ซีลีน หลุยส์
ในปัจจุบันตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีการแข่งขันสูง ทำให้เอกลักษณ์และการสร้างแบรนด์กลายเป็นปัจจัยหลักที่นำไปสู่ความสำเร็จของการทำการตลาด เช่นกันในวันนี้ที่หลายคนคงรู้จักผลิตภัณฑ์ของบาคาร์ดี้เป็นอย่างดีอยู่แล้ว แต่ครั้งนี้ คุณซีลีน หลุยส์ ผู้จัดการผลิตภัณฑ์บาคาร์ดี้ บริษัท บาคาร์ดี้ ประเทศไทย จำกัด ได้มาตอกย้ำถึงทิศทางการตลาดที่จะเติบโตมากขึ้นไปกว่าเดิมในเมืองไทย
“หน้าที่หลักๆ ของฉันคือการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดที่ดีที่สุด ตลอดจนควบคุมดูแลงานด้านส่งเสริมการขายและภาพลักษณ์โดยรวมที่เกี่ยวข้องกับบาคาร์ดี้”
เธอคือเวิร์คกิ้งวูแมนที่พกความสามารถมาจากประเทศเบลเยี่ยม และได้มีโอกาสทำงานในหลายๆ ประเทศแถบเอเชียมากว่าสามปีแล้ว แถมยังเคยทำงานในสำนักงานข่าวในด้านเกี่ยวกับบทบรรณาธิการ ทั้งยังเคยทำงานใน 3 โครงการของประเทศฟิลิปปินส์ มาเลเซียและอินโดนีเซียมาแล้ว
“ฉันหลงรักเอเชีย ฉันจึงเริ่มมองหางานในกรุงเทพฯ แล้วก็ได้พบโอกาสดีๆ จากหน่วยงานการตลาดของประเทศออสเตรเลีย งานนั้นได้เปิดโอกาสให้ฉันได้ร่วมงานกับแบรนด์ใหญ่ๆ แล้วฉันก็เริ่มมีความสุขกับการสร้างแบรนด์ และพัฒนากลยุทธ์ให้กับแบรนด์ต่างๆ ที่มีอยู่
“สำหรับบาคาร์ดี้จัดว่าเป็นแบรนด์ที่โดดเด่น และมีคอนเส็ปต์ที่สร้างแรงบันดาลใจ จนทำให้ฉันทึ่งเสมอ ดังนั้นพอได้ยินว่ามีตำแหน่งงานว่างในบาคาร์ดี้ ประเทศไทย ฉันใช้เวลาไม่ถึงสองนาทีด้วยซ้ำในการตัดสินใจคว้าโอกาสนี้ ฉันจึงรีบสมัครเข้าทำงาน และได้ทำงานที่นี่จนถึงทุกวันนี้ ฉันสนใจบาคาร์ดี้ในฐานะแบรนด์มากกว่าการที่อยู่ในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เสียอีก แต่ขอพูดตามความเป็นจริงก็แล้วกัน การทำงานในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้นสนุกมาก ทั้งการชิมค็อกเทล จัดงานกิจกรรม ทำงานร่วมกันกับแบรนด์ไลฟ์สไตล์อื่นๆ หรือกับศิลปิน ฯลฯ ล้วนแต่น่าตื่นเต้นมาก แต่งานก็ค่อนข้างหนักและเหนื่อย เรียกว่าทำงานแบบหามรุ่งหามค่ำเลย”
หลังจากใช้ชีวิตในเมืองไทยมาพักใหญ่ ทำให้เธอได้เข้าใจวัฒนธรรมการดื่มและบรรยากาศปาร์ตี้ในแบบคนไทยมากขึ้น มุมมองจากประสบการณ์ที่สัมผัสจริงมีส่วนช่วยในธุรกิจเสมอ
