หลังจากที่ต้องรอกันมาอย่างยาวนาน ค่ายตราเพชรอย่าง มิตซูบิชิ ก็ได้คลอด All New Mitsubishi Triton 2015 หนึ่งในเรือธงของค่าย ที่มาพร้อมกับวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่พร้อมจะเปลี่ยนความเป็นรถกระบะเชิงพาณิชย์ ให้กลายเป็นรถกระบะที่ไม่ใช่ไว้เพียงแค่ขนของเท่านั้น แต่ยังมีดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ สร้างความแตกต่างจากรถกระบะที่คุ้นชิน ให้เป็นรถที่โดดเด่น สะดุดทุกสายตาบนท้องถนน ซึ่งไทยได้รับเลือกให้เป็นสถานที่แรกของโลก ในการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ มิตซูบิชิ
รูปร่างหน้าตาภายนอกคล้ายหนุ่มใหญ่เจ้าสำราญ โดยเส้นสายภายนอก ยังคงความอ่อนช้อยจากตัวเก่า แต่ดูโตขึ้นด้วยขนาดตัวถังที่ใหญ่ขึ้น เหลี่ยมคมชัดขึ้น มีมิติมากขึ้น และดูหรูหรามากขึ้นด้วยโคมไฟหน้าขนาดใหญ่อลังการ พร้อมไฟเดย์ไลท์ประกบข้างกับกระจังหน้าแนวใหม่ ที่ไม่ค่อยพบเห็นในรถญี่ปุ่นเท่าไหร่นัก
การออกแบบภายในให้ความรู้สึกกว้างขวาง ไม่แตกต่างจากรถเก๋ง เบาะนั่งด้านหน้าได้รับการออกแบบ ให้พนักพิงกว้างและยาวขึ้น ปีกเบาะโอบกระชับลำตัว ส่วนเบาะที่นั่งคนขับ จะเป็นเบาะแบบปรับด้วยไฟฟ้า 8 ทิศทาง (รุ่น GLS Ltd.) ทำให้ขับในระยะทางไกลได้โดยลดอาการเมื่อยล้าลงได้มาก ส่วนเบาะนั่งด้านหลังมีพื้นที่เหลือระหว่างหัวเข่ากับเบาะหน้าค่อนข้างมาก พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นที่นำการควบคุมเครื่องเสียงและระบบคุมความเร็วอัตโนมัติมาติดตั้งเรียบร้อย แผงคอนโซล
และการตกแต่งภายในเน้นสีดำให้บรรยากาศห้องโดยสารที่สปอร์ตมากขึ้น
All New Mitsubishi Triton พร้อมเครื่องยนต์รุ่นใหม่เอี่ยมด้วยเทคโนโลยีเสื้อสูบแบบอลูมินัม อัลลอย ครั้งแรกในโลก ซึ่งมีน้ำหนักเบา ลดน้ำหนักของเครื่องยนต์ลงได้ถึง 35 กก. และเพิ่มความแข็งแรงทนทานให้กับเครื่องยนต์มากขึ้นด้วย นอกจากนี้ยังได้นำเทคโนโลยี “MIVEC” มาใช้ในรถปิกอัพเป็นครั้งแรกอีกด้วย เพื่อหวังประสิทธิภาพในเรื่องของการขับขี่และการประหยัดน้ำมันที่เยี่ยมยอด โดยเครื่องยนต์ดังกล่าวเป็นเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 2.4 ลิตร รหัส 4N15 แบบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว MIVEC VG Turbo อินเตอร์คูลเลอร์ ให้กำลังสูงสุดถึง 181 แรงม้าที่ 3,500 รอบต่อนาที พร้อมด้วยแรงบิดสูงสุด 430 นิวตันเมตรที่ 2,500 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติแบบ 5 จังหวะ
ช่วงล่างและการทรงตัวนั้น ยุคหลังๆ ได้มีความพยายามพัฒนาความรู้สึกของการขับขี่ให้ใกล้เคียงรถยนต์เก๋งมากขึ้น เพื่อให้ผู้ที่ซื้อไปใช้งานมีความสะดวกสบาย และขับขี่ง่ายมากขึ้น ซึ่ง All New Mitsubishi Triton ก็เช่นเดียวกัน แต่ข้อจำกัดของรถกระบะก็มีอยู่ไม่น้อย โดยช่วงล่างด้านหน้าเป็นแบบอิสระ ปีกนก 2 ชั้น คอยล์สปริงพร้อมเหล็กกันโคลงขนาดใหญ่ ช่วยเสริมความแข็งแรง และแข็งแกร่งให้กับช่วงล่างได้ดี ให้ความรู้สึกนุ่มนวล มั่นคงและเกาะถนน ส่วนด้านหลังเป็นแหนบ พร้อมโช็คอัพไขว้ขนาดใหญ่ ออกแบบจุดยึด และปรับตั้งแหนบใหม่ทำให้การขับขี่เกาะถนน และทรงตัวได้ดีขึ้นกว่ารุ่นเก่า แต่ก็ยังคงต้องเผื่อการบรรทุกไว้ด้วย จึงทำให้ด้านหลัง หรือผู้โดยสารที่นั่งด้านหลัง รู้สึกกระเด้งกระดอนพอสมควร รถกระบะนี่ครับ จะให้เหมือนรถเก๋งไปหมดได้อย่างไร
โดยรวมแล้ว All New Mitsubishi Triton เป็นกระบะที่น่าสนใจคันหนึ่งเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการดีไซน์ที่โดดเด่น มีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง แถมได้เครื่องยนต์ที่ใหม่ และสดที่สุดในตลาดขณะนี้ บวกกับสมรรถนะและพละกำลังเหลือล้น กับช่วงล่างโดยรวมที่นุ่มนวล นั่งสบายกว่าเดิม ส่งผลให้ All New Mitsubishi Triton เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมิใช่น้อยเลยทีเดียวครับ
Trick & Tip
เตือนไว้ สำหรับผู้ใช้รถที่มีระบบปัดน้ำฝนแบบอัตโนมัติ
รถยนต์รุ่นใหม่หลายรุ่นมักมีระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติมาให้ ซึ่งเป็นระบบที่ดี ที่คอยปัดน้ำฝนให้เรา โดยที่เราไม่ต้องคอยเปิดคันบังคับใดๆแต่หากวันใดที่ล้างรถ แล้วยกก้านใบปัดไว้ และระบบอัตโนมัติดังกล่าวยังเปิดอยู่ เมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ ระบบจะทำงานทันที อาจทำให้ก้านปัดน้ำฝน ฟาดลงที่กระจกหน้าได้อย่างมิได้ตั้งใจ ส่งผลให้กระจกหน้าแตกได้ครับ