นริศ วิทยาวรากรณ์
คอนเน็กชั่นจากฉบับที่แล้วได้ส่งต่อมาถึงผู้บริหารรุ่นใหม่ไฟแรงมากฝีมือ อย่างคุณนริศ วิทยาวรากรณ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ไทยยินตัน จำกัด ล่าสุดเขาเพิ่งปล่อยยาสีฟันน้ำ NUDE นวัตกรรมใหม่แบรนด์แรกและแบรนด์เดียวของวงการ Oral Care เมืองไทย
ความเป็นมาของบริษัท ไทยยินตัน จำกัด?
“ปัจจุบันผมดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการบริษัท ไทยยินตัน จำกัด บริหารงานทั้งหมดของบริษัท จริง ๆ แล้วต้องบอกว่าไทยยินตันนี้คุณพ่อเป็นคนก่อตั้งขึ้นมาเมื่อประมาณ 22 ปีก่อน แต่แบรนด์ยินตันในญี่ปุ่นมีมาประมาณ 122 ปีแล้วครับ เข้ามาเมืองไทยหลังสงครามโลกครั้งที่ 2เรียกว่านายญี่ปุ่นเข้ามาบุกเบิกในตลาดเมืองไทยก่อน แล้วก็ทำตลาดออกมาสักพัก ช่วงนั้นก็เกิดปัญหาทางธุรกิจ ด้วยที่ว่าออฟฟิศของเขาอยู่ติดกับออฟฟิศของคุณพ่อ เขาก็มาปรึกษาคุณพ่อตลอด คุณพ่อก็ช่วยเหลือ จนวันหนึ่งเขาจะกลับประเทศ ก็เลยส่งต่อให้คุณพ่อช่วยเป็นตัวแทนในประเทศไทย”
ต่อยอด-สร้างแบรนด์?
“ช่วงก่อนที่ผมจะเข้ามาสานต่อ ไทยยินตันจะมีแค่ตัวยาอมเม็ดเงิน และเม็ดแดงอยู่ เป็นบริษัทเล็ก ๆ ไม่ได้ทำการตลาด เนื่องด้วยขายมานานมากจนเป็นหนึ่งในลิสต์ยาที่อยู่ในร้านขายยา พนักงานก็มีอยู่ไม่กี่คน เพราะมีลูกค้าประจำอยู่แล้ว ตอนผมเข้ามาก็เลยคิดว่าถ้าเราขายอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ อีกสัก 10-20 ปี กลุ่มคนที่เป็นเป้าหมายของเราจะลดลงเรื่อย ๆเราก็เลยคุยกับทางญี่ปุ่นว่าควรจะเอาเทคโนโลยีของเขาที่ญี่ปุ่นมาสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ขึ้นมา ก็เลยเป็นจุดเริ่มต้นของเม็ดอม NUDE เมื่อ 5 ปีที่แล้ว เป็นแคปซูล 4 ชั้น ทำงาน 2 ขั้นตอน ขั้นตอนแรกดับกลิ่นที่ปากได้ภายใน 3 วินาที แล้วเม็ดข้างในพอกลืนลงไปแล้วมันดับกลิ่นในกระเพาะได้ด้วย โรงงานของเราอยู่ที่ญี่ปุ่นครับ เป็นเทคโนโลยีที่จดสิทธิบัตรไว้ เพราะฉะนั้นตัวแคปซูลผลิตได้ที่ญี่ปุ่นที่เดียว
“ผลิตภัณฑ์ล่าสุดของเราคือยาสีฟันน้ำ NUDE เป็นการต่อยอดสินค้าหมวด Oral Care ซึ่งร่วมกับทางญี่ปุ่นคิดค้นขึ้นมาว่าถ้าเราอยากทำยาสีฟันขึ้นมา จะสามารถเอานวัตกรรมใหม่ ๆ แบบไหนมาใช้ได้บ้าง ก็เลยเกิดยาสีฟันน้ำขึ้นมาครับ Feedback ถือว่าดีมากครับ เปิดตัวออกไปกระแสตอบรับก็ค่อนข้างดี เรามีการทำ Research ผู้บริโภคค่อนข้างที่จะเห็นตัวสินค้า ได้รับรู้ว่ามียาสีฟันน้ำในตลาด ด้วยความที่เป็นน้ำ เวลาเราทำความสะอาดมันก็สามารถเข้าซอกซอนได้ล้ำลึกกว่า แล้วเวลาเรากลั้วตัวยาก็จะเคลือบฟันเรา ตอนนี้จะมี 2 สูตร คือ สูตรสมุนไพร และ สูตรมิ้นต์”
หลักการบริหารงาน?
