New Art and Urban Life

Hennessy ผลิตภัณฑ์คอนญักสุดหรูที่คุ้นหูคนไทยมาเป็นเวลานาน เครื่องดื่มที่หมักจากองุ่นคุณภาพเยี่ยมของประเทศฝรั่งเศส ล่าสุดได้เปิดตัว Hennesy V.S. ที่เน้นทำการตลาดในแนว Urban Lifestyle เจาะกลุ่มลูกค้ารุ่นใหม่ที่ชื่นชอบงานศิลปะและวัฒนธรรมร่วมสมัย ไอเดียดีๆ ย่อมมีที่มา กับ “คุณณรัชฏ์ วัชรเพชร์” ผู้ช่วยผู้จัดการผลิตภัณฑ์ เฮนเนสซี่ ประเทศไทย 

“ตำแหน่งของผมตอนนี้เป็นผู้ช่วยผู้จัดการผลิตภัณฑ์ของ Hennessy และผลิตภัณฑ์ในเครือ บทบาทหน้าที่เป็นคนวางแผนเรื่องของ ATL คือการทำภาพ การทำภาพรวมไปถึงการสื่อสารต่างๆ งานอีเว้นท์ ดูภาพรวมของงาน ทำเกือบทุกอย่างตั้งแต่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ วางแผนคุม Budget จนไปถึงการกำหนดเอกลักษณ์ของแบรนด์ เป็นคนเลือกสื่อและประชาสัมพันธ์เอง 

“Hennessy มีหลายรุ่น กลุ่มเป้าหมายที่เรามองอยู่ตอนนี้โฟกัสกันหนักๆ เลยคือรุ่น V.S. ที่จะเจาะตลาดวัยรุ่น คนที่มีไลฟ์สไตล์เป็นของตัวเอง เพิ่งมีการเปิดตัวไปไม่นานนัก เรามีการนำศิลปินเข้ามา เสริมภาพให้ตัวแบรนด์มันดูวัยรุ่นมากขึ้น ดูเท่มากขึ้น เพราะปกติเรามักจะคิดถึง Hennessy แบบรุ่นพ่อ ซึ่งรุ่น V.S. จะเป็นรุ่นที่ดูเด็กหน่อย รุ่นคุณพ่อจะเป็น V.S.O.P. หรือ X.O. มันจะเป็นรุ่นที่ดูแบบแพง แต่ตอนนี้เราเอาตัวเล็กเข้ามา ในราคาเบาๆ ครับ

“ความแตกต่างมันคือคุณภาพของสินค้า อย่างถ้าตัว V.S. คุณภาพขึ้นอยู่กับองุ่นที่ใช้มาทำ หมักประมาณแปดปี V.S.O.P. ก็สิบห้าปี X.O. สามสิบปี จะต่างกันที่การหมัก อายุของมัน คุณภาพที่ได้ และก็คาแรคเตอร์ของตัวมันเอง ราคาก็ต่างไปตามระยะเวลาในการหมัก จริงๆ เอกลักษณ์ทั้งสามตัวต่างกันพอสมควร 

ณรัชฏ์ วัชรเพชร
ณรัชฏ์ วัชรเพชร

“ส่วนรุ่น V.S.O.P. ก็จะเจาะกลุ่มลูกค้าที่ค่อนข้างเลือกดื่มในอีกระดับหนึ่ง เป็นพวกที่เริ่มเป็นนักธุรกิจ และก็รุ่นใหญ่ X.O. เป็นพวกผู้บริหาร หรือให้เป็นของขวัญในโอกาสสำคัญ จริงๆ ก็คล้ายว่าแบ่งตามช่วงอายุ แต่ผมไม่เชื่อเรื่องช่วงอายุ เพราะคนทุกคนมีสิ่งที่ตัวเองชอบตามไลฟ์สไตล์ของตัวเอง มันไม่มีผลิตภัณฑ์ไหนดีกว่าตัวไหน มันอยู่ที่ความชอบมากกว่า 

“จริงเราเรียกเครื่องดื่มชนิดนี้ว่า Cognac คำว่าบรั่นดีคือประเภทใหญ่ของมัน Cognac คือตัวเฉพาะที่เป็นตัวพรีเมี่ยมของบรั่นดี เหล้าบรั่นดีลักษณะของมันคือทำด้วยผลไม้ อาจจะเป็นผลไม้อะไรก็ได้ที่สามารถให้น้ำตาลแล้วหมัก หรือบ่ม และกลั่นกลายเป็นบรั่นดีได้ Hennessy ของเราก็ใช้องุ่นจากฝรั่งเศส ตั้งแต่วัตถุดิบ หมัก การผลิตทั้งหมด จึงได้ชื่อว่าพรีเมี่ยมที่สุดในบรั่นดี ต้องทำที่แคว้น Cognac ประเทศฝรั่งเศสเท่านั้น ทำที่อื่นจะเรียกว่าเป็นบรั่นดีหมด จะมีกฎหมายกำหนดด้วยว่าต้องอยู่ในถังไม้โอ๊คเป็นเวลาสองปี ถังไม้โอ๊คก็ต้องเป็นไม้โอ๊คฝรั่งเศส อย่างที่บอกว่า ตั้งแต่เริ่มต้นจนบรรจุขวดต้องเกิดที่ฝรั่งเศสเท่านั้น

