Idol Backpacker

เธอเรียนจบ ปริญญาตรีจากคณะอักษรศาสตร์ สาขาภาษาสเปน จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยได้เรียนต่อปริญญาโทในเมืองมาดริด ประเทศสเปน ที่ Universidad Complutense de Madri นอกจากแฟนเพจแล้วคุณมิ้นท์ยังมีบล็อก “I Roam Alone” ให้ติดตาม และเธอได้ออกหนังสือ “Trans - Siberian” โดยเล่มใหม่ล่าสุดกำลังจะออกมาให้ชมในไม่ช้านี้

Alone but not lonely
มณฑล กสานติกุล

Backpacker สาวชาวไทยมาแรงที่สุดช่วงเวลานี้ “มิ้นท์ มณฑล กสานติกุล” ผู้มีสาวกแฟนเพจติดตามประมาณหนึ่งแสนไลค์ เธอเดินทางมาแล้วมากกว่า 70 ประเทศทั่วโลก โดยมีคอนเซ็ปต์กินอยู่ง่ายและไปคนเดียวโดยไม่ง้อโรงแรมหรู เป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายคนอยากหยิบเสื้อผ้าแพคใส่กระเป๋าออกเดินทางตามหาความฝันเหมือนที่เธอทำ

บางคนบอกว่าความฝันของตัวเองคือการเดินทางรอบโลก ถามว่ารู้ได้อย่างไรว่าจะเป็นแบบนั้นจริงๆ ถ้าไม่เคยได้ลองทำ เพราะคอนเซ็ปต์ของการเดินทางกับการเดินทางจริงไม่เหมือนกันเลย มันมีปัญหามากมายระหว่างทางที่ต้องเจอ ตั้งแต่เรื่องต้องห่างบ้านเป็นเวลานาน การกินอาหารแปลกๆ ต้องประหยัดเงิน อาจทำให้คนคนนั้นไม่ชอบก็ได้

เชื่อไหมเมื่อก่อนมิ้นท์เคยมีความฝันว่าอยากเป็นภรรยาฑูต เพราะมันดูมีเกียรติได้แต่งตัวสวยๆ แต่มิ้นท์ก็ไม่รู้ว่าในความเป็นจริงชอบรึเปล่า แต่พอได้ลองมาเป็นนักเดินทางจึงรู้ว่านี่คือชีวิตของมิ้นท์จริงๆ ซึ่งมันเปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิตไปอย่างสิ้นเชิง อย่างเช่นไม่กินข้าวราคาแพงนอกบ้าน หันไปนั่งรถเมล์ และไม่ติดของหรู

หลังจากที่ไปเที่ยวต่างประเทศมาเยอะ ตอนนี้มิ้นท์กลับมาเที่ยวในประเทศไทยอีกครั้ง เนื่องจากเป็นการพักร่างกายจากการบาดเจ็บที่หลัง จากครั้งที่ไปปีนเขาในหลายประเทศ ซึ่งการเที่ยวในประเทศไม่คิดว่าตัวเองจะชอบด้วยนะแต่กลับกันมันคือประสบการณ์ที่ดีที่สุดตั้งแต่เดินทางมาหลายปี เพราะสามารถเข้าถึงคนได้ร้อยเปอร์เซ็นต์

คนที่คิดอยากจะเดินทางบ้างแต่ยังไม่กล้า มิ้นท์แนะนำว่าการเดินทางไม่จำเป็นต้องทำให้มันยากแบบที่หลายๆ คนคิด สำหรับคนที่เดินทางครั้งแรก มิ้นท์อยากแนะนำว่าต้องเช็คข้อมูลให้ดีว่ามีที่พัก ตั๋วเครื่องบินไป – กลับ และความปลอดภัยของประเทศที่จะเดินทางมากน้อยแค่ไหนแต่สำหรับมิ้นท์เดินทางมาเยอะมาก ในเรื่องการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจะเชี่ยวชาญกว่าคนปกติ จึงแทบไม่ต้องเตรียมตัวอะไรมากนัก

การเดินทางสไตล์ผู้หญิงคนเดียว มิ้นท์จะให้ความสำคัญกับที่พักเป็นเรื่องสำคัญที่สุด โดยการอ่านรีวิวจากคนที่เคยพักมาก่อนเยอะๆ ว่าเขาพูดถึงข้อดีข้อเสียอย่างไร มีของหายบ้างไหม หรือมีความปลอดภัยรึเปล่า ถ้าเราเลือกที่พักได้แล้วเรามักจะได้คำแนะนำในการท่องเที่ยวเมืองถัดไป ความปลอดภัยของที่พักต่างเมือง เรื่องดีๆ หลายอย่างจะตามมาเอง การท่องเที่ยวในหลายประเทศหากจะถามถึงเมืองที่ประทับใจเธอบอกว่าเยอะมากแทบทุกที่ แต่ประเทศที่ทำให้เธอต้องจดจำเพราะตกอยู่ในอันตรายก็คือ ประเทศเนปาลในเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่นั่นเอง
มิ้นท์ว่าการเดินทางที่เนปาลมันค่อนข้างเครียด เพราะช่วงนั้นมิ้นท์กำลังไปปีนเขาแล้วดันเกิดแผ่นดินไหว เวลาที่เรากำลังเดินไม่รู้ว่าดินมันจะถล่มเมื่อไหร่ โชคดีมากที่กลับมาได้อย่างปลอดภัย แต่มันก็มีข้อดีคือทำให้เราได้ฝึกสติและความอดทนสามารถควบคุมจิตใจได้ อยากบอกว่าความกลัวมีเอาไว้เพื่อเอาชนะ ไม่อย่างนั้นชีวิตเราจะไม่มีทางเติบโต แล้วความกลัวที่มิ้นท์ค้นพบมันเกิดจากจินตนาการ ว่ามันจะดีหรือแย่ แต่การออกเดินทางบางทีมันไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด

มิ้นท์อยากบอกทุกคนว่าสักครั้งในชีวิตต้องลองออกเดินทางคนเดียวดูบ้าง มิ้นท์ไม่ได้บอกว่าครั้งเดียวจะได้เรียนรู้ตัวเอง แต่มันจะเป็นจุดเริ่มต้นให้เราเรียนรู้ตัวเอง ได้มีเวลาอยู่กับตัวเองบ้าง ในสังคมปัจจุบันที่มีการคอนเนคตลอดเวลากับคนที่อยู่รอบข้าง แต่เราอาจไม่เคยคุยกับตัวเอง แล้วเราจะค้นพบว่าเราชอบอะไรหรือไม่ชอบอะไร และอะไรคือตัวตนของเรา

RAY RIDER
เรย์ แมคโดนัลด์

เวลาที่เราอยู่คนเดียวคนเรามักกลัวความเงียบ แต่พอเราเดินทางคนเดียวเราจะรู้วิธีที่จะอยู่กับตัวเราได้มันเป็นแก่นของการใช้ชีวิตเลยนะ เราจะมีจุดยืนทางสังคมโดยที่ไม่ถูกลากไปไหนอีกแล้วหลายๆ คนจดจำเขาในหลายบทบาท ทั้งนักแสดงมากฝีมือ และพิธีกรจากหลากหลายรายการ โดยเฉพาะรายการเกี่ยวกับการท่องเที่ยว อาทิ วีซ่าส์, Backpacker, Roaming, Journey Thailand, No Visa ฯลฯ

TT RIDER (Tuk Tuk Rider) คือรายการท่องเที่ยวครั้งล่าสุดของเขา เป็นการขี่รถตุ๊กๆ ท่องเที่ยวไปในประเทศเพื่อนบ้าน (AEC) เสมือนเป็นภาคต่อของรายการ Roaming ที่เขาเคยนั่งรถไฟจากกรุงเทพไปถึงลอนดอน TT RIDER ออกอากาศทุกวันอาทิตย์ เวลา 10.00 น. - 10.30 น. ทางช่อง ONE จากประสบการณ์การท่องเที่ยวและทำรายการท่องเที่ยวมาอย่างยาวนาน ทำให้เขาเป็นภาพจำของการเป็นนักเดินทางที่ทุกคนต่างยอมรับ เพราะเขาคือสุดยอด Backpacker ตัวจริง! ของเมืองไทย

คือเราทำรายการท่องเที่ยวมานาน ก็เลยกลายเป็นภาพจำของนักท่องเที่ยวหรือนักเดินทาง ทำมาตั้งแต่ช่วงวัยรุ่น เริ่มตั้งแต่ช่วงปลายของรายการทีนทอล์ค เปลี่ยนมาเป็นวีซ่าส์ไล่มาอีกหลายรายการ ก็เปลี่ยนชื่อเปลี่ยนคอนเซ็ปต์ไปบ้าง แต่ยังคงไว้ในเรื่องการพาไปท่องเที่ยวยังสถานที่ต่างๆ รายการเยอะมากครับ แล้วแต่เจนเนอเรชั่นของผู้ชมที่จะจดจำผมได้จากรายการไหน ตรงนี้เลยตอกย้ำภาพนักท่องเที่ยวให้ชัดขึ้นครับเป็นความต่อเนื่องที่คนเห็นมากกว่า

การทำรายการท่องเที่ยวมานานก็ทำให้ทำงานยากขึ้นเหมือนกันนะ เพราะ 4 - 5 โปรเจกต์หลังเนี่ย ถ้าคนที่ติดตามหรือแฟนพันธ์ุแท้ที่ชอบดูรายการของเราจะสามารถแยกแยะได้ว่าคอนเซ็ปต์ของแต่ละรายการจะแตกต่างกัน แต่ถ้าคนที่
ไม่ได้ติดตามหรือไม่ได้อินกับการทำงานของเรา เขาก็จะเหมารวมว่าเหมือนๆ กัน ก็เข้าใจครับ เพราะตอนนี้ช่องก็เยอะขึ้นรายการก็เยอะขึ้น แต่ถ้าได้ดูเขาก็จะรู้ว่ารายการในแต่ละครั้งที่เราทำนั้นแตกต่าง