“ผมยึดหลักของคุณพ่อคือคุณธรรมนำธุรกิจ ต้องทำอยู่บนพื้นฐานที่ถูกต้องทั้งจริยธรรมและคุณธรรม หมายความว่าโปรดักส์ของเราต้องไม่หลอกลวงผู้บริโภค สามารถพูดได้เต็มปากเต็มคำในข้อดีของสินค้า การทำการตลาดก็ดี หรือการดูแลทั้ง Supplier ทั้ง Customer ด้วยก็ดี เราต้องทำด้วยความซื่อสัตย์ ผมว่าอันนี้น่าจะเป็นการที่เราทำให้ธุรกิจมั่นคงและยาวนาน”
เป้าหมายต่อไป?
“ในอนาคตเราจะผันตัวเองสู่ Personal Care มากขึ้น ภายใน 3-5 ปีจะออกโปรดักส์มาให้ครบตั้งแต่หัวจรดเท้า เราโชคดีที่ว่าทั้งตัวเม็ดอม และยาสีฟันน้ำเราได้ลิขสิทธิ์ทั่วโลกคนเดียว ปัจจุบันเม็ดอมเราขายไปอเมริกา เบลเยี่ยม คูเวต มาเลเซีย เวียดนาม ก็ค่อนข้างที่จะหลายประเทศแล้ว แต่ตัวยาสีฟันต้องบอกว่าเพิ่งเริ่ม ตั้งแต่กลางปีนี้เราจะเริ่มบุกตลาด AEC จริง ๆ ตั้งแต่เริ่มออกมาพอเราเปิดตัวจะมีบางประเทศอย่างฮ่องกง กับลาวมาติดต่อโดยตรงขอเป็นตัวแทน ก็เริ่มกระจายออกไปเราได้ทำข้อตกลงกับญี่ปุ่นไว้ว่าเราจะเป็นตัวแทนขายทั่วโลก เพราะว่าเราร่วมพัฒนากับเขา และเราขอสิทธิ์นี้ว่าไม่ว่าจะเป็นประเทศไหนก็ตามที่จะขายโปรดักส์ภายใต้แบรนด์นี้เราจะได้สิทธิ์คนเดียว ก็พยายามจะทำให้ไทยยินตันโตในต่างประเทศครับ
รู้จักกับคุณอุกฤษฏ์ อธิพันธุ์อำไพ ได้อย่างไร?
“ผมรู้จักกับพี่น้ำเพราะไปเรียนคอร์สอบรม ABC ของมหาวิทยาลัยศรีปทุม เราเป็นเพื่อนร่วมคลาสกัน ก็เลยสนิทกันตั้งแต่นั้นมา ก็ถือว่าเป็นพี่ที่สนิทมากท่านหนึ่ง มีอะไรก็ปรึกษาพี่เขาได้ ธุรกิจของพี่เขาก็ส่งออกไปต่างประเทศ ผมก็ได้ปรึกษาทางพี่เขาอยู่เรื่อย ๆ พี่น้ำเป็นที่ปรึกษาที่ดีมากครับ”
มุมมองที่มีต่อรุ่นพี่ท่านนี้?
“เขาเป็นคนที่ค่อนข้างอารมณ์ดี มองโลกในแง่ดีมาก ง่าย ๆ อะไรก็ได้ตั้งแต่ผมเจอเขาผมยังไม่เคยเห็นเขาโกรธเลยนะครับ ผมคิดว่าเป็นคนเข้าถึงง่าย ใครก็คุยกับแกได้ แกไม่ได้ถือตัว เป็นคนที่น่ารักมาก ๆ คนหนึ่งเลยครับ”
Know Him
การศึกษา
• MBA: INTERNATIONAL MANAGRMENT / KWANSEI GAKUIN UNIVERSITY
• มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (BBA) IBM
• BRADFIELD COLLEGE (UK)