สืบศักดิ์ ลิ่วลักษณ์
ไม่กี่ปีที่ผ่านมาเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงไปเร็วมาก เป็นผลให้ธุรกิจด้าน E-Commerce ขยายตัวสูง จึงเป็นช่องทางให้เกิดเศรษฐีใหม่ขึ้นมามากมาย คุณสืบศักดิ์ ลิ่วลักษณ์ ก็เป็นหนึ่งในคนที่ประสบความสำเร็จในด้านนี้ โดยเป็นเจ้าของธุรกิจมูลค่ารวมกว่าร้อยล้านบาท ตั้งแต่อายุยังไม่ถึง 28 ปี และเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์ฝีมือดีในยุคนี้
“ถ้ามองถึง E-Commerce ในประเทศไทยปีนี้ผมคิดว่าจะเติบโตขึ้น 20% แต่ละปีจะอยู่ที่ 12 - 18 % ที่สำคัญตอนนี้มียักษ์ใหญ่ลงมาในตลาดออนไลน์อย่างจริงจังไม่ว่าจะเป็น เซ็นทรัล โลตัส ซีพี ฯลฯ แถมยังมีกลุ่มต่างชาติลงมาด้วย ทำให้ตลาดเติบโตมาก ถ้าเป็นแบบนี้คนที่ขายของออนไลน์รายย่อยไม่แย่เหรอ เพราะลูกค้าโดนแย่งไปหมด คือมันมีผลกระทบแน่นอนอยู่แล้ว แต่รายใหญ่บางที่เขาเปิดโอกาสให้รายย่อยมาขายในเว็บไซต์ของเขาได้ คือไม่ต้องไปอยู่ข้างนอกแต่ให้เข้ามาอยู่ในโซนของเขา สร้างความน่าเชื่อถือได้มากกว่าด้วย
“วิธีการเอาตัวรอดที่มีการแข่งขันสูงในสนามนี้จึงต้องมีจุดยืนที่ชัดเจน แล้วต้องแสดงจุดยืนนั้นให้คนอื่นรับรู้ ดูว่ามีคนคิดเหมือนเราไหม เขาเชื่อเราหรือเปล่า บางธุรกิจสร้างได้ภายในข้ามคืนก็จริง แต่จะชัดเจนหรือเปล่าอันนี้ไม่รู้ แบบนี้จึงต้องมีหลักการง่ายๆ ในการขายให้ยืนยาว คือ 1. ต้องมีความรู้ทางด้านสินค้า 2. เนื้อหาเกี่ยวกับสินค้าครบถ้วน 3. ความต่อเนื่องในการให้บริการ และ 4. การบริการหลังการขายต้องดี”
ด้านเศรษฐกิจที่ชะลอตัวตอนนี้มีผลต่อเรื่องของ E-Commerce บ้าง แต่ในอีกมุมหนึ่งคุณสืบศักดิ์บอกว่า มีคนเข้ามาขายของออนไลน์มากขึ้น เพราะเมื่อเศรษฐกิจไม่ดีเจ้าของผลิตภัณฑ์จะมีค่าโปรโมทหรือค่าใช้จ่ายด้านอื่นในราคาแพง ก็หันเข้ามาขายในโลกออนไลน์ เพราะงบประมาณทุกอย่างสามารถเช็คได้ทั้งเรื่องของการลงโฆษณาใน Google หรือใน Facebook ซึ่งคุ้มค่ากว่าการจ่ายในสื่ออื่นที่ไม่รู้ว่าจะมียอดขายกลับมาเมื่อไหร่ แล้วคนกลุ่มหนึ่งที่กำลังมาแรงในยุคนี้ คือพนักงานประจำ ตอนนี้มันเป็นกระแสที่หลายๆ คนอยากลาออกมาเป็นเจ้านายตัวเอง แต่คนที่ออกมาทำธุรกิจเองแล้วเจ๊งมี 50% คนที่อยู่ได้ถึง 10 ปีมีเพียง 5% เท่านั้น
จึงเป็นข้อเท็จจริงที่ว่าคนที่ลาออกก็ไม่ได้รวยกันทุกคน แต่ความเสี่ยงตรงนี้สามารถลดลงได้ เพราะปัจจุบันเทคโนโลยีมันทำให้เราทำงานสะดวกมากขึ้น มีหลายคนทำงานไปด้วยขายของออนไลน์ไปด้วย บางครั้งรายได้ที่ขายของอาจมากกว่าเงินเดือนด้วยซ้ำไป
แต่ปัญหาหลักๆ ของ E-Commerce ก็ยังเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งคือการโดนโกงเงิน หรือ การทุจริตในรูปแบบอื่นๆ เพราะคนขายของบางคนที่อยากจะหาทางลัดในการรวยเร็วก็มาหลอกลวงลูกค้า หรือบางคนไปขโมยฐานลูกค้าจาก Facebook คู่แข่งมาเป็นของตัวเอง ซึ่งยังมีช่องโหว่ให้คนพวกนี้อยู่เสมอ
