MG5 : MiX Magazine It's man man's world!
MG5

สำหรับทริปทดลองขับครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่สื่อมวลชนไทยได้ขับ New MG5 อย่างเป็นทางการหลังจากที่เปิดตัวไปเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งเส้นทางที่ใช้ในการทดลองขับในครั้งนี้เริ่มจาก จ.สุราษฎร์ธานี – จ.พังงา – จ.ภูเก็ต รวมระยะทางกว่า 250กิโลเมตร ซึ่งเป็นเส้นทางที่หลากหลายทั้งลองความคล่องตัวในการขับในเมือง อัตราเร่งบนถนนออกนอกเมืองที่เป็นทางตรงยาว ๆรวมทั้งทดลองการยึดเกาะถนนของระบบช่วงล่าง บนเส้นทางที่คดเคี้ยว รวมไปถึงการทดสอบการประหยัดน้ำมันอีกด้วย

ทริปนี้ได้ลองขับกันทั้ง 2  รุ่น คือ New MG5 เครื่องยนต์เบนซิน Turbo 1.5 ลิตร แรงม้าสูงสุด 129 แรงม้า ที่ 5,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 210 นิวตันเมตร ที่ 2,000-4,400 รอบต่อนาที และรุ่น 1.5 ลิตร N/A 106 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 135 นิวตันเมตรที่ 4,500 รอบต่อนาที ซึ่งทั้งสองเครื่องยนต์นี้ รองรับน้ำมัน E85 อีกด้วย ส่วนระบบส่งกำลังในรุ่น Turbo 1.5 ลิตร เป็นเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ส่วนในรุ่น 1.5 ลิตร เป็นแบบ 4 สปีด ที่สามารถปรับโหมดได้ทั้งแบบ Sport และแบบ Manual

ก่อนออกเดินทาง สำรวจภายนอกกันสักเล็กน้อย ก็จะเห็นได้ว่าหน้าตาของทั้งสองรุ่นเหมือนกันเกือบทุกอย่าง จะต่างกันแค่สัญลักษณ์ Turbo กับ VCT ที่ท้ายรถเท่านั้นโดยรวมแล้วตัวถังสไตล์คูเป้ดูปราดเปรียวดี ฝากระโปรงหน้าเป็นสันขอบทรง V-Shape ในสไตล์ MG ไฟหน้าเป็นแบบโปรเจคเตอร์ พร้อมไฟ Daytime Running Lights (DRL) ส่วนไฟท้ายมีเอกลักษณ์ด้วยดีไซน์ให้เป็นทรงยาว และเสริมความคุ้มค่าด้วยหลังคาซันรูฟที่เลื่อนเปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า

ภายในมีขนาดค่อนข้างกว้างเมื่อเทียบกับรถในระดับเดียวกัน ทำให้มีความสะดวกสบายในทุกตำแหน่งที่นั่ง เบาะนั่งหุ้มหนังโอบกระชับลำตัว เลือกสีภายในได้ 2 สี คือ สีดำหรือสีเบจ ที่ใต้เบาะมีลิ้นชักเก็บของมาให้ด้วยสะดวกดีโดยรวมแล้วดูอบอุ่น เรียบง่าย สบายตาดี พวงมาลัยหุ้มหนังปรับระดับสูง-ต่ำได้ พร้อมติดตั้งปุ่มควบคุมแบบมัลติฟังก์ชั่น และติดตั้งหน้าจอทัชสกรีนขนาด 7 นิ้ว ที่แสดงผลระบบนำทางและภาพจากกล้องมองหลัง ระบบเครื่องเสียงรวมถึงเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือผ่านบลูทูธ และแสดงผลระบบ inkaNet

การทดลองขับในช่วงแรก ออกจาก จ.สุราษฎร์ธานี ด้วยรุ่น Turbo 1.5ลิตร พบว่ารถออกตัวได้ค่อนข้างทันใจ การตอบสนองของคันเร่งทำได้ดีมาก รอบเครื่องโดยเฉลี่ยต่อการใช้งานในช่วงความเร็วประมาณ 100 ก.ม./ช.ม. อยู่ที่2,000 รอบต่อนาที ส่วนในจังหวะเร่งแซงไม่ต้องรอรอบเท่าไหร่นัก กดคันเร่งเติมลงไปจะรู้สึกถึงแรงดึงที่เพียงพอที่จะแซงรถข้างหน้าในทันที ซึ่งการเปลี่ยนเกียร์ ถือว่าทำได้ราบรื่นดี แทบไม่รู้สึกถึงจังหวะการเปลี่ยนเกียร์เลย

