บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรม Mercedes-Benz Driving Event โดยเชิญสื่อมวลชนสายยานยนต์ และ MIX MAGAZINE เข้าร่วมทดลองขับ เบนซ์ ซี-คลาส2 รุ่นใหม่ C 180 Exclusive และ C 250 AMG Dynamic ซึ่งการทดลองขับในครั้งนี้ ยังเป็นครั้งแรกที่มีการจัดใน Chang International Circuit สนามแข่งรถมาตรฐาน FIA Grade 1 / FIM Grade A แห่งแรกแห่งเดียวในประเทศไทย โดยแบ่งเป็นสถานีต่างๆ และยังเปิดโอกาสให้ขับกันแบบเต็มรอบสนามอีก ซึ่งนอกจากจะได้ขับ The New C-Class แล้วยังมีโอกาสได้ทดลองขับตัวแรงอย่าง A 45 AMG และ CLA 45 AMG อีกด้วย
อย่างที่กล่าวมาในขั้นต้น การทดลองขับในครั้งนี้ เมอร์เซเดส-เบนซ์ เตรียมรถไว้ให้ทดลองขับ 2 รุ่นหลักได้แก่ C 250 AMG Dynamic ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินแบบ 4 สูบขนาด 1,991 ซีซี+เทอร์โบ ให้กำลังสูงสุดถึง 211 แรงม้า
ที่ 5,500 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุด 350 นิวตันเมตร ที่ 1,200-4,000 รอบต่อนาทีโดยส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติแบบ 7 สปีด 7G-TRONIC PLUS จัดจ้านด้วยอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ที่ทำได้ภายใน 6.6 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดนั้นทำได้ถึง 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเลยทีเดียว สนนราคา 3,190,000 บาท
ส่วนอีกรุ่นเป็น C 180 Exclusive ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1,595 ซีซี+เทอร์โบ กำลังสูงสุดน้อยลงมาหน่อยที่ 156 แรงม้าที่ 5,300 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 250 นิวตันเมตรที่ 1,200-4,000 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 7G-TRONIC PLUS เช่นเดียวกัน อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำได้ 8.5 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดนั้น 223 กิโลเมตรต่อชั่วโมงสบายๆ ส่วนสนนราคานั้น ไม่ถูกไม่แพง 2,790,000 บาท
การทดลองขับในครั้งนี้จะเน้นหนักไปในการควบคุมรถเป็นหลัก ซึ่งต้องใช้ทักษะ และประสบการณ์ของผู้ขับขี่ เพื่อดึงศักยภาพทั้งหมดของรถออกมา เพื่อแก้ไขสถานการณ์ต่างๆ ที่สมมุติขึ้น โดยเริ่มจาก Lane Change หรือการเปลี่ยนเลนส์กะทันหัน โดยใช้ The New C-Class C 250 AMG Dynamic ซึ่งสถานีนี้ จะเป็นการสมมุติเหตุการณ์หักหลบสิ่งกีดขวางแบบกะทันหัน โดยใช้ความเร็วประมาณ 80-100 กม./ชม. แล้วหักพวงมาลัยหลบไพลอน หรือกรวยที่วางขวางไว้ จากนั้นควบคุมรถให้กลับไปอยู่ในช่องทางเดิม ซึ่งดูเหมือนจะง่าย แต่มันไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด ลองนึกภาพตามหากใช้ความเร็วในการเดินทางอยู่ที่ 100 กม./ชม.แล้วมีสิ่งแปลกปลอมออกตัดหน้า หรือขวางอยู่ในเส้นทางปกติ ซึ่งตามสัญชาตญาณแล้วนั้นจะต้องหักหลบ ซึ่งถ้าหากรถคันนั้น ไม่ได้มีระบบรักษาเสถียรภาพแล้วละก็ แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะไม่เกิดอุบัติเหตุ แต่ถ้าเป็น The New C-Class แม้ว่าผู้ขับขี่จะมีประสบการณ์ในการขับขี่น้อย ก็ยังควบคุมรถให้กลับสู่เหตุการณ์ปกติได้ไม่ยากเย็นอะไรนัก
