New Mazda BT - 50PRO

MiX Magazine ฉบับนี้นอกจากจะเป็นฉบับพิเศษ ฉลองครบรอบ 9 ปีแล้ว เราขอนำท่านผู้อ่านร่วมเดินทางตามรอยประวัติศาสตร์ของเจงกิสข่าน ไปถึงประเทศมองโกเลียกันเลยทีเดียว กับรถกระบะเมดอินไทยแลนด์อย่าง New Mazda BT - 50PRO

การเดินทางในครั้งนี้ MiX Magazine ได้รับเชิญจาก บริษัท มาสด้า ประเทศไทยให้เดินทางไปร่วมพิสูจน์สมรรถนะของรถกระบะมาสด้า บีที 50 โปรใหม่ บนเส้นทางที่สุดแสนจะท้าทาย สนุกสนาน และเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับวงการยานยนต์ไทย ณ ประเทศมองโกเลีย

การเดินทางเริ่มต้นขึ้นด้วยการนั่งเครื่องบินจากสนามบินสุวรรณภูมิ บินตรงสู่สนามบินปักกิ่ง ประเทศจีน เราเป็นกลุ่มที่สองครับ หรือเป็นกลุ่มที่จะต้องขับรถกลับ เราเลยต้องนั่งเครื่องบินต่อไปอีก 3 ชม. ไปยังจุดสุดท้ายของกลุ่มแรก นั่นคือเมืองอูลานบาตอร์ เมืองหลวงของประเทศมองโกเลีย

ความประทับใจแรกที่สัมผัสได้หลังจากลงเครื่อง นั่นคือสภาพอากาศที่แสนจะเย็นสบาย ถึงแม้จะอยู่ในช่วงเที่ยงของวัน แสงแดดแรงพอสมควรเพราะท้องฟ้าใสมากๆแต่อุณหภูมิในขณะนั้น ไม่น่าจะเกิน 17 องศาครับ ร่วมด้วยลมโชยๆ ที่พัดมากระทบร่าง ต่างคนต่างวิ่งกลับไปคว้าเสื้อกันหนาวที่เตรียมมาแทบไม่ทัน

ทริปนี้เราใช้เวลาอยู่นอกประเทศไทย 5 วันครับ ไม่นับวันมาและวันกลับอีกอย่างละหนึ่งวัน ซึ่งคืนแรกที่มาถึง เราจะพักในเมืองอูลานบาตอร์ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศมองโกเลีย ซึ่งตามคำขู่ของสื่อมวลชนในทริปแรกที่มาพบปะกันที่นี่
ต่างบอกกันเป็นเสียงเดียวกันว่าคืนนี้สบายที่สุด ที่พักดีที่สุด และอากาศอุ่นที่สุดแล้ว ซึ่งในขณะนั้น อุณหภูมิไม่น่าเกิน 15 องศาครับ

รุ่งขึ้น เรานัดหมายกัน 7 โมงเช้าเวลาท้องถิ่น ซึ่งเร็วกว่าบ้านเรา 2 ชม. ซึ่งนั่นทำให้เราต้องตื่นกันตั้งแต่ตี 3 ตามเวลาในเมืองไทยเพื่อเก็บของ เตรียมตัวและรับประทานอาหารเช้า เตรียมพร้อมสำหรับการเดินทางทั้งวันในวันนี้คับ

วันนี้การเดินทางของเราจะเป็นการเดินทางโดยรถทั้งหมด ช่วงแรกจะเป็นการเดินทางบนถนนดำ หรือทางลาดยางกว่า 400 กม. และต้องขับผ่านเส้นทางธรรมชาติแท้ๆ ที่ยากจะคาดเดาอีกไม่ต่ำกว่า 200 กม.