ช่วงทางตรงยาว กดคันเร่งลงไปเต็มแรง และปล่อยให้เครื่องยนต์ทำงานตามนิสัยของมัน เข็มวัดรอบค่อย ๆ กวาดขึ้นไปอย่างต่อเนื่อง รอบเครื่องจะตัดเปลี่ยนเกียร์เมื่อถึง 5,000 รอบต่อนาที ความเร็วไต่ระดับ 100 ไป 120 กม./ชม.ได้อย่างต่อเนื่อง เสียงเครื่องยนต์ดังกระหึ่มเข้ามาในห้องโดยสารพร้อม ๆ กับเสียงลมที่ดังกระพือเข้ามามากขึ้นซึ่งเป็นสิ่งที่ยอมรับได้ที่ความเร็วเกิน 140 กม./ชม.  เครื่องยนต์ Turbo 1.5 ลิตร มันทำได้มากกว่าที่คิดจริงๆ 

มาทดลองขับในรุ่น 1.5 N/A เกียร์อัตโนมัติ 4 สปีดกันบ้าง แล้วก็เป็นไปตามคาด อารมณ์นั้นแตกต่างจากรุ่น Turbo โดยสิ้นเชิง เหมาะกับคนที่ขับรถเรื่อย ๆ ไม่เร่งรีบเท่าไหร่นัก การออกตัวช้ากว่าอย่างเห็นได้ชัด จังหวะเร่งแซงต้องพยายามเลี้ยงรอบเครื่องให้สูงเข้าไว้ ซึ่งหากขับมาเรื่อย ๆ รอบเครื่องจะอยู่ราว 2,000 รอบต่อนาที หากกดคันเร่งลงไปแบบคิกดาวน์ พละกำลังจะค่อย ๆ ขยับขึ้น ทำให้การเร่งแซงเป็นเรื่องที่เหนื่อยพอสมควร กลายเป็นว่าหากจะขับรุ่น 1.5 N/A ให้สนุก จำเป็นต้องขับให้รอบเครื่องสูงอยู่เสมอ ซึ่งนั่นเท่ากับว่าอัตราสิ้นเปลืองจะสูงตามไปด้วย

ส่วนอัตราการกินน้ำมันเชื่อเพลิงโดยเฉลี่ยนั้น ตัวเลขออกมาค่อนข้างดี โดยรุ่น Turbo 1.5 เฉลี่ยแล้วประมาณ 16-17 ก.ม./ลิตร ส่วนรุ่น 1.5 N/A ประมาณ 17-18 ก.ม./ลิตรซึ่งอัตราการกินน้ำมันเชื่อเพลิงดังกล่าวเกิดจากการกำหนดระยะทาง และเวลา ซึ่งทำให้แต่ละคันต้องบริหารเวลา และความเร็วที่ใช้ เพื่อให้ถึงจุดหมายปลายทางตามกำหนด ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้ความเร็วไม่ต่ำกว่า 90-100 กม./ชม.

โดยรวมแล้วถือว่า New MG5 เป็นรถที่โดดเด่นในเรื่องของเครื่องยนต์ Turbo พวงมาลัยคม และช่วงล่างที่มั่นใจได้ในทุก ๆ เส้นทาง แม้อัตราเร่งจะไม่หวือหวามากนัก แต่สร้างความสนุกสนานในการขับขี่ได้เช่นกัน ส่วนภายในห้องโดยสารและการออกแบบตัวถังภายนอกนั้น ก็ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล

แต่เรื่องสำคัญที่ MG ต้องทำงานกันอย่างหนัก คือการสร้างความมั่นใจให้เกิดขึ้นกับผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มโชว์รูมและศูนย์บริการ การกระจายอะไหล่ รวมถึงการบริการอื่น ๆ ที่ช่วยสร้างแบรนด์ MG ให้เข้มแข็งขึ้น แต่หากถามว่าคุ้มหรือไม่นั้นกับการลงทุนเป็นเจ้าของ New MG5 ในราคา 649,000 – 759,000 บาท ข้อนี้ขอให้ผู้ถือเงินเป็นคนตัดสินใจจะดีกว่า แต่เชื่อได้ว่า MG5 สามารถต่อสู้กับยักษ์ใหญ่ในท้องตลาดได้อย่างไม่ยากเย็นนัก 

Tip & Trick  ตรวจสอบยางกันบ้างเพื่อความปลอดภัย

การตรวจสอบยางรถยนต์ที่ถูกต้อง นอกจากจะเติมลมยางแล้ว ต้องตรวจสอบดอกยางด้วย ว่ามีความผิดปกติหรือไม่ แก้มยางยังคงรูปทรงเดิมอยู่หรือไม่ ทั้งนี้ต้องตรวจสอบดูทั้งด้านนอกและด้านในด้วย หากมีส่วนใดที่ผิดปกติ อย่ายื้อไว้ ควรเปลี่ยนใน
ทันทีที่ทำได้ เพื่อความปลอดภัยนะครับ