รรินทร์ ทองมา
O&B แบรนด์กระเป๋าและรองเท้าที่กำลังมาแรงในโลกออนไลน์ ความนิยมดูได้จากเหล่าเซเลบริตี้และดาราสาวหลายคนเลือกใช้กันเป็นจำนวนมาก ในด้านยอดขายเคยทำรายได้หลักล้านบาทต่อวันมาแล้ว ความสำเร็จนี้เกิดมาจากดีไซเนอร์อย่างคุณต้า รรินทร์ ทองมา ที่สร้างแบรนด์ O&B ให้เป็นแบรนด์ไทยที่ได้รับการยอมรับจากวงการแฟชั่นอย่างรวดเร็ว
ก่อนที่จะมาทำธุรกิจแฟชั่น เธอเคยทำงานประจำมาก่อน โดยมีความเชื่อว่าโอกาสที่ดีของชีวิตคือต้องทำธุรกิจ จึงออกมาขายเสื้อผ้าเด็กแต่ไม่ประสบความสำเร็จ ด้วยความไม่ย่อท้อจึงเริ่มต้นสร้างแบรนด์แฟชั่น O&B บนโลกออนไลน์ โดยเล็งเห็นว่าเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงไม่สูงมาก เมื่อเทียบกับธุรกิจอื่น ตรงนี้เองกลายเป็นก้าวสำคัญที่ทำให้แบรนด์ O&B เริ่มเติบโตขึ้น
“ช่วงแรกทำกระเป๋าก่อนเพราะต้าเองเชี่ยวชาญในเรื่องนี้ จุดเด่นอย่างหนึ่งคือมันไม่มีไซส์ทำให้ขายง่าย แล้วเราเป็นแบรนด์แรก ๆ ในโลกออนไลน์ที่ทำภาพลักษณ์ของการขายของให้ดูเป็นมืออาชีพ ตอนที่เริ่มต้นทำธุรกิจมันเหมือนในหนังเลยคือมีพนักงานอยู่ 3 คน แต่เราก็สื่อภาพออกไปให้บริษัทดูน่าเชื่อถือมากที่สุด
“การทำธุรกิจออนไลน์สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่ง คือเรื่องของการบริการเราต้องทำให้ลูกค้าโทรเข้ามาคุยแล้วสบายใจ คนรับโทรศัพท์จะเป็นเหมือนหน้าตาของบริษัท จึงต้องมีการเทรนในหลาย ๆ ด้านและสามารถพูดได้หลายภาษา เพื่อบริการลูกค้าให้ดีที่สุด
“เมื่อกระเป๋าขายดี เราก็เริ่มนำรองเท้าเข้ามาจำหน่ายบ้าง แต่ก็แอบกังวลว่าจะมีปัญหาเรื่องของไซส์ ด้วยความที่ต้าตั้งใจทำเพื่อลูกค้า ไม่ให้กังวลว่าซื้อไปแล้วจะใส่ไม่ได้ เราจึงใช้ระบบเดียวกับแบรนด์ออนไลน์ใหญ่ ๆ คือ ภายใน 7 วันถ้าไม่พอใจสินค้าสามารถเปลี่ยนคืนได้โดยไม่เสียเงิน
“มาถึงวันนี้จุดเด่นของ O&B เป็นสินค้าแฟชั่นที่คนสามารถจับต้องได้ โดยมีสินค้าที่เป็นกลุ่มแฟชั่น ซึ่งเราส่งมอบให้ลูกค้าด้วยสิ่งที่เกินความคาดหมาย อย่างรองเท้าหนังแกะนั้นสั่งหนังมาจากเมืองนอก ที่อื่นขายแพงมากแต่ว่าต้าขายเพียง 1,990 บาท ซึ่งเราทำภาพลักษณ์ให้เป็นแบรนด์ชั้นนำดูดี มีคุณภาพโดยที่ลูกค้าสามารถซื้อได้จริง หรืออย่างกระเป๋ารุ่นหนึ่งเราขายราคาต่ำแล้วส่งฟรี ทำให้ลูกค้าสนใจ แล้วลูกค้าออนไลน์ไม่ได้มีแต่ในกรุงเทพ ยังมีคนต่างจังหวัดที่อยากได้ของเหล่านี้อีกมาก มันเหมือนกับว่าเขาเลือกแบรนด์นี้โดยเฉพาะ
