THE NEXZT GENERATION สร้างธุรกิจด้วยวิธีคิดที่แตกต่าง "ชาญชัย กิตติศิริประเสริฐ"

THE NEXZT GENERATION สร้างธุรกิจด้วยวิธีคิดที่แตกต่าง "ชาญชัย กิตติศิริประเสริฐ"

   NEXZTER คือหนึ่งในแบรนด์ผ้าดิสก์เบรกที่โดดเด่นด้วยคุณสมบัติจนเป็นที่ยอมรับของเหล่านักขับรถทั้งในและนอกประเทศ ภายใต้การบริหารของคุณเอ็กซ์ ชาญชัย กิตติศิริประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอส.ซี.เอช. อินดัสตรี้ จำกัด ชายผู้ขับเคลื่อนชีวิตด้วยวิธีคิดที่แตกต่าง ต่อยอดกิจการของครอบครัวสู่ธุรกิจระดับภูมิภาค เพื่อสร้างสรรค์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพระดับสากล ควบคู่ไปกับการสร้างคอมมูนิตี้ที่จะเชื่อมต่อเราให้เป็นหนึ่งเดียว

   “จริง ๆ ธุรกิจผ้าเบรกเป็นธุรกิจตั้งแต่รุ่นคุณพ่อ เราเริ่มกิจการผ้าเบรกมาตั้งแต่ปี 2517 น่าจะเป็นเวลาประมาณเกือบ 48 ปีแล้วตอนนี้ผมเป็นเจเนอเรชั่นที่สองคือรับช่วงต่อมาจากคุณพ่ออีกทีครับ

   “เพราะว่าเราอยากทำตลาดที่แตกต่างจากคุณพ่อมองว่าในเมืองไทยจะทำยังไงให้สินค้าของเราแตกต่างจากคู่แข่งได้บ้าง เราก็เลยสร้างแบรนด์ใหม่ขึ้นมาชื่อว่า NEXZTER ครับ ซึ่งความหมายของแบรนด์คือ Next Generationเราเริ่มสร้างความแตกต่างจากตรงนี้ครับ”

That's Life

   “จริง ๆ ผมมาทางสายเทคโนโลยี สายไอทีครับ แรก ๆ เราไม่ได้มองว่าจะเข้าไปอยู่ในธุรกิจผ้าเบรกเลย ย้อนกลับไปตั้งแต่เล็กจนโตเราผ่านทั้งช่วงที่เรียกว่าพีคที่สุดและต่ำสุดมาแล้ว ตอนนั้นช่วงแรกเริ่มตอนเป็นเด็กอาจจะไม่ได้สบายมาก คุณพ่อเพิ่งเริ่มทำธุรกิจเหมือนกัน เราเติบโตมาพร้อมกับคุณพ่อซึ่งเขาไม่เคยสปอยอะไรเลย อยากได้อะไรต้องแลกเปลี่ยน อาจจะต้องช่วยทำงานเราถึงจะได้เงินทีละยี่สิบบาท จนถึงช่วงพีคที่สุด เหมือนกับว่าเราเริ่มสบายเริ่มมีชีวิตที่ค่อนข้างโอเค ชีวิตก็ดำเนินมาถึงจุดพลิกผัน นั่นคือช่วงวิกฤตต้มยำกุ้งครับ

   “ตอนนั้นพี่ชายกับพี่สาวช่วยงานคุณพ่อทำแบรนด์ผ้าเบรกที่มีชื่อว่า N-Brake และสร้างโรงงานผ้าเบรกขึ้นมา แล้วเราก็ได้รับผลกระทบจากวิกฤตต้มยำกุ้ง มันค่อนข้างกระทบหนักมาก ทำให้ครอบครัวดิ่งพอสมควร แต่เราก็พยายามกัดฟันสู้ แล้วกว่าจะผ่านจุดนั้นมาได้ถึงปัจจุบันมันค่อนข้างที่จะลำบากพอสมควรครับ”

Turning Point

   “เราเห็นคุณพ่อคุณแม่ท่านค่อนข้างเครียดและทุกข์ใจหนักมาก ซึ่งช่วงนั้นต้องยอมรับว่าผมค่อนข้างเอื่อยเฉื่อยมองว่าเดี๋ยวพ่อแม่ก็คงจัดการชีวิตเขาได้ เลี้ยงดูเราได้ แต่พอถึงจุดนึงก็เริ่มรู้สึกว่ามันต้องช่วยแล้วนะ พี่ชายเขาก็ช่วยที่บ้านอย่างเต็มที่จนต่อยอดธุรกิจได้แล้ว พี่สาวก็เข้ามาช่วย คราวนี้ผมมองว่าถึงตาของเราแล้วที่ต้องออกมารับผิดชอบงานตรงนี้

