แพทย์หญิง เพ็ญลดา ครุธโกษา
ปัจจุบันธุรกิจคลินิกเสริมความงามเปิดบริการมากมายเรียกว่าหันไปทางไหนก็เจอ อาจเพราะในช่วงหนึ่งเป็นธุรกิจที่ทำกำไรสูงแต่ในทางกลับกันคู่แข่งก็มีเยอะตามไปด้วย และหนึ่งในคลินิกเสริมความงามคุณภาพดีก็คือ Aime’Clinic ก่อตั้งโดยหมอแหวว แพทย์หญิง เพ็ญลดา ครุฑโกษา ดำเนินกิจการมาหลายปี แม้อาจไม่ได้ทำการตลาดเหมือนเจ้าอื่นมากนัก แต่ใช้วิธีการคัดสรรลูกค้าคุณภาพในปริมาณที่พอเหมาะ ทำให้สามารถบริการลูกค้าได้อย่างเต็มที่จนถึงทุกวันนี้
จุดเริ่มต้นของ Aime’Clinic นั้นต้องย้อนกลับในสมัยที่หมอแหววยังเป็นนักเรียนและเริ่มตัดสินใจเรียนแพทย์ในช่วงหลังปี พ.ศ.2540 เนื่องจากเกิดวิกฤตทางเศรษฐกิจในประเทศที่ไม่ค่อยดีนัก ทำให้ต้องเลือกทางเดินชีวิตที่มั่นคงเธอจึงตัดสินใจเรียนแพทย์จนจบในเวลาต่อมาได้ทำงานประจำเป็นแพทย์ในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งตามที่ตั้งใจเอาไว้
แต่อีกด้านหนึ่งของชีวิตเมื่อถึงเวลานอกงานประจำ หมอแหวว มีโอกาสได้เข้ามาช่วยงานคลินิกเสริมความงามของเพื่อนก็มีความรู้สึกชอบเรื่องความงามเป็นพิเศษ ประกอบกับเริ่มเบื่อการทำงานประจำที่ต้องเข้าออกเป็นเวลาจึงพยายามเรียนรู้ในเรื่องงานด้านความงามรวมถึงระบบการบริหารงานของคลินิก เมื่อคิดว่าตัวเองมีประสบการณ์พอแล้วจึงตัดสินใจออกมาเปิดคลินิกของตัวเองชื่อว่า Aime’Clinic โดยเปิดสาขาแรกบนถนนราชพฤกษ์จนถึงวันนี้มีทั้งหมด 5 สาขา
“เหตุผลที่ชื่อ Aime’ ในการเปิดคลินิกเพราะมันเป็นภาษาฝรั่งเศสแปลว่าความรักแล้วเราก็รักในงานที่ทำ คือมีความสุขมากที่ได้ใช้ชีวิตอยู่กับงานแบบนี้ แต่ไม่ได้หมายความว่าการเป็นหมอจะได้เปรียบธุรกิจความงามมากกว่าคนทั่วไปนะ เพียงแต่ว่าเรามีความรู้ทางการแพทย์มากกว่าผู้บริหารองค์กรที่มาทำธุรกิจด้านความงามเท่านั้น ด้วยความเป็นหมอเราจะทำธุรกิจในแบบหมอที่คิดถึงวิชาชีพเป็นหลักแต่อาจไม่กล้าลงทุนอย่างที่นักธุรกิจเขาตัดสินใจทำกัน
“เรื่องของการทำธุรกิจมันต้องมาพร้อมกับโอกาส อย่างการที่เราขยายสาขานั้นจะมีเหตุผลที่ต้องทำทั้งหมดเพราะในแต่ละครั้งที่ธุรกิจมันโตขึ้นเราจะได้รับประสบการณ์หลายอย่างเข้ามา ให้คิดไว้เสมอว่าทำอะไรก็แล้วแต่อย่าไปกลัวว่ามันไม่สำเร็จเราต้องมั่นใจไว้ก่อนหากมีปัญหาเราต้องกลับมาคิดย้อนว่าจะปรับปรุงแก้ไขได้ยังไง
