สตาร์บัคส์ เปิดตัวสตาร์บัคส์ รีเสิร์ฟ วัน แบงค็อก แฟลกชิพสโตร์แห่งล่าสุด และร้านกาแฟสีเขียวที่ใหญ่ที่สุดในไทย
กรุงเทพฯ 29 ตุลาคม 2567 – สตาร์บัคส์ ประเทศไทย เปิดตัว สตาร์บัคส์ รีเสิร์ฟ วัน แบงค็อก ร้านกาแฟสีเขียว หรือ Greener Store ที่ใหญ่ที่สุด และร้านแฟลกชิพแห่งที่ 4 ในประเทศไทย ณ วัน แบงค็อก ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญในการขยายตลาดและความมุ่งมั่นด้านความยั่งยืน สตาร์บัคส์ รีเสิร์ฟ วัน แบงค็อก เป็นร้าน Greener Store ที่ได้รับการออกแบบตามมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมอย่างเคร่งครัดในด้านการอนุรักษ์น้ำ การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ การลดขยะ และการใช้วัสดุอย่างรับผิดชอบ ทั้งนี้สตาร์ปัคส์ ตั้งเป้าหมายระดับโลกในการรับรอง Greener Stores 10,000 แห่งทั่วโลกภายในปีพ.ศ. 2568 เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ การใช้น้ำ และขยะฝังกลบลง 50% ภายในปีพ.ศ. 2573
การเติบโตอย่างยั่งยืน ควบคู่การยกระดับประสบการณ์ลูกค้า
สตาร์บัคส์ รีเสิร์ฟ วัน แบงค็อก ได้รับการออกแบบในคอนเซ็ปต์ Third Place หรือบ้านหลังที่สามที่ต้อนรับผู้คนหลากหลายให้สามารถมาแลกเปลี่ยนเรื่องราวและผ่อนคลาย พร้อมเพลิดเพลินกับประสบการณ์กาแฟอันน่าประทับใจ ด้วยการผสมผสานองค์ประกอบทางวัฒนธรรมไทยเข้ากับการออกแบบที่แสดงถึงมรดกทางวัฒนธรรม ท่ามกลางฉากหลังที่มีชีวิตชีวาของกรุงเทพฯ รวมถึงเน้นย้ำถึงความสัมพันธ์ระหว่างสตาร์บัคส์กับชุมชนท้องถิ่น และความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม เมื่อเข้ามาในร้าน ลูกค้าจะได้สัมผัสกับความอบอุ่นที่คุ้นเคยของสตาร์บัคส์ ผสมผสานกับกลิ่นอายของวัฒนธรรมไทย สร้างบรรยากาศที่โดดเด่นและอบอุ่น ส่งเสริมให้เกิดความสัมพันธ์และการเชื่อมต่อระหว่างกัน
คุณเนตรนภา ศรีสมัย กรรมการผู้จัดการ สตาร์บัคส์ ประเทศไทย กล่าวว่า “สตาร์บัคส์ รีเสิร์ฟ วัน แบงค็อก สะท้อนถึงความมุ่งมั่นอันแรงกล้าของเราที่มีต่อประเทศไทยและลูกค้า รวมถึงความทุ่มเทของสตาร์บัคส์ต่อสิ่งแวดล้อม ชาวไร่กาแฟ และชุมชน เราได้สร้างพื้นที่ที่เป็นมากกว่าร้านกาแฟด้วยการผสานค่านิยมของเรากับศิลปะท้องถิ่น พื้นที่นี้คือส่วนหนึ่งของคำมั่นสัญญาของเราในการเสิร์ฟกาแฟคุณภาพเยี่ยม พร้อมกับการสร้างประโยชน์ต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม ที่นี่คือจุดบรรจบของประเพณีและนวัตกรรม โดยที่ทุกแก้วจากสตาร์บัคส์บอกเล่าเรื่องราวของความยั่งยืนและวัฒนธรรมท้องถิ่นในประเทศของเรา”