เมื่อควบคุมรถได้แล้ว ทีนี้ก็เป็นการฝึกการเบรกฉุกเฉินกันบ้าง แต่เบรกในทางตรงๆ ธรรมดาๆ ใครๆ ก็ทำได้ ครูฝึกจึงได้เพิ่มความยากขึ้นมาอีกหน่อย ด้วยการเบรกในขณะที่รถกำลังอยู่ในโค้งด้วยความเร็วสูง และต้องประคองรถให้เข้าใกล้จุดที่กำหนดไว้อีกด้วย ซึ่งการกระทำในลักษณะนี้ รถมีโอกาสเสียการทรงตัวได้ง่ายมาก ซึ่งการฝึก และทดลองขับเริ่มจากเร่งความเร็วออกจากจุดสตาร์ท ผ่านโค้งขวาที่ 1 ที่กว้างด้วยความเร็ว และผ่านโค้งขวาที่ 2 ก่อนถึงจุดหักเลี้ยวพร้อมเบรกเต็มแรง จากความเร็ว100 กม./ชม.จนหยุดสนิท ซึ่งในขณะเบรกอย่างเต็มแรง มือก็ต้องควบคุมรถให้รถเข้าใกล้จุดที่กำหนดด้วย ซึ่งแน่นอนว่า นอกจากจะต้องใช้สติในการควบคุมรถแล้ว เทคโนโลยีที่มากับ The New C-Class ทั้ง ABS, BAS, ESP และอื่นๆ อีกมากมาย ช่วยทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่ายๆ ได้ภายในเสี้ยววินาที
ต่อมาเป็นสถานีที่ฝึกการเข้าโค้ง โดยใช้เส้นทาง หรือลายให้ถูกต้อง ซึ่งจะได้รับคำแนะนำจากครูฝึก เพื่อที่จะควบคุมรถได้อย่างง่าย และไม่ต้องออกแรงอะไรมาก เพราะโค้งในสนาม Chang International Circuit เป็นโค้งกว้าง และแคบ แตกต่างกัน แต่เมื่อขับในลาย หรือในรูปแบบที่ถูกต้องแล้วนั้น จะทำให้รถวิ่งไปให้เป็นเส้นตรงมากที่สุด ซึ่งนั่นก็ทำให้ใช้ความเร็วได้มากขึ้นในแต่ละโค้ง และนั่นจะทำให้เวลาต่อรอบน้อยลงตามไปด้วย ซึ่ง The New C-Class ทั้ง 2 รุ่นมีโหมดการขับขี่มาให้เลือก ซึ่งจากที่ลองปรับการใช้งานในโหมดต่ำที่สุดคือ Eco และสูงที่สุดคือ Sport+ พบว่าอาการของรถแตกต่างกัน ทั้งช่วงล่าง และคันเร่งรวมถึงน้ำหนักของพวงมาลัยด้วย มีการเข้าไปควบคุมให้เหมาะสมกันในแต่ละโหมดอย่างเห็นได้ชัดเจน แต่ถึงแม้จะใช้โหมด Eco ที่เซ็ตมาให้มีช่วงล่างที่นิ่มนวล ก็ยังสามารถควบคุมรถได้อย่างไม่ยากเย็นนัก แต่คันเร่งในโหมดนี้เห็นทีจะต้องออกแรงเหยียบลงไปมากสักหน่อย คงเป็นเพราะเซ็ตมาให้ประหยัดน้ำมันให้มากที่สุดนั่นเอง
ปิดท้ายกิจกรรมด้วยการขับรถแบบเต็มรอบสนามด้วย The New C-Class ทั้งสองรุ่น โดยใช้ทักษะที่พอมีอยู่เดิมบาง บวกกับทักษะที่ได้เพิ่มในวันนั้น ลดอาการเกร็งที่ได้ขับขี่บนสนามแข่งรถระดับโลกได้ไม่น้อย ทำให้รับรู้ได้ถึงสมรรถนะของรถได้อย่างเต็มที่ และตบท้ายด้วยของแถมสุดพิเศษ นั้นคือการได้ทดลองขับ A 45 AMG และ CLA 45 AMG สองตัวแรงระดับ 350 แรงม้า ที่หากมีโอกาส จะขอลงรายละเอียดแบบเต็มๆ ในฉบับต่อไป
Trick & Tip
เหยียบเบรกมาก ระวังผ้าเบรกไหม้
อากาศเย็นๆ อย่างนี้ หาโอกาสไปรับโอโซนดีๆ บนยอดเขาคงจะดีไม่น้อย ขาขึ้น คงไม่มีปัญหา แต่ขึ้นไปแล้วก็ต้องลง การลงเขาโดยการเหยียบเบรกค้างไว้นานๆ แล้วปล่อยให้รถไหลลงมานั้นถือว่าผิด เพราะจะทำให้หน้าผ้าเบรกไหม้ และจะทำให้เบรกไม่อยู่ ทางที่ดี ควรมองทางไกลๆ ใช้ความเร็วที่เหมาะสม และอย่าแช่เบรกนานๆ แค่นี้ก็จะช่วยให้ลงเขาได้อย่างปลอดภัยแล้วครับ