมาร้องให้ก่อน ของน้องพิมเริ่มคลิปแรก เป็นเพลง ตัวจริงของเธอ ของพี่ ๆ วงดับเบิลยู ถ่ายคลิปเล่นสดพร้อมกัน แต่คนละสถานที่ครับ แล้วก็นำมาตัดต่อให้เข้ากัน ลงคลิปช่วงแรก ๆ คนก็ยังดูไม่เยอะครับ ตอนนั้นคนดูไม่ถึงหมื่นคน ต่างจากตอนนี้เลยครับ ช่อง PugPiano ผมทำขึ้นเพราะอยาก Rearrange เพลงเอง ทำเพราะความอยากทำล้วน ๆ ครับ” โน้ต มือคีย์บอร์ด

“ยอดวิวเริ่มเยอะขึ้นเรื่อย ๆ จนมาพีคที่เพลงหมากเกมนี้ ของวงอินคา ตอนนั้นยอดวิวประมาณสิบล้านวิวค่ะ แต่ชีวิตก็ยังไม่เปลี่ยนมากนะ เป็นเพลงที่ขึ้นถึงสิบล้านวิวเพลงแรก คนก็ติดตามในยูทูปมากขึ้น และตอนเล่นกลางคืนคนในจังหวัดอุบลราชธานีก็ขอเพลงที่เรา Cover มากขึ้น ขอเวอร์ชั่นที่เราทำด้วยนะคะ และก็เริ่มมีคนกลับไปฟังเพลงเก่า ๆ ที่เราทำไว้ มีคนมาคอมเม้นท์ขอเพลงกันมากขึ้นด้วยค่ะ”

“เราใช้เวลาสะสมเพลงมาเรื่อย ๆ ก่อนหน้าหมากเกมนี้ก็ลงไปประมาณ 20 เพลงแล้วนะคะ แต่จุดเปลี่ยนที่พลิกชีวิตนักดนตรีของเราเลยก็คือเพลง ช้ำคือเรา ของนิตยา บุญสูงเนิน หลังจากเพลงนี้ดัง งานทัวร์คอนเสิร์ตเข้ามาเยอะมาก ๆ ค่ะ เรียกได้ว่าแทบจะเดินสายทั่วประเทศเลยก็ว่าได้ ได้โชว์ในผับต่าง ๆ และก็มีคนมาขอถ่ายรูป คือเข้าใกล้คำว่าศิลปินเลยค่ะ จริง ๆ วงเรามีเพลงของตัวเองด้วยนะ ชื่อเพลง รอยน้ำตา และเพลง คล้าย เพลงวงเราเองยอดวิวก็สิบล้านวิวอยู่นะคะ” พิม ร้องนำ

“ตัวตนของเราจะเป็นแบบเพลงคล้าย ไม่ใช่แบบ ช้ำคือเรา นะครับ เพราะมาจากไอเดียของพวกเราเอง เพลงช้ำคือเราต้นฉบับเขาทำมาดีอยู่แล้วด้วยครับ ผมไม่ได้เปลี่ยนไลน์ดนตรีอะไรมาก ตัวตนของวงอยากให้เพื่อน ๆ ลองฟังเพลง คล้าย ดูครับ” โน้ต มือคีย์บอร์ด

“เพลงช้ำคือเรา หนูเป็นคนมาขอให้พี่ ๆ เขาเล่นค่ะ เพราะว่าแม่ของหนูชอบ เปิดบ่อยจนหนูก็ชอบไปด้วย ก็นำมาเล่นกลางคืน ลูกค้าก็ชอบกันเยอะพี่โน้ตก็เลยทำมาลงในช่อง PugPiano แล้วก็ฮิตเลยค่ะ” พิม ร้องนำ

“ตอนนี้ทัวร์เยอะครับ ตอนนี้ก็เต็มเดือนไปจนเกือบสิ้นปีเลยครับ มีค่ายเพลงมาติดต่อผมก็รับฟังข้อเสนอนะครับ แต่คิดว่าถ้าไม่ดีกว่าหรือที่เราทำกันเอง เราก็ทำกันเองเหมือนเดิมดีกว่า” โน้ต มือคีย์บอร์ด

