
แกร็บ เผยไลน์อัพนวัตกรรม-บริการใหม่ในงาน GrabX พร้อมผุดโปรแกรม Grab Early Access เปิดให้กลุ่ม Early Adopter ร่วมทดสอบนวัตกรรมก่อนใคร!
แกร็บ เผยไลน์อัพนวัตกรรม-บริการใหม่ในงาน GrabX
พร้อมผุดโปรแกรม Grab Early Access เปิดให้กลุ่ม Early Adopter ร่วมทดสอบนวัตกรรมก่อนใคร
แอนโทนี ตัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้งแกร็บ และ ฟิลลิป แคนดัล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์ของแกร็บ ร่วมเปิดงาน GrabX เพื่อเปิดตัวนวัตกรรมและบริการใหม่ๆ ประจำปี 2025 ภายใต้แนวคิด “For Every You”
แกร็บ ผู้นำซูเปอร์แอปในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จัดงาน GrabX ครั้งแรกเพื่อเปิดตัวนวัตกรรมและบริการใหม่ๆ ประจำปี 2025 ภายใต้แนวคิด “For Every You” ที่ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้บริการที่มีหลากหลายบทบาทและความต้องการในชีวิตที่แตกต่างกัน โดยงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญของแกร็บในการยกระดับบริการ ผ่านการนำเสนอโซลูชันที่ถูกพัฒนามาจากอินไซต์และพฤติกรรมในชีวิตจริงของผู้ใช้บริการ โดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี AI พร้อมผสานการเชื่อมต่อกับอีโคซิสเต็มของแกร็บอย่างลงตัว
แอนโทนี ตัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้งแกร็บ กล่าวว่า “สิ่งที่เราต้องการนำเสนอในงาน GrabX คือความมุ่งมั่นของแกร็บในการนำเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยมาใช้พัฒนาโซลูชันที่ตอบโจทย์ความต้องการและแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้จริง โดยฟีเจอร์เหล่านี้ได้รับการออกแบบภายใต้แนวคิด ‘AI-First with Heart’ ซึ่งหมายถึงการใช้เทคโนโลยี AI เป็นแกนหลักในการพัฒนา โดยยังคงมุ่งตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการและคนในวงจรธุรกิจเป็นสำคัญ”
“ปัจจุบันผู้คนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หันมาใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อตอบสนองการใช้ชีวิตในแต่ละวันเพิ่มมากขึ้น ด้วยความมุ่งหวังให้แกร็บยังคงเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของพวกเขา เราจึงได้พยายามพัฒนานวัตกรรมและบริการใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งไม่เพียงแต่จะสร้างการเติบโตทางธุรกิจ แต่ยังช่วยเสริมสร้างความผูกพันที่มีต่อผู้คนในสังคมในทุกประเทศที่เราให้บริการด้วย” แอนโทนี กล่าวเสริม
สำหรับนวัตกรรมและบริการใหม่ๆ ที่เปิดตัวในงาน Grab) แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มหลัก คือ บริการสำหรับผู้ใช้บริการในกลุ่มครอบครัว สำหรับผู้ใช้บริการคนเดียว และสำหรับผู้ใช้บริการที่ชอบเดินทางหรือออกไปแสวงหาประสบการณ์ใหม่ๆ นอกจากนี้ แกร็บยังเปิดตัว Grab Early Access โปรแกรมพิเศษสำหรับผู้ใช้บริการกลุ่มแรกๆ ที่ชอบทดลองนวัตกรรมใหม่ (Early Adopter) เพื่อให้ได้สัมผัสและทดลองฟีเจอร์ใหม่ก่อนใคร ทั้งยังสามารถร่วมแสดงความคิดเห็นหรือให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้ดียิ่งขึ้น โดยผู้สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมโปรแกรมดังกล่าวได้แล้ววันนี้ที่ https://grb.to/EarlyAccess
