เอก ทองประเสริฐ
‘เอก ทองประเสริฐ’ เป็นหนึ่งในนักออกแบบแฟชั่นที่สื่อไทยและต่างประเทศให้ความสนใจ เพราะผลงานแต่ละคอลเลคชั่นของเขาจะเน้นไปที่กระบวนการทางความคิดมากกว่าความรู้สึก แฝงนัยยะไว้ให้ผู้ที่พบเห็นได้ขบคิดตาม การันตีด้วยรางวัลระดับสากลทั้งรางวัลชนะเลิศ Fashion Collection of the year, International Talent Support ประเทศอิตาลี และ Fashion Weekend Brussels ประเทศเบลเยี่ยม
คอลเลคชั่นแรกภายใต้แบรนด์ Ek Thongprasert เกิดขึ้นในปี 2008 ซึ่งเป็นผลงานที่สร้างชื่อให้เขาอย่างมาก คือสร้อยเพชรรูปทรงคลาสสิกที่นำมาทวิสต์ด้วยวัสดุอันคาดไม่ถึงอย่างซิลิโคนสีสันจัดจ้าน เหมือนเป็นตัวแทนของความลักชัวรี่ในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะนำเสนอผ่าน Cocktail Dress, Evening Dress หรือเครื่องประดับ ต่อมาในปี 2010 เขาจึงเปิดไลน์แบรนด์แฟชั่นในชื่อ Curated เสื้อผ้าและเครื่องประดับในสไตล์ Daywear ซึ่งโดดเด่นด้วยการนำงานศิลปะที่เป็นแรงบันดาลใจมาปรับให้อยู่ในรูปแบบของแฟชั่น นับเป็นการสร้างสรรค์และทดลองสิ่งใหม่ ๆ ส่งผลให้แบรนด์เกิดความแตกต่าง
“แบรนด์ Curated เสื้อผ้าจะเป็นแบบลำลอง เหมาะสำหรับกลุ่มคนที่ชอบแต่งตัว เพราะมันจะมีดีเทลที่ค่อนข้างแปลก และเหมาะกับคนที่ชอบดีไซน์ ชอบดูงานอาร์ตหรือศิลปวัฒนธรรม เข้าใจในเชิงของแนวความคิด ไม่ต้องติดกับกรอบ จริง ๆ แล้วแนวทางการทำงานของ Curated เวลาที่เราเดินทางทุกครั้ง สิ่งที่ขาดไม่ได้คือการไป Art Gallery แล้วประเทศที่เอกไปบ่อย ๆ คือฝรั่งเศส ถือว่าต้องไปอย่างน้อยปีละสองครั้ง
“เราจะเห็นว่าศิลปินที่จัดแสดงอยู่ ทำงานอะไรออกมาแล้วมันน่าสนใจรึเปล่า เวลาที่เจองานที่น่าสนใจเราก็จะเข้าไปศึกษาว่ามันน่าสนใจตรงประเด็นไหน แล้วจากนั้นเราก็วิเคราะห์งานทั้งหมดด้วยมุมมองของเราผ่านบริบทที่เราอยู่ พอเราได้หัวข้อของเราแล้วจะทำการรีเสิร์ชหรืออะไรก็แล้วแต่ เราก็เคาะออกมาเป็นดีไซน์คอนเซ็ปต์ อันนี้คือการใส่ตัวตนของเราลงไป
ซึ่งหลักๆ แล้วเท่าที่ผ่านมาทั้งหมด Curated จะค่อนข้างเสียดสี มองประเด็นสังคมเป็นส่วนใหญ่ อาจจะใส่เป็นสัญลักษณ์แฝงบางอย่าง ไม่ได้เห็นกันโต้ง ๆ
“พอมีสองแบรนด์ ทุกอย่างจะคิดแยกกันหมดเลย ทั้งระบบพีอาร์หรือมาร์เกตติ้ง เพราะกลุ่มลูกค้าต่างกันด้วย ส่วนระบบการคิดออกแบบผลงาน เอกทำงานจากการตั้งโจทย์ ไม่ได้ทำงานจากอินเนอร์ แต่เอกจะวิเคราะห์และสังเคราะห์ คล้ายกับนักวิทยาศาสตร์ที่มีการตั้งสมมติฐาน ตั้งสมการแล้วทำมันออกมา ฉะนั้นเอกจะค่อนข้างทำงานจำกัดสไตล์ มันอาจจะไม่ได้หวานเท่ากับอินเนอร์ที่เป็นคนหวาน แต่เอกจะได้ความเป็น Feminine ในมุมมองที่เอกมอง”