“ผมว่าตัวคุณภาพของเหล้าทุกชนิด ทุกยี่ห้อมันมีเอกลักษณ์ของเขา มันขึ้นอยู่ที่ว่าเราใส่ภาพอะไรให้มันไป แต่ว่าภาพนั้นไม่ใช่ว่าทุกแบรนด์จะทำได้ ภาพนั้นต้องมาจากภาพลักษณ์บุคลิกและประวัติศาสตร์ของแบรนด์ อย่างที่บอกมันผลิตและนำมาจากประเทศฝรั่งเศส มันก็ดูหรูหราวิธีการทำก็มาจากสถานที่เฉพาะที่มีกฎหมายกำกับเอาไว้และประวัติของมันก็มีมาอย่างยาวนานในช่วงปีนี้ก็จะครบ 250 ปี”

การใช้ชีวิตในสังคมปัจจุบัน รสนิยมและไลฟ์สไตล์จัดเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ทางเลือกในการดำเนินชีวิตอาจแตกต่างกันสุดขั้ว แต่อาจมีรสนิยมคล้ายกันในการเลือกฟังเพลง งานอดิเรก การท่องเที่ยว หรือแม้แต่งานศิลปะก็ตาม Hennessy ได้เลือกงานศิลปะของคนรุ่นใหม่มานำเสนอให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือก

“จริงๆ แล้วศิลปะมันอยู่รอบๆ ตัวเรา ยิ่งทุกวันนี้ไลฟ์สไตล์ต่างๆ มีมากขึ้น ศิลปะมันก็เติบโตขึ้น ถ้าดูในสังคมระดับอินเตอร์ เช่น ญี่ปุ่น อเมริกา ฝรั่งเศส เขามีคำว่าศิลปะอยู่ทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นอาหารการกิน แฟชั่น สิ่งต่างๆ เราก็เลยมองเห็นว่า สิ่งต่างๆ ตรงนี้มันเหมาะกับ Hennesy V.S. ที่เน้นให้ความสำคัญกับศิลปะ เราพยายามไปเจาะกลุ่มคนที่เห็นและรักในศิลปะเหมือนกัน เพราะเราเพิ่งนำเข้า V.S. มาในเมืองไทยเข้าปีที่ 5 เป็นรุ่นใหม่ เลยต้องทำให้ดูวัยรุ่นมากขึ้น 

“บางคนจะคิดว่าการทำตลาดเกี่ยวกับเหล้ามันยากนะ แต่ผมมองว่ามันน่าสนุกมันน่าตื่นเต้น มันทำให้เรามองถ้าเราทำแบบนี้ไม่ได้แล้วเราจะทำแบบไหนได้ ทำยังไงให้ถูกกฎหมายและช่วยสังคมให้มันดูดีขึ้นในเรื่องของศิลปะ อยากให้คนรู้จักแบรนด์ของเรามากขึ้นในฐานะผลิตภัณฑ์ที่มีความเกี่ยวข้องกับศิลปวัฒนธรรม แต่ถ้าถามจริงๆ แล้วคาดหวังอะไร การทำแบรนด์ๆ หนึ่ง ก็เหมือนเลี้ยงลูกนะรู้สึกว่าเรารักเขา อยากให้เติบโต อยากให้มีภาพพจน์ที่ดีสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คน เราจึงเริ่มที่จะมีงานอีเว้นท์เรื่อยๆและเราก็พยายามสะท้อนเอกลักษณ์ของแบรนด์ผ่านทางโซเชี่ยลออนไลน์ต่างๆ เป็นประจำครับ” 

Know Him

คุณเคนณรัชฏ์ วัชรเพชร์ จบการศึกษาชั้นปริญญาโท สาขาการจัดการ จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

ใช้ชีวิตนักศึกษาที่ประเทศสหรัฐอเมริกา มานานถึง 9 ปี 

ติดตามข่าวสารของเฮนเนสซี่ได้ที่ www.facebook.com/HennessyThailand

Back Issue