“ถ้าพูดถึงรองเท้า ในท้องตลาดมันมีเยอะมากนับกันไม่ไหว แต่เราต้องรู้ว่าแบบไหนขายดีซึ่งมีไม่เยอะเราจึงต้องหาช่องตรงนั้นให้เจอ อย่างรองเท้าบัลเล่ต์บอกเลยว่าใคร ๆ ก็ทำแต่ไม่ใช่ว่าทุกคนทำแล้วรองเท้าไม่กัด ต้าคิดว่ารองเท้าแบรนด์ มีลูกค้ามาบอกว่าใส่แล้วไม่กัด ถ้าคุณจะซื้อรองเท้าบัลเล่ต์ดี ๆ คู่หนึ่งคุณมาซื้อที่นี่ดีกว่า ซึ่งเรามีถึง 50 สี ในด้านการตลาดตรงส่วนนี้เองที่ทำให้คนจดจำ
“นอกจากโปรดักส์ที่ดีแล้วเราต้องสร้างความเชื่อให้กับลูกค้าด้วย ปีนี้คิดว่าจะไปเปิดตลาดในแถบอาหรับ เพราะเป็นตลาดที่ใหญ่แล้วมีกำลังซื้อสูง ส่วนที่ประเทศจีนกำลังหาคนกลางที่จะนำสินค้าตรงนี้ไป ส่วน AEC ตอนนี้ต้าเริ่มไปแล้วในการขายแบบ 2 ภาษา แต่ติดปัญหาเรื่องของชิปปิ้งเพราะราคาของที่ขายกับราคาส่งของมันพอ ๆ กัน ทำให้อาจต้องเปิดเป็นช็อปตามห้างหรือลงสินค้าในร้านของเขา
“เป้าหมายของต้าเราจะโตไปเป็นแบรนด์ซาร่าในโลกออนไลน์ ส่วนในประเทศเรายังไม่คิดถึงการเปิดร้านขายเป็นโชว์รูมในห้างเหมือนแบรนด์อื่น ๆ เพราะตอนนี้ยอดขายของเราอาจเยอะกว่าบางร้านที่ขายในห้างอีก แน่นอนว่าเราต้องเติบโตไปเรื่อย ๆ อย่างเป็นระบบ แต่หากเรามองย้อนกลับไปเมื่อเริ่มต้นด้วยเงิน 9 หมื่นแล้วมาถึงวันนี้ต้าก็แฮปปี้มากเพราะมาไกลพอสมควรแล้ว”
Know Her
• เธอจบการศึกษา ปริญญาตรี Product Design ที่มหาวิทยาลัยศิลปากร และ Fashion Marketing จากประเทศอิตาลี
• ก่อนหน้านี้เธอเคยลงทุนทำธุรกิจและขาดทุนราว 200,000 บาท แต่ไม่ถอดใจ เมื่อเล็งเห็นช่องทางใหม่ เธอก็ลงทุนทำแบรนด์ O&B ร่วมกับหุ้นส่วนด้วยเงินลงทุนเพียง 90,000 บาท
• ในอดีตเธอเคยขายของได้เดือนละ 3 แสนบาท แต่ผลกำไรทั้งปีกลับได้เพียง 4,000 บาท ทำให้เธอเคยท้อแท้ แต่หลังจากได้ไปเรียนกับครู อ้อย ฐิตินาถ ณ พัทลุง ก็ปรับสภาพจิตใจจนกลับมาทำธุรกิจสำเร็จได้อีกครั้ง