เทรนด์เร่าร้อน แห่งปี 2017 (ตอนที่1)
แม้จะยังไม่จบสิ้นอย่างชัดเจน แต่เทรนด์ Pokemon Go ก็หายไป ขณะที่เทรนด์กระจกแป้งทีวี ที่นั่งแต่งหน้าไป ดูทีวีไป อาจไม่สามารถนับเป็นกระแสในเวลานี้ ตอนนี้ นาทีนี้ เพราะถ้าจะนับเทรนด์จริง ๆ จัง ๆ โดรนเซลฟี่ อาจน่าสนใจมากกว่าอย่างไรก็ดี เมื่อเหลียวหน้าแลหลังผ่านคอลัมน์ In My Life แล้ว มีเทรนด์อยู่ 5 อย่างที่จะพัดพามาในปีไก่นี่ส่วนจะ “ไก่ชน” หรือ “ ไก่กา” ต้องดูกันอีกที
1. Healthy Living Solutions
ข่าวเล็ก ๆ ของ BBC ที่บอกว่า มีการเปิดบริการ “เข้าค่ายทางจิตใจ” ด้วยการล้างมลพิษจากชีวิตยุคใหม่ ซึ่งไม่ต่างอะไรจากการหลีกหนีชีวิตแบบเมือง ๆ นั่นเอง เราจะเห็นว่ากิจกรรมค่อย ๆ บูมขึ้นมาคือการชะล้างมลพิษ จากชีวิตที่เร่งรีบและจมปลักอยู่กับเทคโนโลยี ซึ่ง Wired เล่มใหม่เรียกว่า Anti-Digital Tribe
ในบ้านเรา มีหลาย แบบ อาทิ การจัดกลุ่มไปอยู่บนเกาะไกลโพ้นโดยอยู่กับธรรมชาติ งดมือถือ กินอยู่กับสายลมแสงแดดบางกิจกรรมไม่ยาก เวลาเดินทางก็หาอาศรมในเมืองหรือรอบนอกเป็นที่พึ่งพิงของชีวิตที่อยากหลีกหนี...หรือถ้ามีกำลังหน่อยก็จัดไปอินเดีย พม่า หรือลาว ที่มีการสแกนสถานที่เรียบร้อยว่า ได้ดื่มด่ำสัมผัส Healthy Living Solutions แบบตัวจริง เสียงจริง
2. Individual Marketing
ในบรรดาทุกเทรนด์ที่ผมเขียนในครั้งนี้ น่าจะเป็นเทรนด์ที่มีไซส์หรือขนาดใหญ่ที่สุด เราจะเห็นว่า แทบทุกแบรนด์หันมาใช้การตลาดกับลูกค้า ทุกช่องทาง ที่จะสามารถประกาศ “ตัวตน” ของคนซื้อหรือผู้ใช้ โดยแสดงถึงความเป็น Individual แบบชัดเจน กล่าวคือ ไม่ใช่แค่การเซลฟี่ว่าทำอะไร แต่อะไรก็ได้ ที่จะสามารถบ่งบอก นำเสนอ ส่งเสียงแห่งตัวตนของเขาคนนั้นใครคนนั้น การตลาดแบบนี้ก็จะได้รับความนิยมทันที พูดง่าย ๆ ก็คือ มันคือ Marketing ที่โชว์ตัวตนของคนใช้ และสารพัดวิธีมากมายในการนำเสนอ เพราะ Unsung Hero ไม่จำเป็นต้องมาจากแนวทางเดิม ๆ อีกต่อไป... เมื่อสังคม “หิว” ก็มีการตลาด “หยิบยื่น”
3. Live-Streaming & VR tech trends
อุตสาหกรรมบันเทิงระดับโลกได้ค้นพบแล้วว่า โรงงาน Hollywood ไปต่อไม่ได้ เงินชนเพดาน ตลาดไม่มี Hollywood เลยขายตัวพลีร่างให้กับ Chinawood โดยที่ระหว่างปี 2016 ส่งไม้ต่อให้ปี 2017 นี้ การเกาะเกี่ยว Live-Streaming เป็นตลาดใหม่ที่ขายได้อีกมาก ดังจะเห็นได้ว่า Game of Thrones ทำการขายต่อ ด้วยการจัด Live Concert ถ่ายสดตัวเองผ่านไปยังทั่วโลกในปีหน้านี้
เมื่อเป็นแบบนี้ ออสการ์ก็คิดแตกขยายต่อไปว่า ถ้าจะทำการขายสด ถ่ายสด เล่น Real Time แบบ Live-Streaming ที่คนดูทั่วโลกเข้ามามีส่วนร่วมได้นั้น ถ้าคลำทางถูก มันจะมีมูลค่าเท่าไหร่กระแสของ Virtual Reality หรือ VR ที่ถล่มโลกตอนนี้ คือส่วนหนึ่งที่กระตุ้นให้อุตสาหกรรมบันเทิง เอาคอนเทนท์มาเล่นใหม่ผ่านช่องทางนี้ผลข้างเคียงของเทรนด์นี้ที่ตามมาอย่างชัดเจนก็คือ เทรนด์ Wearable Tech Trends กราฟิกภาพหนึ่งในหนังสือ The Escapist สีฟ้าของสำนัก Monocle
ที่ดูไม่มีอะไรพิเศษ แต่ทันถูกลงซ้ำคล้าย ๆ กันใน Wired 2017 ปกทองดำ ก็คือ คนยุคใหม่ต่าง “กิน นอน ทำงาน เดิน” โดยมีเทคโนโลยีกำกับ “โดยเฉพาะพวกแทรคเกอร์”
ปี 2017 จะมี Tech Trends ในตลาดออกมาอีกมากมาย และมีฟังก์ชั่นสามารถออกแบบ ดีไซน์ ชีวิตประจำวันให้เข้าสู่โหมดของการออกกำลังกาย ตั้งแต่เดินใช้บันไดในออฟฟิศ แทนการขึ้นลิฟท์, นั่งทำงานโดยมีไอทีสะกิดให้ดื่มน้ำเป็นระยะ ๆ ถึงเวลาทานอาหาร ก็มองไปที่หน้าจอแทรคเกอร์เพราะมันจะบอกว่า ควรจะกินอาหารประเภทใด ที่ลดพุง ลดไขมัน ด้วยมีภาพอาหารขึ้นจอ
ไอทีแบบใหม่พวกนี้ จะมีสภาพเหมือนเทรนเนอร์ คอยส่งเสียงบอกเราว่าจะต้องกินน้ำ ทานอาหาร ออกกำลังกายอย่างไร ในแต่ละวัน!