
ชวนทำความรู้จัก “แม่ซื้อ” ชื่อที่คุ้นหู แต่ไม่รู้ว่าเป็นใคร Prime Video ปล่อยตัวอย่างอย่างเป็นทางการของภาพยนตร์สยองขวัญเรื่องใหม่ “แม่ซื้อ (Host)”
Prime Video เผยตัวอย่างอย่างเป็นทางการของภาพยนตร์เรื่อง “แม่ซื้อ (Host)” ผลงาน Amazon Original ไทย ที่หยิบยกตำนานความเชื่อพื้นบ้านเกี่ยวกับวิญญาณ “แม่ซื้อ” มาตีความใหม่และสร้างสรรค์ในรูปแบบภาพยนตร์สยองขวัญเป็นครั้งแรก ผ่านเรื่องราวลึกลับระทึกขวัญที่เกิดขึ้นในโรงเรียนดัดสันดานหญิงที่มีกฎเพียงอย่างเดียวคือทุกคนต้องเชื่อฟังคำสั่งเท่านั้น โดยได้นักแสดงดาวรุ่ง ใบปอ-ธิติยา มารับบท “อิง” เด็กสาวที่ถูกส่งมายังโรงเรียนดัดสันดานพินิจคุณ คุกหญิงล้วนบนเกาะห่างไกล อิงตกเป็นเป้าเล่นงานจาก “เอม” (รับบทโดย เพิร์ธ-วีริณฐ์ศรา) หัวโจกของเหล่าเด็กสาว หลังจากที่อิงมาถึงโรงเรียนได้ไม่นาน เหตุการณ์น่าหวาดกลัวก็เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนอิงต้องเผชิญหน้ากับคำถามอันน่าสะพรึง ว่าแท้จริงแล้ว เธอเป็นเพียงเหยื่อของสิ่งเหนือธรรมชาติ หรือว่าเธอเองคือที่มาของมันกันแน่ ทั้งนี้ ภาพยนตร์ แม่ซื้อ (Host) จะเข้าสตรีมที่ Prime Video ประเทศไทย และอีกมากกว่า 240 ประเทศและเขตแดนทั่วโลก 23 ตุลาคม 2568
“แม่ซื้อ” เป็นความเชื่อที่อยู่กับคนไทยมาอย่างยาวนาน ว่าเป็นเทวดาหรือวิญญาณที่ปกปักรักษาเด็กแรกเกิดให้รอดพ้นจากอันตราย ผ่านเรื่องเล่าจากประสบการณ์ตรงของคนมากมาย ที่พบว่าเด็กเล็กในบ้านหัวเราะหรือพูดคุยกับสิ่งลึกลับที่มองไม่เห็น หรือแคล้วคลาดจากความป่วยไข้และอุบัติเหตุราวกับปาฏิหาริย์ นำไปสู่การทำพิธีต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับแม่ซื้อ ซึ่งแตกต่างกันออกไปในแต่ละพื้นที่ เรื่องราวเล่าขานของแม่ซื้อจึงจุดประกายให้ ปกป้อง-ไพรัช คุ้มวัน ผู้กำกับภาพยนตร์และทีมผู้สร้างเกิดความคิดที่จะนำมาต่อยอด
“เราอยากจะตีความและต่อยอดตำนานของแม่ซื้อขึ้นมาใหม่ด้วยความเคารพ โดยไม่ได้มีเจตนาที่จะลบหลู่ โดยตั้งคำถามว่า ‘จะเกิดอะไรขึ้นหากเทวดาที่คอยคุ้มครองดูแลเด็กพลิกผันมาเป็นผีที่ทำร้ายเด็กเสียเอง’ คำถามนี้เปิดโอกาสให้เราได้จินตนาการและสร้างตำนานบทใหม่ในมุมที่สดใหม่และแตกต่าง ขณะเดียวกันก็ยังคงรักษาแก่นของแม่ซื้อในฐานะผู้คุ้มครองเด็กไว้” ไพรัช คุ้มวัน ผู้กำกับภาพยนตร์ กล่าว