   “ผมได้รับแรงผลักดันจากครอบครัวว่าให้ออกมาเรียนรู้ได้แล้วนะ แรก ๆ เราก็คิดว่าทำไมต้องทำ แต่พอเริ่มจับตรงนี้ มีการไปลงคอร์สเรียน ไปนั่งฟังนั่งเรียนรู้จนเรารู้สึกมีแพสชั่นกับมัน แบบเราก็ทำได้นี่หว่า เริ่มมีความคิดที่ว่าถ้าลองเอาเคสนี้มาปรับใช้แบบนี้มันจะเกิดอะไรขึ้น มันเริ่มสนุกกับสิ่งที่ทำครับ”

The Right Time

   “พอผ่านพ้นจากวิกฤตมาได้สักระยะหนึ่ง ผมเริ่มมีไอเดียว่าถ้าเราหาความแตกต่างขึ้นมาเพื่อสร้างตลาดใหม่ ๆ มันจะเป็นยังไง โดยตอนนั้นพี่ชายของผมเขาเริ่มจับธุรกิจอื่นหลายอย่าง และปกติเขาก็เป็นนักแข่งรถอยู่แล้วด้วย เลยได้มีการไปดิลกับ Project Mu บริษัทผลิตผ้าเบรกเกรดพรีเมี่ยมจากประเทศญี่ปุ่น เขารู้สึกว่าอาจจะต้องหาคนเข้ามาช่วยแล้วนะ ซึ่งผมโอเค เดี๋ยวเราเข้าไปช่วยดูแลเอง เกิดเป็นแบรนด์ NEXZTER ขึ้นมาครับ”

NEXZTER: THE NEXZ Generation

   “แบรนด์ NEXZTER แรกเริ่มเรามองเรื่องความแตกต่างของสินค้าเดิมเป็นหลัก เราแตกต่างในแง่ของเทคโนโลยีการผลิต เรามีพาทเนอร์จากประเทศญี่ปุ่น เรานำเทคโนโลยีและวิศวกรของเขามาร่วมงานที่เมืองไทย ผลิตผ้าเบรก NEXZTER ขึ้นมา ทำให้ผ้าเบรกของเรามีความทนทานต่อความร้อนได้สูง รวมถึงความรู้สึกในการเตะเบรกที่มีความนุ่มนวล

   “นอกจากนี้จุดสำคัญของ NEXZTER คือ 1) เรามีสินค้าให้เลือกหลากหลาย ครอบคลุมทุกการใช้งาน ตั้งแต่รถบ้านไปจนถึงรถแข่งในสนาม 2) เรื่องของการทดสอบ เรามีเครื่องทดสอบ มีการจำลองการเทสตั้งแต่รถบ้านไปจนถึงรถแข่งในสนาม ที่สำคัญเราใช้เทสในสนามแข่งด้วย นี่คือความแตกต่างจากคู่แข่งที่เราตั้งใจแต่แรกเลยครับ

   “สำหรับผม ผมมองว่าเรื่องของระบบเบรกสำคัญที่สุดแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าสำคัญอันดับหนึ่งขนาดนั้น อาจมีเรื่องของยาง เรื่องอื่น ๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ระบบเบรกคือสิ่งที่ผมอยากจะแชร์ โดยเฉพาะเรื่องของการใช้งาน เราต้องดูก่อนว่าเบรกที่เลือกมานั้นนำไปใช้กับรถประเภทไหน เราขับขี่รถแบบไหน เลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานและตรงกับประเภทของรถเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ครับ”

“ก่อนอื่นต้องบอกว่านอกจากเรื่องของไอทีแล้ว ผมเองก็มาทางสายไลฟ์สไตล์เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการแต่งกาย เทรนด์ต่าง ๆ เรานำสิ่งเหล่านี้ตรงเข้ามาเพื่อเป็นตัวนำการตลาดของเรา เราสร้างคอมมูนิตี้ มีชุมชนที่รู้จักกับเราก่อน หลังจากนั้นมันจะต่อยอดไปที่การรู้จักตัวสินค้าของแบรนด์นั่นเอง

ก้าวสู่ปีที่ 5 ของ NEXZTER

   “สำหรับกระแสตอบรับจากคอมมูนิตี้ของเราก็ค่อนข้างเป็นที่น่าพอใจมากครับ คือเราอยู่กับเหมือนพี่เหมือนน้อง ไปไหนทักทายกัน รวมถึงมีการออกไปทำกิจกรรมร่วมกันด้วยครับ

