ก้าวสู่ปี 12 ไปด้วยกัน MiX 11 TO 12 YEARS
ก่อนอื่นต้องขอสวัสดีปีใหม่ แฟน ๆ ผู้ติดตามนิตยสารมิกซ์ด้วยนะครับ ในปี 2018 นี้ MiX ก็ย่างเข้าสู่ปีที่ 12 แล้ว เราครบรอบ 11 ปีไปหมาด ๆ เมื่อเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา 11 ปี ที่ผ่านมามีเรื่องราวเกิดขึ้นมากมาย ในปี 2017 ที่ผ่านมาก็มีนิตยสารหายไปจากแผงหนังสือหลายฉบับ เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ในปีนี้ MiX ก็เดินหน้าในโลกออนไลน์เพิ่มขึ้นเช่นกันครับ ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่ติดตามกันเสมอมา ในส่วนของสกู๊ปเล่มนี้เราก็มีเรื่องราวที่อิงกับเลข 11 มานำเสนอครับ เป็นกิมมิคในวาระ 11 ปีนั่นเอง
CELEBRATES 11th ANNIVERSARY (11 องค์กรสำคัญที่ก่อตั้งครบ 11 ปี)
องค์กรหรือหน่วยงานที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่ พ.ศ. 2549 ถ้าเป็นคนก็ถือว่าเริ่มเติบโตเป็นผู้ใหญ่พร้อมเผชิญหน้ากับชีวิต แต่ในโลกแห่งความจริงบางองค์กรก็ล้มหายตายจากไป ทว่าบางองค์กรก็ยังอยู่สบายดี เรามาดูกันว่า เมื่อ 11 ปีที่ผ่านมามีองค์กรใดทั้งของไทยและต่างประเทศที่กำเนิดขึ้นแล้วน่าสนใจบ้าง
ดูไบเวิลด์ (DUBAI WORLD)
นับได้ว่าเป็นบริษัทที่สำคัญของประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ก่อตั้งวันที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2549 จากเจ้าผู้ครองนครดูไบ ดูไบเวิลด์เป็นบริษัทโฮลดิ้งที่ถือหุ้นในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในหลายประเทศทั่วโลก รวมทั้งในสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร สหภาพยุโรป ฯลฯ ส่วนโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่โด่งดังก็คือ โครงการหมู่เกาะต้นปาล์ม โครงการตึกระฟ้า นะคีลทาวเวอร์ เป็นต้น
วิซ์ ดอทคอม (WIX.COM)
นี่คือเว็บไซต์ที่ติดอันดับต้น ๆ ของโลกสำหรับคนที่อยากมีเว็บไซด์เป็นของตัวเอง โดยไม่จำเป็นต้องมีความรู้เรื่องโปรแกรมคอมพิวเตอร์สักนิด Wix ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2549 โดยชาวอิสราเอลที่ชื่อ Avishai Abrahami, Nadav Abrahami และ GioraKaplan มีสำนักงานใหญ่อยู่ในกรุงเทลอาวีฟประเทศอิสราเอล ปัจจุบันถือว่าเป็นเว็บไซต์ที่มีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นตลอดเวลา
ฟร้องซ์ เว็งแก็ต (FRANCE 24)
เป็นสำนักข่าวและสถานีโทรทัศน์ข่าวของประเทศฝรั่งเศส ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2549 จากวันนั้นถึงวันนี้ฟร้องซ์ เว็งแก็ต ได้กลายเป็นช่องทางสำคัญของการรับทราบข่าวสารของชาวฝรั่งเศสและทั่วยุโรปไปแล้ว ปัจจุบันออกอากาศ 4 ภาษา ได้แก่ ฝรั่งเศส อังกฤษ อารบิก และสเปน
ธนาคารโตเกียว มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ (THE BANK OF TOKYO MITSUBISHI UFJ)
แม้จะก่อตั้งเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2549 แต่ด้วยระยะเวลาเพียง 11 ปี ธนาคารแห่งนี้ได้กลายเป็นธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น และเป็นอันดับ 8 ของโลก เหตุผลที่ธนาคารเติบโตอย่างรวดเร็วมาจากการควบรวมกิจการระหว่างธนาคารโตเกียว มิตซูบิชิ เข้ากับธนาคารยูเอฟเจ ทำให้มีลูกค้าในประเทศมากถึง 35% นับว่าเป็นความสำเร็จอย่างสูงเลยทีเดียว
ทวิตเตอร์ (TWITTER)
เป็นธุรกิจสายโซเชียลมีเดีย ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่21 มีนาคม พ.ศ. 2549 โดย แจ็ก ดอร์ซี, บิซ สโตนและอีวาน วิลเลียมส์จากบริษัทโอดีโอ ซึ่งต่อมามีการตั้งเป็นบริษัทของทวิตเตอร์เองในเดือนเมษายนพ.ศ. 2550 ทุกวันนี้ทวิตเตอร์กลายเป็นหนึ่งในโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมอย่างสูง ในการติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างทันท่วงที