“สาเหตุนี้แหละทำให้คนหวาดกลัวที่จะซื้อของออนไลน์ เพราะมันไม่น่าเชื่อถืออีกต่อไป จุดนี้เองทำให้ตลาดชะงัก อย่างในประเทศมาเลเชียในช่วงหนึ่งก็ประสบปัญหาเดียวกันคือความน่าเชื่อถือ แต่พอแอร์เอเชียเข้ามามีบทบาท คือบังคับให้คนต้องซื้อตั๋วผ่านอินเตอร์เน็ตเท่านั้น เพื่อที่จะได้ตั๋วราคาถูก ทำให้คนหลั่งไหลเข้าไปในระบบมากขึ้น ก็เกิดการเติบโตในที่สุด
“ไม่ว่าจะเป็นอย่างไรแต่ผมเชื่อว่าอนาคตจะมีระบบการป้องกันเรื่องความปลอดภัยมากขึ้น แล้วทุกอย่างจะเปลี่ยนไป คนจะซื้อผ่านออนไลน์ในมือถือหมดเลย มันจะกลายเป็นว่าทุกอย่างอยู่ในมือถือ เพราะสุดท้ายเทคโนโลยีมันจะบีบคุณเอง
คุณไม่สามารถหนีเทคโนโลยีได้เลย”
ด้วยความเป็นผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจออนไลน์ตรงนี้เอง เขายังก้าวต่อไปด้วยการสร้างธุรกิจใหม่ของตัวเองที่กำลังเปิดตัวอยู่ในขณะนี้มีชื่อว่า Instant Bizz ซึ่งเป็นระบบอีคอมเมิร์ซดร็อปชิปปิ้งตลาดกลาง ที่สามารถทำธุรกิจสำเร็จรูปให้กับทุกคน
“สมมติใครสักคนมาลงเรียน E-Commerce ผมก็จะให้เขาเลือกสินค้าที่จะขายที่อยู่ในโกดัง แล้วผมจะมีวิธีการขาย มีหลักการให้ ซึ่งสามารถทำตามได้อย่างไม่ยากในการเอาไปโพสขาย แล้วจะประสบความสำเร็จเลย ถามว่าเชื่อไหมว่ามันจะขายได้ ผมอยากบอกว่าคนที่ส่งข้อมูลนี้มาให้ผม เขาขายได้เดือนนึงเป็นสิบล้านบาท ถ้ายังลังเลอยู่อีกผมก็มีของให้เลือกทุกสัปดาห์ ซึ่งส่วนหนึ่งผมจะช่วยขายด้วย
“ในอีกด้านหนึ่งเจ้าของสินค้าสามารถเอาสินค้าเข้ามาในระบบของผม พอมียอดสั่งเข้ามาก็เอาของจากโกดังไปส่งลูกค้าได้ทันที ซึ่งคนที่ฝากของมาขาย ผมจะเลือกของเอง จะดูเรื่องกฎหมาย และมีค่าแรกเข้า ขอให้มองผมเหมือนผมเป็นเซเว่น ผมจะมีแฟรนไชส์อยู่เยอะๆ มีตัวแทนขาย โดยการขายของแบบไม่มีสต๊อกของ หรือเรียกว่าดร็อปชิปปิ้งก็มีหลายเจ้าทำอยู่ แต่ผมเป็นเจ้าเดียวในประเทศที่มีโกดังเป็นของตัวเอง และแน่นอนว่าจะสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าเป็นอย่างสูงด้วยครับ”
Know Him
คุณสืบศักดิ์ เรียนจบปริญญาตรี ด้านบริหารจัดการเทคโนโลยี ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ภาคอินเตอร์
เขาเป็นที่ปรึกษาด้าน E-Commerce ให้แก่กระทรวงพาณิชย์ตั้งแต่อายุ 22 ปี
นอกจากนี้ยังเป็นหัวหน้าทีมที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์บริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์
อีกทั้งยังเป็นที่ปรึกษาธุรกิจ SMEs มากกว่า 100 ราย
ตลอด 7 ปีที่ผ่านมา เขาเปิดสอน E-Commerce ให้ผู้ประกอบการทั่วประเทศกว่า 4,000 ราย