   “กิจกรรม จริง ๆ มันมีสองส่วนนะครับ คือในส่วนของรถยนต์ รถจักรยานยนต์ เรามีการจัดงานขึ้นมาชื่อว่า Track Days เปิดโอกาสให้ลูกค้าหรือบุคคลทั่วไปได้ลองขับรถในสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ที่บุรีรัมย์ ส่วนของไลฟ์สไตล์ เรามีทีมนักแข่งของเราซึ่งต้องออกกำลังกายอยู่แล้ว เลยมีการชักชวนกันไปปั่นจักรยาน เดิมทีส่วนใหญ่ก็จะมีแต่นักแข่ง แต่ตอนนี้กลายคอมมูนิตี้ที่ใหญ่ขึ้นจากกลุ่มคนที่เขาออกกำลังกายอยู่แล้ว พอเขาเริ่มรู้จักเรามากขึ้นคอมมูนิตี้มันก็เริ่มขยายใหญ่มากขึ้นครับ”

NXRC : NEXZTER Rest Club

   “สำหรับพื้นที่ของคอมมูนิตี้ เราตั้งใจสร้าง NXRC หรือว่า NEXZTER Rest Club โดยในตอนแรกเราตั้งใจให้ NXRC เป็นสถานที่พักผ่อนสำหรับลูกค้า เรามองว่าชาว NXRC คือคนที่รู้จักแบรนด์ NEXZTER อยู่แล้ว รวมถึงนักแข่งที่สามารถมาใช้บริการที่นี่ได้ มีบริการ Welcome Drink หรือถ้าสนใจซื้อสินค้า Merchandise ก็มีส่วนลดต่าง ๆ มีเครื่องซิมูเลเตอร์และเครื่องเพลย์สเตชันให้ได้เล่นกัน

   “แต่หลังจากมีกระแสเข้ามาว่า ถ้าไม่ใช่ลูกค้าแต่เป็นคนที่ไปร่วมกิจกรรมสามารถเข้ามาใช้งานได้ไหม สามารถติดต่อเข้ามาใช้งานได้เหมือนกันครับ เบื้องต้นอาจจะ Inbox เข้ามาก่อนว่าจะเข้ามาใช้บริการวันไหน แต่ในอนาคตเราจะเปิดเต็มระบบ อาจจะเปิดทุกวัน และมีบริการอื่น ๆ เพิ่มเติมอย่างบาร์เครื่องดื่มครับ”

NEXZSTEP

   “จริง ๆ แล้วเราถือว่าแบรนด์ NEXZTER ค่อนข้างประสบความสำเร็จแล้วครับ แต่เรายังมีเป้าหมายและอยากขยายแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นไม่จำกัดแค่กลุ่มคนที่ใช้รถยนต์ แต่รวมไปถึงเรื่องของไลฟ์สไตล์ กลุ่มคนที่ชื่นชอบแฟชั่น ชอบออกกำลังกาย เรารู้สึกว่าอยากเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของพวกเขา เป้าหมายของเราคือการเข้าไปอยู่ตรงนั้นให้ได้ครับ”

แรงผลักดันชีวิตพิชิตฝัน

   “เลือกเอาตัวผมเป็นหลักเลยนะครับ อันดับแรกคือผมต้องกล้าออกนอกกรอบให้ได้ก่อน เมื่อออกนอกกรอบเราเป็นอิสระ ไม่จำเป็นต้องตามใคร หรือคิดเห็นในสิ่งที่เขาขีดเส้นไว้ แล้วก็พลิกมุมในการคิดดู สองคือเรื่องของทัศนคติที่ดี พยายามมองว่าสิ่งที่มันเข้ามา ถ้าผ่านไปได้มันจะทำให้เราแข็งแกร่งขึ้น โดขึ้น พัฒนาขึ้น เราอย่าไปมองว่ามันคือปัญหา มันเป็นสิ่งที่เข้ามาเพื่อให้เราได้เติบโตและก้าวผ่านไป หากมีโอกาสหรืออะไรที่รู้สึกว่าถ้าคว้าไว้แล้วเราจะเติบโตขึ้น อยากให้คว้าไว้ครับ อย่าไปกังวลว่าข้างหน้ามันจะเป็นยังไง ถ้าเราผ่านพ้นมันไปได้ เราแข็งแกร่งขึ้นแน่นอนครับ

    ผมขอฝากทุกท่านช่วยติดตามดูพัฒนาการของ NEXZTER กันด้วยนะครับ เราเข้ามาตรงนี้เพราะมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาตัวสินค้า แล้วเราไม่ได้มองเรื่องของระบบเบรกเพียงอย่างเดียว องค์ประกอบอื่น ๆ ของรถยนต์เรามองว่าทุกอย่างมันสัมพันธ์กันเป็นระบบแบรดน์ให้ความสำคัญที่ตรงนี้ นอกจากนี้เรายังให้ความสำคัญกับเรื่องไลฟ์สไตล์ เพราะผมมองว่าการขับขี่มันน่าจะควบคู่ไปกับไลฟ์สไตล์ได้เหมือนกัน ขอฝากให้ทุกท่านลองติดตามกันดูนะครับ

THE NEXZT GENERATION สร้างธุรกิจด้วยวิธีคิดที่แตกต่าง "ชาญชัย กิตติศิริประเสริฐ"