The Charms of Thailand เสน่ห์เมืองไทยในใจคนญี่ปุ่น
ประเทศไทยกับประเทศญี่ปุ่นมีการติดต่อค้าขาย รวมถึงมีความสัมพันธ์อันดีกันมาอย่างช้านาน ประเทศไทยรับเอาวัฒนธรรมความเป็นญี่ปุ่นมาหลายอย่าง เรียกได้ว่าในชีวิตประจำวันต้องพบกับสินค้าหรือสิ่งที่เป็นญี่ปุ่นอย่างแน่นอน แต่ในทางกลับกัน ความเป็นไทยของเราเอง กลับได้รับความนิยมในกลุ่มชาวญี่ปุ่นที่ชื่นชอบประเทศไทยเช่นเดียวกัน
MiX Magazine เรานำเสนอธีมเรื่อง “The Charms of Thailand เสน่ห์เมืองไทยในใจคนญี่ปุ่น” ด้วยความเป็นไทยที่เราอาจมองข้ามไป แต่หลายอย่างกลับโดนใจคนญี่ปุ่นตั้งแต่ วัฒนธรรมความเป็นอยู่อาหาร ฯลฯ ที่เรารวมเอาไว้ให้ได้ชมกัน
มรดกของคนไทย
ประเทศไทยเป็นประเทศอันดับต้น ๆ ของโลกมีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมเยียนมากที่สุดประเทศไทยหนึ่ง นอกจากนี้ยังมีชาวต่างชาติเข้ามาพักอาศัยในระยะยาวเป็นจำนวนมาก เหล่านี้เองจึงเกิดคำถามว่าประเทศมีอะไรดี บางทีมุมมองของคนไทยที่เราพบเจอกับความเป็นไทยในทุกวันจนชินทำให้ไม่ได้ใส่ใจเรื่องราวของประเทศไทยเท่ากับมุมมองของคนต่างชาติมากนัก เรามาดูกันว่าประเทศไทยมีอะไรบ้างที่โดนใจชาวต่างชาติ
เริ่มตั้งแต่เรื่องของศิลปะของไทยตั้งแต่จิตรกรรมโบราณ งานศิลปะส่วนใหญ่เป็นไปในเชิงศาสนา อาทิ ภาพเขียนผนังในวัด ประติมากรรม งานปั้นในรูปแบบต่าง ๆ ในเรื่องของวรรณกรรม ตั้งแต่อดีตประเทศไทยเรามีนักคิด นักเขียนที่มีความสามารถมากมาย อาทิ รามเกียรติ์ เรื่องเล่านิทานพื้นบ้าน รวมถึงดนตรีและนาฏศิลป์ ที่เป็นเรื่องของศิลปะทางด้านเพลงและการแสดงเวที ร้อง เล่น เต้น รำ การแสดงโขน เรื่องรามเกียรติ์ ลิเก ลำตัด ฯลฯ
ในเรื่องของขนบธรรมเนียมประเพณี ความเชื่อ ความคิด ที่สืบทอดต่อกันมาแบบแผนหรือจารีต ซึ่งแน่นอนว่ามีมากมายครอบคลุมชีวิตประจำวันตั้งแต่การเกิด บวช แต่งงาน และเสียชีวิต มีประเพณีของท้องถิ่นในแต่ละภาค เช่น วิ่งควายชลบุรี ผีตาโขนจังหวัดเลย เป็นต้น
นอกจากนี้ยังมีภูมิปัญญาท้องถิ่นไทยมากมาย เป็นทรัพยากรความรู้ที่มีอยู่ในท้องถิ่นแต่ละแห่ง ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะคน หรือเป็นลักษณะสากล ที่หลายถิ่นมีคล้ายกันก็ได้ ภูมิปัญญาชาวบ้านในแต่ละถิ่นเกิดจากการแสวงหาความรู้ เพื่อเอาชนะอุปสรรคทางธรรมชาติ ทางสังคม บางส่วนเป็นที่ยอมรับในระดับสากลไปแล้ว อย่างเช่น
