นภัทร ปั้นเหน่งเพชร
คุณปอ นภัทร ปั้นเหน่งเพชร คือบุคคลหนึ่งที่อยู่ในวงการนาฬิกาในฐานะที่ปรึกษาด้านการตลาดให้กับบริษัท เดอะ เบสท์ไทม์ อินเตอร์เทรด จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทนำเข้านาฬิกาแบรนด์เนมชั้นนำอย่าง EDWIN, FILA, ZERONE, MINI Swiss Watches แบรนด์เหล่านี้ได้กลายเป็นที่ชื่นชอบในกลุ่มผู้นำเข้านาฬิกาจากต่างประเทศ สร้างภาพลักษณ์ให้ผู้สวมใส่ได้อย่างดีทีเดียว
ก่อนจะมาทำงานด้านนี้คุณปอเคยเป็นแอร์โฮสเตสสายการบินดังมานาน 7 ปี ภายหลังได้ลาออกไปเรียนภาษาที่ประเทศสวีเดน ซึ่งที่นี่เองทำให้เธอมองหาโอกาสใหม่ในการทำธุรกิจ จึงตัดสินใจทำธุรกิจส่งออกข้าวไทยไปยังประเทศสวีเดน ก่อนจะกลับมาเมืองไทยทำธุรกิจเปิดร้านสะดวกซื้อในสมัยนั้น จนมีวันหนึ่งได้มีโอกาสพบเจ้าของบริษัท เดอะ เบสท์ไทม์ อินเตอร์เทรด จำกัด ซึ่งกำลังต้องการผู้ที่เชี่ยวชาญเรื่องการตลาดจึกชักชวนคุณปอให้เข้ามาทำงานร่วมกัน
“งานของที่ปรึกษาด้านการตลาดที่ทำ ส่วนหนึ่งปอจะเป็นคนตั้งราคาสินค้าให้ดึงดูดคนเข้ามาซื้อ ด้วยความที่เคยเป็นแอร์โฮสเตสจึงได้ประสานงานกับผู้คนที่หลากหลาย ทำให้ทราบว่าคนแต่ละช่วงอายุจะชอบนาฬิกาแบบไหนบ้าง ต้องคำนึงถึงสี รุ่น รวมถึงราคาให้เหมาะสมด้วยค่ะ
“ในฐานะที่ปอเคยเป็นผู้ประกาศและสื่อมาก่อน ก็เข้ามาช่วยเรื่องการแถลงข่าว หรือโชว์ผลิตภัณฑ์ สิ่งเหล่านี้จะต้องทราบว่าควรดึงใครเข้ามาเป็นแม่เหล็กในการโปรโมท สถานที่จัดงานควรจะเป็นที่ไหน เวลาอะไร ซึ่งบางทีเราต้องดูสื่อด้วยว่า เขาจะสะดวกมางานที่ใด ช่วงเวลาไหน เพื่อจะทำให้งานที่จัดสมบูรณ์ที่สุด
“ตลาดนาฬิกาในประเทศไทยจะแบ่งใหญ่ ๆ ออกเป็น 3 ระดับ คือระดับล่างระดับกลาง และระดับสูงขึ้นไป ในระดับสูงคือเรือนละแสนบาทขึ้นไป จะไม่ค่อยมีผลกระทบกับเศรษฐกิจเพราะคนซื้อมีเงินมากอยู่แล้ว แต่กลุ่มระดับกลางและระดับล่างได้รับผลกระทบเยอะหน่อย จำเป็นต้องทำการตลาดเยอะกับกลุ่มลูกค้าและการจับเทรนด์ให้ได้
“เนื่องจากการชะลอตัวทางเศรษฐกิจทำให้คนเก็บเงินเอาไว้ไม่จำเป็นต้องซื้อนาฬิกาตอนนี้ ผู้นำเข้านาฬิกาเข้ามาจึงเกิดความเสี่ยงที่จะทำการตลาด อย่างนาฬิกาที่เคยฮิตในสมัยก่อนถ้าราคาสูงเกินไปความนิยมจะลดลงตามไปด้วย เพราะคนจะจ่ายเงินตอนนี้ต้องคิดเยอะมาก นาฬิกาที่จะขายได้ในตอนนี้จึงต้องเป็นราคาที่ไม่สูงมากและดารานิยมใส่จึงจะขายได้ง่ายที่สุด