ไชน่า เอ็กเพรส แอร์ไลน์ (CHINA EXPRESS AIRLINES)
มีชื่อเรียกตามภาษาท้องถิ่นว่า Huaxia Airlines นับเป็นสายการบินเอกชนรายแรกในประเทศจีน ก่อตั้งขึ้นในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2549 โดยมีฐานการบินอยู่ที่เมืองฉงฉิ่ง บินเชื่อมต่อ 62 เมืองในประเทศจีน ไชน่า เอ็กเพรส แอร์ไลน์ มีเครื่องบินไว้ใช้งานระดับโลกอย่าง บอมบาร์ดิเอร์ ซีอาร์เจ900 และแอร์บัส เอ320 ถือว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียว
โรงแรมบีทู (B2 BOUTIQUE AND BUDGET HOTEL THAILAND)
เป็นธุรกิจโรงแรมไซส์กลางมาตรฐานสากลของไทยที่กำลังได้รับความนิยมในเรื่องความคุ้มค่าเมื่อเทียบกับคุณภาพ ก่อตั้งในปีพ.ศ. 2549 อยู่ภายใต้การบริหารงานของ บริษัท จีพีซีเอ็ม กรุ๊ป จำกัด ปัจจุบันเครือโรงแรมบีทูเปิดให้บริการแล้วกว่า 32 สาขา ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ เพื่อรองรับการขยายตัวด้านการท่องเที่ยวจากการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
ยูเนี่ยน มอลล์ (UNION MALL)
อยู่ภายใต้การบริหารงานของ บริษัท สยามจตุจักร จำกัด ก่อตั้งขึ้นในเดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2549 ถือว่าเป็นห้างสรรพสินค้าที่มีโลเคชั่นดีที่สุดห้างหนึ่งเพราะตั้งอยู่ติดกับ 5 แยกลาดพร้าว เอาใจคนรักการช้อปปิ้งเป็นอย่างดี ส่วนใหญ่ของขายราคาไม่แพง หลังจากครบรอบ 10 ปีไปหมาด ๆ ก็มีการปรับโฉมครั้งใหญ่ ใหม่เอี่ยมน่าเดินเที่ยวมากกว่าเดิมอีกหลายเท่าตัว
กรมการข้าว (RICE DEPARTMENT)
ความจริงเรื่องเกี่ยวกับการจัดการข้าวทางราชการไทยมีหน่วยงานที่รับผิดชอบมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 แล้ว จนยุคสมัยต่าง ๆ เปลี่ยนแปลงไป ด้วยภาระหน้าที่ในส่วนราชการที่มีงานมากขึ้นจึงมีการตั้งหน่วยงานจัดการเรื่องข้าวให้ชัดเจน วันที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2549 จึงได้มีประกาศในราชกิจจานุเบกษา แยกออกมาเฉพาะเป็นผลให้เกิดกรมการข้าวขึ้นเพื่อช่วยเหลือชาวนา โดยเฉพาะเรื่องของเมล็ดพันธุ์และการส่งเสริมการปลูกข้าวที่ถูกต้อง
สโมสรฟุตบอลบางกอกกล๊าส
บริหารโดยบริษัท บีจี เอฟซี สปอร์ต แรกเริ่มพนักงานมีการรวมกลุ่มกันแข่งกีฬาฟุตบอลภายในโรงงาน ต่อมาได้มีการก่อตั้งสโมสรฟุตบอลบางกอกกล๊าสขึ้นในเดือนเมษายน พ.ศ. 2549 สามปีต่อมาสโมสรฟุตบอลธนาคารกรุงไทยจากศึกไทยแลนด์พรีเมียร์ลีกได้ประกาศยุบทีม สโมสรบางกอกกล๊าสจึงได้ทำการเทคโอเวอร์ สโมสร เพื่อลงแข่งในไทยพรีเมียร์ลีก ปี พ.ศ. 2552 แทน จนมาถึงยุคปัจจุบัน บางกอกกล๊าสก็ยังคงเป็นสโมสรฟุตบอลชั้นนำของประเทศไทยตลอดมา
สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (THAILAND INSTITUTE OF NUCLEAR TECHNOLOGY (PUBLIC ORGANIZATION)
ฟังชื่อแล้วหลายคนคงไม่รู้จักและอาจตกใจคิดว่าเป็นองค์กรลับของประเทศไทย แต่ความจริงแล้วองค์กรนี้ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2549 มีภารกิจหลักคือ ศึกษาวิจัยและพัฒนา ตลอดจนเผยแพร่ความรู้และสนับสนุนการใช้ประโยชน์จากพลังงานนิวเคลียร์ กำกับดูแลภายใต้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตั้งอยู่อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก นี่เอง
11 LIMITED EDITION PRODUCTS (ครบรอบทั้งทีต้องพิเศษสุด ๆ)
ในโอกาสครบรอบ 11 ปี MiX MAGAZINE ก้าวเข้าสู่ขวบปีที่ 12 อย่างเต็มภาคภูมิ สกู๊ปเด็ดฉบับนี้จึงขอแนะนำ 11 โปรดักส์ ที่ฉลองครบรอบขวบปีด้วยผลิตภัณฑ์ Limited Edition ที่เรียกได้ว่าพิเศษสุด ๆ จริง ๆ เพราะนอกจากจะหามาครอบครองได้ยากแล้ว ก็ยังมีราคาที่ถูกปั่นขึ้นไปจนสูงกว่าความเป็นจริง 11 โปรดักส์ที่รวบรวมมาด้านล่างนี้จะมีอะไรบ้างนั้น ไปชมกันเลย!!