The Family ‘You’ บริการสำหรับกลุ่มครอบครัว
Grab for Family | Teens: ฟีเจอร์ที่ช่วยให้บุตร-หลานที่มีอายุ 13 - 17 ปี สามารถเดินทางด้วยตัวเองได้อย่างปลอดภัย สร้างความอุ่นใจให้กับพ่อแม่ และผู้ปกครองในทุกการเดินทางผ่านการเชื่อมบัญชี Teens เข้ากับบัญชีของผู้ปกครอง โดยเพิ่มความอุ่นใจยิ่งขึ้นด้วยมาตรการและฟีเจอร์เสริมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น:
การเลือกจับคู่กับคนขับที่ผ่านการตรวจสอบ และมีคะแนนรีวิวระดับสูงเท่านั้น
ระบบยืนยันตัวตนด้วย PIN – เพื่อป้องกันการขึ้นรถผิดคัน โดยผู้โดยสาร (บุตร-หลาน) จะต้องรับ PIN จากคนขับและป้อนลงในแอปของตัวเอง ระบบจะเริ่มต้นการเดินทางได้ต่อเมื่อ PIN ตรงกันเท่านั้น
การบังคับเปิดฟีเจอร์ AudioProtect ซึ่งในอนาคตจะมีการใช้เทคโนโลยี GenAI ตรวจจับความผิดปกติหรืออันตรายภายในรถแบบเรียลไทม์ เพื่อให้ทีมงานของแกร็บสามารถให้ความช่วยเหลือได้ทันท่วงที
ทั้งนี้ ผู้ปกครองยังสามารถติดตามการเดินทางของบุตรหลานได้แบบเรียลไทม์ พร้อมมีระบบแจ้งเตือนเมื่อพบความผิดปกติระหว่างทาง เช่น การขับรถออกนอกเส้นทาง การหยุดรถกะทันหัน หรือการสิ้นสุดการเดินทางก่อนถึงจุดหมาย โดยฟีเจอร์นี้จะเปิดให้บริการในประเทศสิงคโปร์ภายในเดือนพฤษภาคม และจะขยายไปในประเทศอื่นๆ ทั่วภูมิภาคภายในเดือนมิถุนายน
Gatherings made seamless: โซลูชันใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยในการสั่งอาหารชุดใหญ่หรือออเดอร์ที่มีอาหารจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงโอกาสพิเศษหรือเทศกาลสำคัญอย่าง ตรุษจีน รอมฎอน สงกรานต์ หรือคริสต์มาส ที่ผู้ใช้บริการมักสั่งอาหารจำนวนมากมารับประทานร่วมกับครอบครัว โดยแกร็บใช้โมเดลภาษาขั้นสูง (Large Language Model หรือ LLM) มาช่วยวิเคราะห์คำสั่งซื้อเพื่อประเมินขนาดและน้ำหนักของรายการอาหาร ซึ่งครอบคลุมกว่า 175 ล้านเมนูบนแพลตฟอร์ม และรองรับคำสั่งซื้อนับล้านรายการต่อชั่วโมง หากระบบตรวจพบว่าออเดอร์มีขนาดใหญ่หรือหนักเกินกว่าที่ไรเดอร์ 1 คนจะจัดส่งได้ แกร็บจะพิจารณาจัดส่งด้วยรถยนต์ หรือแยกออเดอร์ออกเป็น 2 ชุดและจัดส่งด้วยไรเดอร์ 2 คน โดยพยายามจัดการเวลาเพื่อให้อาหารทั้งสองชุดไปถึงพร้อมกันหรือในเวลาใกล้เคียงกันมากที่สุด โดยเริ่มทดลองใช้งานแล้วในทุกประเทศ
The Solo ‘You’ บริการสำหรับผู้ใช้บริการคนเดียว
GrabFood for One: ฟีเจอร์ใหม่ที่ช่วยให้การสั่งอาหารเพื่อรับประทานคนเดียวง่ายขึ้น ด้วยเมนูจานเดี่ยวในราคาสบายกระเป๋า ไม่มีขั้นต่ำในการสั่งซื้อ และมีอัตราคาส่งราคาประหยัด โดยแกร็บร่วมกับพาร์ทเนอร์ร้านอาหารที่ร่วมโปรแกรมในการคัดสรรเมนูที่อร่อยและในราคาที่เข้าถึงได้ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ใช้บริการ โดยปัจจุบันได้เปิดให้บริการแล้วในประเทศฟิลิปปินส์ และเวียดนาม และเตรียมเปิดให้บริการในประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ รวมถึงไทยภายในเดือนนี้