“คนไทยดื่มเก่งมาก ฉันต้องยอมรับ ฉันดื่มหนักอยู่หลายครั้งตั้งแต่มาอยู่ประเทศไทย (หัวเราะ) ประเทศไทยกำลังเริ่มเชื่อมโยงวัฒนธรรมการดื่มให้เข้ากับประเทศต่างๆ ทั่วโลกมากขึ้นเรื่อยๆ เราจะรู้สึกถึงอิทธิพลนี้จากวิธีการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของผู้คนในประเทศ ตัวอย่างเช่น ค็อกเทล เป็นเทรนด์ที่กำลังเติบโต เราเห็นได้จากบาร์ค็อกเทลที่ผุดขึ้นทั่วเมือง
“ผับในประเทศไทยใช้เงินลงทุนจำนวนมากสำหรับการตกแต่งและการสร้างบรรยากาศ ซึ่งก็สนุกเพลิดเพลินดี อย่างในประเทศเบลเยี่ยม ผับบางที่ก็ใหญ่เป็น 2-3 เท่าของผับในไทย แต่การตกแต่งดูเหมือนคลังสินค้า รูปแบบที่ผู้คนเพลิดเพลินไปกับการเที่ยวกลางคืนนั้นก็แตกต่างกันมาก ในยุโรปผู้คนจะเต้นกันสนั่น สนุกไปกับเสียงเพลง ขณะที่ในเมืองไทย คุณมักไม่ค่อยเห็นคนเต้นเสียเท่าไร ส่วนใหญ่จะดื่มและพูดคุยกันมากกว่า”
บาคาร์ดี้สนับสนุนกิจกรรมคอนเสิร์ตจนเป็นภาพคุ้นตาในหลายคอนเสิร์ต วัฒนธรรมดนตรีถือเป็นอีกทิศทางหนึ่งในการตลาดของแบรนด์
“บาคาร์ดี้มีประวัติยาวนานในการจัดงานปาร์ตี้ ฉันคิดว่าดนตรีมักจะเป็นส่วนหนึ่งของปาร์ตี้อยู่เสมอ คิวบาเป็นหนึ่งในบรรดาประเทศเชื้อสายลาตินที่อบอุ่นและมีชีวิตชีวาซึ่งดนตรีมีบทบาทสำคัญในวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของผู้คนในประเทศมาก ตระกูลบาคาร์ดี้
ทราบดีว่า ไม่ว่าเหล้ารัมจะรสชาติดีสักเพียงไหน ก็ยังต้องอาศัยบรรยากาศที่เหมาะสมในการดื่ม สิ่งนี้ยังคงอยู่ในวัฒนธรรมและเอกลักษณ์ของบาคาร์ดี้ และดนตรีก็จะยังเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์เสมอ ด้วยเป้าหมายหลักของเราเป็นชายหนุ่มที่กำลังทำตามฝัน
และความปรารถนาอันแรงกล้าของตนเอง ต้องการใช้ชีวิตให้สุดเหวี่ยง
ซีลีน หลุยส์
“ปีนี้เราจะมุ่งเน้นกิจกรรมเชิงประสบการณ์สำหรับผู้บริโภค เพลิดเพลินไปกับคุณภาพเหล้ารัมของเรา พร้อมกับบรรยากาศที่อบอุ่นอย่างแท้จริงในงานกิจกรรมของบาคาร์ดี้เรายังใช้รูปแบบโซเชี่ยลมีเดียเพื่อเชื่อมต่อและสื่อสารกับลูกค้าเป้าหมายพร้อมบอกเล่าเรื่องราวประวัติ 152 ปีของจิตวิญญาณแบบ Untameable ของเรา เป็นปีที่สำคัญสำหรับบาคาร์ดี้มากเพราะแบรนด์ได้สร้างคำจำกัดความให้ตนเองใหม่ โดยการวางตำแหน่งและภาพลักษณ์ใหม่ ไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงหรือปรับปรุง แต่เป็นการกลับไปสู่ความเป็นดั้งเดิมและความหมายแท้จริงของบาคาร์ดี้