ล่าสุดเขาได้จัดนิทรรศการ Exhibition 13 ‘Believe?’ ภายใต้แนวคิดเกี่ยวกับ “ความเชื่อ” พร้อมเปิดตัว คอลเลคชั่นใหม่ล่าสุด Believe Autumn/Winter 2016 ซึ่งนับเป็นคอลเลคชั่นลำดับที่ 13 ของ แบรนด์ Curated จัดร่วมกับผลงานศิลปะโดยศิลปินร่วมสมัยอีก 3 ท่าน ซึ่ง Curated ถูกออกแบบการนำเสนอเรื่องราวของความเชื่อ ผ่านงานออกแบบและบทสนทนาระหว่างงานออกแบบเสื้อผ้า และศิลปะร่วมสมัยของไทยผ่านการเปรียบเทียบกับโครงสร้างกระบวนการรับรู้ทางวิทยาศาสตร์ นั่นคือการรับรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลผ่านระบบความทรงจำและการแสดงออกซึ่งการตัดสินใจของทางเลือก
“ตัวคอนเซ็ปต์ของนิทรรศการนี้ พัฒนามาจากงานของศิลปิน 2 ท่านที่ประทับใจ คือ Carsten Holler ศิลปินเบลเยี่ยม และ Sophie Calle ศิลปินชาวฝรั่งเศส ซึ่งคนนี้เอกค่อนข้างชอบงานของเขามาตั้งแต่แรก รู้ว่าสไตล์เขาเป็นยังไง แล้วก็ได้ทำการค้นคว้าหาข้อมูล เข้าไปศึกษาว่าทำไมเขาถึงพูดประเด็นของการดูดวง แล้วเราเอากลับมาคิดว่าจริง ๆ
แล้วมันเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวเรามาก ทุกอย่างกลายเป็นสัญลักษณ์ศาสตร์ที่เกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ เป็นสิ่งที่เราถูกปลูกฝังมาตั้งแต่เด็ก แล้วมันไม่ใช่แค่สังคมเดียว แต่เป็นทุกสังคม เหมือนทุกอย่างมันเชื่อมเข้าหากันหมด
ซึ่งเรามองว่าความเชื่อมันเป็นสิ่งที่ผูกพันกับเรามาก แต่เราไม่เคยตั้งคำถามกับมัน
“ตอนนี้เอกมองว่ามาร์เก็ตของแบรนด์เอกจะค่อนข้างกระโดดลงมาเป็นแมสมาร์เก็ต คือเป็น General Taste ฉะนั้นมันต้องอาศัยการพีอาร์ และการทำให้คนเชื่อในตัวแบรนด์ แต่แบรนด์ Curated เนื่องจากว่าตัว DNA ของมัน ถูกวางไว้แต่ตอนแรกว่าจะเป็น Design Brand ไม่ใช่ Fashion Brand เอกต้องการที่จะขยายฐานลูกค้าไปสู่ Design Discipline ตัวอื่น เราก็เลยมองว่าจะพัฒนาอะไรบางอย่างขึ้นมากับกลุ่ม เหมือนเป็นการทดลองอะไรใหม่ ๆ กับสายงานอื่น กำลังดูอยู่ว่าจะพัฒนายังไง”
ก่อนจากกันเขาทิ้งท้ายว่า ต้องเปิดใจและหมั่นอัพเดทตัวเองอยู่เสมอ อัพเดทตัวเองในที่นี้ไม่ใช่ว่าอยู่สายแฟชั่นแต่อัพเดทด้วยการเข้าเว็บแบรนด์แฟชั่นต่าง ๆ นั่นไม่ใช่ ควรจะอัพเดทว่าวงการอินทีเรียเขาไปถึงไหน หรือวงการหนังเป็นอย่างไร ต้องรู้จักอย่างครอบคลุม ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมผลงานแต่ละชิ้นของเขาถึงได้มีแนวคิดที่สดใหม่อยู่เสมอ ปัจจุบันผลงาน
ของแบรนด์ Ek Thongprasert และ Curated มีวางจำหน่ายทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น สหรัฐอเมริกา ยุโรป เอเชีย ออสเตรเลีย และตะวันออกกลาง