SEIKO NUMBER 9
นาฬิกาที่สร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยเดิมทีเป็นรุ่น SEIKO Kinetic Sport 200 เมตร รหัสSKJ045P1 เคยจัดจำหน่ายในประเทศไทยเมื่อปีพ.ศ. 2538 และหยุดผลิตปี พ.ศ. 2541รุ่นปัจจุบันชื่อว่า “SEIKO Number ๙” ผลิตจำนวนทั้งสิ้น ๒,๙๙๙ เรือน ราคาเรือนละ 9,900 บาท โดยคงไว้ซึ่งรูปแบบเอกลักษณ์ทุกอย่างของนาฬิกาเรือนต้นแบบไว้ ยกเว้นเพียงวัสดุซึ่งปรับเปลี่ยนจากไทเทเนี่ยม เป็นสแตนเลสสตีล และด้านหลังสลักเป็นเลข ๙ ไทย เพื่อระลึกถึงพระองค์ท่าน
LEICA M6 รุ่นกาญจนาภิเษก ฉลองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี (55/700)
กล้องรุ่นนี้ผลิตขึ้นในปี พ.ศ. 2539 จำนวน 700 ตัวเท่านั้น เพื่อเฉลิมฉลองในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี ราคาอยู่ที่ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 354,000 บาท
911 50th ANNIVERSARY LIMITED EDITION
Porsche 911 คือตัวแทนของการผสมผสานระหว่างสิ่งที่ตรงกันข้ามเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว Porsche จึงเฉลิมฉลองให้กับความเป็นตำนานของ 911 ที่มีมานานกว่า50 ปี ด้วย 911 50th Anniversary LimitedEdition ความพิเศษของ 911 รุ่นนี้จะมีขนาดกว้างกว่า โดยนำตัวรถของรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ หรือ Carrera 4 มาใช้ ผลิตจำนวนจำกัดเพียง 1,963 คัน ซึ่งเป็นตัวเลขของปีที่ 911 ได้รับการนำเสนอให้เป็นที่รู้จักต่อสายตาสาธารณชน ในปี 1963
VESPA 946 EMPORIO ARMANI
Vespa 946 Emporio Armani การจับคู่สุดยอดด้านดีไซน์กับสกู๊ตเตอร์ Vespa 946 และ Emporio Armani เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 40 ปีของการก่อตั้ง จีออร์จีโอ อาร์มานี่และ 130 ปี ของ พิอาจิโอ กรุ๊ป จึงเกิดเป็นสกู๊ตเตอร์พรีเมี่ยม ดีไซน์เรียบหรู Vespa 946 Emporio Armani ด้วยจุดเด่นโทนสีเรียบอันสะท้อนเอกลักษณ์ของทางอาร์มานี่ นอกจากนี้ยังใช้เทคนิคพิเศษ "กัลวานิก" ทำให้พื้นผิวสัมผัสของตัวรถคล้ายคลึงกับเนื้อผ้าซาติน และเติมแต่งด้วยการประทับคำว่า "Emporio Armani" บริเวณเหนือไฟส่องสว่างด้านหน้าและบริเวณด้านข้างตัวรถ ราคาไม่เท่าไหร่ 5.9 แสนบาทเท่านั้นเอง
IPHONE X CAVIAR
Caviar ผู้เชี่ยวชาญการตกแต่งสมาร์ทโฟนแนวหรูหราจากรัสเซีย กับ iPhone X คอลเลคชั่นImperial Crown ที่มาพร้อมกับความหรูหราจากโลหะทองคำและอัญมณี โดยมีราคาจำหน่ายสำหรับรุ่นความจุ 64GB เริ่มต้นที่ 2.4 ล้านรูเบิล (ประมาณ 1.3 ล้านบาท) ด้านหลังประดับด้วยตราสัญลักษณ์ของสหพันธรัฐรัสเซียซึ่งทำจากทองคำและรายล้อมด้วยอัญมณีลํ้าค่ากว่า 300 ชิ้น ประกอบด้วยเพชร 344 ชิ้น ที่มีขนาดแตกต่างกัน และทับทิมขนาดใหญ่ 14 ชิ้น โดยจะผลิตขึ้นมาเพียง 99 เครื่องเท่านั้น
PAUL SMITH 10th ANNI-VERSARY LIMITED EDITION
Sir Paul Smith ออกแบบกระเป๋าเพื่อชาวไทยจากแรงบันดาลใจ "รถตุ๊กตุ๊ก" ที่แสดงถึงเอกลักษณ์ของไทย นอกจากนี้ยังมีตัวเลข 1-10แสดงถึงระยะเวลาของ Paul Smith ประเทศไทยที่มีมานานกว่า 10 ปี และอีกหนึ่งจุดเด่นที่สำคัญของกระเป๋าคอลเลคชั่นพิเศษครั้งนี้ก็คือ มีข้อความแสดงความยินดีกับร้าน Paul Smithประเทศไทย ที่เขียนด้วยลายมือของ Sir Paul Smith ตกแต่งเป็นลวดลายของกระเป๋าอีกด้วย
ATH-50th ANNIVERSARY LIMITED EDITION
Audio-Technica ผลิตรุ่นพิเศษขึ้นมาเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปี ด้วย ATH-M50s/LE หรือ ATH-50th Anniversary Limited Editionความพิเศษก็คงหนีไม่พ้นสีของตัวหูฟังที่ใช้สีเมทัลลิกตัดกับสีฟ้าอ่อน ที่ตัวหูฟังสลักคำว่า Anniversary 50th Since 1962 และจำนวนผลิตที่นำเข้ามาในไทยเพียง 30 ตัวเท่านั้น
