จิลมิกา เฉลิมสุข
จิลมิกา เฉลิมสุข ผู้หญิงสวยและเก่งคนนี้ เธอเป็นเจ้าของบริษัทนำเข้าและจัดจำหน่ายเครื่องสำอางระดับพรีเมี่ยมอันดับหนึ่งจากประเทศญี่ปุ่นในนามบริษัท
“Jill Mika” เครื่องสำอางที่นำมาจำหน่ายมีหลากหลายแบรนด์ อาทิ Fairydrops, CandyDoll, Jewelove, AC by AngelColor, Bonavoce, Avanee, Usako, Madre, White Ichigo และ Girls Maker“Jill Mika เป็นบริษัทที่ Import และ Distribute เครื่องสำอางจากประเทศญี่ปุ่นเพื่อนำเข้ามาจำหน่ายในเมืองไทยตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ โดยจะเลือกที่เป็นในระดับพรีเมี่ยมเท่านั้น โดยก่อนหน้าที่จะมาทำธุรกิจของตัวเอง ก็เคยทำงานที่บริษัทคอลเกตปาล์มโอลีฟ จำกัด ในตำแหน่ง Management Trainee เป็นงานแรกหลังเรียนจบปริญญาโทสาขา Marketing จาก Durham University ประเทศอังกฤษค่ะ
“ต้องขอบอกก่อนว่าบริษัทนำเข้าและจัดจำหน่ายในนาม Jill Mika เพิ่งก่อตั้งได้ไม่นาน เพราะตอนแรกจะยังไม่ได้ใช้ชื่อนี้ เป็นตัวฟ้านำเข้ามาเองก่อน จนลูกค้าถามกันบ่อยว่าใครเป็นคนนำเข้ามาจำหน่ายในเมืองไทย เพื่อนก็เลยแนะนำให้ตั้งชื่อบริษัทตามชื่อจริงของฟ้าค่ะ เพื่อการันตีคุณภาพให้กับลูกค้าว่าถ้าบริษัทนำเข้าชื่อนี้จะคัดแต่ของเกรดเอ คุณภาพเยี่ยมมาจำหน่ายเท่านั้น พอดีว่าเรานำเข้าเครื่องสำอางจากญี่ปุ่นแล้วชื่อจริงของฟ้าพอเขียนเป็นภาษาอังกฤษจะคล้ายกับชื่อสไตล์ญี่ปุ่นพอดีค่ะ (จิลมิกา Jill Mika)”
จุดเริ่มต้นของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จทั้งหลายล้วนมาจากความชอบก่อน เมื่อเจ้าของธุรกิจมีความชอบในเรื่องนั้นมากๆ ก็จะศึกษา หาข้อมูล ทดลองใช้จนทำให้ทราบในเรื่องของคุณภาพที่ตัวเองคัดสรรได้
“ตอนแรกก็ไม่ได้คิดจะธุรกิจเครื่องสำอางนะ แต่คิดว่าคนไทยน่าจะมีเครื่องสำอางดีๆ ใช้ เริ่มจากเราใช้เองก่อน ใช้แล้วดี ชอบเลยอยากให้คนอื่นได้ลอง เรียกได้ว่าธุรกิจนี้เริ่มด้วยความชอบส่วนตัว ชอบเรื่องความสวยความงามมาตั้งแต่เด็ก แล้วเครื่องสำอางที่เราเลือกมาจะเป็นอันดับ 1 ของที่ญี่ปุ่น ได้รับการจัดอันดับที่โน่น เริ่มนำเข้ามาจำหน่ายได้สองปีแล้วค่ะ หน้าร้านที่เป็นช็อปจะมีในห้างเซ็นทรัล เปิดให้บริการมาตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้วค่ะ มีที่เซ็นทรัล สาขา ลาดพร้าว, รามอินทรา, พระราม 2, ภูเก็ต, หาดใหญ่, เซ็นทรัลเฟสติวัล พัทยา และที่ Zen เซ็นทรัลเวิลด์ ส่วนที่เป็นหน้าร้านย่อยๆ เป็นช็อปเล็กในบูทของซูเปอร์มาร์เก็ตจะมีนานแล้ว มีที่ Tops, Lofts, Tsuruha และที่ Ogengi ซึ่งลูกค้าชาว ญี่ปุ่นจะใช้บริการด้วยค่ะ
“กระแสตอบรับดีมาก กลุ่มลูกค้าก็มีตั้งแต่อายุ 18 - 35 ปี ลูกค้าที่ซื้อไปใช้จะบอกต่อให้เพื่อนๆ หรือคนรู้จักได้ลองใช้บ้าง คุณภาพดีจริงๆ และราคาก็ไม่ได้สูงมากจนซื้อไม่ไหว สินค้าที่ขายดีก็จะมี Fairydrops Mascara ที่ได้รับรางวัลจากนิตยสารแมรีแคลร์ Foundation ของ CandyDoll เหมาะกับผิวคนเอเชียมาก ทำให้ผิวดูเป็นผิว ไม่หลอกตา สำหรับคนที่ไม่ชอบรองพื้นด้วย Foundation เพราะมันดูหนา ดูเยอะ จะต้องเปลี่ยนใจถ้ามาลองใช้ตัวนี้ค่ะ ลูกค้าที่มาลองก็บอกว่าดูเป็นผิวหน้าจริง ปกปิดรอยได้ จนเขาต้องไปบอกต่อคนอื่นๆ อีก
“สำหรับการประชาสัมพันธ์จะมีทางนิตยสาร สื่อออนไลน์ต่างๆ ทั้งเว็บไซต์ด้วย(www.jillmika.com) อย่างรายการโมเมพาเพลินก็เคยรีวิวผลิตภัณฑ์ของ Jill Mika ตอน นี้เรากำลังเพิ่มช่องทางสื่อทีวีมากขึ้น มีแพลนจะเพิ่มหน้าร้านให้เยอะขึ้น ตลาดเครื่อง สำอางในตอนนี้ฟ้าคิดว่าโตได้อีกนะ ความต้องการของผู้หญิงที่ต้องการดูแลตัวเองมีมากขึ้น ดูแลผิวพรรณมากขึ้น แคร์ความสวยความงามมากขึ้นใช้เครื่องสำอางที่มีคุณภาพมากขึ้น จากเมื่อก่อนวัยทำงานก็ขยายมานักศึกษา จนตอนนี้น้องๆ มัธยมปลายก็เริ่มแต่งหน้ากันแล้วค่ะ
“สำหรับในเรื่องการทำธุรกิจ หลายคนไม่เคยรู้ว่าตนเองถนัดอะไร ชอบอะไร หรืออยากทำอะไร แต่เมื่อจับจุดเจอค้นพบสิ่งที่ตัวเองชอบแล้วเดินไปหามัน ค่อยๆ สร้าง ค่อยๆ ประคอง ค่อยๆ ต่อเติมจนสมบูรณ์ เมื่อนั้นความสำเร็จก็อยู่ไม่ไกล และตอนนี้ฟ้าเดินผ่านก้าวแรกมาแล้ว พร้อมที่จะเดินไปได้อีกไกล ไม่คิดที่จะหยุดหรือถอยหลังกลับ ก็สร้างกำลังใจให้ตัวเองค่ะ นึกถึงตอนเริ่มต้นที่ค่อนข้างลำบากหน่อย ตอนติดต่อเรื่องเป็นตัวแทนจัดจำหน่าย ที่ต้องแข่งกับบริษัทใหญ่ๆ พอผ่านจุดยากมาแล้วก็โล่งขึ้น ตอนนี้มองในเรื่องการขยายมากกว่าค่ะต้องทำให้ดีขึ้น สำหรับคนที่ทำธุรกิจถ้ารู้ว่าชอบอะไรจริงๆ ก็สู้เถอะค่ะ สิ่งที่เรารักเราต้องมีทางไปแน่นอน