New Mazda BT - 50PRO เบอร์ 8 พร้อมผู้สื่อข่าวอีก 2 คน ประจำการพร้อมเดินทาง ซึ่งความประหลาดใจอย่างแรกเลยก็คือรถที่ใช้ในการเดินทางเกือบทั้งหมด เป็นรถขับเคลื่อน 2 ล้อซึ่งจริงๆ แล้วถ้ามองกันถึงเส้นทางที่เราจะไปนั้น ใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อ น่าจะเหมาะกว่า แต่เนื่องด้วยรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อนั้นเพิ่งเปิดสายการผลิตเพียงไม่นาน จึงไม่ทันกับการทดลองขับครั้งประวัติศาสตร์ในครั้งนี้ ทางมาสด้าเลยจัด รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อยกสูง 4 ประตู อย่างรุ่น ”ไฮ - เรซเซอร์ ดับเบิลแค็บ"มาให้ได้ทดลองขับกัน

ที่มาของการทดลองขับครั้งประวัติศาสตร์ในครั้งนี้ก็เนื่องมาจากว่า New Mazda BT - 50PROได้มีการปรับโฉมใหม่ ภายนอกดุดันมากขึ้นด้วยกระจังหน้า ไฟหน้า ไฟท้าย และล้ออัลลอยดีไซน์ใหม่ ส่วนภายในมีการเพิ่มจอแสดงภาพเวลา
ถอยหลังที่ฝังไว้ในกระจกมองหลัง และการออกแบบคอนโซลใหม่

ออกจากทางหลวงมุ่งหน้าลงทางฝุ่นในช่วงบ่ายเป็นระยะทางกว่า 200 กิโลเมตร คณะได้แวะพักที่ทะเลสาบโอกิ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อของมองโกเลีย ที่ถูกซ่อนเอาไว้ในอ้อมกอดของเทือกเขาอัลไต ซึ่งถือเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของมองโกเลีย

New Mazda BT - 50PRO ใช้เครื่องยนต์ตัวเก่าครับแต่ก็ไม่ได้เป็นรองใครในตลาด ด้วยเครื่องยนต์ดีเซล Di - Thunder Pro VN Turbo 2.2 ลิตร คอมมอนเรล ไดเรกต์ อินเจกชั่น 4 สูบ 16 วาล์ว พร้อมเทอร์โบแปรผัน และอินเตอร์คูลเลอร์ ให้กำลังสูงสุดถึง 150 แรงม้าที่ 3,700 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 375 นิวตันเมตรที่ 1,500 - 2,500 รอบ/นาที ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ซึ่งการตอบสนองของรถในทางฝุ่นนั้น เครื่องยนต์ 2.2 ลิตรให้พละกำลังและแรงบิดมากเพียงพอที่จะพาเราบุกตะลุยไปในเส้นทางต่างๆ ได้อย่างไม่ยากเย็นนัก ไม่ว่าเส้นทางนั้นจะมีอุปสรรคมากน้อยเพียงใดก็ตาม

ปิดทริปวันแรกด้วยการแวะชมเมืองหลวงเก่าอย่างคาลาคอลัม ซึ่งเป็นศูนย์กลางของมองโกเลียในยุคของเจงกีสข่าน ผู้นำอันลือชื่อของประเทศมองโกเลีย และได้เข้าชมความรุ่งเรืองในอดีตในพิพิธภัณฑ์ พร้อมทั้งแวะเยี่ยมชมวัดลามะที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานอีกด้วย ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่มีค่ามาเลยทีเดียวครับ ที่พักในคืนนี้ชื่อ “มังค์ เทงเกอร์ แคมป์” ลักษณะเป็นกระโจมแบบดั้งเดิมของชาวมองโกลครับ เงียบสงบมาก เพราะห่างไกลจากแหล่งชุมชนพอสมควร

อากาศภายนอกอุณหภูมิลดลงเรื่อยๆ ครับ ไกด์บอกว่า คืนนี้มีต่ำกว่า 5 องศาแน่ๆ  ได้ฟังเช่นนี้แล้วเห็นทีคงจะต้องขออยู่แต่ในกระโจมอันอบอุ่น เก็บแรงไว้เดินทางต่อในวันต่อไปครับ ฉบับหน้าเราจะมาต่อกับเส้นทางสวยๆ และสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจในประเทศนี้กันครับ

นิยามแกร่ง...คุณเท่านั้นที่กำหนด (ตอนที่ 1)