ผลงานล่าสุดก็คือรายการ TT RIDER ครับ ส่วนงานแสดงในปีนี้ผมยังไม่มีออกมาให้ชม ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดไม่ได้ฉายในโรงภาพยนตร์ทั่วไป เรื่อง อามีน เป็นหนังที่พี่ๆ ชาวมุสลิม White Chanel เป็นคนทำ ผมว่าถ้ามีโอกาสต้องรีบหาดูครับเป็นหนังที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งในชีวิตที่ผมแสดงก็ว่าได้ สำหรับรายการ TT RIDER เหลืออีกไม่กี่เทปก็จะจบแล้วครับ

ผมไปมาหลายประเทศก็จริง แต่ก็ยังไม่ถึงกับทุกประเทศทั่วโลกนะ ยังมีอีกหลายประเทศที่ยังไม่เคยไป เรื่องการเดินทางเราไม่เคยคิดว่าเป็นเรื่องที่ยากลำบาก แม้จะเป็นสถานที่ที่หลายคนบอกว่าเป็นการเดินทางที่ลำบาก แต่เราคิดว่ามันท้าทายมันสนุกมากกว่า เพราะสุดท้ายเราก็ได้ไปสัมผัสสถานที่นั้นด้วยตนเอง หลังๆ ผมเองก็ไม่ค่อยชอบเดินทางไปเมืองใหญ่ๆ มากนัก ตัวตนหรือเสน่ห์จริงๆ ของมันจะสูญหายถูกผสมกลมกลืนจนแทบจะไม่มีเอกลักษณ์แล้ว ไม่ว่าจะเมืองใหญ่ที่ไหนในโลกก็ตาม คือจะมีเมืองใหญ่ๆ ที่เป็นต้นแบบจริงๆ ไม่กี่เมืองที่เป็นผู้นำ แล้วยังคงความเป็นผู้นำอยู่ สุดท้ายเมืองอื่นๆ ในโลกก็กลายเป็นผู้ตามลองสังเกตดูครับ ไม่ว่าจะเมืองใหญ่ที่ไหนก็จะต้องมีหย่อมที่เป็นฮิปสเตอร์ มันแทบจะไม่แตกต่างกัน จนเสน่ห์และเอกลักษณ์นั้นหายไป ผมว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียดายนะ

ถ้าต้องให้เลือกสถานที่สักแห่ง ผมอยากแนะนำให้ไปเที่ยวที่มองโกเลียครับ เพราะผมชอบผู้คน วิถีชีวิต และธรรมชาติ วัฒนธรรมของเขายังคงเป็นเอกลักษณ์แม้เวลาจะล่วงเลยหรือความเจริญจะเข้ามา เขาก็ยังคงใช้วิถีชีวิตเหมือนกับเมื่อ
หลายร้อยปีก่อน ด้วยความที่เขายังใช้ชีวิตในกระโจม ออกเลี้ยงสัตว์ในทุ่งหญ้า ไม่ต้องมีรั้วมาตีกรอบ ใช้ชีวิตอย่างมีอิสระ ผมเคยไปสถานที่สวยงามมาหลายที่ แต่ก็รู้สึกว่าเหมือนพื้นที่เหล่านั้นก็ยังถูกจับจองมีรั้วรอบขอบชิด แต่กลับที่มองโกเลียกลับให้ความรู้สึกถึงชีวิตที่อิสระจริงๆ ทุกสามเดือนเขาก็จะย้ายไปตามฤดูกาล แต่ในเมืองก็เจริญนะ

การเดินทางคือสิ่งที่เรารัก การเดินทางในแต่ละทริปให้อะไรกับเราหลายอย่าง ทำให้ไปเจอโลกกว้าง พบปะผู้คน ได้เห็นสถานที่สวยงาม ทำให้เรารู้สึกว่าบางครั้งเมื่ออยู่ท่ามกลางธรรมชาติตัวเราเล็กกว่ามดอีก ธรรมชาติยังคงอยู่เราต้องรักษาเอาไว้ วันหนึ่งเราเสียชีวิตไปสักพักคนก็อาจลืม แต่ธรรมชาติยังคงอยู่ โลกก็ยังคงหมุนและดำเนินต่อไป

การท่องเที่ยวหรือว่าการเดินทางถ้าเกิดคุณมีโอกาสสักครั้งก็น่าจะลุยดู หลายๆ คนชอบรอให้พร้อมก่อน เช่น เดี๋ยวเก็บเงินก่อน เดี๋ยวแต่งงานก่อน เดี๋ยวรอเพื่อนก่อน ฯลฯ คุณไม่รู้หรอกว่าการรอเดี๋ยวของคุณจะยาวนานเท่าไหร่ เผลอๆ คุณอาจเสียชีวิตไปก่อนก็ได้ ผมเลยรู้สึกว่าหลายโปรเจกต์ที่ผมทำหลายการเดินทางที่ตัดสินใจลุย อาจจะไม่ใช่เวลาที่พร้อมที่สุด แต่ทุกครั้งเมื่อได้ออกเดินทางมันกลับเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับผม เวลาที่ดีสุดก็คือเวลา ณ บัดนี้

การเดินทางท่องเที่ยวคือเส้นเลือดหล่อหลอมหัวใจของพวกเขา