หลังจากเปิดตัวอย่างเป็นทางการเพียงไม่นาน บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย (จำกัด)ได้เชิญสื่อมวลชน ร่วมทริปทดสอบสมรรถนะ New TOYOTA CAMRY โดยใช้เส้นทาง ภูเก็ต - ตรัง ในทดสอบกันในครั้งนี้
New TOYOTA CAMRY ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ แต่ยังไม่ใช่การเปลี่ยนโมเดลซะทีเดียว เพราะเป็นการแต่งหน้าทาปากใหม่ และเปลี่ยนเครื่องยนต์ในบางรุ่นย่อยเท่านั้น ซึ่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ไฮไลท์น่าจะอยู่ที่เครื่องยนต์ 2.0 ใหม่เสียมากกว่า แต่สำหรับ New TOYOTA CAMRY 2.5 HV PREMIUM เป็นการปรับให้ดูดีและหรูหรามากขึ้นทีเดียว
ภายนอกเน้นเปลี่ยนด้านหน้าเป็นหลัก ทั้งชุดไฟหน้าโปรเจคเตอร์คู่พร้อมระบบปรับระดับสูง-ต่ำอัตโนมัติ และไฟ Daytime Running Light แบบ LED กระจัง และกันชน ดูโฉบเฉี่ยวทันสมัยมากยิ่งขึ้น ด้านข้างคล้ายโฉมเก่า เปลี่ยนเฉพาะ
ลวดลายล้อแม็ก ส่วนด้านท้าย ชุดไฟท้าย LED คล้ายทรงเดิม ลดขนาดของคิ้วโครเมียมที่กระโปรงท้ายลง และเปลี่ยนกันชนท้ายทรงใหม่
ภายในยึดแผงคอนโซลเดิมและพวงมาลัยทรงเดิม แต่ชุดมาตรวัดที่เปลี่ยนใหม่ทั้งหมด ดูหรูหราและทันสมัยกว่ารุ่นเดิมอย่างเห็นได้ชัด ปรับเปลี่ยนในส่วนของชุดเครื่องเสียงพร้อมลำโพงระดับพรีเมี่ยม JBL 10 ตำแหน่ง เบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้า เบาะหลังปรับเอนได้ Wireless Chargerหรือที่ชาร์จแบบไร้สาย (ต้องใช้ควบคู่กับอุปกรณ์เสริมของโทรศัพท์) พร้อมเพิ่มอุปกรณ์มาตรฐานหลายรายการ
ส่วนอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยนั้น ก็ติดตั้งมาอย่างครบครัน ซึ่งนอกจากจะมีระบบต่างๆที่เป็นมาตรฐานแล้วนั้นNew TOYOTA CAMRY 2.5 HV PREMIUM ยังได้ติดตั้งระบบ Blind Spot Monitor เซ็นเซอร์ตรวจพบว่ามีรถอยู่ในมุมอับ ระบบ Rear Cross Traffic Alert หรือ RCTA ใช้กล้องมองหลังตรวจหารถด้านหลัง ทำงานเมื่อถอยหลังด้วยความเร็วไม่เกิน 8 กิโลเมตรต่อชั่วโมงหากมีรถมาจากด้านข้างซ้ายหรือขวาด้วยความเร็ว 8 - 28 กิโลเมตรต่อชั่วโมงหรือพื้นที่ตรวจจับ 5.5 และ 20 เมตร จะมีสัญญาณไฟกระพริบและสัญญาณเสียงเตือน ระบบ Hill Start Assist ช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ระบบความปลอดภัยก่อนการชน ปรับระยะการเตือนได้ 3 ระดับ เมื่อระบบประเมินว่าอาจมีการชน เมื่อระบบประเมินว่าอาจมี
