“หน้ากากนักร้อง”

“หน้ากากนักร้อง”

กลายเป็นกระแสร้อนแรงในอินเตอร์เน็ตหลังรายการ The Mask Singer หน้ากากนักร้องจบลงในคืนวันที่ 23 มีนาคม ทั้งปรากฏการณ์ออนไลน์ที่มีผู้รอชมการถ่ายทอดสดครั้งนี้มหาศาล และกระแสดราม่าหลังจากจบรายการ แต่นี่ก็เป็น
บทพิสูจน์สำคัญ เป็นกรณีศึกษาของการทำสื่อโทรทัศน์ยุคใหม่ที่ออกจากขนบทีวีแบบดั้งเดิม จนได้รับความสำเร็จ

ซึ่งการถ่ายทอดสดเมื่อวันที่ 23 มีนาคมทั้ง 2 ช่องทางออนไลน์คือ Youtube Live และ Facebook Live สามารถดึงคนมาดูพร้อมกันออนไลน์สูงสุดราว 1.7 ล้านคน คิดเป็นราว ๆ 4.5% ของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตไทย 38 ล้านคน ซึ่งตัวเลขนี้ยังไม่รวมกับช่องทางทีวีปกติ ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่สูงมาก แม้รายการในวันนั้นจะจบด้วยประเด็นดราม่าที่คนไทยเหมือนโดนหลอกให้ชมรายการที่ยาวกว่า 3 ชั่วโมง แต่ไม่ได้ผลลัพธ์อย่างที่หวังก็เถอะ

ทีวีนั้นไม่เคยตาย แต่รายการทีวีต่างหากที่ต้องเปลี่ยนแปลง
ช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา หลังจากกระแสของทีวีดิจิตอลเริ่มเสื่อมมนต์ลง ผู้คนเริ่มรู้แล้วว่าการต้องมานั่งดูรายการตามข้อจำกัดของทีวีดั้งเดิม ทั้งเรื่องสถานที่ ที่ต้องดูจากจอทีวีในบ้าน และเรื่องเวลาที่ต้องดูในเวลากำหนดนั้นมันไม่เวิร์คสำหรับวิถีชีวิตคนยุคปัจจุบันอีกต่อไป จนกลายมาเป็นคำพูดติดปากของใครหลายคนว่าทีวีนั้นกำลังจะตาย เพราะคนกำลังดูน้อยลงเรื่อย ๆ

แต่หน้ากากนักร้องก็ทำให้เห็นภาพชัดว่าไม่ใช่เนื้อหาที่ดีก็ยังขายได้เสมอ

แม้ว่าตอนนี้เราจะคิดว่าคนจ้องมือถือกันมากกว่าจอทีวีใหญ่ ๆ จนห้างนั้นขายทีวีรุ่นใหม่กันไม่ออก แต่จริง ๆ แล้วยอดขายทีวีนั้นเติบโตขึ้นทุกปี และทีวีที่จอใหญ่ขึ้นก็ขายดีมากขึ้นเรื่อย ๆ ข้อมูลจากผู้ผลิตระบุว่าปัจจุบันคนเริ่มมองทีวีที่ใหญ่กว่า 40 นิ้วกันเป็นหลักแล้ว ว่าแต่คนเอาทีวีจอใหญ่ไปใช้ทำอะไร ในเมื่อเรทติ้งช่องทีวีไทยไม่ได้มีแนวโน้มที่เติบโตขึ้นเลย

คำตอบนั้นอาจอยู่ที่ประโยชน์ของทีวีจอใหญ่ แถมมีระบบปฏิบัติการเป็น Smart TV ในยุคปัจจุบันนั้นไม่ได้จบที่การรับชมทีวีอย่างเดียวแล้ว ผู้ใช้ต่างต้องการทีวีรุ่นใหม่เพื่องานหลายอย่าง ตั้งแต่เล่นเกมความละเอียดสูงที่ในไทยมีเครื่อง PlayStation 4 เป็นหัวหอก หรือใช้รับชมเนื้อหาแบบสตรีมมิ่งที่มีอุปกรณ์ตัวสำคัญอย่าง Google Chromecast เป็นตัวกลาง ให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น สามารถรับชมเนื้อหาได้แทบทุกอย่างที่ต้องการโดยไม่ต้องอาศัยช่องโทรทัศน์แบบเดิมเลย

นับตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป Online Streaming รวมถึงการไลฟ์สดต่าง ๆ จะกลายเป็นพรมแดนใหม่ของวงการโทรทัศน์บ้านเรา ที่ผู้ชมมีโอกาสเลือกเวลา เลือกสถานที่ เลือกวิธีการรับชมมากขึ้นผู้ผลิตรายการจึงต้องพบกับความท้าทายใหม่ ๆ
เพราะผู้ชมมีอำนาจมากขึ้น ปิดรายการหรือเปลี่ยนไปดูอย่างอื่นได้ง่ายขึ้น มันจึงเป็นศาสตร์ของการสร้างสรรค์รายการที่ดี และศาสตร์ของการขายที่ผู้ชมรับได้ เพื่อที่ผู้ชมจะยังไม่เปลี่ยนหนีไปไหน และติดตามจนกระทั่งจบรายการในที่สุดครับ

“หน้ากากนักร้อง” บทพิสูจน์ Online Streaming โลกใหม่ของทีวีไทย