Shared Saver: อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่ช่วยให้ผู้ใช้บริการประหยัดขึ้น โดยเฉพาะเมื่อต้องการสั่งเมนูหรือออเดอร์ขนาดเล็กอย่างชานมไข่มุกสักแก้ว หรือของว่างยามบ่าย โดยให้ผู้ใช้บริการเข้าร่วมคำสั่งซื้อที่มีผู้อื่นสั่งไว้ใกล้ๆ (โดยไม่จำเป็นต้องรู้จักกัน) ทั้งนี้ ระบบ AI จะตรวจจับคำสั่งซื้อใกล้เคียงในร้านเดียวกัน และแสดงตัวเลือก Shared Saver พร้อมแสดงเวลานับถอยหลังเพื่อให้สามารถตัดสินใจก่อนหมดเวลา นอกจากนี้ ผู้ใช้บริการยังสามารถเริ่มคำสั่งซื้อได้เอง โดยระบบจะแนะนำหรือชวนคนที่อยู่ใกล้เคียงมาร่วมสั่งได้เช่นกัน โดยเสียค่าส่งที่ถูกกว่าการจัดส่งแบบประหยัด (Saver Delivery) และไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมคำสั่งซื้อขนาดเล็ก (Small Order Fee) โดยฟีเจอร์นี้จะเริ่มนำร่องในประเทศสิงคโปร์ตั้งแต่เดือนเมษายน และมีแผนจะขยายไปในประเทศอื่นๆ ภายในเดือนมิถุนายนนี้
The Explorer ‘You’ บริการใหม่สำหรับผู้ที่ชอบเดินทางหรือหาประสบการณ์ใหม่ๆ
• Advance Booking (Airport Pickup): บริการจองรถรับ-ส่งสนามบินล่วงหน้าซึ่งมีระบบติดตามสถานะเที่ยวบินแบบเรียลไทม์ พร้อมปรับเวลานัดหมายกับคนขับให้ตรงกับเวลาที่เครื่องลงจริง โดยปัจจุบันเริ่มเปิดให้บริการแล้วที่สนามบินหลักทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ สนามบินนานาชาติ Gusti Ngurah Rai ที่เมืองบาหลี สนามบินนานาชาติ Soekarno–Hatta ที่เมืองจาการ์ตา สนามบินนานาชาติ Yogyakarta สนามบินนานาชาติ Juanda ที่เมืองสุราบายา สนามบินนานาชาติกัวลาลัมเปอร์ 1 สนามบิน Seletar ประเทศสิงคโปร์ รวมถึงสนามบินนานาชาติภูเก็ต และจะขยายสู่สนามบินอื่นๆ เพิ่มเติม เร็วๆ นี้
Dine Out Discovery (Powered by GrabMaps): ฟีเจอร์ใหม่ที่ช่วยให้ค้นหาร้านอาหาร พร้อมนำเสนอดีลพิเศษ โดยสามารถค้นหาร้านผ่านระบบคัดกรองที่แยกตามประเภทอาหาร ความนิยม คะแนนรีวิว ระยะทาง ฯลฯ พร้อมข้อมูลเมนู รูปภาพ เวลาเปิด ทั้งยังสามารถจองโต๊ะได้หากร้านอาหารนั้นๆ ร่วมให้บริการ โดยจะเปิดให้บริการครบทุกประเทศภายในเดือนพฤษภาคมนี้ ส่วนระบบจองโต๊ะจะเริ่มก่อนในประเทศอินโดนีเซีย สิงคโปร์ และไทย
Grab Travel Pass: แพ็กเกจส่วนลดการเดินทางที่ออกแบบมาเพื่อคนที่ชอบเดินทางไปต่างประเทศ (เฉพาะในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้) บ่อยครั้ง โดยสามารถซื้อแพ็กเกจท่องเที่ยวผ่านแอปก่อนออกเดินทาง ซึ่งมอบส่วนลดทั้งค่ารถจากสนามบิน ค่ารถทั่วไป บริการส่งอาหาร และร้านอาหาร พร้อมให้บริการแล้วในทุกประเทศ
ฟ
ฟิลลิป แคนดัล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์ของแกร็บ กล่าวว่า “ไม่ว่าคุณจะใช้เวลากับครอบครัว ชอบอยู่คนเดียว หรือชอบออกเดินทางไปสัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ แกร็บพยายามพัฒนานวัตกรรมและบริการต่างๆ เพื่อตอบโจทย์ทุกช่วงเวลาของคุณให้สะดวกและมีความหมายยิ่งขึ้น เป้าหมายของเราคือการลดความยุ่งยากในชีวิต และช่วยให้ผู้ใช้บริการของเราโฟกัสกับสิ่งที่สำคัญที่สุดไม่ว่าจะอยู่ในบทบาทใดก็ตาม”