The Journey of CUBEBOT

The Journey of CUBEBOT

ช่วงนี้มีเรื่องราวดี ๆ หลากหลายเรื่องเข้ามาในชีวิตของผมมากมาย เรื่องที่ดีที่สุดนั้นคงหนีไม่พ้นเรื่องที่ภรรยาของผมตั้งครรภ์ลูกคนแรก ซึ่งสร้างความดีใจให้กับครอบครัวเป็นอย่างมาก และด้วยผลกระทบของความเห่อของผู้ที่กำลังจะเป็นพ่อคน ทั้งที่ยังไม่รู้เพศของลูก ตัวผมก็เริ่มมองหาของเล่นให้ลูกซะแล้ว

ผมหาข้อมูลของสินค้าก่อนการซื้อทุกครั้ง โดยเป้าหมายของการหาข้อมูลตอนแรกคือมองหาว่า ของเล่นแบบใดที่เหมาะแก่เด็กในวัยต่าง ๆ ที่ผมตั้งโจทย์เช่นนี้ ก็เพราะพยายามหาของเล่นที่จะก่อให้เกิดพัฒนาการทางสมองแก่เด็กให้มากที่สุด แล้วก็บังเอิญมากครับผมได้ไปเจอกับงานออกแบบของเล่นชิ้นหนึ่งเข้า มันมีชื่อว่า CUBEBOT ซึ่งมันไม่ได้เกี่ยวข้องกับของเล่นที่ผมจะหามาให้ลูกผมแต่อย่างใดเลย แต่มันมี Story เรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบที่น่าสนใจที่ผมอยากนำเสนอให้ท่านผู้อ่านได้รับชมครับ 

ของเล่นชิ้นนี้มีชื่อว่า “Cubebot” ผลงานของนักออกแบบชาวอเมริกันที่มีชื่อว่า DavidWeeks ซึ่งสร้างสรรค์ออกมาตั้งแต่ปี 2010 เป็นหุ่นยนต์ไม้ที่มีข้อต่อเป็นยางยืดพลาสติก ซึ่งสามารถทำให้เจ้าหุนยนต์ไม้นี้สามารถปรับเปลี่ยนท่าทางหรือโพสท่าได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นท่ายืน ท่านอน หรือท่านั่ง หรือจะพับเก็บให้เป็นก้อนสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ ก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยเจ้าหุ่นยนต์ไม้ Cubebot นี้ ทาง David Weeks ผู้ออกแบบได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Wooden Puzzles ทรงสามมิติของญี่ปุ่นที่มีชื่อว่า Shinto Kumi-ki ที่สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบได้อย่างหลากหลาย David Weeks ได้นำเอาความสามารถในการปรับเปลี่ยนรูปทรงนี้มาใส่ในหุ่นไม้ของเขา โดยได้ศึกษารูปทรงข้อต่อต่าง ๆ และศึกษาในเรื่องของErgonomic หรือกายวิภาค ให้หุ่นยนต์ไม้ของเขานั้นสามารถโพสท่าทางได้เฉกเช่นคนปกติทั่วไป ในที่สุดของเล่นชิ้นนี้ก็ได้ถูกผลิตโดยบริษัท Areaware ออกมาวางขายสู่ท้องตลาดในหลากหลายขนาด และหลากหลายสี โดยหุ่นยนต์ไม้ในแต่ละสีนั้นมีสีหน้าที่แสดงอารมณ์ได้แตกต่างกันออกไป 

จะด้วยอะไรก็แล้วแต่ของเล่นชิ้นนี้กลับกลายเป็นที่นิยมและประสบความสำเร็จเกินคาด มียอดขายจำนวนมาก จนกระทั่งกลายมาเป็นปรากฏการณ์ใน Social Media ทาง Instragram ในปัจจุบัน ผู้ที่ซื้อเจ้า Cubebot ได้ถ่ายรูปเจ้าหุ่นยนตร์ไม้ในอิริยาบถต่าง ๆ ในหลาย ๆ สถานที่ คล้ายกับว่ามันมีชีวิตจริง ๆแล้วได้แชร์รูปภาพมายัง แฮชแทค #Cubebot กว่า 11,000 รูป 

David Weeks จากอดีตนักออกแบบเฟอร์นิเจอร์ ที่หันมาออกแบบของเล่นเพื่อต้องการลองสิ่งใหม่ ๆ แทบจะตั้งตัวไม่ทันกับความสำเร็จดังกล่าวที่เข้ามา David Weeks เชื่อว่าเป็นเพราะความเรียบง่ายของหุ่นยนต์ที่ไม่หวือหวามากจนเกินไป และด้วยวัสดุที่
ทำจากไม้ไม่มีความอันตรายจึงทำให้เป็นที่นิยม แต่บรรดานักออกแบบและนักวิจารณ์ท่านอื่นต่างเชื่อว่า ที่เจ้า Cubebot ได้รับความนิยมนี้เป็นเพราะความสอดคล้องระหว่างของเล่นที่ออกแบบกับ Social Media ที่มีอยู่ในปัจจุบัน โดยผู้คนในปัจจุบันชอบสร้างสรรค์ Story เรื่องราวใหม่ในโลกสมมติผ่านทางโลก Social Media และเจ้า Cubebot นั้นก็สามารถตอบโจทย์ดังกล่าวได้อย่างพอดิบพอดี Cubebot สามารถทำให้ผู้ซื้อสามารถเป็นผู้ออกแบบได้ในอีกทอดหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบท่าทาง หรือออกแบบการเดินทางของเจ้า Cubebot ไปยังสถานที่ต่าง ๆ แม้ว่ามันจะเป็นกระแสเพียงชั่วคราว แต่ก็ถือได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างยิ่งแล้วสำหรับการตลาดปัจจุบัน  

นวัตกรรมหุ่นยนต์ไม้