FENDER 60th AMERICAN VINTAGE 1954 START
Fender ฉลองครบรอบ 60 ปี ด้วย Fender60th American Vintage 1954 Start กับงานวัสดุและการประกอบขั้นเทพ บอดี้เป็นไม้ Ash คอ Maple ชิ้นเดียว และ Part ของตัวนี้จะเป็น Gold Hardware ทั้งหมด Bridge แบบสองเสาแถมลูกบิดก็ผลิตขึ้นมาพิเศษเฉพาะรุ่นนี้ ใบลูกบิดเป็นวัสดุทำเป็นมุก เฟรต Medium Jumbo ส่วน Inlay เป็นมุกแบบ Pearloid Dot ชุด Vol-Tone-Tone โดยตัวสุดท้ายเป็น No-Load Tone ราคาประมาณ 8.5 หมื่นบาทเท่านั้นเอง
ZIPPO 29442 LIMITED EDITION 85th ANNIVERSARY COLLECTIBLE OF THE YEAR 2017 ARMOR CASE USA
ไฟแช็คสะสมสำหรับปี 2017 ผลิตขึ้นในโอกาสครบรอบ 85 ปี Zippo มีจำนวนจำกัดเพียง 17,000 ชิ้นทั้งโลก ตัวไฟแช็คมีผิวแบบ High Polished Chrome ตัวถังหนา Armor Case แกะสลักด้วย 360-MultiCut EngravingProcess โดยมีการแกะสลักทั้งหน้าและหลังตัวไฟแช็ค
GAMEBOY ADVANCE SP FAMICOM 20th ANNIVERSARY EDITION
Gameboy Advance SP รุ่นพิเศษตัวเครื่องถูกผลิตในวาระครบรอบ 20 ปี เครื่อง Famicom เลยจำลองให้ดูเหมือนจอยของเครื่อง Famicom โดยเจ้าตัวนี้ผลิตออกมาเพียง 1000 เครื่องเท่านั้น ภายหลังได้ออกรุ่นที่คล้ายกันมาอีกสองตัว แต่ก็ไม่สวยเท่าราคาตลาดตอนนี้เรียกว่าวัดเป็นมูลค่าไม่ได้เลยทีเดียว
NIKE AIR MAX 1 ANNI-VERSARY “WHITE & DARK OBSIDIAN”
หลังจากเปิดตัวรุ่นแรกในปี ค.ศ. 1987 สามสิบปีให้หลังรองเท้า Nike Air Max 1 Anniversary ออกมาเพื่อฉลองความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ในรูปทรงคลาสสิกดั้งเดิม เพิ่มเติมคือวัสดุที่ทันสมัยมากยิ่งขึ้น แน่นอนว่ารูปทรงตั้งแต่ยุคดั้งเดิมจนถึงปัจจุบันนั้น กาลเวลาไม่สามารถลบเลือนความสวยของรองเท้ารุ่นนี้ลงไปได้เลย ด้วยคู่สีคลาสสิกตลอดกาล “WHITE & DARK OBSIDIAN” เพิ่งจะเปิดตัวไปเมื่อธันวาคม 2017 ที่ผ่านมานี่เอง
การปรับตัวของ 11 ธุรกิจ ให้อยู่รอด (ในยุค Digital Economy)
Economyหลายปีที่ผ่านมาอัตราความนิยมของผู้ใช้ Social Media มีเพิ่มมากขึ้น ทำให้ปัจจุบันการดำเนินธุรกิจยุคดิจิตอลต้องมีการปรับตัวเพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคผ่านโซเชียลมีเดีย ตอบสนองความต้องการและตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น โดยอาศัยช่องทางอย่าง Facebook, Line, YouTube ฯลฯ มาเป็นเครื่องมือในการทำกิจกรรมทางการตลาด ซึ่ง MiX ฉบับนี้จะพาท่านผู้อ่าน มาส่อง 11 ธุรกิจที่สามารถปรับตัวรับในยุค Digital Economy
ธุรกิจทีวี
ปัจจุบันสื่อทีวีได้มีการปรับตัวโดยอัพโหลดรายการทีวี ละคร หนัง สารคดี ลงในอินเตอร์เน็ตมากขึ้น เพราะช่วงเวลาที่ออกอากาศจริงบางคนอาจจะไม่มีเวลาดูสิ่งเหล่านี้ เพื่อสร้างการเข้าถึงของคนดู รวมถึงการสร้างคอนเท้นต์ที่แตกต่างจากคู่แข่ง ที่นอกจากจะดูแบบ Real Time ได้แล้ว การใช้แพลตฟอร์มออนไลน์อย่าง Line TV, StreamingVDO ก็เป็นอีกหนึ่งทางรอดของสื่อกระแสหลักอย่างทีวีในปัจจุบัน
ธุรกิจเครือข่ายสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่
การเปลี่ยนแปลงในธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคมในยุคเศรษฐกิจดิจิตอล พฤติกรรมของผู้ใช้เครือข่ายมือถือที่เปลี่ยนไป แนวโน้มการใช้ Data มากกว่า Voice Call ฉะนั้นรายได้หลักมาจากการใช้ Data ทำธุรกิจเครือข่ายมีการแข่งขันกันสูง จะเห็นได้จากการมีบริการด้านแพคเกจที่หลากหลาย รวมถึงโปรโมชั่นเสริมอื่น ๆ ตลอดจนการวางรากฐานการเชื่อมต่อไร้สาย และการเปิด Shop เพื่อบริการและตอบโจทย์ในกลุ่มลูกค้าที่มีหลากหลายระดับมากยิ่งขึ้น