ผ้าไหมไทย ถือหนึ่งในมรดกทางวัฒนธรรม อุตสาหกรรมการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม จนกลายเป็นผ้าไหมที่มีแสงมีแสงแวววาวเป็นมันเลื่อม เนื้อผ้าฟูไม่เรียบ อ่อนนุ่ม มีน้ำหนัก กลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ในภายหลังรัฐบาลมีการสนับสนุนการทำผ้าไหมส่งออกต่างประเทศ รวมแล้วมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 6 พันล้านบาทต่อปี
มวยไทยเป็นอีกหนึ่งผลงานของบรรพบุรุษไทย โดยกระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้ประกาศขึ้นทะเบียนมวยไทยให้เป็น มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ สาขากีฬาภูมิปัญญาไทย แต่ความนิยมของมวยไทยตอนนี้ไปในระดับสากลมีการจัดแข่งมวยไทยในต่างประเทศ รวมถึงมีค่ายมวยกระจายอยู่ทั่วโลก ซึ่งในอนาคตเราจะอาจได้เห็นกีฬามวยไทยกำลังถูกบรรจุเข้าในกีฬาโอลิมปิกในเร็ว ๆ นี้
เหตุผลที่ประเทศไทยโดนใจคนต่างชาติ
ประเทศไทยของเราไม่ใช่ว่าก่อตั้งประเทศแล้วอยู่ดี ๆ นักท่องเที่ยวชื่นชอบแล้วเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวหรือพักอาศัยได้ แต่ต้องมีการวางแผนนำเอาหลายสิ่งหลายอย่างที่เรามีมาโปรโมท จนกระทั่งได้รับความนิยม ส่วนหนึ่งต้องขอบคุณการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยที่จริงจังในเรื่องอุตสาหกรรมท่องเที่ยวตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เรามาดูกันว่าเหตุผลที่ชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาประเทศไทยมีอะไรบ้าง
ธรรมชาติที่สวยงาม ความสวยงามของธรรมชาตินั้นมีอยู่ด้วยกันแทบทั้งโลก แต่ประเทศไทยได้เปรียบตรงที่ธรรมชาตินั้นหลากหลายมีทั้งทะเล ป่าเขามากมายที่ยังอุดมสมบูรณ์นั่นเอง
สถาปัตยกรรมที่สวยงาม ชาวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยคงไม่ได้อยากเข้าไปที่โบสถ์คริสต์ที่ตัวเองพบมาทั้งชีวิต พวกเขาอยากสัมผัสสิ่งที่แปลกตาอย่างวัด หรือสถาปัตยกรรมไทยมากกว่า โดยเฉพาะเรื่องราวของโบราณสถาน วัตถุโบราณ ที่มีความเป็นมาหลายร้อยหลายพันปี
ประเพณีและวัฒนธรรมไทย ตรงนี้คือจุดเด่นเพราะเรามีรากเหง้าทางวัฒนธรรม และประเพณีที่ดีงามมาอย่างนาน ชาวต่างชาติบางท่านเฝ้ารอประเพณีสงกรานต์ ซึ่งถือว่าสร้างความสนุกสนานกับครอบครัวได้อย่างดี
เหมาะสำหรับสายปาร์ตี้ ต้องยอมรับความจริงว่า จุดขายของประเทศไทยสำหรับชาวต่างชาติบางกลุ่มคือสายปาร์ตี้ อย่างเช่นเลดี้บอยโชว์ที่พัทยา Walking Street พัทยา พัฒพงษ์ ซอยคาวบอย หรือแม้แต่เกาะพงันที่รวมเอาเหล่าเสรีชนเข้ามาเที่ยวด้วยกันทั้งนั้น