การชน จะเริ่มด้วยการส่งสัญญาณเสียงและคำเตือนที่หน้าจอให้ผู้ขับเบรก จากนั้นจะเตรียม BA ไว้เพื่อเพิ่มแรงเบรกและถ้าพบว่ามีโอกาสชนก็จะเบรกให้โดยอัตโนมัติเพื่อลดความรุนแรงในการชน ระบบ Dynamic Radar Cruise Control ครูสคอนโทรลพร้อมระบบรักษาระยะห่างจากรถคันหน้า ระบบ Lane Departure Warning เตือนเมื่อผู้ขับออกนอกเลนของตัวเองโดยไม่ตั้งใจ และระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ Automatic High Beam เปิดไฟหน้าในตำแหน่ง Auto และผลักก้านสวิตช์ไปด้านหน้า เมื่อไม่มีรถสวนมาระบบจะเปิดไฟสูงให้โดยอัตโนมัติ และลดเป็นไฟต่ำเมื่อมีรถสวนมาหรือมีรถอยู่ด้านหน้า เป็นต้น
New TOYOTA CAMRY 2.5 HV PREMIUM มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 2,494 ซีซี ให้กำลังแรงม้า 160 แรงม้าที่ 5,700 รอบ/นาที และแรงบิด 213 นิวตัล - เมตรที่ 4,500 รอบ/นาที ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ชนิดซิงโครนัสแม่เหล็กถาวร ให้กำลังสูงสุด 650 โวลด์พร้อมแรงบิด 270 นิวตัล - เมตร ส่งกำลังด้วยระบบขับเคลื่อน E - CVT พร้อมโหมดขับขี่อัจฉริยะ โดยระบบจะเลือกใช้กำลังในการขับเคลื่อนจากมอเตอร์ไฟฟ้า และเครื่องยนต์ให้เหมาะสม โดยคำนึงถึงการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่าที่สุด ซึ่งเราต้องขับผ่านถึง 4 จังหวัด คือ ภูเก็ต, พังงา, กระบี่ และตรัง รวมระยะทางกว่า 240 กิโลเมตร โดยขับเป็นขบวนตลอดเส้นทาง และใช้ความเร็วในช่วง 80 - 120 กม./ชม.เป็นหลัก มีบางช่วงต้องเร่งแซงอย่างเร็ว เกียร์อัตโนมัติแบบ E - CVT ให้การตอบสนองที่ดีในช่วงการเร่ง ลื่นไหล และต่อเนื่องดี
ช่วงล่างเป็นแบบอิสระทั้ง 4 ล้อ ด้านหน้าแม็กเฟอร์สันสตรัตพร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังดูอัลลิงก์ ให้ความนุ่มนวลนั่งสบาย ดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้ดี แต่อาจจะนิ่มไปหน่อยสำหรับขาซิ่ง ส่วนระบบเบรกเห็นทีจะต้องปรับตัวกันยกใหญ่ เพราะแม่ปั้มเบรกเป็นแบบไฟฟ้า กดทีไร เป็นหน้าทิ่มทุกที แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่เท่าไหร่นัก ปรับตัวสักเล็กน้อย ก็จะขับขี่ได้เหมือนปกติ
New TOYOTA CAMRY 2.5 HV PREMIUM ท็อปสุดตัวนี้ สนนราคาอยู่ที่ 1,899,000 บาท ไม่มากไม่มายสำหรับผู้บริหาร หากจะขับเอง หรือจะนั่งโดยสาร ด้วยห้องโดยสารที่กว้างขวาง พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน และระบบความปลอดภัยต่างๆ ที่อัดมาให้แบบเหลือๆ ถ้าไม่บอกว่าคุ้ม ก็คงไม่ใช่
Trick & Tip ระวังตัวดูดที่กระจกหน้า
ปัจจุบันที่การติดอุปกรณ์ต่างๆ ไว้ที่กระจกหน้าด้านในรถกันอย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะเป็นกล้องบันทึกการเดินทาง หรือแม้แต่ระบบนำทาง หรือ GPS ซึ่งอุปกรณ์ดังกล่าวจะต้องใช้ตัวดูด ดูดตัวเองติดกับกระจก ซึ่งนั่นจะสร้างความเสียหายกับฟิล์มที่กระจกรถ ทางที่ดี หาที่ยึดกับคอนโซนหน้าจะดีกว่า