“แคมเปญใหม่ของเราชื่อว่า Bacardi Untameable Since 1862 ฉลองให้กับผู้คนที่แสวงหาความปรารถนาอันแรงกล้าของตนเอง โดยไม่ยอมให้สภาพแวดล้อม ธรรมเนียมปฏิบัติ หรือความคาดหวังใดๆ มาเป็นข้อจำกัด จะเริ่มต้นโดยร่วมฉลอง 152 ปีแห่ง
จิตวิญญาณอันแรงกล้าของตระกูลบาคาร์ดี้ซึ่งทำให้พวกเขาเอาชนะอุปสรรคต่างๆ ที่โชคชะตาได้นำมา ทั้งแผ่นดินไหว ไฟไหม้ สงครามกลางเมือง คำสั่งห้ามผลิตเหล้าและการลี้ภัยจากคิวบา เพื่อทำให้บาคาร์ดี้เป็นเหล้ารัมที่ผู้คนชื่นชอบและได้รับรางวัลมากที่สุดในโลก ต่อจากนั้นเราจะแสวงหาและทำงานร่วมกับคนมีจิตวิญญาณอันแรงกล้าคนอื่นๆ ในประเทศไทย ทั้งศิลปิน นักดนตรี ผู้ประกอบการ นักกีฬา ฯลฯ”
ในเมื่อธีมหลักของ MiX MAGAZINE ฉบับนี้คือฟุตบอลโลก การไม่ถามถึงไลฟ์สไตล์ส่วนตัว อาทิ เชียร์ทีมใด ชอบบรรยากาศปาร์ตี้แบบไหน เห็นทีคงจะไม่ครบสูตร สูตรสำเร็จที่เยี่ยมยอดย่อมมาจากงานส่วนหนึ่ง การใช้ชีวิตอีกส่วนหนึ่ง และนี่คือส่วนผสมที่ลงตัวของผู้หญิงเก่งคนนี้
“ฉันไม่ใช่แฟนฟุตบอลตัวยง แต่ถ้าเป็นฟุตบอลโลกต้องยอมรับว่ามันสนุกมาก ปกติแล้วประเทศเบลเยี่ยมไม่ได้เล่นฟุตบอลเก่งเท่าไหร่ แต่ปีนี้เรามีทีมที่เก่งและนักเตะที่ยอดเยี่ยมทั้งเฟลไลน์นี่ม, ลูกากู, เบนเตเก้ ฯลฯ ต้องขอเชียร์ประเทศเบลเยี่ยมบ้านเกิดแน่นอนค่ะ
“นอกจากนี้เทศกาลฟุตบอลโลกยังทำให้ฉันนึกถึง ความรื่นเริง การแฮงก์เอ้าท์ สำหรับฉันแล้วมีองค์ประกอบเหล่านี้แค่เพียงสามอย่างก็จะทำให้ปาร์ตี้สนุกที่สุดคือ 1. ผู้คน :ฉันชอบเวลาผู้คนมีความจริงใจและไม่เสแสร้ง เพลิดเพลินกับช่วงเวลา ณ ตอนนั้น
สื่อความสนุกของตนกับผู้คนรอบตัว 2. ดนตรี : เพลงฮิพฮอพสมัยก่อน เร็กเก้แดนซ์ฮอลล์ หรือดั๊บสเต็ปต์สนุกๆ ดนตรีอะไรก็ตามที่ทำให้ฉันเต้นได้ ฉันขอบอกเลยว่าชอบเต้นมากๆ 3. เครื่องดื่ม : ค็อกเทลประเภทเดิมๆ แค่พอให้ลืมความเครียดทั้งสัปดาห์ หรือพอให้สุดเหวี่ยงบนฟลอร์เต้นรำ
“เชื่อไหมคะ เพียงแค่นี้ก็สามารถช่วยเติมเต็มให้ชีวิตของการทำงานมีสีสัน และมีพลังพร้อมที่จะเผชิญกับความท้าทายใหม่ๆ ได้ไม่ยากแล้วล่ะค่ะ”