Environmental friendly products
ขึ้นชื่อว่าถ้วยชาม แน่นอนว่าภาชนะเหล่านี้ต้องสะอาดถูกสุขอนามัย แต่น้อยคนนักที่จะทราบถึงการปนเปื้อนของสารเคมีที่มาจากภาชนะ ไม่ว่าจะเป็นภาชนะพลาสติกหรือเมลามีน ยิ่งถ้าใช้สำหรับเด็กเล็กด้วยล่ะก็ ยิ่งต้องคำนึงถึงความปลอดภัยมาเป็นอันดับแรก นั่นเป็นแนวคิดหลักสำหรับสองสาว “แอน - ศนิภร เหลืองสว่าง” และ “ตวง - วลัยพร วาจาวุทธ” ผู้ก่อตั้งแบรนด์ “Earth Dezign”
Earth Dezign จัดจำหน่ายภาชนะสำหรับเด็กที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติที่ปลอดภัยต่อเด็กและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อาทิ เม็ดพลาสติกจากข้าวโพด เยื่อไผ่ เป็นต้นด้วยดีไซน์และรูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ที่ดึงดูด ทำให้เจาะกลุ่มตลาดวัยเด็กได้ไม่ยาก ที่สำคัญผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นผ่านการทดสอบและรับรองคุณภาพจากหลายสถาบันชั้นนำทั้งจากสหรัฐอเมริกาและเยอรมนี
“ก่อตั้ง Earth Dezign มาได้ประมาณ 2 ปีแล้วค่ะคือเปิดมาประมาณปีกว่า แล้วก็ไปประกวดโครงการบ้านปูมาเมื่อ 6 - 7 เดือนที่แล้ว พวกเราจบสายธุรกิจมาค่ะแต่ว่าเหมือนเราเป็นนักหาโอกาส มองเห็นว่าตอนนี้มีปัญหาอะไรอยู่ในตลาดบ้าง บวกกับสมัยที่เรียน MBA ที่อเมริกา เจอ Cast Study หนึ่งเป็นบริษัทในรูปแบบโมเดลธุรกิจเพื่อสังคม “The Honest” แบรนด์สินค้าเด็กแรกเกิดที่ปลอดภัยต่อเด็กและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของนักแสดงสาว Jessica Alba ประสบความสำเร็จมาก ผลิตภัณฑ์เขาก็น่าใช้ เป็น Social Enterprise (SE) ก็จริงแต่ว่ามันเหมือนผลิตภัณฑ์ที่ขายในท้องตลาดทั่วไป นั่นก็เลยกลายเป็นจุดเริ่มต้นให้เราสองคนอยากจะทำเพื่อสังคม แล้วก็เป็นธุรกิจแบบยั่งยืนด้วย
“อย่างบริษัทที่เราตั้งขึ้นมาชื่อว่า เอิร์ธ ดีไซน์ เพราะว่าเราต้องการที่จะให้หาผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแล้วก็เริ่มต้นหาผลิตภัณฑ์อะไรในโลกที่ทดแทนพลาสติกมาเจอเยื่อไม้ไผ่ก็ผลิตตัวนี้ก่อน พอตอนหลังเราศึกษาไปเรื่อยๆ ก็มาเจอตัว พอลีแลคติคแอซิด (Polylactic Acid)หรือ PLA ที่ทำมาจากพวกข้าวโพด มันสำปะหลังค่ะ ก็จะเน้นไปที่พวกผลิตภัณฑ์ถ้วยชาม มีความหลากหลาย เหมาะกับเด็กในแต่ละวัยที่มีความแตกต่างกัน”
เมื่อต้นปี 2558 พวกเธอได้เปิดตัวชุดจานเด็กที่ผลิตจากข้าวโพด 100% ไม่ใช้เม็ดพลาสติกที่ทำจากน้ำมันปิโตรเลียมและไม่มีสาร BPA ที่เป็นอันตรายต่อเด็กทำให้มั่นใจว่าปลอดภัยต่อเด็กมากกว่าจานพลาสติกและเมลามีนอย่างแน่นอน ซึ่งผลิตภัณฑ์นี้จะสามารถย่อยสลายได้เองภายใน 3 ปี โดยไม่ก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังเน้นการดีไซน์ที่จูงใจให้เด็กรับประทานผัก และอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่อีกด้วยตอนนี้ผลิตภัณฑ์ของ Earth Dezign มีทั้งถ้วยชาม,
แก้วน้ำ, เซ็ตบดอาหาร, สำลี, ที่ปั่นหู และ Car Seat เรียกว่าตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดีทีเดียว
“ผลิตภัณฑ์ของเราทุกอย่างจะพยายามสะท้อนผลทางสังคมที่เราตั้งไว้ อย่างจานนี้คือเราอยากให้เด็กทานผัก ไม่เพียงแค่เป็นจานที่ให้ความปลอดภัย แต่มันยังให้ผลประโยชน์ช่วยในเรื่องการทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ พยายามเพิ่มฟังก์ชั่น เป็นการสร้างจุดเด่นให้กับแบรนด์ด้วยค่ะ ช่วงที่ทำงานแรกๆ เราต้องอธิบายเยอะมาก ด้วยธรรมชาติของคนไทยส่วนใหญ่ก็จะมาถามว่านี่เป็นกระดาษเหรอ ปลอดภัยรึเปล่า ซึ่งเราต้องสร้างความน่าเชื่อถือไปเรื่อยๆ จนคนรู้จักแล้ว จึงมีความเชื่อมั่นตามมาค่ะ
