พรกมล ศิวเสน
ส่งต่อคอนเนคชั่นจากฉบับที่แล้ว จากเรื่องของธุรกิจความงาม มาถึงธุรกิจจำหน่ายนาฬิกาชื่อดังย่านปิ่นเกล้า อย่าง Cherry Watch ที่บริหารงานโดยคุณดาว พรกมล ศิวเสน แนะนำทั้งส่วนของธุรกิจ และให้แง่คิดในการบริหาร ด้วยแนวคิดที่ว่า การบริการที่ดีคือการช่วยเหลือเกื้อกูลกันและกัน
คุณดาวกำลังดำเนินธุรกิจอะไรอยู่?
ที่ทำอยู่ตอนนี้ก็จะมีส่วนจองร้าน Cherry Watch เน้นการซื้อขายแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับนาฬิกา นอกจากนาฬิกาก็จะมีพวกกระเป๋า แล้วก็มีจิวเวลรี่ เพชร เครื่องประดับต่าง ๆ ค่ะ มีโชว์รูมที่ปิ่นเกล้าเป็นหลัก นอกจากนี้ก็จะมีสาขาย่อย ๆ อยู่ที่เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน แล้วก็ที่เมเจอร์รัชโยธิน ซึ่งสาขาแรกและสาขาใหญ่เลยจะอยู่ที่ปิ่นเกล้า ข้าง ๆ พาต้าปิ่นเกล้าเลยค่ะ
เริ่มต้นธุรกิจ เชอร์รี่ วอชท์ ได้ยังไง?
จุดเริ่มต้นที่มาเป็นร้าน Cherry Watch แรกเริ่มเลยคือที่บ้านเป็นคล้าย ๆ โรงรับจำนำค่ะ รวมถึงเป็นเต็นท์ซื้อขายรถจำนำรถด้วย แล้วทีนี้เมื่อประมาณ 20 ปีก่อน ช่วงที่ฟองสบู่แตกคนก็เริ่มรับภาระไม่ไหว ก็จะมีรถเข้ามาขายรวมถึงจำนำค่อนข้างมาก ทีนี้จากลูกค้าที่เข้ามาเจรจาเรื่องรถ ภายหลังก็จะมีพวกนาฬิกา จิวเวลรี่ เข้ามาพูดคุยว่าถ้าเป็นของแบบนี้ทางเรารับซื้อมั้ย ทีนี้เรากับแฟนก็เลยมานั่งคุยกันว่ายังไงดี คือเราค่อนข้างสนใจของพวกนี้เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ก็เริ่มจากตรงนั้นค่ะ จากนั้นก็จะมีพวกกระเป๋าแบรนด์เนมเพิ่มเติม แล้วพอมีสินค้าเยอะขึ้น เราก็ต้องการที่จะให้ลูกค้าได้เข้ามาดูมาเลือกสินค้า ก็เลยเกิดเป็นร้าน Cherry Watch สาขาแรกที่ปิ่นเกล้าขึ้นมาค่ะ
กลุ่มเป้าหมายของ Cherry Watch เป็นกลุ่มไหน?
มีทุกกลุ่มค่ะ อย่างถ้าเป็น Rolex ก็มีราคาตั้งแต่สี่ห้าหมื่นไปจนถึงล้านสองล้าน การขายและสินค้าก็เลยจะมีทุกกลุ่ม บางกลุ่มก็แยกออกไปเลย อย่างคนที่นิยม Tag Heuer, Omega ก็จะเป็นกลุ่มนึง หรือบางทีลูกค้าอาจจะอยากให้เป็นของขวัญคนสนิท กลุ่มนี้เราก็ต้องมีสินค้าสำรองไว้ อีกส่วนหนึ่งที่เป็นนักเรียนนักศึกษาตั้งแต่มหาวิทยาลัยก็จะเริ่มเก็บ Rolex ที่ราคายังไม่สูงมาก อาจจะเก็บจนเรียนจบ จากราคาหกหมื่นบาทตอนนั้น มาถึงตอนนี้ราคาพุ่งไปถึงสามสี่แสนกลุ่มที่เก็บสะสมก็มีอยู่เยอะค่ะ
มีแนวคิดในการทำงานอย่างไร?
เรารักในการบริการ เราก็อยากดูแลทุก ๆ คนที่มีโอกาสได้ดูแล ทัศนคติของเราคือถ้าหากเราให้อะไรดี ๆ กับคน ๆ หนึ่งในอนาคตข้างหน้าเขาจะคิดถึงเรา เหมือนเป็นการช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ส่วนในเรื่องของการบริหารนั้น ด้วยความที่มีสาขาที่ค่อนข้างห่างกันในแต่ละที่ ก็จะมีญาติ ๆ ที่ช่วยกันดูแลในส่วนของสต็อกกลางรวบรวมไว้ ก่อนจะแจกจ่ายไปที่แต่ละสาขา เราก็จะเช็คเป็นรายสัปดาห์ค่ะ ว่าทุกอย่างเรียบร้อยหรือไม่ มีปัญหาตรงไหน ก็จะมาคุยกันแล้วช่วยกันแก้ค่ะ
แนวโน้มในอนาคตเป็นอย่างไร?
ตอนนี้ที่ทำอยู่เราก็มีสินค้ามาเพิ่มตลอดอยู่แล้ว แล้วเราก็เดินทางไปต่างประเทศตลอดอยู่แล้ว เราก็ขยายไปตรงที่ว่าเราไม่ใช่ซื้อสินค้ามาอย่างเดียว เราสามารถที่จะนำสินค้าไปจำหน่ายที่นู่นด้วย รุ่นที่ตลาดทางนู้นต้องการ ตอนนี้เราต้องทำการตลาดว่า บ้านเราต้องการอะไร ต่างประเทศต้องการอะไรอย่างนี้ค่ะ คิดว่าเครื่องประดับก็น่าจะมีประมาณนี้ค่ะ
รู้จักกับแพทย์หญิงอาทิตยา เม่งศิริ ได้อย่างไร?
กับคุณหมอนี่รู้จักกันมา 5-6 ปีแล้วค่ะ คุณหมอเป็นลูกค้าที่น่ารัก แรกเริ่มเลยคุณหมออยากได้นาฬิกา Patek Philippe ก็เข้ามาเริ่มพูดคุยกัน ได้แลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน ทำให้ได้รู้จักกันมาตั้งแต่นั้น ส่วนทางเราเองก็ไปใช้บริการคลินิกของคุณหมอบ่อย ๆ นานเข้าก็เลยสนิทกันค่ะ
Know HER
• จบการศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี