Vespa

Vespa

“แบรนด์” มีความสำคัญอย่างไร… แบรนด์มีความหมายสำหรับผู้บริโภคหรือลูกค้าเป็นอย่างมากครับ เพราะลูกค้าหรือผู้บริโภคกว่า 90% เลือกที่จะซื้อสินค้าชนิดต่าง ๆ โดยที่จะดูจาก “แบรนด์” ก่อนเหตุผล เพราะถ้าผู้บริโภคนั้นเคยบริโภคสินค้าในแบรนด์นั้น ๆ แล้วเห็นว่าดี ก็จะเชื่อถือในแบรนด์นั้น ๆ และใช้อยู่อย่างซ้ำ ๆ สิ่งเหล่านี้ล่ะครับเป็นที่มาของคำว่า Brand Loyalty หรือที่ภาษาธุรกิจเรียกว่า “ความภักดีในแบรนด์” หากแบรนด์ใดสามารถสร้างกลุ่มลูกค้าที่เป็น Brand Loyalty ได้เยอะ นั่นหมายถึงสภาพกำไรและสภาพธุรกิจของแบรนด์นั้น ๆ ด้วย

ว่ากันด้วยเรื่อง “แบรนด์” กันต่อครับ ในที่นี้ผมเชื่อว่ามีน้อยคนนักที่จะไม่รู้จักแบรนด์ Vespa แบรนด์มอเตอร์ไซค์แบรนด์หนึ่งที่มีแฟน ๆ หรือลูกค้าที่รักกันอย่างเหนียวแน่น ในหลาย ๆ ประเทศ โดยเฉพาะในประเทศไทย (ที่ชอบเรียกกันว่ารถแขกส่งผ้า) รถ Vespa เป็นรถที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวให้เป็นที่จดจำครับ โดยเฉพาะในเรื่องของรูปทรง ความใหญ่โค้งของกระจังหน้า ลักษณะความป้อม ๆ ของตัวถัง หรือเบาะรูปทรงเฉพาะ หลาย ๆ บริษัทพยายามที่จะผลิตรถมอเตอร์ไซค์ล้อทรงของ Vespa แต่ก็ยังตีตลาดความนิยมไม่สำเร็จ 

แต่คำถามที่ผมอยากจะนำมาถามทุกคนในวันนี้ก็คือ หาก Vespa หันไปผลิตสินค้าอย่างอื่น คุณจะยังคงเป็น Brand Loyalty อยู่ต่อหรือไม่ คำถามลองใจนี้ได้ถูกยกออกมาถาม เมื่อมีนักออกแบบที่มีชื่อว่า Garim Kim & PDF Haus. ได้ออกแบบสินค้าตัวหนึ่งขึ้นมาที่มีชื่อว่า Vespa Water Purifier หรือเครื่องกรองน้ำยี่ห้อเวสป้านั่นเอง อย่าเพิ่งตกใจครับ มันยังเป็นแค่ตัว Model Design ยังไม่ได้ผลิตออกมาวางจำหน่ายอย่างจริงจัง 

แต่เมื่อเรามาพินิจพิเคราะห์การออกแบบของเจ้าเครื่องกรองน้ำตัวนี้แล้ว ในรูปแบบการ Design ผมเชื่อได้ว่า แฟน ๆ ของ Vespa ต้องชื่นชอบเป็นอย่างมากแน่ ๆ เนื่องจากรูปทรงของมันนั้นเหมือนเป็นการถอดตัดรูปแบบส่วนเบาะและตัวถังของมอเตอร์ไซค์ออกมา และลดทอนส่วนอื่นที่ไม่จำเป็นออกไป ส่วนที่เป็นเอกลักษณ์สำคัญอย่างเบาะหนังยังคงไว้อยู่ เพิ่มเติมในลวดลายของดอกยางล้อลงไปในส่วนโค้งด้านในของตัวเครื่อง หากมองเผิน ๆ ในทีแรกเราอาจจะนึกว่าเป็นเครื่องทำน้ำแข็งใส   

แต่สิ่งที่เป็นไฮไลท์ของเครื่องกรองน้ำนี้ก็คือสีของเครื่องกรองน้ำในแต่ละตัวนั้น มีที่มาจาก Landscape วิวทิวทัศน์จากมุมเมืองต่าง ๆ ในประเทศอิตาลี ซึ่งเป็นประเทศแม่ต้นกำเนิดของมอเตอร์ไซค์ Vespa นั่นเอง ซึ่งถือได้ว่าด้วย Concept และการออกแบบสีที่ใช้เหมือนถูกถอดแบบมายังไงยังงั้น ช่างสร้างสรรค์ผลงานให้ดูน่าซื้อน่าใช้เป็นอย่างมาก ผมเชื่อได้ว่าหากมันถูกผลิตออกมาวางจำหน่ายจริงเมื่อใด Concept ของสีนี้สามารถมานำเสนอเป็น Display Present ดึงดูดลูกค้าให้เข้าหาผลิตภัณฑ์ได้เป็นอย่างดี และผมเชื่ออย่างสนิทใจว่าแฟน Vespa ต้องซื้อกลับไปไว้ที่บ้านอย่างแน่นอน และจะไม่รู้สึกเคอะเขินในความเป็น Brand Loyalty แต่อย่างใดเลย 

ผมเข้าใจความเป็น Brand Loyalty นะครับผมเองก็เป็นแฟน Brand Loyalty ของมีดทำครัวยี่ห้อหนึ่งจากประเทศเยอรมัน ชุดอุปกรณ์ทำครัวต่าง ๆ ก็ซื้อมาครบชุดเพื่อสนองความต้องการของตนเอง และตอนนี้เองแบรนด์นี้ก็ออกสินค้าเป็น “ครก” ทั้งที่ครกสามารถหาซื้อได้ทั่วไป ยิ่งที่อ่างศิลายิ่งเยอะเข้าไปใหญ่ แต่มันทำให้ผมกินไม่ได้นอนไม่หลับ อยากได้มาครอบครองเป็นเจ้าของ เสียดายที่ยังไม่มีนำเข้าในประเทศไทย และหากจะบินไปซื้อที่ต่างประเทศเพื่อครกตัวเดียว ผมคงมีปัญหากับภรรยาแน่ ๆ จะอย่างไรก็ตามเป็น Brand Loyalty อย่างพอดีกันนะครับท่านผู้อ่านทุกท่าน สำหรับ Design ฉบับนี้สวัสดีครับ 

 

Water Purifier