“แน่นอนว่าปัญหาในการทำงานมันมีตลอดอยู่แล้วแต่ส่วนใหญ่เป็นเรื่องคนมากกว่า การทำงานกับคนจำนวนมากมักจะต้องมีเรื่องไม่เข้าใจกันก็ถือเป็นเรื่องธรรมดา ส่วนเรื่องของคู่แข่งมีอยู่ตลอดเวลาอยู่แล้ว เรามีความกังวลไม่น้อยเหมือนกันเพราะมักมีการตัดราคากันเองทำให้ในระยะยาวอาจแย่กันทั้งหมด Aime’Clinic เราจะเน้นเรื่องของ
มาตรฐานที่ดีเสมอ เรื่องของราคาที่เราเซ็ตขึ้นมาซึ่งมันไม่ได้แพงหรือถูกเกินไป ในการใช้ยาที่ผ่าน อย. ทั้งหมด คนไข้ที่รู้จักเราเขาจะรู้ดีว่าเราใช้ยาที่ถูกต้องปลอดภัย
“ด้วยเหตุนี้เราจึงไม่เน้นทำการตลาดแบบสมัยก่อนที่ใช้ดารามาโฆษณา โดยส่วนตัวคิดว่าไม่ได้ผลเท่าไหร่เพราะว่าดาราเขาสวยอยู่แล้วพอมาเป็นพรีเซ็นเตอร์อาจไม่ได้สร้างความน่าเชื่อถือเหมือนสมัยก่อน แต่ปัจจุบันมักใช้เน็ตไอดอลในการโฆษณาแต่ท้ายที่สุดแล้วลูกค้าจะเลือกพิจารณาที่คุณภาพและความน่าเชื่อถือเป็นหลัก
“Aime’Clinic จึงเป็นการตลาดแบบปากต่อปาก แล้วเราตั้งใจให้คลินิกอยู่นอกเมืองเพราะไม่ชอบความพลุกพล่านมากอยากให้คนไข้ที่เข้ามามีความสงบเป็นส่วนตัว คือจะเป็นลูกค้าอีกกลุ่มหนึ่งที่ไม่ได้เน้นปริมาณเท่าไหร่แต่เน้นที่คุณภาพมากกกว่า โดยมีจุดเด่นคือการบริหารที่ตรงไปตรงมาเป็นมาตรฐานของการรักษา เราบอกให้เป็นวัฒนธรรมองค์กรไปเลยว่า ความงามบางทีมันเป็นเรื่องของการขายฝันเราจะบอกพนักงานว่าเราจะไม่ทำแบบนี้ เราจะให้ข้อมูลในแบบทางการแพทย์ที่ถูกต้องมากกว่า ที่จะเป็นผู้ให้บริการทางด้านบริการอย่างเดียว
“ในอนาคตถ้าเป็นไปได้ก็อยากทำเซ็นเตอร์ที่รวมเอาทุกอย่างเกี่ยวกับสุขภาพมาไว้ในที่เดียว ตั้งแต่เรื่องของสุขภาพ การออกกำลังกายความงาม เรียกว่าลูกค้ามาที่เดียวมีครบทุกอย่าง ก็จะสะดวกกับลูกค้าที่รักสุขภาพและความงาม ถ้ามันเกิดขึ้นจะเป็นประโยชน์กับหลายคนมากทีเดียว”
Know Her
- หมอแหววเรียนจบปริญญาแพทยศาสตร์บัณฑิต จากมหาวิทยาลัยรังสิต และเรียนต่อเฉพาะทางรับวุฒิบัตรพยาธิวิทยากายวิภาค ร.พ.ศิริราช
- สิ่งที่หมอแหววชอบมากอย่างหนึ่งคือ การเป็นไบค์เกอร์สาวนักบิดที่รักการท่องเที่ยว ความเร็ว และการผจญภัย