#28YearsLater เวลาล่วงเลย เชื้อลุกลาม เกินกวาดล้าง เผยเบื้องหลัง “28 ปีให้หลัง เชื้อเขมือบคน” ผลงานเรื่องล่าสุดจาก แดนนี บอยล์” และ “อเล็กซ์ การ์แลนด์

#28YearsLater เวลาล่วงเลย เชื้อลุกลาม เกินกวาดล้าง เผยเบื้องหลัง “28 ปีให้หลัง เชื้อเขมือบคน” ผลงานเรื่องล่าสุดจาก แดนนี บอยล์” และ “อเล็กซ์ การ์แลนด์

ผู้กำกับรางวัลอคาเดมี อวอร์ด “แดนนี บอยล์” และมือเขียนบทผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลอคาเดมี อวอร์ด “อเล็กซ์ การ์แลนด์” ได้กลับมาร่วมงานกันอีกครั้งใน “28 Years Later - 28 ปีให้หลัง เชื้อเขมือบคน” ภาพยนตร์ที่จัดได้ว่าเป็น “Auteur Horror” (คือภาพยนตร์สยองขวัญที่ผู้กำกับได้แสดงวิสัยทัศน์ที่สร้างสรรค์ในการนำเสนอที่มีสไตล์เฉพาะตัวผู้กำกับอย่างแท้จริง ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนั้นน่าสนใจ และมีเอกลักษณ์) เรื่องราวเกิดขึ้นในโลกที่ต่อเนื่องมาจาก 28 Days Later (2003) นับตั้งแต่ไวรัสบ้าเลือดหลุดออกมาจาก ห้องทดลองอาวุธชีวภาพ โลกจึงเต็มไปด้วยคนติดเชื้อร้าย หลังจากเวลาผ่านไปเกือบสามทศวรรษ

ตอนนี้ ผู้รอดชีวิตก็ยังคงต้องอยู่ภายใต้การคุ้มกันอย่างเคร่งครัด บางกลุ่มก็ค้นพบวิธีที่จะดำรงชีวิตอยู่ท่ามกลางกลุ่มผู้ติดเชื้อได้ มีผู้รอดชีวิตกลุ่มหนึ่งแยกตัวไปใช้ชีวิตอยู่ใน Holy Island เกาะเล็กๆที่ปลอดภัย แต่ในขณะเดียวกันก็มีทางเชื่อมต่อกับแผ่นดินใหญ่ (Main Land) ที่ๆเต็มไปด้วยผู้ติดเชื้อที่อยู่ภายใต้การกักกันอย่างแน่นหนา และแล้วเมื่อสมาชิกคนหนึ่งของกลุ่มมีเหตุต้องเดินทางออกจากเกาะเพื่อไปปฏิบัติภำรกิจในใจกลางแผ่นดินใหญ่อันมืดทมิฬ เขาก็ค้นพบความลับ ความน่าอัศจรรย์ และความน่าสยองขวัญน่าสะพรึง ที่ไม่เพียงแต่ทำให้เกิดการกลายพันธุ์กับผู้ติดเชื้อ แต่ยังรวมถึงผู้รอดชีวิตคนอื่นๆ ด้วยเช่นกัน

กลับมาพบกันอีกครั้งใน “28 ปีให้หลัง”

นับตั้งแต่เปิดตัวผลงานการกำกับภาพยนตร์เรื่องแรกด้วย Shallow Grave ผู้กำกับบอยล์ ก็ได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในผู้กำกับที่มีแนวคิดนวัตกรรมมากที่สุดในปัจจุบันและเป็นผู้มีวิสัยทัศน์ตัวจริง ที่เป็นที่รู้จักจากการผลักดันขอบเขตของการเล่าเรื่องออกไป บัดนี้ด้วย 28 Years Later เขาได้รังสรรค์เรื่องราวน่าสะพรึงกลัวและมืดมน ที่จะถูกใจแฟนๆ ของ 28 Days Later ภาพยนตร์ต้นฉบับที่โด่งดัง รวมถึงร่ายมนต์สะกดผู้ชมกลุ่มใหม่ให้เข้าสู่โลกที่เขาและการ์แลนด์ได้สร้างขึ้นมา

