บุญญาดา กฤติยะโชติกุล
สาวสวยคนเก่ง ผู้คร่ำหวอดในแวดวงธุรกิจการประชาสัมพันธ์ PR (Public Relation) และ Event มามากกว่าสิบปี เป็นนักประชาสัมพันธ์ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ ให้กับองค์กรของรัฐ และบริษัทเอกชนมากมาย นอกจากประสบการณ์การทำงานอันโชกโชนแล้ว มุมมองและทัศนะของเธอก็น่าสนใจไม่แพ้กัน คุณผึ้ง ‘บุญญาดา กฤติยะโชติกุล’ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท เดอะซัน ไอเอ็มซี กรุ๊ป
“บทบาทของ PR หรือนักประชาสัมพันธ์มีความสำคัญมากต่อสินค้าหรือองค์กร นัก PR จึงต้องแสดงฝีมือ ให้เกิดการยอมรับ และเป็นที่ไว้ใจ ในส่วนของบริษัท เดอะซัน ไอเอ็มซี กรุ๊ป จะมีความต่างก็ตรงที่เรามีประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญในด้าน PR มาก โดยเฉพาะด้านสายสัมพันธ์ที่ดีมากๆ กับสื่อมวลชน ในเรื่องของการทำ PR เราก็ไม่ได้เน้นทำ PR แบบทั่วๆ ไป อย่างที่อื่นทำ เช่น แค่จัดงานแถลงข่าวเชิญสื่อมวลชนมารับฟังกลับไปเขียนข่าวส่งมาแล้วจบ แต่สิ่งที่เราทำได้อีกขั้นหนึ่ง ก็คือเราดูแลและแก้ปัญหาพร้อมกับลูกค้าตลอดเวลา”
ปัจจุบันการทำประชาสัมพันธ์ไม่ใช่แค่ทำให้คนรู้จักเหมือนในยุคก่อนแล้ว เพราะโจทย์ที่มียากขึ้นหลายเท่าตัว เนื่องจากการแข่งขันด้านการตลาดที่สูงมาก การทำ PR ตอนนี้ จำเป็นต้องอาศัยประสบการณ์ความเชี่ยวชาญ และเทคนิคการทำงานในรูปแบบใหม่ๆ
“สมัยก่อนทำให้ภาพลักษณ์องค์กรดูดีมีคนรู้จักก็พอแล้ว แต่ในวันนี้แค่นี้รูปแบบเดิมๆ ไม่สามารถตอบโจทย์ได้นะคะ สิ่งที่ต้องทำคือการตอบโจทย์ทางการตลาด คือประชาสัมพันธ์ออกไปแล้วเรื่องของยอดขายต้องตามมาด้วย นี่คือสิ่งที่มันยากขึ้นมาอีกอย่างหนึ่งของการทำธุรกิจ PR ในตอนนี้ หัวใจของงานประชาสัมพันธ์ คือทำอย่างไรก็ได้ให้คนทั่วไปได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารที่เราอยากที่จะนำเสนอให้เขาได้รับรู้ในวงกว้าง โดยมีสิ่งที่สำคัญคือในเรื่องของการกำหนดเรื่อง Direction โดยเราต้องมีกลยุทธ์ที่จะสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายว่าคืออะไร แล้วในตัวเครื่องมือการสื่อสารประเภทไหนที่จะเหมาะกับกลุ่มเป้าหมายของลูกค้าในแต่ละกลุ่มค้า เพราะแต่ละผลิตภัณฑ์จะมีกลุ่มเป้าหมายที่ต่างกัน
“ในวงการ PR ต้องยอมรับว่ามีบริษัทเกิดขึ้นใหม่มากมาย แถมมีกลุ่ม Agency PR จากต่างประเทศอีกหลายกลุ่ม ทำให้มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด แต่เราไม่ได้กังวลเรื่องนี้สักเท่าไหร่เพราะมั่นใจในฐานลูกค้าเดิม และคุณภาพของงานที่จะเป็นตัวสร้างฐานลูกค้าใหม่ให้เข้ามาเอง ผึ้งเป็นคนหาลูกค้าแบบค่อนข้างจะเลือกและโฟกัสในงานที่อยากทำจริงๆ จึงค่อนข้างชอบงานที่มันท้าทายค่ะเพราะบริษัทเราเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวางกลยุทธ์ มีสายสัมพันธ์ที่ดีกับสื่อ แม้ในช่วงที่เศรษฐกิจไม่ดี แต่ธุรกิจการประชาสัมพันธ์ก็ยังอยู่ได้ เพราะบริษัทหลายบริษัทจะตัดงบประมาณทิ้ง แต่ยังคงงบประมาณของการ PR เอาไว้ ซึ่งงบของ PR กับงบของ โฆษณาจะต่างกันมาก ตรงนี้เองทำให้ธุรกิจ PR ยังสามารถอยู่ได้”
นอกเหนือจากงาน PR ที่เธอทำอยู่ อีกบทบาทหนึ่ง คือการเป็นนักพยากรณ์ที่ปรึกษาทางจิตใจ ให้กับเหล่าบรรดาเพื่อนๆ และคนรู้จัก จนได้รับฉายา “หมอดูเซเล็บฯ” เธอบอกว่าเริ่มจากเป็นคนที่ชอบดูดวงมาก่อน ซึ่งหมอดูเคยทำนาย
เรื่องชีวิตทั้งในเรื่องการประสบปัญหาเศรษฐกิจ และชีวิตคู่ว่าจะเกิดขึ้น จึงเริ่มศึกษาศาสตร์ด้านนี้อย่างจริงจังในเวลาต่อมา
“ผึ้งได้ศึกษาในเรื่องการพยากรณ์ตัวเลขมาเป็นอย่างดี โดยมองว่าทุกวันนี้โหราศาสตร์ไม่ได้เป็นเรื่องงมงายแต่บางทีผึ้งมองว่ามันเป็นการได้ช่วยเหลือผู้คนอย่างหนึ่งด้วย ถ้าเราได้รู้ดวงชะตาเบื้องต้นของตัวเองว่าพื้นฐานดวงของเราเป็นอย่างไร มีจุดอ่อนและจุดแข็งอะไร เราก็จะได้หาวิธีเสริมให้ดวงชะตานั้นดีขึ้นได้
“โดยบุคลิกแล้วผึ้งอาจไม่ใช่หมอดูแบบปกติทั่วไปนะคะ เพราะผึ้งเป็นนักธุรกิจเป็นคนในสังคม ที่สำคัญการพยากรณ์ไม่ได้โบราณนักแต่เอามาปรับใช้กับยุคปัจจุบันได้ว่าควรจะดำเนินชีวิตแบบไหนอย่างไร เมื่อเรารู้เป็นแนวทางแล้วก็อยู่ที่ว่าเรา
จะเลือกเดินไปในเส้นทางไหนค่ะ”
Know Her
เธอเคยดำรงตำแหน่งผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัทราเด็กซ์ ในเครือบริษัทใหญ่อย่าง อัมสัม กรุ๊ป
งานอดิเรกที่เธอโปรดปรานก็คือการเป็นนักแข่งรถหญิง