ธุรกิจโทรศัพท์มือถือ
สมาร์ทโฟนได้กลายเป็นปัจจัยสำคัญอีกอย่างในการดำเนินชีวิตประจำวัน ทำให้ปัจจุบันมีหน้าร้านจำหน่ายมือถือเพิ่มมากขึ้นแข่งขันกันสูง เรียกได้ว่าเดินไปไหนก็เจอ ทำให้ค่ายมือถือยักษ์ใหญ่หลายเจ้าหันมาพัฒนาเปิดสโตร์ด้วยตัวเอง ไม่เฉพาะซื้อขายเท่านั้น แต่ยังเป็นพื้นที่สำหรับการสาธิตสินค้า การให้คำปรึกษา ทั้งยังร่วมมือเป็นพันธมิตรกับเครือข่ายมือถือ ปัจจุบันจะเห็นได้ว่ามีแพคเกจเสริม ซื้อมือถือพ่วงด้วยเครือข่ายพ่วงสัญญาระยะยาวในราคาที่ถูกลงกว่าเดิม
ธุรกิจสายการบิน
สายการบินต้นทุนตํ่าที่พยายามเข้ามาตีตลาดแทนที่สายการบินหลักของประเทศ รวมถึงการแข่งขันระหว่างสายการบินต้นทุนตํ่าด้วยกันเอง ทำให้ต้องมีการปรับตัวดึงกลยุทธ์ต่าง ๆ เข้ามาใช้ ทั้งการเปิดบริการจองบัตรโดยสาร รวมถึงเว็บเช็คอินผ่านมือถือ เพื่อลดระยะเวลาขั้นตอนของพิธีการบิน รวมไปถึงเพิ่มรอบสายการบิน และนำเสนอเส้นทางใหม่ ราคาพิเศษพ่วงกับราคาแพคเกจท่องเที่ยวที่ดึงดูด ผ่านช่องทางออนไลน์ สื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมาย เพื่อกระตุ้นความต้องการเดินทาง
ธุรกิจสถาบันการเงิน
การทำธุรกรรมทางการเงินออนไลน์และทำธุรกรรมผ่านเครื่องอัตโนมัติเพิ่มขึ้น ทำให้การทำธุรกรรมที่สาขาลดลงอย่างมากเรียกได้ว่าเทรนด์ทำธุรกรรมออนไลน์ในปัจจุบันมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ หลายธนาคารมีนโยบายลดคน เริ่มทยอยปิดบางสาขา ทำให้ธนาคารต้องปรับตัวและนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาแทนที่มากขึ้น อย่างการทำธุรกรรมออนไลน์ที่เน้นง่าย สะดวก รวดเร็ว รวมถึงนำตู้อัตโนมัติเข้ามาแทนที่การทำธุรกรรมการเงินแบบเดิม ๆ
ธุรกิจค้าปลีก
พฤติกรรมผู้บริโภคมีการพึ่งพาเทคโนโลยีมากขึ้นในการเลือกซื้อสินค้า ส่งผลให้รูปแบบและวิธีการซื้อเปลี่ยนไป สามารถซื้อได้ทุกที่ ทุกเวลา ทำให้ธุรกิจค้าปลีกต้องปรับตัวทางด้านแพลตฟอร์มหันมาจำหน่ายสินค้าออนไลน์มากขึ้น ทั้งจำหน่ายเองหรือฝากจำหน่ายกับเว็บขายของที่ต้องต่อสู้กันอย่างดุเดือดทั้งด้านโปรโมชั่นสินค้า การบริการหลังการขาย รวมไปถึงการจัดส่งที่รวดเร็ว ทั้งนี้ในบางประเทศที่พัฒนาแล้วยังเพิ่มช่องทางในการจัดส่งสินค้าผ่านทางโดรนอีกด้วย
ธุรกิจเพลง
อุตสาหกรรมเพลงมีรูปแบบที่เปลี่ยนไปจากเดิม ทั้งเนื้อหาและรูปแบบการนำเสนอ สัดส่วนรายได้จากการจำหน่ายเพลงผ่านการจำหน่ายซีดี หรือยอดดาวน์โหลดเพลงเปลี่ยนไป ทำให้หลายค่ายปรับตัว โดยอาศัยช่องทางออนไลน์อย่างเว็บไซต์ เฟซบุ๊ก ยูทูบ รวมถึงมิวสิคสตรีมมิ่ง มาเป็นช่องทางในการโปรโมทผลงานเพลงเพื่อให้เป็นที่รู้จัก ปัจจุบันรายได้หลักของศิลปินน่าจะมาจากการทัวร์คอนเสิร์ต รองลงมาคือการเป็นพรีเซ็นเตอร์ รวมไปถึงรายได้จากยอดวิว YouTube
ธุรกิจโรงภาพยนตร์
เมื่อการดูหนังสามารถดูผ่านเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่น ส่งผลให้พฤติกรรมของคนดูเปลี่ยนไป แน่นอนว่าธุรกิจโรงภาพยนตร์ต้องมีการปรับตัวมากขึ้นทั้งในเรื่องของเทคโนโลยี อย่างเช่น คุณภาพที่ชัดขึ้นระดับ 4K, MX4Dและ 4DX โรงหนัง 4 มิติที่สมจริง รวมไปถึงการสร้างประสบการณ์ในการดูให้ดีขึ้นด้วยการปฏิวัติรูปแบบการดูหนังในโรงด้วยเตียงนอน หมอน และผ้าห่มครบครัน ไม่ใช่แค่ป๊อบคอร์นและนํ้าอัดลมไม่อั้นเท่านั้น ล่าสุดมีบริการนวดสปา 15 นาทีก่อนหนังฉายอีกด้วย
รถโดยสารสาธารณะ (แท็กซี่)