การ์แลนด์ ผู้ที่ตัวเองก็เป็นผู้กำกับชื่อดังด้วยเช่นกัน เป็นที่รู้จักจากผลงานภาพยนตร์ที่กระตุ้นความคิดของเขา และใน 28 Years Later เขาก็ได้เขียนบทภาพยนตร์ที่เต็มไปด้วยความลุ้นระทึกอย่างตรงไปตรงมา ที่นำพาโลกใบนี้ไปในทิศทางใหม่ที่น่าตื่นตะลึงและน่าตื่นเต้น เป็นอีกครั้งหนึ่งที่เขาและบอยล์ได้สร้างประสบการณ์ภาพยนตร์สุดระทึกและปลุกเร้าสัญชาตญาณดิบ ที่แตกต่างจากเรื่องไหนๆ ที่ผู้ชมเคยสัมผัสมาก่อน

วิสัยทัศน์ที่โดดเด่นของบอยล์ถูกยกระดับขึ้นด้วยการใช้อัตราส่วนภาพไวด์สกรีน 2.76:1 ของเขาและผู้กำกับภาพแอนโธนี ด็อด แมนเทิล ในการสร้างประสบการณ์ที่ชวนให้มีอารมณ์ร่วมไปด้วยสำหรับผู้ชม การใช้เซนเซอร์ทันสมัยที่ได้รับการปรับแต่งเป็นพิเศษอย่างแหวกขนบของพวกเขา เอื้อต่อนวัตกรรม ความคล่องตัวและการเคลื่อนไหวอย่างสูงสุด และการติดกล้องกับตัวละครบางตัว ก็ช่วยเสริมสร้างความรู้สึกร่วมและความตื่นกลัวให้เพิ่มมากขึ้นไปอีก

สหราชอาณาจักร “28 ปีให้หลัง”

อังกฤษจะมีลักษณะเป็นอย่างไรใน 28 ปีให้หลัง หลังจากที่เชื้อโรคร้ายได้ทำลายประเทศนี้เสียจนย่อยยับ ทีมผู้สร้างเชื่อมั่นว่ามันน่าจะเป็นการหวนคืนสู่ธรรมชาติ โดยที่ผู้รอดชีวิตใช้ชีวิตอยู่ในพื้นที่ที่มีต้นหญ้าขึ้นสูง ทุ่งหญ้าสวยงาม และพืชพันธุ์ต่างๆ เติบโตในที่ที่พวกมันไม่เคยเติบโตมาก่อน ยิ่งไปกว่านั้น พวกมันจะรวมตัวกันในที่ที่พวกมันรู้สึกว่าได้รับการคุ้มครองมากที่สุด อย่างเช่นบนเกาะ

ผู้ออกแบบงานสร้างและเครื่องแต่งกาย คาร์สัน แม็คคอลและกาเร็ธ พิวห์ ได้ทำงานเพื่อทำให้โฮลี ไอส์แลนด์ ที่สวยงาม - สถานที่จริงและเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ – กลายเป็นสิ่งที่บอยล์จินตนาการเอาไว้ว่า “มีความลดถอยลงเล็กน้อยในแง่ของมุมมองที่มีต่อโลก ถูกสร้างขึ้นโดยมีกฎและความเผด็จการนิดๆ เป็นแกนกลาง”

“ระหว่างการค้นคว้าข้อมูลของเรา เราพบหนังสือที่เหลือเชื่อเกี่ยวกับกลาสโกว์ ยุคหลังอุตสาหกรรม เมืองของสีสันจืดจาง ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจสำหรับลุคของเกาะแห่งนี้ครับ” พิวห์ขยายความ “มันช่วยอธิบายเหตุผลที่ทำให้สไปค์ถูกดึงดูดเข้าหาความอุดมสมบูรณ์และสีสันของแผ่นดินใหญ่น่ะครับ”

ฟลอรา มู้ดดี้อธิบายอย่างละเอียดมากขึ้น “แดนนีตั้งใจทำให้ชาวโฮลี ไอส์แลนด์มีความบิดเบี้ยวนิดๆ เสื้อผ้าของพวกเขาจะเป็นสิ่งที่พวกเขาประยุกต์ตัดเย็บขึ้นมาเอง ดังนั้น ทุกคนก็จะมีทรงผมที่กระเซอะกระเซิงนิดๆ และพวกเขาก็จะตัดกรรไกรของพวกเขาด้วยเคียว เราอยากจะถ่ายทอดถึงธรรมชาติที่น่าเจ็บปวดใจของการใช้ชีวิตอยู่กับความไม่แน่นอนและการที่ความตายห้อมล้อมคุณอยู่เสมอน่ะค่ะ”

