THE BUSINESS OF MEDIA - จตุพล สุธีสถาพร

THE BUSINESS OF MEDIA - จตุพล สุธีสถาพร

การเปลี่ยนแปลงสู่การเติบโต

ปัจจุบันด้านเทคโนโลยีโดยเฉพาะโลกออนไลน์เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ธุรกิจต่าง ๆ จึงต้องปรับตัวตามเพื่อความอยู่รอด แม้กระทั่งธุรกิจทางด้านสื่อหรือมีเดียก็หนีไม่พ้น บางรายอาจต้องปิดตัวลงแต่บางรายยังสามารถไหลไปตามกระแสของการเปลี่ยนแปลงได้สบาย

คุณโจ้ จตุพล สุธีสถาพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท มีเดียเพล็กซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด คือผู้ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับมีเดียในยุคใหม่ที่สามารถเดินอยู่บนสายของการเปลี่ยนแปลงได้อย่างชัดเจน โดยมีการทำงานหลายด้านภายใต้บริษัทในเครืออาทิ บริการจัดการลิขสิทธิ์คอนเทนต์ในต่างประเทศมาเผยแพร่ในประเทศ, DOONEE ทีวี เว็บดูหนังออนไลน์, งานแปล, พากย์, ซับไตเติ้ล, ผลิตรายการโทรทัศน์ผ่านระบบดาวเทียม ฯลฯ

การที่คุณโจ้ได้เข้ามาอยู่ในสายธุรกิจด้านนี้เริ่มจากพื้นฐานทางครอบครัวที่มีกิจการเปิดร้านเช่าวิดีโอมาก่อน ในวัยเด็กคุณโจ้จึงคลุกคลีกับการบริหารกิจการจนมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับคอนเทนต์ที่ถือว่ามีประสบการณ์สูงมากพอจะบอกได้ว่าถ้าเปิดฉากหนังมาสักเสี่ยวนาทีหนึ่งเขาจะบอกได้ว่าเป็นหนังเรื่องอะไร สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้เองบ่มเพาะให้เขามีสายตากว้างไกลในการเลือกสรรคอนเทนต์รวมทั้งการบริหารจัดการด้านสื่อ

หลังจากเขาเรียนจบในระดับปริญญาตรี ก็ตรงกับยุคของการเปลี่ยนแปลงจากม้วนวีดิโอมาสู่ยุคแผ่นซีดีจนในที่สุดก็เข้าสู่ยุคดิจิตอลในเวลาต่อมา จากที่หลายคนอาจกังวลว่าการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนยีที่มาเร็วเกินไปจะทำให้ตามไม่ทัน แต่สำหรับคุณโจ้แล้วเขามองเห็นและรับมือพร้อมที่จะปรับตัวกับสิ่งเหล่านี้เสมอ

“ต้องบอกเลยว่าที่ผ่านมาเราเจอการเปลี่ยนแปลงมาโดยตลอด ณ วันนี้ทำให้เราเข้าใจแก่นของธุรกิจว่าฟอร์แมตเปลี่ยนแต่คนยังดูคอนเทนต์เหมือนเดิม ยังไงคนต้องดูเรื่องราวที่เอนเตอร์เทน ไม่ว่าจะดีใจหรือเสียใจ เราจึงได้จัดตั้งบริษัทแล้วเปลี่ยนแปลงการบริหารจัดหารหลายอย่าง โดยมีเพิ่มช่องทางในการจัดจำหน่ายไม่ว่าเป็นฟรีทีวี เพย์ทีวีหรือแม้กระทั่งช่องทางออนไลน์ อย่าง DOONEE ทีวี ก็เป็นธุรกิจที่ส่งไปถึงผู้บริโภคแบบ B2C แต่ในส่วนของฟรีทีวีเราก็ร่วมกับช่องดาวเทียมอีกช่องทางหนึ่ง

“เราซื้อสิทธิ์คอนเทนต์มาจากต่างประเทศแล้วร่วมกับพาร์ทเนอร์ ความจริงธุรกิจมีเดียมันค่อนข้างจัดวางระบบลิขสิทธิ์ค่อนข้างซับซ้อนไม่ใช่ว่าใครอยากซื้อก็เดินไปซื้อได้ แต่เราโชคดีที่มีประสบการณ์มาก่อนจึงเข้าใจและรู้ว่าควรจะเดินคอนเทนต์แต่ละตัวละอย่างไร เพราะแต่ละตัวมีกลยุทธ์ไม่เหมือนกันนี่คือความยากแต่คือความสนุกของเรา