ค่าใช้จ่ายถูก หากชาวต่างชาติไปเที่ยวญี่ปุ่น หรือฝรั่งเศสด้วยจำนวนเงินที่เท่ากับมาเที่ยวประเทศไทย ความคุ้มค่าเงินที่จ่ายไปประเทศไทยดีกว่ามาก ทั้งเรื่องของที่พัก การบริการ อาหาร การเดินทางเรียกได้ว่าคุ้มค่าสุด ๆ
อาหารไทย จุดเด่นของอาหารที่แตกต่างจากชาติอื่นคือ มีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ คือรสเผ็ด เค็ม หวาน เปรี้ยว มัน ซึ่งบางเมนูของอาหารมีรสชาติทั้งหมดมารวมกัน นอกจากนี้อาหารส่วนใหญ่ของไทยนั้นดีต่อสุขภาพ เพราะส่วนใหญ่มีสมุนไพรเป็นส่วนประกอบ
นิสัยของคนไทย สิ่งที่เลียนแบบกันไม่ได้เลยคือนิสัยใจคอของผู้คนในประเทศนั้น ๆ ประเทศไทยถือว่าแทบทุกคนจะเป็นมิตรกับคนต่างชาติพร้อมที่จะช่วยเหลือเสมอ จนต่างชาติบางท่านบอกว่าคนไทยเหมือนถูกเทรนมาเพื่อต้อนรับคนต่างชาติโดยเฉพาะ
คนญี่ปุ่นในประเทศไทย
คนญี่ปุ่นเข้ามาอาศัยอยู่แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับประเทศไทยมาแล้วหลายยุคหลายสมัย แต่ที่มีหลักฐานเด่นชัดที่สุดคือสมัยอยุธยาที่มีการตั้งหมู่บ้านชาวญี่ปุ่นขึ้น ราวสมัยสมเด็จพระมหาธรรมราชาสันนิษฐานว่ามีชาวญี่ปุ่นอยู่ 3 กลุ่มด้วยกัน คือ พ่อค้าที่เข้ามาค้าขาย โรนินหรือนักรบญี่ปุ่นที่เข้ามาเป็นทหารอาสาญี่ปุ่นในอยุธยา และชาวญี่ปุ่นที่นับถือศาสนาคริสต์ เดินทางออกจากญี่ปุ่นเพื่อเสรีภาพในการนับถือศาสนา
ชาวญี่ปุ่นในอดีตก็คล้ายกับเผ่าพันธุ์อื่นคือ เมื่อภายในประเทศมีสงครามหรือเศรษฐกิจตกต่ำ ก็มักมีการอพยพไปหาพื้นที่ทำกินที่ดีกว่า ในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 ย้ายแรงงานชาวญี่ปุ่นเพื่อไปทำการเกษตรอยู่ในทวีปอเมริกาใต้ โดยเฉพาะประเทศบราซิลที่มีคนไปจำนวนมากทำมาหากิน จนในปัจจุบันชาวญี่ปุ่นในบราซิล มีจำนวนประมาณ 2,000,000 คน
กลับมาที่ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับญี่ปุ่น เรียกได้ว่ามีมาอย่างยาวนาน ที่สำคัญไม่มีพื้นที่ติดกันทำให้ปัญหาการกระทบกระทั่งในเรื่องเขตแดนไม่มีเลย โดยเฉพาะในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ทั้ง 2 ประเทศก็เป็นพันธมิตรที่ดีต่อกัน กระทั่งหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 จบลง ประเทศไทยกับญี่ปุ่นก็ยังติดต่อค้าขายทำธุรกิจ มีความสัมพันธ์ทางด้านเศรษฐกิจต่อกัน