หลายครั้งหลายคราเราได้เห็นข่าวเกี่ยวกับการบริการที่ไม่มีมาตรฐานของแท็กซี่ จนทำให้ปัจจุบันแท็กซี่ได้เจอคู่ปรับใหม่อย่าง Uber และ Grab ทำให้ผู้ใช้บริการรถยนต์สาธารณะมีทางเลือกมากยิ่งขึ้น สามารถรู้เบอร์ติดต่อ รู้ทะเบียนรถ เห็นหน้า ชื่อคนขับถ้าหน้าไม่ตรงกัน หรือรู้สึกไม่ปลอดภัย ผู้ใช้บริการสามารถปฏิเสธได้ทันที คุณภาพยังดีกว่าเห็น ๆ ทำให้ผู้ให้บริการแท็กซี่หลายรายเรียนรู้ที่จะใช้แอพพลิเคชั่นซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ และผันตัวลงตลาดออนไลน์มากขึ้น
ธุรกิจโฆษณา
เมื่ออินเตอร์เน็ตความเร็วสูงเข้ามาเปลี่ยนแปลงผู้บริโภคในยุคดิจิตอลไปจากเดิม ทำให้ธุรกิจโฆษณาที่ต้องสื่อสารไปยังผู้บริโภคในยุคดิจิตอลต้องมีการปรับเปลี่ยนไปจากเดิมในอดีต การปรับตัวของสื่อโฆษณาที่นอกจากจะหันมาพึ่งพาแพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้นแล้วยังต้องอาศัยคอนเทนท์ที่โดดเด่น สามารถเป็นสื่อที่โดนใจผู้คน บางโฆษณาที่เราเห็นในสื่อออนไลน์แม้ไม่มีคำพูด แต่แสดงให้เห็นผ่านความหมายของภาพ
ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์
รวมไปถึงหนังสือพิมพ์ นิตยสาร และหนังสือพ็อกเก็ตบุ๊ก ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักหน่วงจากคลื่นโซเชียลมีเดีย มีนิตยสารหลายเล่มปิดตัวไป ปรับตัวสู่การเป็นผู้ผลิตคอนเท้นต์ในรูปแบบออนไลน์มากขึ้น ทั้งรูปแบบเว็บไซต์ รวมถึงรูปแบบอี-แม็กกาซีนเพื่อเพิ่มรายได้จากช่องทางการดาวน์โหลด สื่อสิ่งพิมพ์หลายเล่มหันมาจัดงานอีเว้นท์ดึงดูดเม็ดเงินจากลูกค้าและสปอนเซอร์ อย่างไรก็ตามสื่อสิ่งพิมพ์ไม่ได้หายไปไหน เพียงแค่การเข้าสู่โลกออนไลน์ที่ครอบคลุมทั้งเว็บไซต์ เฟซบุ๊ก ยูทูบ ควบคู่กับการลดต้นทุนการผลิตด้วยการลดจำนวนหน้ากระดาษลงเท่านั้น
นิตยสารหลายหัวได้ปรับตัวกลายเป็นสื่อโซเชียลมากขึ้น บล็อกเกอร์กลายเป็นที่นิยม การจะรอดในยุคนี้ต้องปรับตัวให้ทัน เนื้อหาต้องลึกถึงใจคนอ่าน มี Interactive หลายช่องทางเพื่อตอบสนองผู้บริโภคให้ได้หลากหลาย ทั้งคลิปวิดีโอ บทความ ไฟล์ภาพและเสียง ฯลฯ และคนทำสื่อต้องมีปฏิสัมพันธ์กับคนอ่านหรือผู้ที่ติดตามมากขึ้น
11 INSPIRATIONAL MEN (บุคคลผู้สร้างแรงบันดาลใจในรอบ 11 ปีที่ผ่านมา)
โลกเราทุกวันนี้เชื่อมโยงองค์ความรู้และข้อมูลข่าวสารมากมายบนโลกออนไลน์ ในรอบ 11 ปีที่ผ่านมา มีหลายบุคคลที่ได้สร้างปรากฏการณ์ต่าง ๆ และส่งต่อแรงบันดาลใจให้คนมากมาย บางคนได้ก่อตั้งธุรกิจที่เปลี่ยนโฉมหน้าเทคโนโลยี บางคนสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมของมนุษย์ บางคนนำสิ่งที่หลายคนมองข้ามมาต่อยอดจนเกิดสิ่งใหม่ ๆ บางคนทำความฝันให้เป็นจริงได้ บางคนทำบางสิ่งที่ไกลเกินกว่าจินตนาการ บางคนก็ทำให้ทั้งโลกต้องหันมามอง พวกเขาเหล่านี้คือบุคคลผู้สร้างแรงบันดาลใจอย่างแท้จริง
ELON MUSK
ผู้ก่อตั้ง PayPal เว็บไซต์บริการโอนเงินชื่อดัง และผู้ก่อตั้งบริษัท Space Exploration Technologies หรือ SpaceX บริษัทเอกชนบริษัทแรกที่ปล่อยจรวดสู่อวกาศ นอกจากนี้เป็นผู้ก่อตั้ง Tesla Motors ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอีกด้วย ปี 2017 ที่ผ่านมา SpaceX นำจรวดที่เคยใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่ แถมส่งดาวเทียมขึ้นอวกาศได้สำเร็จ ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนไปอวกาศได้มหาศาล ตอนนี้ SpaceX ถือว่าเป็นบริษัทผลิตจรวดใหญ่ที่สุดในโลก โดย Elon Musk ตั้งเป้าไว้ว่าจะส่งมนุษย์ไปดาวอังคารได้ภายใน 14 ปีนี้ และอยากตั้งอาณานิคมบนดาวอังคารในอีก 23 ปี โดยมีคนที่อยู่บนดาวอังคาร 80,000 คน นี่คือต้นแบบของคำว่าฝันให้ไกลแล้วไปให้ถึง!