“ทำให้ตอนนี้มีหลายบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับนาฬิกาหยุดดำเนินการไปพอสมควร การจะขายสินค้าราคาสูงจำเป็นต้องเบรกเอาไว้ก่อน ซึ่งหากต้องการขายต่อไปก็ต้องมีการลดราคาหรือจัดโปรโมชั่น แต่กรณีที่เป็นนาฬิกาที่ราคาไม่สูงนัก คนทำงาน นักเรียนนักศึกษาสามารถจับต้องได้ เมื่อถึงวันสำคัญ เช่น วันเกิด วันปีใหม่ วันวาเลน์ไทน์ก็หนีไม่พ้นที่จะต้องมีของขวัญ เราจึงจับจังหวะตรงนี้เพื่อความต้องการของเขาที่ไม่แพง เทศกาลวาเลนไทน์พยายามที่จะขายนาฬิกาสีชมพูในราคาที่ซื้อได้ ซึ่งกลุ่มวัยรุ่นเป็นกลุ่มที่ขายของง่ายที่สุดเพียงแต่ต้องราคาไม่สูงเกินไป
“ถ้าพูดถึงนาฬิการะดับกลาง ๆ ปัญหาอย่างหนึ่งที่ตัวแทนจำหน่ายสินค้าต้องเจอคือ การต่อสู้กับของปลอม ตรงนี้ทำให้ยอดขายลดแน่นอน อย่างของจริงราคาหมื่นกว่าบาทในขณะที่ของปลอมขายสองพันบาท คนส่วนหนึ่งก็เลือกที่จะซื้อของปลอมที่ราคาต่ำกว่า ซึ่งบางครั้งคนใส่ของจริงแต่เพราะของปลอมเยอะกว่าทำให้คนที่มองอาจคิดว่าใส่ของปลอม ต่อให้เราเชื่อมั่นในแบรนด์ขนาดไหน ก็กระทบภาพลักษณ์ของแบรนด์นั้นเยอะเหมือนกัน
“สมัยก่อนคนที่นำเข้าแบรนด์นาฬิกาสามารถนำเข้ารุ่นที่อยากขายในประเทศเข้ามาได้เลยแบบไม่ต้องดูการตลาดนัก แต่ตอนนี้แทบจะทำไม่ได้ เพราะต้องหากลุ่มลูกค้าก่อนแล้วนำเข้ามา อย่างนาฬิกา MINI Swiss Watches เป็นกลุ่มลูกค้ากลุ่มหนึ่งที่มีความแน่นอน จากการที่พวกเขาชื่นชอบในรถยนต์ MINI ก็อยากได้ของที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ ซึ่งก็เป็นนาฬิกา
“บริษัท เดอะ เบสท์ไทม์ อินเตอร์เทรด จำกัด จึงต้องมีการปรับตัว อย่าง แบรนด์ MINI Swiss Watches ก็ได้เข้าไปสนับสนุนนักฟุตบอลทีมชาติไทย ทำให้ไม่ต้องใช้พรีเซนเตอร์คนเดียวที่ราคาแพงมากแต่เป็นนักฟุตบอลทั้งทีม เพราะถึงเศรษฐกิจไม่ดีแต่คนไทยก็ยังยอมเสียเงินเพื่อซื้อตั๋วเข้าไปดูฟุตบอล
“สำหรับคนที่อยากเลือกซื้อนาฬิกาปอคิดว่าอย่างแรกต้องเลือกในสิ่งที่เราชอบก่อน แล้วดูว่ามันเหมาะกับสิ่งที่เราเป็นหรือไม่ สมมติทำงานเป็นผู้บริหารชอบนาฬิกาวัยรุ่นสีส้ม แต่ด้วยหน้าที่การงานอาจจำเป็นต้องเลือกสีดำหรือสีน้ำเงินแทน แต่ถ้าอาชีพเราต้องเจอผู้คนเยอะออกสื่อเป็นคนในวงการแฟชั่น เราก็ต้องดูว่าจะไปออกงานอะไรด้วย ส่วนราคาก็เลือกที่เรารับผิดชอบได้โดยไม่เป็นหนี้ดีที่สุดค่ะ”
Know Her
• ปริญญาตรี จากคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยพายัพ
• ปริญญาโท เกียรตินิยมอันดับ 2 จากคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกริก
• งานอีกด้านหนึ่งที่ทำให้คุณปอเป็นที่รู้จักในสังคมคือ นักจัดวางตัวเลข ซึ่งกำลังออกพ็อกเกตบุ๊ก “เลขคลิกชีวิต”