เมื่อประเทศญี่ปุ่นต้องการขยายธุรกิจของตัวเอง ย้ายฐานการผลิตมาสู่ประเทศที่มีค่าแรงต่ำ เพื่อเป็นฐานการผลิตเพื่อส่งออก ประเทศลำดับต้น ๆ คือประเทศไทยที่ญี่ปุ่นเข้ามาลงทุน ทำให้คนไทยได้รับการถ่ายทอดทางเทคโนโลยีต่าง ๆ ทางด้านอุตสาหกรรม เพิ่มทักษะความรู้ความจำนวนมาก
สิ่งที่ตามมาคือมีคนญี่ปุ่นได้เข้ามาในประเทศไทยด้วย มีการแลกเปลี่ยนเรื่องราวในหลายด้านตั้งแต่ภาษา วัฒนธรรม ประเพณี ฯลฯ โดยตัวเลขอย่างเป็นทางการที่มีการสำรวจในปี 2021 ชาวญี่ปุ่นเข้ามาอาศัยอยู่ในประเทศไทย มีจำนวน 82,574 คน เป็นอันดับ 4 รองจากสหรัฐอเมริกา จีน และออสเตรเลีย เท่านั้น
แต่ในยุคปัจจุบันชาวญี่ปุ่น อาจไม่เข้ามาประเทศไทยเหมือนยุคก่อน ที่มักมาจากบริษัทแม่ส่งตัวมาทำงาน แต่ชาวญี่ปุ่นยุคใหม่ พวกเขามีทางเลือกมากขึ้น ในการเข้ามาท่องเที่ยว ทำธุรกิจ เป็นบล็อกเกอร์ เป็น Youtube ซึ่งมีอิสระในการใช้ชีวิตมากกว่าจะอยู่ในประเทศตัวเอง บางคนอาจไม่ชอบแรงกดดันจากการทำงานหนัก แม้จะมีรายได้น้อยกว่าประเทศตัวเอง แต่เมื่อพวกเขาได้เข้ามาสัมผัสวัฒนธรรมความเป็นอยู่ในแบบไทยจริง ๆ ซึ่งอาจแตกต่างจากที่ประเทศญี่ปุ่นพอสมควร อาจทำให้เขาหลงใหลความเป็นไทยและคนไทย จนต้องขออยู่ประเทศไทยต่อนั่นเอง
บ้านหลังที่ 2 ของคนญี่ปุ่น
การเข้ามาอยู่อาศัยของคนญี่ปุ่นในประเทศไทยตอนนี้เรียกว่ามีการกระจายตัวแทบจะทุกภาคของประเทศไทย บางคนมาทำงาน มาเที่ยวพักผ่อน หรือแม้แต่อยู่อาศัยในบั้นปลายชีวิต ซึ่งส่วนใหญ่แล้วคนญี่ปุ่นจะกระจุกตัวอยู่ในเมืองใหญ่ ๆ อย่างกรุงเทพ ในย่านสุขุมวิท จังหวัดชลบุรี อำเภอศรีราชา และเชียงใหม่
โดยชาวญี่ปุ่นหลายหมื่นคนเข้ามาอาศัยอยู่ในย่านนิคมอุตสาหกรรมฝั่งตะวันออก โดยเฉพาะอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ถูกเรียกว่าเป็น ลิตเติ้ล โอซาก้า เนื่องจากมีชาวญี่ปุ่นอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก มีร้านค้า ช้อปปิ้งมอลล์ ที่ออกแบบจำลองเป็นหมู่บ้านญี่ปุ่น เอาใจคนญี่ปุ่น และคนไทยที่ชอบญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังมีโรงเรียนสอนสำหรับลูกหลานคนญี่ปุ่น