“รายได้จากยูทูปเยอะมากสำหรับเรานะครับ ทางยูทูปเขาจะแบ่งให้เราจากโฆษณา ไม่ได้อยู่ที่ยอดวิวนะครับ แต่จะอยู่ที่สินค้าแบรนด์ที่นำมาลงมากกว่า ยอดวิวเป็นปัจจัยที่ทำให้แบรนด์สินค้าเลือกที่จะมาลงหรือไม่ คนตามเยอะเรตติ้งก็เยอะขึ้น ส่วนมากเราจะโดนหักค่าลิขสิทธิ์ไปก่อน ซึ่งทางยูทูปจะเป็นคนจัดการหักค่าลิขสิทธิ์ให้ทางเจ้าของเพลงครับ ตอนแรกเราก็ไม่รู้เรื่องพวกนี้หรอกครับ ก็ทำกันไปก่อน ที่รู้มาคือถ้ายอดวิวไม่เกินล้านหรือสองล้าน ส่วนใหญ่ค่ายเพลงเขาจะไม่เก็บค่าลิขสิทธิ์นะครับ“ เอ็ม มือเบส 

“เคล็ดลับความสำเร็จเหรอ คิดว่าคือการลงมือทำมากกว่าค่ะ บางวงเห็นว่ายอดวิวน้อยสักพักเขาก็เลิกทำช่องกันไป แต่พวกเราไม่เลิกค่ะ ยอดวิวน้อยก็ไม่สนใจ ทำเรื่อย ๆ จนคนเข้ามาติดตามเอง เราไม่รู้หรอกว่าเพลงไหนจะดังหรือไม่ดัง อย่างวงเราก็ทำเพลงลงยูทูปกันมาสองปีแล้วนะคะ ช่วงแรกก็ไม่ค่อยมีคนดู แต่ถ้ามีสักเพลงที่โดนหนูว่าเดี๋ยวคนก็เข้ามาตามเองค่ะ คำแนะนำคือทำไปเรื่อย ๆ อย่าหยุดค่ะ ก่อนหมากเกมนี้ก็ทำไปสิบกว่าเพลงแล้วนะ” พิม ร้องนำ

“ทำ ทำ ทำ คือทำในสิ่งที่เราชอบไปเรื่อย ๆ ครับ เดี๋ยวคนที่ชอบเหมือนเราจะมาตามเราเองครับ ตอนเราทำเราก็ไม่ได้คิดถึงรายได้ แค่ทำตามความอยากไปเรื่อย ๆ ผมว่าของบางอย่างต้องใช้เวลาครับ” โน้ต มือคีย์บอร์ด

“ฝากไว้หน่อยครับ บางทีสิ่งที่คนดูเขามาบอกในคอมเม้นท์อาจจะเป็นข้อผิดพลาดของเราจริง ๆ ก็ได้ ก็อยากให้เปิดใจรับฟังแต่อย่าไปท้อ นำมาปรับปรุงครับ” เอ็ม มือเบส

“เจอคำติ ก็อย่าไปท้อนะคะ หนูเองยังโดนบ่อยเลย ก่อนหน้าจะทำวงนี้ คุณพ่อก็ตำหนิบ่อย ว่าร้องเพลงทำไม่ไม่เปิดปาก แต่พอวันนึงก็มีคนชอบในแบบที่เป็นเรา คือเราต้องพิสูจน์ให้เขาเห็นให้ได้ สุดท้ายขอฝากผลงานด้วยนะคะ พวกเราก็กำลังจะปล่อยซิงเกิ้ลใหม่เร็ว ๆ นี้ ตอนนี้เหลืออัดร้องอย่างเดียว ฝากติดตามกันด้วยนะคะ” พิม ร้องนำ

คลิปวิดีโอ : รอยน้ำตา - สมอารมณ์ -[Pimthitiii x สมอารมณ์]

 

Back Issue