JACK MA
มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของประเทศจีน หลังบริษัทอาลีบาบาเข้าตลาดหุ้นในนิวยอร์ค เขาเกิดที่เมืองหางโจวเริ่มต้นอาชีพด้วยการเป็นครูสอนภาษาอังกฤษที่เงินเดือนเพียง 500 บาทเท่านั้น ในปี 1995 เขาก่อตั้งบริษัทไชน่าเยลโล่เพจเจส ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเป็นบริษัทอินเตอร์เน็ตแห่งแรกในประเทศจีน หลังจากนั้นปี 1999 เขาได้ก่อตั้งบริษัท Alibaba ด้วยวิสัยทัศน์ด้านอีคอมเมิร์ซ ต่อมาได้ขยายเป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องออกไปเรื่อย ๆ หนึ่งในนั้นที่คนไทยรู้จักกันดีคือ Taobao.com นอกจากนี้ยังมีบริษัทในเครืออีก เช่น Tmall, Aliexpress, Aplipay, Juhuasuan, 1688.com, eTao, Alibaba Cloud Computing ปัจจุบันเขาเป็นหนึ่งในผู้สร้างแรงบันดาลใจให้คนทั่วโลก
STEVE JOBS
คงไม่มีใครไม่รู้จักชายคนนี้ เขาเป็นคนที่ทำให้สมาร์ทโฟนกลายเป็นที่นิยม iPhoneกลายเป็นหนึ่งในสินค้าที่เปลี่ยนโลกในช่วงที่ผ่านมา เขาเป็นอดีตประธานบริหารของแอปเปิลคอมพิวเตอร์ และพิกซาร์แอนิเมชันสตูดิโอส์ หลังตรวจพบมะเร็งตับอ่อนตั้งแต่กลางปี ค.ศ. 2004 ก็มีปัญหาทางสุขภาพเรื่อยมา จนตัดสินใจลาออกจากการเป็นประธานบริหารของแอปเปิล เขาเสียชีวิตในวันที่ 5 ตุลาคม ค.ศ. 2011 หลังจากประกาศเปิดตัว iPhone 4s ได้เพียงแค่วันเดียว ภาพลักษณ์และการนำเสนอสินค้าตอนเปิดตัว iPhone กลายเป็นภาพจำที่นักธุรกิจรุ่นต่อมาต้องนำมาศึกษา
MARK ZUCKERBERG
อดีตนักศึกษาหนุ่มจากฮาร์วาร์ด ผู้ก่อตั้ง Facebook เครือข่ายสังคมออนไลน์ขนาดใหญ่ที่สุดของโลก ได้รับการจัดอันดับจากนิตยสารไทม์ให้เป็นบุคคลที่ทรงอิทธิพลที่สุดของโลก ประจำปี 2008 ขณะอายุเพียง 23 ปี เขาสร้างเนื้อสร้างตัวประสบความสำเร็จและรวยเร็วที่สุดที่นิตยสาร Forbes เคยสำรวจมา ในหมวดหมู่ผู้ที่สร้างความรํ่ารวยด้วยตนเอง ขึ้นแท่นเป็นมหาเศรษฐีอายุน้อยที่สุดอันดับหนึ่งของโลกโดยใช้เวลาเพียงแค่ 6 ปี เท่านั้น คงไม่ต้องบอกว่าปัจจุบัน Facebook มีอิทธิพลกับเรามากขนาดไหน แม้ตอนนี้จะดำเนินการเป็นธุรกิจมากขึ้นแต่ความนิยมก็ไม่ลดลง เพราะยังไม่มีแพลตฟอร์มไหนที่รวบรวมผู้ใช้ได้มากเท่านี้
TRAVIS KALANICK
ชายผู้ปฏิวัติอุตสาหกรรมขนส่ง ด้วย Startupที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกนาม Uber (ก่อตั้งในปี 2009) เป็นธุรกิจสตาร์ทอัพที่ได้รับการกล่าวถึงในแง่ของการเติบโตเร็ว และได้รับการจัดอันดับให้เป็นสตาร์ทอัพระดับ Unicorn คือมีมูลค่า 1 พันล้านเหรียญขึ้นไปโดยที่ยังไม่ได้เข้าตลาดหุ้นปัจจุบันเขาลาออกจากบริษัทที่ตัวเองก่อตั้งเป็นที่เรียบร้อย ทว่าหลังม่านความสำเร็จกลับเต็มไปด้วยปัญหาเรื้อรังมากมาย แต่ถึงกระนั้นเรื่องราวของเขาก็ยังเป็นแรงบันดาลใจให้คนทำธุรกิจ Startup ทั่วโลกมาจนถึงปัจจุบัน
BRIAN CHESKY
หนึ่งในผู้ก่อตั้ง Airbnb แพลตฟอร์มที่ต่อยอดบริการ Bed and Breakfast การเปิดบ้านส่วนตัวให้คนนอกเข้าพัก ใช้ชีวิตอยู่กับเจ้าของบ้าน และมีอาหารเช้าให้ทานร่วมกันให้เกิดขึ้นทั่วโลก โดย Brian เป็น CEO ดูแลวิสัยทัศน์ กลยุทธ์ และการเติบโตของบริษัท ภายใต้การนำของเขา Airbnb จึงได้ยืนหยัดอยู่ในแถวหน้าของเศรษฐกิจแบบแบ่งปันและจำนวนที่พักก็เพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 3 million+ listings แห่งในกว่า 191 ประเทศ รวมไปถึงการขยายธุรกิจเข้าสู่ด้านอื่น ๆ ของการเดินทางด้วย Airbnb Trips ด้วย
SIR RICHARD BRANSON