ส่วนคนญี่ปุ่นอีกกลุ่มผู้สูงอายุก็ได้เข้ามาพักอาศัยในระยะเวลายาวนานหรือที่เรียกว่า Long Stay Visa ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมักเป็นชาวญี่ปุ่นวัยปลดเกษียณ ซึ่งรัฐบาลไทยให้สิทธิ์พักนานถึง 10 ปี เหตุผลที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นที่ชื่อชอบของชาวญี่ปุ่นมากกว่าจังหวัดอื่นของประเทศ เพราะว่า คนญี่ปุ่นชอบความสงบโดยเฉพาะในย่านชนบทที่เงียบสงบอากาศดีเกือบตลอดปีเหมาะกับการพักผ่อน
แม้เชียงใหม่จะมีสถานบันเทิงอยู่มากแต่สามารถเลี่ยงจุดเหล่านี้ได้ ข้อดีอีกอย่างคือมีย่านเศรษฐกิจ และสิ่งอำนวยความสะดวกครบ ใกล้สถานพยาบาลหลายแห่ง ที่สำคัญเรื่องของค่าใช้จ่ายมีราคาถูกกว่าที่ประเทศญี่ปุ่นพอสมควร โดยโซนที่พักซึ่งมีชาวญี่ปุ่นอาศัยอยู่มากที่สุดในเชียงใหม่ คือ โซนที่อยู่ใกล้กับตลาดธานินทร์ ตรงข้ามกับมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
ปัจจุบันเชียงใหม่ยังคงเป็นจุดหมายปลายทางในการพำนักระยะยาวของชาวญี่ปุ่นเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศไทย ไม่ว่าประเทศไทยจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติยังมีมุมมองที่ดีเสมอสำหรับเมืองเชียงใหม่ที่เป็นเมืองน่าอยู่ น่าพักผ่อนท่องเที่ยว
นอกจากกลุ่มคนที่เป็นวัยเกษียณแล้ว ยังมีกลุ่มคนที่เป็นวัยทำงาน ได้มาอาศัยในประเทศไทยแบบระยะยาวหลายคน อาทิบางคนเข้ามาทำงานกับบริษัทญี่ปุ่นในประเทศไทย เมื่ออยู่ประเทศไทยนานจนหมดสัญญาการทำงานต้องกลับประเทศตัวเอง บางคนตัดสินใจลาออกหางานทำในประเทศไทยแทน อย่างการทำงาน โรงแรม เปิดร้านอาหาร การเป็นครูสอนภาษา YouTuber ฯลฯ เพื่อให้ตัวเองมีรายได้ซึ่งจะทำให้อยู่ในประเทศไทยได้นานขึ้นนั่นเอง
ส่วนหนึ่งที่คนญี่ปุ่นอยู่ประเทศไทยคือผ่านการแต่งงานกับคนไทย โดยเหตุผลหลักเลยคือการอยู่ที่ญี่ปุ่นแม้จะมีความเป็นระเบียบ มีความเป็นเมืองทันสมัย แต่ก็แฝงไปด้วยความเครียดจากการทำงานหนัก เมืองมาอยู่ประเทศไทยได้พบกับบรรยากาศที่สบาย ๆ จึงหลงรักเมืองไทย เมืองพบกับรักกับคนไทยจึงอาศัยอยู่ประเทศไทยมาหลายปี
ไม่ว่าคนญี่ปุ่นจะเข้ามาอาศัยอยู่ในประเทศไทยด้วยเหตุใด แต่เราเชื่อว่าประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่ยินดีต้อนรับชาวต่าง ๆ ชาติโดยเฉพาะชาวญี่ปุ่น ไม่ใช่ว่าญี่ปุ่นจะชอบประเทศไทยเพียงอย่างเดียว แต่ประเทศไทยก็ชอบความเป็นญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน
Soft power แบบไทย ๆ
ความหมายของ Soft power ถ้าแปลแบบตรงตัวคือ อำนาจอ่อน แต่นักวิชาการได้ให้ความหมายไว้ว่า คือความสามารถในการดึงดูดและสร้างการมีส่วนร่วม โดยไม่ต้องบังคับหรือให้เงิน ในปัจจุบันใช้ในกรณีของการเปลี่ยนแปลงและสร้างอิทธิพลต่อความคิดของสังคมและประชาชนในประเทศอื่น