“ความโชคดีอีกอย่างหนึ่งคือเรานำคอนเทนต์มาลงช่องออนไลน์ แล้วทุกอย่างมันสามารถประเมินได้หมดว่าอะไรได้รับความนิยม แต่สิ่งที่เราต้องระวังคือแต่ละแพลตฟอร์มมีกลุ่มเป้าหมายที่ไม่เหมือนกัน อย่างช่องดาวเทียมเราเจาะตลาดต่างจังหวัดซึ่งต้องเป็นคอนเทนต์อีกประเภทหนึ่ง แต่ละโจทย์จึงตอบไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นเราจะรับฟังผลตอบรับที่เข้ามาโดยเก็บข้อมูลเอาไว้ เพื่อจะซื้อคอนเทนต์ได้ตรงใจกลุ่มเป้าหมายซึ่งเราจะไม่ซื้อคอนเทนต์ตามกระแส บางครั้งกระแสที่ดังมาจากต่างประเทศอาจทำให้มีราคาสูงเกินไปจะทำให้เราทำธุรกิจได้ยากขึ้น แต่ความจริงมันอยู่ที่จังหวะและโอกาสอยู่ที่ว่าเราจะวางแผนอย่างไรเพราะกลยุทธ์ในการทำธุรกิจประเภทนี้มีเยอะมาก”

นอกจากธุรกิจด้านมีเดียคอนเทนต์กำลังดำเนินต่อไป ยังมีธุรกิจใหม่ที่คุณโจ้กำลังทำอยู่คือเรื่องของเทคโนโลยีส่งเสริมด้านการศึกษา โดยใช้ Virtual Reality หรือ VR การจำลองสภาพแวดล้อมจริงเข้าไปให้เสมือนจริง เข้ามาช่วยเป็นสื่อเรียนรู้ในโรงเรียนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น

“เรามองว่าเทคโนโลยีด้านการเรียนการสอนยังพัฒนาได้อีกเยอะ ตัว VR ความจริงมันได้พัฒนาไปใช้แล้วในต่างประเทศ ส่วนในประเทศไทยเราจะเริ่มนำร่องก่อนในปีนี้ไปสู่โรงเรียนที่สนใจ ซึ่งทางโรงเรียนเองก็อยากหาสื่อการเรียนใหม่ ๆ เข้ามาเพื่อให้เด็กรับประสบการณ์ใหม่ ๆ เป็นเรื่องยากที่โรงเรียนจะพานักเรียนไปทัศนศึกษาในที่สำคัญของโลก แต่เราจะเอาประสบการณ์เหล่านั้นเข้ามาในห้องเรียนแทน

“อย่างที่เราเห็นตอนนี้โลกมันเปลี่ยนไปเยอะ เพราะเด็กต้องเรียนรู้สิ่งเหล่านี้ซึ่งคนอาจเห็นเทคโนโลยี VR มาจากเกม แต่ในเรื่องของการศึกษาเราคิดว่าเราอยากเป็นผู้นำในด้านนี้ของประเทศไทย เราอาจจะเป็นรายแรกและรายเดียวในประเทศไทยในขณะนี้จึงอยากทำตรงนี้ให้สำเร็จ

“ส่วนในเรื่องของการทำธุรกิจที่ดูแลหลายอย่างบอกเลยว่าทุกวันมีปัญหาหมด ผมคิดว่าเราทุกคนเกิดมาเพื่อแก้ปัญหา ถ้าชีวิตมันราบเรียบจนเกินไปคงไม่สนุก พอตื่นมาตอนเช้ามาผมคิดก่อนเลยว่าวันนี้จะมีปัญหาอะไรจะเยอะหรือน้อยอีกเรื่องหนึ่ง มันเป็นความท้าทายที่ทดสอบความสามารถในฐานะ CEO

CEO“ถ้ามองย้อนไปในช่วงแรกที่ผมเริ่มต้นทำบริษัทแทบไม่น่าเชื่อว่าผมไม่มีเงินลงทุนเลยคือศูนย์บาท แต่เราก็พยายามทำให้มันเกิดขึ้นให้ได้ มันมาจากคอนเน็กชั่นที่สำคัญมาก ๆ และอย่างที่สองคือตัวตนของคุณว่าการทำงานที่ผ่านมาคุณเคยทำอะไรมาบ้างถ้าทำดีมาตลอดก็มีคนเชื่อถือ แล้วผมเชื่อเรื่องของการให้ ถ้าคุณจะไปเอาจากเขา คุณจะไม่ได้อะไรเลย แต่ถ้าคุณคิดว่าคุณอยากมีพาร์ทเนอร์ที่ดีคุณต้องให้เขาก่อน

“ผมมองว่าบริษัทของเรามันก็คล้ายกับCEO คือผมเองที่ดูสบาย ๆ ไม่ชอบเอาเปรียบคนอื่น เราเปิดรับทุกโอกาส ในขณะเดียวกันวิกฤติก็เป็นโอกาสเช่นเดียวกัน คิดดีทำดียืดหยุ่น ต้องคิดถึงเขาคิดถึงเรา มาถึงวันนี้ได้ต้องถือว่าเราโชคดีที่ได้พาร์ทเนอร์ดีซึ่งบางพาร์ทเนอร์อยู่ในระดับมหาชนและคาดว่าวันหนึ่งเราจะไปถึงจุดนั้นเช่นเดียวกัน”

KNOW HIM
• ปริญญาตรี วิทยาศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
• ปริญญาโท พาณิชยศาสตร์และการบัญชีมหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

TEXT : Passaponge Prerajirarat
PHOTO : Satchaphon Rungwichitsin

profile