วิจักษณ์ เลิศประเสริฐภากร

วิจักษณ์ เลิศประเสริฐภากร

“โตโยต้าสาขาใหญ่ที่สุดตอนนี้ คือโชว์รูมโตโยต้า สาขาสุวรรณภูมิ-อ่อนนุช แนวคิดนี้เริ่มจากมีสนามบินสุวรรณภูมิเปิดขึ้นมาทำให้เราคิดจะพัฒนาพื้นที่บริเวณนี้ให้รองรับกับสนามบิน และก่อนที่จะทำโชว์รูมสาขานี้ก็ได้ทำการสำรวจจำนวนหมู่บ้าน และประชากรที่กำลังเติบโตมากขึ้น เมื่อเห็นว่าเป็นในรูปแบบนี้เราก็เลยตัดสินเปิดโชว์รูมขนาดใหญ่นี้ขึ้นมา”

“จุดเด่นคือเป็นธุรกิจโชว์รูมรถยนต์โตโยต้าที่กว้างใหญ่ของสาขาสุวรรณภูมิ-อ่อนนุชพร้อมด้วยสิ่งความอำนวยสะดวกครบครัน สามารถรองรับการให้บริการด้านซ่อมบำรุงได้สูงสุดถึง หลายร้อยคันต่อวัน โดยมีช่องซ่อม General Service 54 ช่อง เวลาลูกค้าเขามาก็บริการได้ทันทีไม่ต้องรอ โดยบริการนั้นมีมาตรฐานเดียวกันของโตโยต้า ซึ่งเขาจะมีมาตรฐานแล้วในแต่ละปีก็จะมีคนมาตรวจสอบแล้วก็ให้รางวัล เช่นเรื่องของยอดขาย การให้บริการ แล้วก็ความพึงพอใจของลูกค้าความมีประสิทธิภาพ ซึ่งโตโยต้า ทีบีเอ็น ได้รับรางวัล President Award ของโตโยต้า 4 ปีซ้อน

“การบริหารงานของผมจะตั้งแผนงานของปีไว้เลยครับ เช่นเรามีทาร์เก็ตเป้าหมายการขายอยู่ที่เท่าไหร่ จากนั้นก็แยกเป็นไตรมาสออกมาแล้วจึงค่อยทำตามแผนงานที่วางเอาไว้ แต่ปัญหาต่างๆ ย่อมมีอยู่แล้วครับอย่างเรื่องของพนักงานช่างเทคนิคนี่จะหายากมาก แต่ไม่ถึงกับคลาดแคลน เพราะเรามีการรับคนเข้าไปอบรมแล้วพัฒนา แต่เวลาเราเปิดสาขาแล้วให้คนมาทำงานสม่ำเสมอจะยากขึ้น ด้วยเรื่องของการโยกย้ายแรงงานตามค่าแรงขั้นต่ำ แต่เราก็สามารถแก้ตรงจุดนี้ให้ผ่านไปได้

“ผมคิดว่าทุกวันนี้ผมว่าคนไทยยังต้องการรถยนต์เยอะมาก การเติบโตด้านการขายยังมีอยู่เรื่อยๆ ปีที่แล้วเป็นปีที่โตโยต้าขายได้เกิน 1 ล้านคัน จากมาตรการลดภาษีคันแรกแต่คาดว่ายอดขายของโตโยต้าก็น่าจะได้เกิดล้านคันในปีนี้อีกเช่นกัน แล้วของในเครือ ทีบีเอ็น เราตั้งเป้าไว้ที่ 8,000 คัน

นอกจากโชรูมโตโยต้า สาขาสุวรรณภูมิ-อ่อนนุช ที่มีขนาดใหญ่แล้ว ด้านข้างโชว์รูมก็มีคอมมิวนิตี้มอลล์ไซด์บิ๊กที่เขาดูแลไม่แพ้กัน เพราะมีศูนย์การค้าใหญ่ชื่อว่า The Paseo เพื่อเอื้ออำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการที่ศูนย์โตโยต้า รวมทั้งประชาชนที่อาศัยอยู่ในโซนนี้ ที่ตกแต่งภายใต้บรรยากาศที่ร่มรื่น โดยมีซูเปอร์มาร์เก็ตร้านค้าร้านอาหารชื่อดังอีกมากมาย

“ความจริงแนวคิดนี้มาจากคุณพ่อ (คุณชาญ เลิศประเสริฐภากร) เนื่องจากเวลาที่เราออกบูทเราต้องไปเช่าห้างใหญ่ๆ เพื่อทำการแสดงงานรถยนต์ ซึ่งการเช่าพื้นที่ในแต่ละครั้งจะมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ก็เลยมีแนวที่ว่าเราน่าจะมีคอมมิวนิตี้มอลล์ในโชว์รูมของเรา เวลาลูกค้าเอารถมาบริการเขาจะได้ไม่ต้องมานั่งรออย่างเดียว แต่สามารถเอาตัวเองข้ามไปซื้อของ กินข้าว หรือทำธุรกิจกรรมทางธนาคารได้ แต่ตอนที่เราสร้างเราคิดว่ามันคงเพียงพอ แต่ตอนนี้มันไม่พอแล้วจึงต้องขยายอีก 6-7 พันตารางเมตร รวมแล้วก็น่าจะร่วมหมื่นตารางเมตร เนื่องจากบริเวณนี้ยังมีคนทำงานกับนักท่องเที่ยวเข้ามา ด้วยเราจึงกำลังจะสร้าง Service Apartment ขึ้นมาอีก

“ในปีหน้าเราจะขยายสาขาโตโยต้าเพิ่มขึ้นมาอีก 1 สาขา ที่ถนนกาญจนาภิเษก ฝั่งธนบุรี ซึ่งเป็นคอนเส็ปต์เดียวกันคือมีศูนย์โตโยต้า แล้วก็มิวนิตี้มอลล์ ชื่อ The Paseo Park นโยบายจริงๆ ของเราก็คืออยากจะปักธงไว้ทุกสี่มุมเมือง จริงๆ เป้าหมายที่คุณพ่อเขาตั้งไว้ก็คือ อยากจะมีทั้งหมดแค่สาขาที่ใหญ่ๆ ประมาณปีหน้าเราจะครบ 4 สาขาหลังจากนั้นเราคงต้องวางแผนเพื่อเกิดสาขาที่ 5 ต่อไป”

Know Him

• คุณวิจักษณ์ เลิศประเสริฐภากร เป็นกรรมการผู้จัดการบริษัทในเครือทีบีเอ็น ประกอบไปด้วย บริษัท โตโยต้า ทีบีเอ็น จำกัด / บริษัท ทีบีเอ็น ยูสคาร์ จำกัด / บริษัท ทีบีเอ็น ลีสซิ่ง จำกัด / บริษัท ทีบีเอ็น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด / บริษัท ทีบีเอ็น เรสเตอรองท์ จำกัด
• รถยนต์คู่ใจของเขาคือ Porsche ด้วยความที่ชอบความเร็วนี่เองเขาจึงเป็นนักแข่งรถยนต์ในรุ่น Super 2000 อีกด้วย
• ด้วยไลฟ์สไตล์ที่เขาเป็นคนชอบออกกำลังกาย เขาจึงปั่นจักรยานสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ประมาณ 60 กิโลเมตรต่อครั้ง ทำให้ปัจจุบันเขากลายเป็นหนุ่มหล่อหุ่นดีจนถึงทุกวันนี้

The Magic of Thinking Big “คิดใหญ่ ไม่คิดเล็ก”