ประเทศไทยเองได้รับเอา Soft power จากประเทศอื่น ๆ มามากมาย โดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่น ในทางกลับกันคนญี่ปุ่นเองก็รับเอา Soft Power จากประเทศไทยมาด้วยเช่นเดียวกันถึงขนาดมีการจัดงาน Thai Festival Tokyo 2023 โดยจะจัดขึ้นในเขตชิบูย่า กรุงโตเกียว ระหว่างวันที่ 20-21 พฤษภาคม พ.ศ.2566 นี้ เรามาดูกันว่าประเทศญี่ปุ่นชื่นชอบอะไรเป็นพิเศษบ้าง
1.เรื่องของ Food แน่นอนว่าอาหารไทยติดตลาดทั่วโลกไปแล้ว คนที่มีชื่อเสียงของประเทศญี่ปุ่นมักเดินทางเข้ามารีวิวอาหารไทยเป็นจำนวนมาก เช่นเมนูผัดกะเพาไข่ดาว หมูกระทะ ไส้กรอกอีสาน คนญี่ปุ่นบางคนลงทุนเข้ามาเรียนทำอาหารไทยแล้วนำวิชาไปเปิดร้านอาหารไทย ทำร้านให้เหมือนประเทศไทยที่ญี่ปุ่นก็มีให้เห็นแล้วเช่นกัน
2. FESTIVAL เทศกาลประเพณีไทย งานเทศกาลของไทยก็ไม่แพ้ประเทศอื่นเช่นเดียว เนื่องจากคนไทยชอบงานรื่นเริง ทำให้เมื่อมีงานเทศกาลจะจัดออกมาได้อย่างดี เทศกาลที่คนญี่ปุ่นชอบ อย่างเช่นงานวันลอยกระทง ในเชียงใหม่มีการปล่อยโคมลอยสวยงาม เป็นที่ประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวจำนวนมาก หรือแม้กระทั่งเทศกาลเล่นน้ำสงกรานต์ ก็เป็นอีกหนึ่งงานที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเล่นน้ำด้วยความสนุกสนาน
3. FILM แม้ว่าอุตสาหกรรมบันเทิงไทยอาจไม่ได้มีงบประมาณในการลงทุนเป็นจำนวนมาก แต่ภาคเอกชนก็หาแนวทางของตัวเองจนประสบความสำเร็จได้ในสิ่งที่ตัวเองถนัด อย่างซีรีส์วาย หรือ ซีรีส์แนว Boy’s Love (BL)ซึ่งประเทศไทยเองเปิดกว้างในเรื่องเหล่านี้ ทำให้ได้เปรียบประเทศที่สังคมปิด ผู้ชื่นชอบซีรีส์ “Thai BL Drama” ในตลาดญี่ปุ่น มีจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ นอกจากนี้ยังมีละครไทย เพลงไทย (T-Pop) ถึงขนาดมีการจัดงาน การแสดง “GMMTV FAN FEST 2022 LIVE IN JAPAN” มาเมื่อปีที่แล้ว
4. Fashion แฟชั่นไทยในปัจจุบันถือว่าไปไกลพอสมควร ถ้าใครยังมองแฟชั่นไทยเป็นแบบเก่าโบราณแสดงว่าคุณคิดผิด เพราะแบรนด์แฟชั่นของไทยหลายแบรนด์เดินทางไปสู่สากลเรียบร้อยแล้ว โดยมีดีไซเนอร์ที่มีความสามารถจำนวนมากอยู่ในวงการแฟชั่นของโลก
