The Best Trends 2017
สายลมของปี 2017 พัดพาเข้ามาในต้นเดือนแรก ด้วยพายุของเทรนด์ sport marketing หลายอย่างพร้อม ๆ กัน โดยมีตัวละครสำคัญคือ วิ่งมาราธอน ฟุตบอล และ Extreme Sports สลับกันขึ้นมาเล่นบทบาทในแต่ละช่วงเวลา ขณะที่ปั่นจักรยาน แทบจะตายไปแล้ว กอล์ฟเองก็ซบเซาไปในระดับหนึ่ง
เหมือนที่เคยเขียนใน MiX ว่า 5 ปีก่อนหน้านี้ และ 7 ปีหลังจากนี้ เทรนด์เกี่ยวกับ Sports จะรุนแรงและไม่ลดระดับความรุนแรงลงไป เนื่องจากเทรนด์และ Perception คนเปลี่ยนไปหมด คนทั้งโลกตระหนักแล้วว่า การมีชีวิตดี ๆ นั้น ไม่ใช่ไปห้างเพื่อช้อปปิ้ง แต่มันคือการมีชีวิตดี ๆ ออกกำลังกาย เหมือนปรากฏการณ์ตูนวิ่ง เปลี่ยน Perception ของสังคมไทยว่า ฮีโร่คือคนดี ไม่ใช่คนเก่งหรือคนรวย
จะเห็นได้ว่า กีฬาหรืออย่างน้อย สิ่งที่เกี่ยวกับกีฬา ได้เข้ามามีบทบาทแทบทุกวงการ ทั้งอาหารเพื่อนักกีฬา เดินทางไปดูกีฬาเชิงท่องเที่ยว รวมทั้งล่าสุดที่ผมขอยกให้เป็น The Best Innovation ของกีฬาก็คือ นวัตกรรมสุดล้ำ สองอย่างที่ออกมาจากสองค่ายคู่แข่งกันเอง นั่นคือ The Pro Hijab ของไนกี้ และรองเท้าวิ่ง Futurecraft ของค่ายอาดิดาส
The Pro Hijab คือ นวัตกรรมที่ข้ามเส้นแห่งขนบธรรมเนียมอันแสนยาก ระหว่างศาสนา ความเชื่อ และกีฬา การที่อะไรสักอย่างจะก้าวข้ามเส้นเพื่อให้พื้นที่ของโลกมุสลิมได้เปิดใจยอมรับนั้น ไม่น่าจะง่าย เพราะโลกของมุสลิมก็มีหลายอย่างที่ดีอยู่แล้ว ทว่าการที่ไนกี้ออกแบบชุดนักกีฬาหลายประเภท ให้กับผู้หญิงมุสลิม ได้สวมใส่และเล่นกีฬา ปั่นจักรยาน โยคะ วิ่งมาราธอน เตะฟุตบอล ถือว่าเป็นเรื่องใหม่!
เนื่องจากชุดแต่งกายของมุสลิมนั้น ผูกติดกับความเชื่อ ความคิด และความเหมาะสมทางจารีต การดีไซน์จึงต้องผ่าน ระมัดระวังทั้งสี รูปทรง และเนื้อผ้า ไนกี้เก่งมากที่ใช้เวลาไม่นาน
ในการให้โทนอารมณ์ ไปด้วยกันกับการใช้งาน โดยที่ไม่ออฟไซด์สิ่งที่โลกมุสลิมวางไว้ ข้อที่ยากคือทำอย่าง ที่จะให้ชุดนั้น ๆ กำหนดเรื่องราวออกมาได้ด้วยเมื่อลงสู่สนาม คือไม่ใช่ชุดสวย เหมาะ แต่ลงไปแข่งเล่นแล้วไม่ถนัด
นิตยสาร Time เล่มล่าสุดของวีคแรกต้นเดือนธันวาคม ถึงขนาดเลือก The Pro Hijab เป็น 1 ใน 25 The Best Innovations of The Year 2017 เหมือนกับ Futurecraft ของอาดิดาส ก็ถูกเลือกเช่นกันในเล่มเดียวกัน
รองเท้าวิ่งรุ่นนี้ สามารถผสมผสานนวัตกรรม การถักทอ ความทนทาน การรองรับเท้าเวลาก้าวย่าง วิ่ง หรือแม้แต่สวมเท้าลงไปในช่องเท้า มันคือรองเท้าที่เบาที่สุด แต่สามารถสร้าง
ความรู้สึกจากการเบา มากกว่าแค่คล่องเท้า นี่ยังเป็นรองเท้าที่ไปได้กับทุกเนื้อหาพื้นที่ของการวิ่ง และล่วงหน้าไปกับเทรนด์ Craft ที่เป็นกระแสใหม่ เพราะมันสามารถสร้างความรู้สึก ในการทำให้คนใส่สัมผัสทุก ๆ การเดิน วิ่ง Craft เป็นเทรนด์ที่เคยโดนดูถูกว่า ไม่ทนทาน และไม่สามารถอยู่ในแวดวงกีฬาได้แต่อาดิดาส ลบความคิดนี้ ลบคำสบประมาท และกลายเป็น Innovation ที่โลกจดจำ