Start Slow and Grow Big

Start Slow and Grow Big

ในช่วงเวลา 6 ปีที่ผ่านมา คำว่า ดิจิตอล เทคโนโลยี และออนไลน์ ได้เข้ามามีบทบาทเปลี่ยนแปลงชีวิตคนทั่วโลกไปอย่างมหาศาล สำหรับใครหลาย ๆ คนที่เคยคิดว่าตัวเองไม่ชอบเทคโนโลยีเอาซะเลย มาจนวันนี้ก็คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่กลับต้องรักมันจนหมดหัวใจ

คนบางคนรวมถึงตัวเอ็มมี่เวลาตื่นขึ้นมา ก็เริ่มเปิดแอพพลิเคชั่นที่อยู่ด้วยกันมานานจนเป็นอีกหนึ่งเพื่อนสนิทไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็น เฟซบุ๊ก ไลน์ ไอจี แล้วค่อยกระโดดมาใช้อีเมล สักพักค่อยเปิดแอพฯFlipboard เพื่อเช็คข่าวสาร ตาเปิด นิ้วขยับ แต่ตัวยังไม่ลุกออกจากเตียง หลังจากนั้นก็ฟังเพลงบ้าง วันไหนอยากมีแรงบันดาลใจใหม่ ๆ ก็เปิดคลิปให้แรงบันดาลใจหรือฟังจาก แอพฯ Ted talk เอา 

จะออกจากบ้านก็เช็คจราจรผ่านแอพ Google Map เรียกรถก็ใช้แอพ Uber บ้าง สลับกับ Grab Taxi 

ช่วงเที่ยงนัดประชุม ก็เช็คร้านอาหารใหม่ ๆ จากแอพฯ Wongnai ตอนทำงานส่งงานและบริหารทีมก็ใช้ Google Drive ผสมกับ แอพฯ Project Management อย่างอื่น รวมไปถึง icloud ช่วงเย็นหากยุ่งมาก ๆ ไม่มีเวลาออกจากออฟฟิศ ก็จะสั่งอาหารผ่านเว็บ หรือบางครั้งก็ไปตามแอพฯ Foodpanda หรือ Foodbyphone ก่อนนอน หากนอนไม่หลับก็โหลดเพลงจาก itunes ค้นหาอัลบั้ม Sleeping เปิดฟัง เพื่อให้หลับลึกยิ่งขึ้น

กว่าจะรู้ตัวอีกที จากคนที่ไม่คิดว่าเทคโนโลยีจะเป็นเรื่องง่าย ก็กลายเป็นคนที่ชีวิตขาดเทคโนโลยีไม่ได้ซะแล้ว และเพราะสิ่ง ๆ นี้เกิดขึ้น ผู้ประกอบการ SME หลาย ๆ ท่านจึงเร่งมือ เพื่อที่จะทำการตลาดออนไลน์ทันที และใช้เทคโนโลยีที่มีทุกอย่างที่ “ได้ยิน” มาว่าดี เพื่อนำมาเป็นเครื่องมือในการสื่อสาร ให้เข้ากลุ่มตลาดยุคใหม่ โดยที่ยังไม่ได้คิดพิจารณา ว่าธุรกิจของเรานั้นเหมาะสมกับช่องทางไหนกันแน่ เพราะไม่ใช่ว่าทุกธุรกิจจะใช้ได้ทุกช่องทางบนโลกออนไลน์ ทำให้หลายครั้งเอ็มมี่จึงได้รับฟังปัญหาของผู้ประกอบการที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมหาศาลเกินกว่าที่ควรเป็น เพื่อทำการตลาดบนโลกออนไลน์ บางครั้งก็เพื่อพัฒนาแอพพลิเคชั่นทั้ง ๆ ที่ก็ยังไม่รู้ว่าจะมีไปเพื่ออะไร 

สิ่งที่อยากจะบอกก็คือ สิ่งที่เรา “ได้ยิน” มาเป็นปัจจัยเร่งการตัดสินใจให้เรากระโดดกระโจนเข้าไปในโลกออนไลน์โดยที่ยัง
ไม่ได้พิจารณาปัจจัยอะไรเลย แต่เอ็มมี่ไม่ได้หมายถึงว่าเราไม่ควรเร่งมือนะคะ เมื่อปีที่แล้วปัญหาของผู้ประกอบการส่วนใหญ่แบ่งออกเป็นสองส่วนหลัก ๆ คือ 
1. ยังไม่ได้เริ่มทำออนไลน์ 
2. เริ่มแล้วแต่เริ่มพลาด เลยเสียงบประมาณในการทำไปเยอะ