ตอกย้ำคำมั่นสัญญาที่จะให้คืนกลับมากกว่าที่ได้รับมากับสตาร์บัคส์ รีเสิร์ฟ วัน แบงค็อก
สตาร์บัคส์ รีเสิร์ฟ วัน แบงค็อก เป็นร้าน Greener Store ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ด้วยพื้นที่กว่า 860 ตารางเมตร ที่ใช้นวัตกรรมเพื่อความยั่งยืนมาผสมผสานในการการออกแบบ ได้แก่ จุดรีไซเคิลขยะครบวงจรแห่งแรกของประเทศไทย ระบบการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และการใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของโครงการ วัน แบงค็อกในด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน
คุณจุฑาทิพย์ เก่งมานะ ผู้จัดการด้านผลกระทบทางสังคมและความยั่งยืน สตาร์บัคส์ ประเทศไทย กล่าวว่า “สตาร์บัคส์ รีเสิร์ฟ วัน แบงค็อก เป็นร้านที่พิสูจน์ถึงความมุ่งมั่นอันแน่วแน่ของเราต่อการดูแลสิ่งแวดล้อม ร้านนี้เป็นสาขาแรกที่มี Condiment Bar เพื่อความยั่งยืนที่ส่งเสริมให้ลูกค้าล้างแก้วและเทเครื่องดื่มที่เหลือทิ้ง พร้อมทิ้งขยะในที่ที่เหมาะสม ทุกองค์ประกอบของร้านนี้ได้รับการออกแบบอย่างพิถีพิถันโดยคำนึงถึงความยั่งยืน ตอกย้ำถึงความทุ่มเทของสตาร์บัคส์ต่อแนวทางปฏิบัติที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เราเชื่อว่าร้านแห่งนี้จะเป็นแรงขับเคลื่อนความสำเร็จด้านสิ่งแวดล้อมในอนาคตที่สำคัญของร้านสตาร์บัคส์ทั่วทั้งประเทศไทย"
สตาร์บัคส์กำลังเดินหน้าในการเปิดร้าน Greener Store จำนวน 20 สาขาในประเทศไทยภายในสิ้นปีพ.ศ. 2567 เพื่อขับเคลื่อนเป้าหมายด้านความยั่งยืนและการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โดยเมื่อต้นปีที่ผ่านมา สตาร์บัคส์ได้เปิดตัว “LITTLE CHOICES. BIG CHANGES.” แคมเปญเพื่อความยั่งยืน เพื่อเชิญชวนให้ลูกค้ามีส่วนร่วมในการสร้างความยั่งยืน ด้วยการมอบส่วนลด 10 บาทสำหรับลูกค้าที่นำแก้วส่วนตัวมาใช้ที่ร้านสตาร์บัคส์ทุกสาขาทั่วประเทศโดยเป็นกิจกรรมที่สตาร์บัคส์ทำมาอย่างต่อเนื่อง
การออกแบบร้าน: พื้นที่แสดงวัฒนธรรมกาแฟจากภาคเหนือของไทยและศิลปะท้องถิ่น
สตาร์บัคส์ รีเสิร์ฟ วัน แบงค็อก ได้รับการออกแบบเพื่อสะท้อนถึงแก่นแท้ของกาแฟ ชุมชน และการเชื่อมต่อ เพื่อมอบประสบการณ์ Third Place ที่แท้จริง การออกแบบภายในร้านทั้งสองชั้นได้รับแรงบันดาลใจจากทิวเขาที่เป็นพื้นที่เพาะปลูกกาแฟในภาคเหนือของประเทศไทย ที่อยู่ของชุมชนชาวเขาที่มีชีวิตชีวา จนกลายเป็นแนวคิดการออกแบบ เรือนยอดไม้ใหญ่ หรือ Tree Top Canopy ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติที่ใช้ในการเพาะปลูกกาแฟ โดยชั้นแรกของร้านเป็นตัวแทนของต้นกาแฟ ซึ่งอุทิศให้กับการชงและเสิร์ฟกาแฟ ส่วนชั้นบนสะท้อนถึงเรือนยอดไม้ มีพื้นที่นั่งเล่นในบรรยากาศผ่อนคลายให้กับลูกค้าเพื่อพูดคุยกันและพักผ่อน องค์ประกอบเหล่านี้ได้สร้างพื้นที่ที่ส่งเสริมความสัมพันธ์ที่มีความหมาย ท่ามกลางบรรยากาศที่ผสานชุมชนท้องถิ่นเข้ากับประสบการณ์สตาร์บัคส์ที่คุ้นเคย
ภายในร้านตกแต่งด้วยงานศิลปะจากศิลปินชาวไทย เพื่อเฉลิมฉลองวัฒนธรรมกาแฟของไทย มีไฮไลท์สำคัญได้แก่ผลงานสิ่งทอบนเพดานโดย Ease Studio และภาพจิตรกรรมฝาผนังอันสวยงามในห้อง Community room โดยศิลปิน ภาวิษา มีศรีนนท์ (PABAJA) ที่เน้นย้ำถึงความหลากหลายทางชีวภาพของพื้นที่ปลูกกาแฟที่สำคัญ
คุณธนาศักดิ์ กุลรัตนรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ สตาร์บัคส์ ประเทศไทย กล่าวถึงเบื้องหลังการออกแบบร้านนี้ว่า “การออกแบบของ สตาร์บัคส์ รีเสิร์ฟ วัน แบงค็อก ได้รับแรงบันดาลใจจากวัฒนธรรมกาแฟอันหลากหลายของภาคเหนือของไทย และบรรยากาศที่มีชีวิตชีวาของทำเลใจกลางเมืองนี้ เราได้สร้างพื้นที่ที่สะท้อนถึงความงดงามและประเพณีของเรา ร้านนี้ยังเป็นสถานที่ต้อนรับใจกลางกรุงเทพฯ ที่สะท้อนถึงวิสัยทัศน์ของสตาร์บัคส์ในการเชื่อมต่อผู้คนผ่านกาแฟที่มีคุณภาพท่ามกลางพื้นที่ที่มีความสวยงาม ทุกรายละเอียดตั้งแต่การออกแบบพื้นที่ไปจนถึงงานศิลปะ ล้วนบอกเล่าเรื่องราวของวัฒนธรรมท้องถิ่นและความยั่งยืน”
สตาร์บัคส์ รีเสิร์ฟ วัน แบงค็อก ให้บริการด้วยเครื่องชงกาแฟเอสเพรสโซ่สุดพิเศษStarbucks OVISO™ ซึ่งมีการออกแบบให้ตัวเครื่องซ่อนอยู่ด้านล่าง ทำให้ลูกค้าและคอฟฟี่มาสเตอร์ได้มีปฏิสัมพันธ์กันได้สะดวกในระหว่างการชงกาแฟ การออกแบบนี้ยังช่วยยกระดับประสบการณ์ทางประสาทสัมผัสของลูกค้าให้ได้มีโอกาสดื่มด่ำไปกับขั้นตอนการทำกาแฟอย่างเต็มที่ ตั้งแต่การเลือกเมล็ดกาแฟไปจนถึงการได้เห็นกระบวนการชงเครื่องดื่ม
ในขณะที่สตาร์บัคส์ ยังคงมุ่งมั่นในการขยายธุรกิจในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง สตาร์บัคส์ รีเสิร์ฟ วัน แบงค็อก เป็นเครื่องพิสูจน์ที่สำคัญถึงความมุ่งมั่นของบริษัทในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน การมีส่วนร่วมกับชุมชน และการมอบประสบการณ์กาแฟที่เป็นเลิศให้กับลูกค้า
สัมผัสประสบการณ์ร้านสตาร์บัคส์ รีเสิร์ฟ วัน แบงค็อก ได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=cNZQLo_JLx0