5. Fighting ศิลปะการป้องกันตัวแบบไทย ที่ประเทศญี่ปุ่นมีศิลปะป้องกันตัวมากมาย เช่นยูโด คาราเต้ ฯลฯ แต่มวยไทยก็เป็นหนึ่งในศิลปะป้องกันที่ชาวญี่ปุ่นชื่นชอบเช่นเดียวกัน ด้วยความหนักหน่วง รุนแรง สร้างความตื่นเต้นให้กับผู้ชมนี่เองทำให้เป็นหนึ่งในสิ่งที่คนญี่ปุ่นชื่นชอบ
สินค้าไทยได้ใจคนญี่ปุ่น
ประเทศไทยเรารับวัฒนธรรมของชาวญี่ปุ่นมาอย่างมากมายตั้งแต่ การ์ตูน ภาพยนตร์ ข้าวของเครื่องใช้มากมายล้วนแล้วแต่เป็นยี่ห้อของญี่ปุ่น แต่ในทางกลับกันสินค้าของไทยก็กลับโดนใจนักท่องเที่ยวหรือมีการนำเข้าไปขายในประเทศญี่ปุ่นเช่นเดียวกัน เรามาดูกันว่าส่วนใหญ่แล้วพวกเขาชอบสินค้าอะไรกันบ้าง
ยาดม,ยาหม่อง
ของที่ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างง่าย ที่คนไทยแทบจะทุกคนเคยใช้ชอบไม่ชอบอีกเรื่องหนึ่ง แต่เวลาต้องการความสดชื่นหรือวิงเวียนศีรษะ หรือแม้แต่เคล็ดขัดยอกยาดมกับยาหม่องนี้ช่วยได้ เมื่อชาวญี่ปุ่นมาพบเขาก็ชอบมากมีการเหมาไปเป็นของฝากกลับประเทศจำนวนมาก
กางเกงรูปช้าง
ไม่รู้ว่าที่มาที่ไปความดังของกางเกงช้างมายังไง แต่สันนิษฐานว่ามีนักท่องเที่ยวใส่กันเยอะจนกระทั่ง ดารา Influencer ผู้มีชื่อเสียง ใส่กันเป็นจำนวนมากทำให้กระแสฮิตกลับมา จุดเด่นคือใส่สบาย เนื้อผ้าบางและเบา สามารถระบายอากาศได้ดี เหมาะกับเมืองร้อนอย่างประเทศไทย นักท่องเที่ยวจึงนิยมซื้อกางเกงช้างมาใส่ขณะเที่ยวที่เมืองไทย
กางเกงมวยไทย
กางเกงมวยไทยถือเป็น ซิกเนเจอร์สำคัญของผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกาย และเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของประเทศไทย การซื้อกางมวยไทยไปฝากเพื่อน ๆ จึงถือว่าเป็นเรื่องที่เจ๋งไม่น้อยเลยทีเดียว
มาม่า
แม้ประเทศญี่ปุ่นจะเป็นประเทศที่มีบะหมี่ถึงสำเร็จรูปเยอะ แต่รสชาติมาม่าแบบไทยซึ่งไม่มีในญี่ปุ่นกลับได้รับการยอมรับ ให้ซื้อกลับไปเป็นของฝากโดยเฉพาะรสต้มยำกุ้ง
เครื่องปรุงรสอาหารไทย
ขึ้นชื่อว่าอาหารไทยเรียกไม่ว่าอยู่ที่ใดในโลกก็ยังเป็นที่ชื่นชอบ คนญี่ปุ่นนิยมซื้อไปเป็นของฝาก ตั้งแต่น้ำปลา ซอส น้ำจิ้มไก่ ผงปรุงรสหรือพริกแกงสำเร็จรูป สำหรับปรุงอาหารในเมนูแกงไทย เช่น แกงเขียวหวาน ต้มยำกุ้ง ต้มข่าไก่ และอื่น ๆ ได้รับความนิยมเช่นกัน
ความจริงแล้วความนิยมในสินค้าไทยยังมีอีกจำนวนมาก อาทิ สินค้าประเภทเครื่องสำอางสมุนไพร ผ้าไหม กระเป๋าผ้า ฯลฯ เรียกได้ว่าอะไรที่เป็นสินค้าที่แสดงออกถึงเอกลักษณ์ของความเป็นและใช้งานได้ดีจึงเป็นที่โดนใจคนญี่ปุ่นด้วยนั่นเอง