ส่วนที่เหลือคือเริ่มมานานแล้ว และได้เรียนรู้อะไรหลาย ๆ อย่างเลยเริ่มเข้าใจว่าต้องเดินต่ออย่างไร 

สำหรับปีนี้เพื่อป้องกันให้ก้าวต่อไปที่เดินต่อสำหรับผู้ประกอบการบนโลกออนไลน์ไปได้ไกลและยิ่งใหญ่ขึ้น ขอแนะนำว่าให้ลองเริ่มพิจารณา คิดถึงสิ่งที่เหมาะสมกับเรามากที่สุดก่อนตัดสินใจก่อนที่จะเสียงบประมาณในการทำการตลาดบนโลกออนไลน์เยอะเกินไปโดยไม่รู้ตัว 

และในโลกแห่งความจริงผู้ประกอบการควรมีแผนทำการตลาดบนโลกออนไลน์ เหมือนนักวิ่งมาราธอนที่กำลังเตรียมตัววิ่งมาราธอนครั้งใหญ่ในรอบปี ความหมายคือวันนี้หากเราตัดสินใจวิ่งมาราธอน ไม่ได้หมายถึงเราตัดสินใจและ วันรุ่งขึ้นเราออกไปวิ่งเลย แต่หมายถึงเราจะต้องวางเป้าหมาย รายปี รายควอเตอร์ รายเดือน รายสัปดาห์ และ รายวัน นอกจากนั้นต้องเสริมด้วยแผนว่าเราต้องทานอาหารอะไร ในแต่ละวันต้องค่อยๆ วอร์มอย่างไร บางคนไม่เคยวิ่ง อาจจะเริ่มจากแค่ 1-2 กิโล ต่อไปจากนั้น เฟสถัดมาค่อย ๆ เพิ่มระยะทาง ดูแลจังหวะการหายใจ ความแข็งแรงของร่างกาย 

ช่วงแรกเป้าหมายในโลกออนไลน์ อาจจะคือการสร้างแบรนด์ให้คนจดจำ จำได้ และเข้ามาทักทายหรือ Interact และเริ่มผูกพัน หรือ Engagement และ หลังจากนั้นเริ่มซื้อ Purchase และหลังจากนั้นก็กลายเป็นผู้ทรงอิทธิพลบนโลกไลน์ให้กับเรา 

บางคนเริ่มต้นแล้วอยากได้ Engagement เลย ควรนับ 0 ก่อน แล้วนับ 1 2 3 จนถึง เป้าหมายที่ต้องการ ดีกว่านับ 3 แล้วต้องกลับมาแก้ที่ 0 

“Start Slow and Grow Big” อาจเป็นหลักการที่ขัดกับความตั้งใจของใครบางคน แต่ลองมองให้ลึกขึ้น 

นี่คือหลักการที่จะทำให้ผู้ประกอบการ SME สามารถประหยัดงบประมาณในการทำการตลาดออนไลน์ได้มากขึ้นและมีผลกำไรที่หนาขึ้นก็เป็นได้ และความฝันของ SME ไทยที่จะลุยตลาดโลก ก็คงอยู่ไม่ไกลเกินกว่าฝันแน่นอน

Did You Know? 
หลายต่อหลายคนวันนี้ลูกค้าของคุณใช้เฟซบุ๊กในการสื่อสาร แต่คุณกลับไปโฟกัสในช่องทางอื่น ๆ ที่ลูกค้าคุณไม่อยู่ ต่อให้ทุ่มเทแค่ไหน ก็คงไม่ได้อะไรกลับมา คนบางคนใช้เวลาผลิตแอพพลิเคชั่นออกมา เหตุผลเพราะทุกอย่างจะ On Mobile โดยไม่ได้คำนึงถึงความต้องการที่แท้จริงของผู้ใช้ว่าสุดท้าย เขาต้องการแอพพลิเคชั่นเพื่ออะไร เพื่อการสื่อสาร เพื่อการรับรู้ของแบรนด์ หรือเพื่อการซื้อขายกันแน่


ณัฐวีร์ ตันติสัจจธรรม

Know Him
ณัฐวีร์ ตันติสัจจธรรม 
เจ้าของหนังสือ “พลิก 0 Like ใส่ปีก Online” สาวน้อยมหัศจรรย์แห่งวงการ Social Media โค้ชผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของธุรกิจ SME มากมาย ด้วย Marketing Online ที่ไม่เหมือนใครและใช้ได้จริง ร่วมพูดคุยกับนักเขียนได้ทาง 
Fanpage : www.facebook.com/imsocialbiz

6 ปีที่ผ่านมา คำว่า ดิจิตอล เทคโนโลยี ที่ต้องรักมันจนหมดหัวใจ