Serial Entrepreneur ชื่อดังของโลก ผู้ก่อตั้งกิจการอย่าง Virgin Record, Virgin Airline และอีกกว่า 400 บริษัททั่วทุกมุมโลก ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจด้านค้าปลีก, ด้านดนตรี, ด้านสายการบิน, ด้านการเงิน, ด้านโทรศัพท์มือถือ หรือกระทั่งธุรกิจชวนทึ่งอย่างธุรกิจท่องเที่ยวอวกาศ ภายใต้ชื่อแบรนด์ Virgin Galactic ทำให้ตอนนี้มูลค่าทรัพย์สินของเขามีมากถึง 4.9 พันล้านเหรียญ แต่ความสำเร็จทั้งหมดนี้มาจากตัวเขาเองล้วน ๆ เพราะว่าเขาไม่ได้เรียนจบมหาวิทยาลัยด้วยซํ้า ดังนั้นเขาจึงเป็นแรงบันดาลใจให้วัยรุ่นหัวใจขบถที่อยากพิสูจน์ตนเองมาหลายยุคสมัย
วิศุทธิ์ พรนิมิต
นักวาดการ์ตูนที่มีผลงานโดดเด่น โดยเริ่มเป็นที่รู้จักจากผลงานเรื่อง hesheit ซึ่งเป็นผลงานที่ไม่เน้นลายเส้น แต่เน้นไอเดียและแนวคิดต่อสังคม ระหว่างไปศึกษาภาษาที่ประเทศญี่ปุ่น พร้อมทั้งเผยแพร่ผลงานของตัวเอง ภายในเวลาไม่ถึงปีก็เป็นที่สนใจของคนญี่ปุ่น ทำให้ผลงานของเขาถูกตีพิมพ์เป็นภาษาญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน ด้วยเอกลักษณ์โดดเด่นทำให้เขาถูกจัดอันดับเป็น 1 ใน 250 คน ที่น่าจับตามองของโลก จากนิตยสาร Elle ประเทศญี่ปุ่น วิศุทธิ์ยังถือได้ว่าเป็นนักวาดการ์ตูนชาวไทยคนแรกที่มีผลงานตีพิมพ์ในญี่ปุ่นอีกด้วย
รวิศ หาญอุตสาหะ
จากคนที่เคยทำงานด้านการเงินการธนาคาร ต้องกลับมาสืบทอดกิจการของครอบครัว เขาปรับเปลี่ยนองค์กรจากที่ไม่มีคอมพิวเตอร์แม้แต่เครื่องเดียว ให้กลายเป็นองค์กรที่ทันสมัย ปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์แป้งประทินผิวศรีจันทร์ให้ดูทันสมัยน่าใช้และโดนใจกลุ่มเป้าหมายใหม่มากขึ้น ยอดขายของศรีจันทร์กลับมาชิงพื้นที่ของส่วนแบ่งการตลาดได้อย่างสง่างาม รวมถึงช่องทางการจัดจำหน่ายที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วทั้งในและต่างประเทศ นอกจากนี้เขายังเป็นนักเขียน ออกหนังสือและทำเพจ Mission to the Moon ที่มีผู้ติดตามเกือบสองแสนคน เขาส่งต่อแรงบันดาลใจ นำเสนอแง่มุมของการตลาดและความคิดสร้างสรรค์ ด้วยลีลาการเขียนที่อ่านสนุกได้สาระ
ธนญชัย ศรศรีวิชัย
ผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณาระดับโลก ผลงานของเขาเป็นที่ยอมรับและได้รับรางวัลมากมายจากการกำกับโฆษณา โดยเฉพาะรางวัลสิงโตเมืองคานส์ (Cannes Lion) ซึ่งถือเป็นรางวัลสูงสุดด้านโฆษณาของโลก เขาได้รับรางวัลระดับทองคำ (Gold Lions) มาเป็นเวลา 5-6 ปีติดต่อกัน จนได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้กำกับโฆษณาอันดับต้น ๆ ของโลก กระนั้นเขาก็ไม่ได้ขึ้นรับรางวัลเองเลย แม้บางปีเขาจะไปร่วมงานก็ตาม เขาสร้างเอกลักษณ์ของตัวเองจนโดดเด่นด้วยโทนสีโฆษณาแบบตุ่น ๆ ใช้นักแสดงที่ดูเป็นธรรมชาติ นำชาวบ้านธรรมดาเป็นนักแสดง และเสียงพากย์แกมประชดที่เป็นผู้ให้เสียงเอง ซึ่งวงการโฆษณาโลกถือเป็นแนวทางใหม่ และทำให้เกิดโฆษณาที่นำแนวทางนี้ไปใช้ทั้งในและต่างประเทศเป็นจำนวนมาก
อาทิวราห์ คงมาลัย
ในเมืองไทยไม่มีใครไม่รู้จักชายที่ชื่อ ตูน บอดี้สแลม นักร้องนำจากวงร็อคที่ประสบความสำเร็จที่สุดของยุคยิ่งเมื่อเขาทำโครงการ “ก้าวคนละก้าว เพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ” เบตง–แม่สาย 2,191 กิโลเมตร ชายผู้วิ่งระดมทุนเพื่อประโยชน์ของสังคม
ย้อนไปปี 2559 เขาได้ทำการระดมทุนด้วยการวิ่งระยะไกล เริ่มต้นจาก กรุงเทพฯ สิ้นสุดที่โรงพยาบาลบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รวมเป็นระยะทาง 400 กิโลเมตร สามารถระดมทุนจากคนไทยทั่วประเทศได้ถึง 85 ล้านบาท ส่งต่อแรงบันดาลใจให้คนไทยลุกขึ้นมาออกกำลังกายด้วยการวิ่ง จนฮิตเป็นกระแส
แต่เมื่อพบว่ายังมีโรงพยาบาลอีกหลายแห่งต้องการความช่วยเหลือ เขาจึงกลับมาวิ่งอีกครั้งจนกลายเป็นปรากฏการณ์ระดับโลก ได้รับการยกย่องชื่นชมให้เป็นบุคคลแห่งปีที่ทำประโยชน์อย่างแท้จริง โดยครั้งนี้เขาระดมทุนให้ 11 โรงพยาบาลรัฐ ได้กว่าพันล้านบาท เป็นบันทึกประวัติศาสตร์อีกหน้าหนึ่งของเมืองไทย