“ตอนแรกเรามองหาผีที่เป็น IP (Intellectual Property) ของไทย ที่เรารู้สึกว่ามันแข็งแรงสำหรับทั้งผู้ชมในไทยและต่างประเทศ เราพยายามเล่าเรื่องผีไทยให้แตกต่างไปจากเดิมที่เคยมีมา เราก็เลยหาผีที่มีลักษณะกึ่งผี กึ่งปีศาจ ไม่ใช่เป็นเพียงแค่วิญญาณ แล้วจากที่ผมค้นหามา ผีแม่ซื้อมีความใกล้เคียงกับ Guardian Angels ของทางตะวันตก ที่เขาเชื่อว่าเด็กๆ จะมีเทวดาอารักษ์อยู่ ซึ่งความใกล้เคียงนี้น่าจะทำให้แม่ซื้อสามารถเชื่อมโยงกับผู้ชมทั่วโลกได้” ชาญชนะ หอมทรัพย์ หนึ่งในผู้เขียนบทภาพยนตร์ เล่าถึงที่มาที่ไปของการเลือก “ผีแม่ซื้อ” มาเป็นองค์ประกอบหลักที่ขับเคลื่อนภาพยนตร์สยองขวัญเรื่องนี้
ส่วนรูปลักษณ์ของผีแม่ซื้อ ก็เป็นอีกหนึ่งโจทย์ใหญ่ที่ทีมผู้สร้างใช้เวลาศึกษาค้นคว้าข้อมูล เพื่อระดมความคิดว่าจะนำเสนอออกมาในรูปแบบไหน “ทุกภาคในประเทศไทยมีความเชื่อเรื่องตำนานแม่ซื้อ ทั้งเหนือ ใต้ กลาง อีสาน แต่ว่าความพิเศษคือแต่ละที่เขาจะมีรูปลักษณ์ มีหน้าตาแตกต่างกัน อย่างบางภาคจะมีหน้าตาเป็นสัตว์ไปเลย เป็นวัว เป็นม้า เราเลยพยายามค้นคว้าหาข้อมูลอย่างละเอียด เพื่อนำมาพัฒนาเป็นบท เราต้องเลือกว่าจะนำเสนอแม่ซื้อในหนังของเราออกมาอย่างไร เพราะส่วนใหญ่คนจะเคยได้ยินชื่อแม่ซื้อ แต่อาจจะไม่เคยคิดวาดภาพว่าแม่ซื้อควรจะมีหน้าตาหรือลักษณะแบบไหน ก็เป็นช่องว่างให้เราเติมแต่งและสร้างตำนานฉบับนี้ขึ้นมาให้มีความเป็นออริจินอลได้” ไพรัช คุ้มวัน อธิบาย
จากคำบอกเล่าของ เต้ย จารุวาทีกุล ผู้ออกแบบงานสร้าง และ ชญานุช เสวกวัฒนา ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกาย พวกเขาเลือกที่จะผสมผสานศิลปะท้องถิ่นจากหลากหลายแหล่งเข้าด้วยกัน เช่น งานจิตรกรรมฝาผนังในวัด หุ่นกระบอกไทยโบราณ รวมถึงศิลปะของประเทศเพื่อนบ้านอย่างอินโดนีเซีย เพื่อเนรมิตผีแม่ซื้อขึ้นมาให้สร้างความผวาในโลกภาพยนตร์ได้ตรงตามโจทย์ “เรารู้สึกว่าแม่ซื้อจะน่ากลัวมากๆ ถ้าเขามีลักษณะที่เหมือนจะเป็นคนแต่ไม่ใช่คน” ชาญชนะ หอมทรัพย์ กล่าวเสริม
ภาพยนตร์เรื่อง “แม่ซื้อ (Host)” สร้างโดย Transformation Films ร่วมกับ Amazon MGM Studios กำกับโดย ปกป้อง-ไพรัช คุ้มวัน ผู้ช่ำชองการถ่ายทอดเรื่องลี้ลับอย่าง สยามสแควร์ และ Girl from Nowhere นำแสดงโดย ใบปอ-ธิติยา จิระพรศิลป์ (Love Stuck รักวนลูป, เธอกับฉันกับฉัน, เพื่อน(ไม่)สนิท), เพิร์ธ-วีริณฐ์ศรา ตั้งกิจสุวานิช (Attack วิญญาณเลขที่ 13) และ จั๊มพ์-พิสิฐพล เอกพงศ์พิสิฐ (คุณชายน์, เพื่อน(ไม่)สนิท) พร้อมด้วยนักแสดงสมทบอย่าง เอ๋-นรินทร ณ บางช้าง, วี-วีรยา จาง, เนปจูน-ณัฏฐ์กฤตา พูนสุขวัฒนา และ เฟม-ศณัฐชา จันทร์ชุม
ชมตัวอย่างอย่างเป็นทางการของ “แม่ซื้อ (Host)” ได้แล้ววันนี้ ก่อนปลุกความสยองไปด้วยกันที่ Prime Video 23 ตุลาคมนี้