New Isuzu D-MAX 1.9Ddi Blue Power : MiX Magazine It's man man's world!
New Isuzu D-MAX 1.9Ddi Blue Power

อีซูซุชวน MiX Magazine และคณะสื่อมวลชนกว่า 30 ชีวิตพิชิตสามพันกว่าโค้ง บนเส้นทาง เชียงใหม่-บ้านรักไทย-ปาย-เชียงใหม่ ระยะทางรวมกว่า 600 กิโลเมตร ตลอด 3 วัน ผ่านเส้นทางคดเคี้ยว ลาดชัน โค้งหักศอก เพื่อพิสูจน์สมรรถนะขุมพลังดีเซล “อีซูซุ 1.9 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์” เครื่องยนต์ดีเซล 1,900 ซีซี ซึ่งเป็นครั้งแรกในโลก ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลแค่ 1.9 ลิตร ในรถปิกอัพ 

การเดินทางเริ่มต้นจากโชว์รูมอีซูซุ จังหวัดเชียงใหม่ มุ่งหน้าสู่อำเภอแม่แตง บนเส้นทางหลวง 107 เพื่อแวะรับประทานอาหารกลางวันที่ร้านข้าวแฝ่ ประเดิมมื้อแรก ณ เมืองเหนือด้วยอาหารพื้นเมือง จากนั้น

ขบวนรถ “อีซูซุดีแมกซ์ 1.9 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์” รวม 10 คัน ซึ่งเป็นเกียร์ธรรมดาทั้งหมด มุ่งหน้าสู่บ้านรักไทย จังหวัดแม่ฮ่องสอน  ระหว่างทางต้องเผชิญกับทางโค้งที่ลาดชัน และหักศอกเป็นระยะ ขบวนได้จอดพัก ณ ร้านกาแฟน่ารัก ๆ พร้อมสวนสวย “Hillside Coffee House” ซึ่งเป็นจุดชมวิวของเมืองปายที่ติดอันดับ 1 ใน 15 วิวสวยทั่วไทย เพื่อเป็นการผ่อนคลาย ก่อนมุ่งหน้าสู่บ้านรักไทย จังหวัดแม่ฮ่องสอน  กว่าพันโค้งพิสูจน์ได้เป็นอย่างดีถึงสมรรถนะเครื่องยนต์ของ “อีซูซุดีแมกซ์ 1.9 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์” ที่ถึงแม้จะใช้เครื่องยนต์แค่ 1,900 ซีซี แต่ให้กำลังสูงสุดถึง 150 แรงม้าที่ 3,600 รอบ/นาที  แรงบิดสูงสุด 350 นิวตัน-เมตรที่ 1,800-2,600 รอบ/นาที  ให้กำลังเกินความคาดหมายจริง ๆ

ที่พักของคณะเดินทางในคืนแรกคือ “ลีไวน์บ้านรักไทย”รีสอร์ท ซึ่งเป็นบ้านดินชั้นเดียวมุงหลังคาด้วยใบตองสไตล์จีน สร้างอยู่บนเขาไล่ระดับท่ามกลางต้นชาที่รายล้อมอย่างงดงาม และในหมู่บ้านรักไทยนี้ประกอบไปด้วยชุมชนชาวจีนยูนนานที่อาศัยอยู่ร่วมกันกับพี่น้องชาวไทใหญ่และชาวไทยภูเขาเผ่าอื่น ๆ บรรยากาศรอบหมู่บ้านจะมีทะเลสาบขนาดใหญ่ใจกลางหมู่บ้าน และรายล้อมไปด้วยบ้านดิน มีร้านค้าของที่ระลึกผลิตภัณฑ์ของชาวเขาให้เลือกสรรมากมาย  

การดีไซน์ภายนอกรถ D-MAX 1.9 Ddi Blue Powerบอกได้เลยว่าตัวรถสวยมาก ทั้งรุ่นสแตนดาร์ดและ Hi-lander จะมีความโฉบเฉี่ยวให้อารมณ์สปอร์ตมากขึ้นกว่ารุ่นเดิม โดยเฉพาะที่โคมไฟหน้าโปรเจคเตอร์พร้อมซุปเปอร์เดย์ไลท์ในโคมเลย และที่สำคัญไฟตัดหมอกก็กลับมาแล้ว เราได้ใช้ในเช้าวันรุ่งขึ้นอุณหภูมิประมาณ 12 องศาณ โครงการพระราชดำริปางตอง 2 หรือที่เรียกกันจนติดหูว่า “ปางอุ๋ง” ซึ่งควรมาถึงก่อนพระอาทิตย์ขึ้น เพื่อจะได้สัมผัสกับไอหมอกที่วิ่งผ่านหน้า  