ภูมิประเทศและแอ็กชันที่อลังการของเรื่องถูกบันทึกภาพโดยผู้กำกับภาพแอนโธนี ด็อด แมนเทิล เจ้าของรางวัลอคาเดมี อวอรส์ดผู้นี้ (Slumdog Millionaire) พูดถึงความกล้าตัดสินใจที่จะใช้อัตราส่วนภาพอัลตรา ไวด์สกรีน 2.76:1 ซึ่งมักจะใช้สำหรับจอไอแมกซ์หรือภาพยนตร์อัลตรา พานาวิชัน  70 ม.ม.อย่าง Ben-Hur, ภาพยนตร์โดยเควนติน ทารันติโนเรื่อง The Hateful Eight, ภาพยนตร์โดยคริสโตเฟอร์ โนแลนเรื่อง Oppenheimer และภาพยนตร์ที่เพิ่งเข้าฉายเมื่อเร็วๆ นี้ของไรอัน คูเกลอร์เรื่อง Sinners ว่าเป็นสิ่งที่ “ส่งผลกระทบและน่าพึงพอใจเป็นพิเศษเพราะมันช่วยผลักดันประสบการณ์ในการชมภาพยนตร์แบบมีอารมณ์ร่วมให้ไปถึงขีดจำกัดและช่วยยกระดับความยิ่งใหญ่บนจอเงินของเรื่องขึ้นไปอีก”

ในการยกระดับลุค สเกล ความน่ากลัวและความลุ้นระทึกขึ้นไปอีก บอยล์และด็อด แมนเทิลได้ใช้เครื่องมือที่หลากหลายและมากมายของกล้องฟิล์มและกล้องดิจิตอล โดรนและเซ็นเซอร์ทันสมัยที่ได้รับการดัดแปลงเป็นพิเศษ บอยล์กล่าวว่า “เครื่องมือเหล่านี้ทำให้เรามีความยืดหยุ่นในการบันทึกภาพแอ็กชันในสถานที่ที่ห่างไกลได้ เราอยากให้มันมีน้ำหนักเบาและดัดแปลงได้ง่ายที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ครับ”

เครื่องมือเหล่านี้ช่วยทำให้วิสัยทัศน์ที่บอยล์มีต่อ 28 YEARS LATER ให้กลายเป็นภาพยนตร์ออเทอร์สยองขวัญฟอร์มยักษ์ที่เหมาะกับการชมบนจอใหญ่มากที่สุด “ผมอยากได้ความรู้สึกของความตึงเครียดอึดอัด ที่คุณไม่สามารถจะหลบหนีออกจากโลกใบนี้ได้” เขาเล่า “ในเวลาเดียวกัน โลกใบนั้นก็จะต้องน่าพึงพอใจในบางครั้งด้วย ความสยองขวัญก็เป็นเรื่องที่น่าพึงพอใจได้เหมือนกัน โดยเฉพาะในตอนที่ความเข้มข้นของประสบการณ์นั้นเป็นประสบการณ์ที่เรามีร่วมกัน “ผมอยากให้ผู้ชมนั่งลงแล้วพูดว่า ‘ฉันอยู่ตรงนี้ ฉันเป็นส่วนหนึ่งของมันในตอนนี้’ น่ะครับ”

โซนี่ พิคเจอร์ส ภูมิใจเสนอ “28 Years Later 28 ปีให้หลัง เชื้อเขมือบคน” ภาพยนตร์ที่จะสร้างประสบการณ์สุดระทึกและปลุกเร้าสัญชาตญาณดิบ ที่แตกต่างจากเรื่องไหนๆ ที่ผู้ชมเคยสัมผัสมาก่อน นำแสดงโดย “โจดี้ โคเมอร์, แอรอน เทย์เลอร์-จอห์นสัน, แจ็ค โอ‘ คอนเนล, อัลฟี วิลเลียมส์ และ ราล์ฟ ไฟน์” กำกับโดย “แดนนี บอยล์” เขียนบทโดย “อเล็กซ์ การ์แลนด์”

28 ปีผ่านไป สิ้นหวังจะเยียวยาเชื้อนรก สิ้นหวังเกินจะหยุดยั้งพวกมัน “แดนนี บอยล์” และ “อเล็กซ์ การ์แลนด์” กลับมาพบกันอีกครั้งใน “28 Years Later 28 ปีให้หลัง เชื้อเขมือบคน” 19 มิถุนายน ในโรงภาพยนตร์เท่านั้น #28YearsLater

 

#28YearsLater เวลาล่วงเลย เชื้อลุกลาม เกินกวาดล้าง เผยเบื้องหลัง “28 ปีให้หลัง เชื้อเขมือบคน” ผลงานเรื่องล่าสุดจาก แดนนี บอยล์” และ “อเล็กซ์ การ์แลนด์