“เราพยายามตั้งราคาให้ทุกคนสามารถจับจ่ายใช้สอยได้ไม่แพงเกินไป ไม่ถูกเกินไป ราคาถูกกว่าแบรนด์ที่ Importเพราะว่าเราผลิตเอง ทำแบรนด์เอง ไม่ได้โดนบวกค่าต่างๆเข้าถึงได้ง่ายด้วย เหมือนเราอยากทำเพื่อสังคม แต่เราก็อยากอยู่อย่างยั่งยืนด้วยตัวเอง เราอยากเอาเงินที่ได้มาเป็นส่วนหนึ่งของเรา แล้วเอารายได้นั้นไปต่อยอดธุรกิจมันไม่ใช่เพื่อความมั่นคงของเราแต่เป็นความยั่งยืนของธุรกิจและเพื่อสังคมมากกว่า”
ทุกๆ 6 เดือน จะปล่อยผลิตภัณฑ์ออกมา 1 ตัว เพราะพวกเธอมองว่าการปล่อยผลิตภัณฑ์ออกมาสักชิ้นต้องมีคุณภาพเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ถ้าดูจาก Packaging ทุกอย่างมีการพัฒนาอย่างแน่นอน อย่างช่วงแรกพวกเธอออกแบบด้วยโทนสีเรียบๆ แต่พอเอาไปวางไว้บนแผงสินค้ากลับไม่โดดเด่น จึงปรับกลยุทธ์ใหม่ด้วยการออกแบบให้มีสีสันสดใส โดดเด่น ค่อยๆ สร้างคาแรคเตอร์กันไป
นอกจากการจำหน่ายภาชนะสำหรับเด็กที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติแล้ว ยังส่งเสริมโภชนาการให้กับเด็กในชุมชนแออัด โดยผลกำไรส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์จะนำไปบริจาคให้กับสถานเลี้ยงเด็กกำพร้า และมูลนิธิต่างๆ และในการบริจาคทุกครั้ง พวกเธอจะเข้าไปสอนการทำอาหารที่ถูกหลักโภชนาการ ใช้ส่วนประกอบที่หาง่ายและราคาถูก อาทิ ผักสวนครัวให้กับผู้ปกครองและเด็ก
“หลายคนก็ถามว่าทำไมทำงานแบบนี้ จบปริญญาโทได้เงินมากกว่านี้อีก คือถ้าให้เราไปทำงานบริษัทตื่นเช้าแล้วเราจะไม่อยากไป แต่แบบนี้เราอยากทำงานทุกวัน เสาร์ - อาทิตย์ก็อยากทำ สนุกกับการทำงาน และเป็นงานที่เรารักด้วย เราสองคนมองว่ามันเป็นเรื่องสนุกไม่ได้เครียดว่าจะขายได้หรือไม่ได้
“มันก็ถือว่าประสบความสำเร็จในระดับหนึ่งนะ แต่ยังไม่ไปถึงในระดับที่เราตั้งเป้าไว้ คงต้องใช้เวลาอีกสักพักหนึ่ง สองปีนี่ถือว่าประสบการณ์ยังน้อยมาก เหมือนเราเพิ่ง Start up เงินทุนก้อนแรกมาจากการขายรถ เรากล้าเสี่ยงเพราะไม่อยากขอเงินพ่อแม่แล้ว เราคิดว่าที่เรายอมอดทนไปเรื่อยๆ เพราะมันมีแนวโน้มของ SE ที่ดีขึ้น ไม่ได้แย่ลงหรือเท่าเดิม ถ้ากัดฟันทนต่อไปอีกหน่อย มันก็คุ้มค่าแล้ว จริงๆ มีโครงการดีๆ อีกหลายโครงการที่ต้องจบลง เพราะมันไม่มีใครที่จะมาซับพอร์ตได้ตลอดเวลา ฉะนั้นเราเป็น SE ก็ต้องพยายามให้มันอยู่ได้ด้วยตัวของมันเองอย่างยั่งยืน”
ตอนนี้พวกเธอวางเป้าให้ Earth Dezign ส่งออกไปยังต่างประเทศ ให้กลายเป็น Global Brand โดยยังคงคอนเซ็ปต์เดิมในเรื่องความปลอดภัย เพราะความใส่ใจในทุกรายละเอียด ประกอบกับการคัดเลือกผลิตภัณฑ์อย่างพิถีพิถัน ทำให้ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมลูกค้าของ Earth Dezign ไว้ใจในคุณภาพ และความปลอดภัย เชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์ที่พร้อมจะเติบโตไปกับลูกของพวกเขานั่นเอง
Know Her
• ช่องทางการขายของร้าน คือขายทางออนไลน์และจัดจำหน่ายที่ห้างสรรพสินค้าฯ ชั้นนำ อย่างห้างสยามพารากอน และเซ็นทรัลเพียงเท่านั้น ไม่มีหน้าร้านแต่มักจะออกงาน Fair เป็นประจำทุกๆ 2 เดือน
• เร็วๆ นี้พวกเธอกำลังวางแผน ขยับขยาย ProductLine ไปยังกลุ่มของพ่อแม่ ส่วนจะเป็นผลิตภัณฑ์อะไรนั้นต้องติดตามกันต่อไป
• ผลิตภัณฑ์ของพวกเธอนอกจากจะใช้วัสดุธรรมชาติที่ย่อยสลายได้แล้ว ยังปราศจากสารก่อมะเร็ง,ทนความร้อนได้ตั้งแต่ -20 ถึง 80 องศา, สามารถใช้กับเครื่องล้างจานได้, มีความเหนียวทนทาน แข็งแรงเหมือนจานเมลามีน และมีสีสัน ลวดลายน่ารัก ช่วยให้ลูกน้อยเจริญอาหารอีกด้วย
• ติดตามต่อได้ที่ www.earthdezign.com หรือ www.facebook.com/earthdezign