เมื่อถึงเวลานัดหมาย ก็ออกเดินทางกันอีกครั้งมุ่งหน้าสู่ “โกลเด้นปายแอนด์สวีทรีสอร์ท” ก่อนที่จะไปทำกิจกรรมแสนสนุกและประทับใจกันที่ “ภูโคลน คันทรีคลับ” หนึ่งในโครงการ UNSEEN IN THAILAND และ SPA PARADISE แหล่งน้ำพุร้อนธรรมชาติ และบ่อน้ำแร่จากธรรมชาติที่ไหลเป็นลำธาร ที่ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดและเป็นที่มาของโคลนธรรมชาติที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุ ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพและผิวพรรณ โดยโคลน ณ ที่แห่งนี้ จะช่วยดูดซับสารพิษในร่างกาย และช่วยให้การไหลเวียนของโลหิตดีขึ้นด้วย 

เมื่อเข้ามาภายในห้องโดยสาร D-MAX 1.9 Ddi Blue Power ที่กว้างขวางนั่งสบายขึ้น พื้นที่เหนือศรีษะและวางเท้า มีมากพอสมควรทำให้นั่งสบาย พร้อมกับหน้าปัดแบบใหม่สวยงามมาก เพิ่มอารมณ์สปอร์ต เบาะนั่งเป็นเบาะหนังสีดำเข้ม นั่งสบาย พร้อมมุ่งหน้าเข้าสู่เมืองปาย แหล่งท่องเที่ยวอันมีเสน่ห์ชวนหลงใหล จุดมุ่งหมายของเราก็คือ “ภูริปาย รีสอร์ท” ซึ่งที่นี่ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ของเมืองปายเช่นกัน

การขับขี่ขึ้นเขาและทางราบเป็นไปอย่างสะดวกสบาย เครื่องยนต์เงียบ เข้าเกียร์ง่าย ขับสบาย เกียร์ 1 รู้สึกถึงพลังของเครื่องยนต์ เมื่อเปลี่ยนเกียร์ 2 รู้สึกได้ถึงความแรง เกียร์ 3 เกียร์ 4 ก็ทำความเร็วได้ดีกำลังไม่ตก พอมาถึงเกียร์ 5 ซึ่งเป็นเกียร์โอเวอร์ไดรฟ์ รอบเครื่องยนต์ก็ลดลงมามาก พอเปลี่ยนมาเป็นเกียร์ 6 ความเร็วค่อย ๆ เพิ่มขึ้น รอบเครื่องยนต์ลดลงมาถึง 2000 รอบ ความเร็วอยู่ที่120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

วันสุดท้ายของการเดินทาง ขบวนรถ “อีซูซุดีแมกซ์ 1.9 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์” ขับกลับมายังจังหวัดเชียงใหม่ เสร็จสิ้นภารกิจการขับรถผ่านโค้งเขากันมาตลอด 3 วัน สามพันกว่าโค้งก่อนเดินทางกลับ แวะผ่อนคลายใน “โครงการบ้านข้างวัด”ซึ่งตั้งอยู่ซอยวัดอุโมงค์ ภายในโครงการจะมีร้านค้าต่าง ๆ เช่น ร้านกาแฟ ร้านอาหาร ร้านขายของแฮนด์เมด 

ก่อนที่จะมุ่งหน้าสู่สนามบินเชียงใหม่เพื่อเดินทางกลับสู่กรุงเทพฯ  จบทริปการเดินทางมากกว่า 3,000 โค้ง กับ “อีซูซุดีแมกซ์ 1.9 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์” อย่างสมบูรณ์แบบพร้อมเก็บความประทับใจในสมรรถนะอันทรงพลังของเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็กที่ให้ความแรงแบบเหนือความคาดหมายพร้อมพัฒนาระบบส่งกำลังใหม่หมด ด้วยเกียร์เดินหน้า 6 สปีด ถ่ายทอดสมรรถนะไปที่ล้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ แถมยังประหยัดน้ำมันกว่าเครื่องยนต์2.5 ลิตร ด้วยเครื่องยนต์ที่เล็กกว่า “อีซูซุดีแมกซ์ 1.9 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์” จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจเลยทีเดียวครับ