เปี๊ยก’ดอร์แตน & ดิ อัญเชิญแบนด์ : Reggae เก๊ ๆ กัง ๆ พันธุ์ทาง ข้าง ๆ คู ๆ | Issue 156
จากลัทธิรัสตาฟาเรียน สู่แนวดนตรีที่สะท้อนเสียงของคนชายขอบในประเทศจาเมกา โดยมี โรเบิร์ต เนสตา มาร์เลย์ หรือ บ็อบ มาร์เลย์ เป็นผู้หว่านเมล็ดพันธุ์ดนตรีเร็กเก้ไปทั่วโลก ซึ่งตัวบ็อบเองได้ถูกยกยองให้เป็นราชาแห่งเร็กเก้ด้วยเช่นกัน
ปัจจุบัน เร็กเก้นั้นได้รับการจดทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ และเมล็ดพันธุ์ในวันวานที่ถูกหว่านไว้ก็ผลิดอกออกผล แผ่กิ่งก้านไปทั่วโลก เรื่อยมาจนถึงบ้านเรา พืชผลแห่งความสุนทรียะพันธุ์นี้ได้ก่อให้เกิดศิลปินเร็กเก้ไทยหลายคนและหลายวง โดยหนึ่งในนั้นคือชายที่มีชื่อว่า เปี๊ยก สหัศ สุวรรณชล หรือที่ในวงการดนตรีรู้จักกันในนาม เปี๊ยก’ดอร์แตน
สำหรับคุณเปี๊ยก สหัศ สุวรรณชล หรือ เปี๊ยก’ดอร์แตน เขาคือชายที่หลงใหลในเสียงดนตรีมาตั้งแต่สมัยวัยรุ่น โดยเริ่มทำเพลงอัดลงเทปคาสเซ็ทและขายตั้งแต่สมัยเป็นนักศึกษา แม้ไม่ใช่นักดนตรีมืออาชีพ แต่ความใฝ่เรียนรู้ ฝึกฝน และเล่นดนตรีเรื่อยมาก ทำให้ปัจจุบัน ดนตรีคืองานอดิเรกที่เขาทุ่มเทอย่างเต็มที่อยู่เสมอทุกครั้งที่มีเวลาว่าง
เปี๊ยก : สำหรับชื่อ เปี๊ยก’ดอร์แตน คำว่า ดอร์แตน คือคำผวนมาจาก แดนสะตอ ปัจจุบันนี้อาชีพหลักของผมคือที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้าง ผมทำงานร่วมกับห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ของบ้านเรามาร่วม 20 ปีแล้วครับ ส่วนดนตรีคืองานอดิเรก หากว่างจากงานประจำผมก็มาเล่นดนตรีเป็นงานอดิเรกที่จริงจังมาก คนอื่นเขาว่าผมอย่างนั้นนะ (ฮา)
ราวช่วงต้นปี 2562 คุณเปี๊ยกได้ปล่อยผลงานอัลบั้มของตัวเองที่ชื่อว่า "Reggae เก๊ ๆ กัง ๆ พันธุ์ทาง ข้าง ๆ คู ๆ" อัลบั้มเพลงเร็กเก้ที่ฟังสบาย ๆ เนื้อหาเต็มไปด้วยแง่คิดดี ๆ เกี่ยวกับชีวิต ซึ่งเร็กเก้คือแนวดนตรีที่เขาชื่นชอบ หลงใหล และศึกษามันอย่างจริงจัง โดยมี บ็อบ มาร์เลย์ เป็นศิลปินคนโปรดในดวงใจ
เปี๊ยก : ผมมองว่าเร็กเก้เป็นดนตรีที่เล่นยาก มันคือวัฒนธรรมของต่างประเทศ เราก็มีวัฒนธรรมเรา มีฉ่อย มีลำตัด มีมโนราห์ พอมันเป็นเรื่องของวัฒนธรรม ผมมองว่ามันท้าทาย เพราะเราจะเข้าถึงวัฒนธรรมเขาได้มากน้อยแค่ไหน สำหรับผมเร็กเก้ฟังง่าย แต่เล่นยากมาก ทำให้รู้สึกอยากเรียนรู้ อยากศึกษาเป็นอะไรที่น่าสนใจครับ จริง ๆ แล้วอัลบั้มนี้ต้องชื่อ Reggae ทุลักทุเล เก๊ ๆ กัง ๆ พันธุ์ทาง ข้าง ๆ คู ๆ แต่พิมพ์ไม่พอ (ฮา) ที่เป็นอย่างนั้นเพราะมันคือคำตอบ ผมคิดว่าเราไม่ใช่ บ็อบ มาร์เลย์ ทำยังไงก็ไม่ใช่เขา ผมเข้าไม่ถึงวัฒนธรรมเขามากขนาดนั้น ผมคือเร็กเก้กลายพันธุ์ คือพันธุ์ทาง นี่คือคำตอบ ดังนั้นถ้าคุณฟังเพลงในอัลบั้มผมเสร็จ อย่าเอาผมไปเทียบกับใครเลยครับ
เปี๊ยก : ผมไม่ใช่เร็กเก้มาโดยกำเนิด เป็นคนที่ชื่นชอบและเล่นดนตรีเร็กเก้เพราะอยากลองอยากรู้ อยากศึกษา ผมก็เลยอยากทำเพลงที่มีเนื้อหาเชิงบวก ฟังง่าย ๆ เข้าถึงง่าย ให้ทุกคนได้ฟัง สอดแทรกมุมมองของผมลงไป พยายามแฝงอะไรบางอย่างที่มีในสายเร็กเก้เดิมเอาไว้ด้วย เพิ่มความหนักหน่วงทางดนตรีมากขึ้นในบางเพลง พยายามรวมหลายอย่าง เพื่อให้ดนตรีเร็กเก้ได้ต่อยอดออกไป ถ้ามันอยู่กับที่โดยไม่มีการพัฒนา มันก็จะล้มหายตายจากไป
สำหรับอัลบั้มนี้ เครดิตบนปกอัลบั้มไม่ได้มีเพียงชื่อของเปี๊ยก’ดอร์แตนเท่านั้น ยังมีชื่อของ ดิ อัญเชิญแบนด์ เพิ่มขึ้นมาด้วย สำหรับ ดิ อัญเชิญแบนด์ พวกเขาคือเหล่ามิตรสหายรอบตัวของคุณเปี๊ยก มีทั้งที่ใช่และไม่ใช่นักดนตรี มิตรสหายเหล่านี้ ได้แก่ คุณฮิเดกิ โมริ, คุณตึ๋ง พิเชษฐ์ นิ่มสุวรรณ, คุณพชร รัตนอรุณ และคุณรัฐกรณ์ โกมล เป็นต้น ต่างให้ความช่วยเหลือคุณเปี๊ยกจนอัลบั้มของศิลปินผู้มีฝันคนนี้เสร็จสมบูรณ์ออกมา โดยมีคุณบรรณ สุวรรณโณชิน แห่งค่ายใบชา Song ช่วยในเรื่องจัดจำหน่าย
โน๊ต : สวัสดีครับ ผมโน๊ต รัฐกรณ์โกมล วันนี้ผมมาในนามของ ดิ อัญเชิญแบนด์ ปัจจุบันอาชีพทำงานเบื้องหลังเกี่ยวกับดนตรีครับ เรียบเรียงดนตรี มิกซ์เสียง ทำดนตรีประกอบโฆษณาและภาพยนตร์ ทำค่อนข้างหลากหลายมากครับ
เปี๊ยก : โน้ตเป็นมืออาชีพครับ เขาถือเป็นอาจารย์ผมเหมือนกันนะ เป็นอาจารย์ของผมคนนึงเลย เวลามีปัญหาหรือไม่เข้าใจเกี่ยวกับดนตรีก็มักโทรหาปรึกษาเขา เป็นสหายดนตรีกัน
โน๊ต : ครับ ผมเองมีผลงานอัลบั้ม EP ออกมาประมาณ 4-5 ปีแล้ว ตอนนี้ก็กำลังทำอัลบั้มเต็ม มีประมาณ 14 เพลง ปลายเดือนพฤศจิกายนคงเริ่มออกมาให้เห็นแล้วครับ เนื้อหากึ่ง ๆ ระหว่าง ป็อปกับเพื่อชีวิต เป็นแนวดนตรีออแกนิคครับ
สำหรับคุณเปี๊ยก แม้ดนตรีจะเป็นเพียงงานอดิเรก (ที่จริงจังมาก) เขาถือว่าตัวเองไม่ใช่มือนักดนตรีอาชีพ แต่ความเป็นศิลปินทำให้เขาใฝ่ที่จะหาความรู้ด้านดนตรีอยู่เสมอ เขาไม่เคยหยุดนิ่ง ไม่เคยหยุดฝึกฝน เพราะสำหรับเขา นอกจากครอบครัว การได้ใช้ชีวิตอยู่กับดนตรี ได้เล่นดนตรีท่ามกลางมิตรสหายที่รู้ใจ ได้เล่นดนตรีที่คนที่มีความสนใจ มีเอกลักษณ์ใกล้เคียงกัน นี่ถือเป็นอีกหนึ่งความสุข
เปี๊ยก : เอกลักษณ์ทางดนตรีสำคัญมากนะในความคิดผม แต่ปฏิเสธไม่ได้เหมือนกันว่าผมก็มีมุมที่เหมือนบางคน เพราะศิลปะมันไม่มีทางที่คุณหลับตาตื่นขึ้นมาสร้างผลงานได้เลย มันต้องเกิดจากการเห็นงานคนอื่นผ่านตาเป็นร้อยเป็นพันก่อนที่จะพัฒนาตัวเอง อย่างผม ผมมี บ็อบ มาร์เลย์ มีคนนั้นคนนี้อยู่ในเงาอยู่บ้าง แต่ทุกอย่างมันก็จะค่อย ๆ คลี่คลายไปในทางของมันถ้าผมไม่หยุดพัฒนา ไม่หยุดทำ ถ้ายังไปต่อผมก็จะเจอทางของผม นี่คือวิธีคิดที่ผมทำอัลบั้มชุดนี้ จากนี้ก็จะพยายามดึงความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองออกมาให้ได้มากขึ้นเรื่อย ๆ
เปี๊ยก : ถ้ามัวแต่ฟังก็ต้องนั่งรอ คิดแล้วต้องทำเลย ผมกับโน๊ตเราต่างชั้นกันมาก โน๊ตเขาเรียนทางด้านนี้มาโดยตรง แต่ผมอาศัยครูพักลักจำเอา อาศัยทำมาตั้งแต่วัยรุ่น ผมไม่ได้ทำอะไรที่ตามสูตรเลย หลังจากที่ผมได้ทำงานกับคุณฮิเดกิ โมริ ทุกอย่างนะต่อให้เราทำตามมาตรฐาน สุดท้ายมันก็อยู่ที่หูคนฟัง คุณพอใจกับเพลงหรือเปล่า แต่ผมพอใจแล้ว ซึ่งมันก็จบตรงนี้ เพราะฉะนั้นให้กล้าที่จะทำ คิดแล้วก็ทำมันผลที่มันออกมาจะมีใครฟังไม่ฟัง แต่ความสุขของผมมันอยู่ที่การลงมือทำ เมื่อก่อนดึก ๆ เที่ยงคืนตีหนึ่ง นึกอะไรได้ก็ลุกขึ้นมาจด กลัวลืม แล้วมานั่งทำตีสองตีสาม มาเพิ่มมาเติมเมโลดี้ มันมีความสุขนะ
เปี๊ยก : สำหรับงานที่ถูกเขียนด้วยอารมณ์ส่วนตัว งานที่น้อยคนจะมานั่งฟังมัน ณ จุดนี้ถือว่ามาไกลกว่าที่ผมคิดนะ ได้รู้จักผู้คนมากมาย ทุกอย่างมันไกลเกินตัว ต้องขอบคุณทุกคนที่ให้โอกาส ถึงแม้ว่ามันจะไม่ตูมตาม อัลบั้มนี้ผมตั้งใจทำและมีความสุขกับมันมาก ถือเป็นสิ่งที่เติมเต็มผมนะ ได้เขียนเนื้อหาที่สร้างสรรค์และสื่อความหมายดี ๆ ออกไป อย่างน้อย ๆ คนที่ฟังเพลงของผมเขาคงจะได้เกร็ดเล็ก ๆ น้อย ๆ ได้อะไรดี ๆ ไปบ้าง ได้สุนทรีย์จากการฟังเพลงไปบ้างครับ”
อัลบั้ม Reggae เก๊ ๆ กัง ๆ พันธุ์ทาง ข้าง ๆ คู ๆ มีให้ติดตามรับฟังหลายแพลตฟอร์ม ทั้งฟังออนไลน์ ซีดี เทปคาสเซ็ท และไวนิล สามารถติดต่ออุดหนุนสั่งซื้ออัลบั้ม Reggae เก๊ ๆ กัง ๆ พันธุ์ทาง ข้าง ๆ คู ๆ ของคุณเปี๊ยกได้ที่ Facebook : สหัศ สุวรรณชล
Photo : Satchaphon Rungwichitsin