ชนาสิน บำรุงชน
ทีเอสแอล ออโต้ คอร์ปอเรชั่น (TSL Auto Corporation) เป็นบริษัทจำหน่ายรถยนต์นำเข้า และให้บริการหลังการขาย โดยการเปิดศูนย์บำรุงรักษารถยนต์ระดับพรีเมี่ยม รวมถึงมีการมอบสิทธิพิเศษต่างๆ ให้แก่ลูกค้า ซึ่งคุณชนาสิน บำรุงชน ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด เป็นผู้เดินเกมเพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์ความเป็นมืออาชีพของตลาดรถยนต์นำเข้า
แต่เดิมนั้น ทีเอสแอล ดำเนินกิจการภายใต้ชื่อ ‘เบนซ์ แจ้งวัฒนะ’ คุณชนาสิน เองได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ ทีเอสแอล หลังจากก่อตั้งได้ 1 ปี ถือว่าอยู่ร่วมกับบริษัทมาตั้งแต่ยุคเริ่มต้นจวบจนปัจจุบันเป็นระยะเวลากว่า 7 ปีแล้ว
“ชีวิตการทำงานตั้งแต่เรียนจบ ผมโชคดีที่มีเจ้านายดีๆ ให้โอกาสลูกน้อง ให้ความรู้เยอะมาก เขาให้โอกาสได้คิดและทำในสิ่งที่อยากจะทำ อะไรที่เห็นว่าผมยังไม่เคยทำ ก็จะหยิบยื่นโอกาสให้เสมอ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ทำงานที่นี่ได้นาน ซึ่ง ทีเอสแอล ให้อิสระในการแสดงความสามารถอย่างเต็มที่ แต่กว่าจะได้โอกาสเหล่านั้นมาก็ต้องใช้เวลาประมาณ 1-2 ปี เพื่อพิสูจน์ความสามารถ
“สมัยก่อนธรรมชาติของรถยนต์นำเข้าคือ การค้าขายแบบเถ้าแก่ มีของก็วางขายหน้าร้านใครผ่านมาก็แวะเข้ามาดู โฆษณาก็มีเพียงนิดหน่อย วันหนึ่งผมมองว่าถ้าสินค้าเหมือนกันหมดทุกคนขายเหมือนกันหมด แล้วทำไมลูกค้าต้องเลือกมาซื้อกับเรา มันก็เลยกลายเป็นว่าเราต้องสร้างความมั่นใจให้ลูกค้า โดยการขายแบรนด์ ขายความเป็น ‘ทีเอสแอล’ สิ่งที่ลูกค้าจะสัมผัสได้ถึงความแตกต่างก็คือ แบรนด์ และภาพลักษณ์ มุมมองที่มีต่อแบรนด์ แล้วจึงค่อยเสริมเรื่อง Value ต่างๆ เข้าไป เช่น CRM (Customer Relationship Management หรือการบริหารลูกค้าสัมพันธ์) เรื่องของสิทธิประโยชน์ที่มอบให้แก่ลูกค้า ความแตกต่างที่คนอื่นไม่มี ทำให้ลูกค้ามีความภาคภูมิใจที่ใช้แบรนด์ของเรา ประกอบกับชื่อเสียงที่สั่งสมมาตั้งแต่รุ่นพ่อสู่รุ่นลูกเมื่อครั้งยังเป็น เบนซ์ แจ้งวัฒนะ มาก่อน ซึ่งตรงนี้เองที่เป็นตัวช่วยในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้ามากขึ้น และถือว่าเป็นจุดแข็งที่ใช้ต่อสู้กับคู่แข่งรายอื่นๆ
“เรามีการวางแผนการตลาดชัดเจนล่วงหน้าเป็นปี มีแผนคาดการณ์ว่าจะเกิดอะไรขึ้น แล้วก็ต้องมีแผนรองรับ ซึ่ง ทีเอสแอล เองก็มีการปรับลุคพรีเซ็นเตอร์ แบรนด์แอมบาสเดอร์ให้เข้ากับยุคสมัย อีกอย่างคือการวาง Corporate Identity หรือ การจัดวางตำแหน่งโลโก้โฆษณา ซึ่งเป็นสิ่งง่ายๆ แต่ต้องทำให้สม่ำเสมอ
“บัตรมิราเคิลการ์ด ก็เป็นอีกแคมเปญหนึ่งที่เชื่อมลูกค้าเข้ากับบริษัท เป็นสัญลักษณ์แทนความเป็นสมาชิก เพิ่ม Value Added Service เพิ่มความภาคภูมิใจลงไปในตัวบัตร เพราะยังไม่มีค่ายรถยนต์นำเข้าค่ายใดมีบัตรสมาชิกที่เก็บข้อมูลลูกค้า เก็บประวัติครอบครัวอย่างเป็นทางการ เมื่อเรารู้พฤติกรรมลูกค้า เราก็สามารถนำข้อมูลตรงนี้มาออกแบบความต้องการให้เขาได้ ซึ่งนี่ไม่ใช่แค่การขายรถเพียงอย่างเดียว
“ความท้าทายของการทำการตลาดเกี่ยวกับธุรกิจรถยนต์นำเข้าคือ รถที่ขายไม่ได้มีแค่รุ่นสองรุ่น แต่ขาย 20 กว่ารุ่น และในทุกปีรถก็มีการเปลี่ยนโมเดลออกมาให้ตื่นเต้นตลอดเวลา ซึ่งใน 1 ปีจะมีรถใหม่ออกมาตลอด ดังนั้นจึงต้องคิดแคมเปญใหม่ๆ เพื่อให้ลูกค้ารู้ว่าเรามีรถใหม่ออกมา และยังต้องหารถที่เหมาะกับลูกค้าคนนั้นๆ ด้วยนอกจากนี้คู่แข่งที่เยอะขึ้นก็เป็นสิ่งท้าทายด้วยเหมือนกัน เราไม่ขยายสาขาในประเทศแล้ว แต่จะดูแลสาขาเท่าที่มีอยู่ให้มีคุณภาพ จัดการบริหารต้นทุนให้ดี ปรับงบประมาณการตลาดให้น้อยลงแล้วเอาเม็ดเงินไปขยายกิจการในต่างประเทศเพื่อรองรับการเปิดประชาคมอาเซียนจะดีกว่า”
นอกจากบทบาทลูกน้องที่คุณกิ๊กเคยได้รับโอกาสดีๆ จากเจ้านายอยู่เสมอ วันนี้เขายังสวมบทบาทเป็นหัวเรือใหญ่ของฝ่ายการตลาด ซึ่งมีแนวคิดในการอบรมสั่งสอนลูกน้องอย่างน่าสนใจทีเดียว
“ในที่ทำงานจะดุกับลูกน้อง เพราะถูกสอนมาแบบนี้ ถูกสอนมาให้เป็นคนจริงจังเวลาทำงาน ผมจะพยายามไม่เป็นคนกำหนดทุกอย่าง อยากให้ลูกน้องเป็นคนกำหนดเงื่อนไขเองว่าจะส่งงานเมื่อไหร่ จะเสร็จเมื่อไหร่ ทำได้หรือไม่ได้ แต่จะให้เขาคิดเองว่างานที่ให้ไปทำใช้เวลากี่วันจึงจะเสร็จ ยิ่งเราเป็นแบบนี้ถ้างานผิดมันพลาด ไม่เสร็จ ก็แสดงว่ามันไม่ได้ผิดที่ผม มันผิดที่ตัวเขาเอง
“ยิ่งผมทำงานมานานมากแค่ไหน ถ้ามีคนมาถามว่างานแบบนี้ใช้เวลากี่วันจึงจะเสร็จ ผมจะบอกได้เลย งานบางอย่างคนอื่นบอก 5 วัน เสร็จ แต่พอลองทำเอง 2 วันก็เสร็จ ถ้าติดปัญหาอะไรขอให้บอก ผมรับได้ ลองคิดว่าถ้ามีลูกน้องแล้วทุกคนทำงานได้เหมือนที่เราทำ มันจะสบายมากเลย แล้วตัวลูกน้องเองก็จะโตขึ้นด้วย ต่อให้วันหนึ่งเขาไม่ได้ทำงานที่นี่แล้ว เขาก็จะไปได้ยิ่งใหญ่มากในที่อื่น”
Know Him
• คุณชนาสิน บำรุงชน ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ทีเอสแอล ออโต้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด จบการศึกษาปริญญาตรี คณะบริหารธุรกิจ สาขาการจัดการโฆษณา มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ
• รถยนต์คู่ใจคือ มินิคูเปอร์ เพราะรู้สึกว่าเหมาะกับตัวเอง ไม่ฟุ้งเฟ้อ
• กิจกรรมยามว่างนอกจากจะชอบออกกำลังกาย ตีแบดมินตัน ตีกอล์ฟ ปั่นจักรยานแล้ว เขายังชอบดูพระเครื่องอีกด้วย