จาก “Fake โกหกทั้งเพ” ถึง “สมมติ” (Supposed) จบบริบูรณ์ 20 ปี “กรุงเทพฯ เมืองคนเหงา” ย้อนทำความรู้จัก “หนังอั๋น ธนกร” ก่อนชม “ภาพยนตร์เรื่องสุดท้าย”
“อั๋น-ธนกร พงษ์สุวรรณ” ถือเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ไทยที่มีสไตล์โดดเด่นในการนำเสนอ “เนื้อหนัง” ผ่าน “นักแสดงดรีมทีม” ในแต่ละเรื่องได้อย่างมีเอกลักษณ์ชัดเจน ยิ่งไปกว่านั้นยังเป็นที่เลื่องลือถึง “ภาพความงามของเมือง” (โดยเฉพาะ “กรุงเทพฯ”) ที่หลายคนมักจะชมกันว่าไม่มีหนังเรื่องไหนที่ถ่ายกรุงเทพฯ ได้สวยเท่าหนังของเขาอีกแล้ว นอกจากโลเคชันและภาพจะสวยแปลกตาแล้ว มันก็ยังมีบรรยากาศเฉพาะตัวในแง่ “ความเหงาของผู้คนในเมืองหลวง” ซึ่งแม้ว่า “ตัวละคร” จะใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางผู้คนมากมายแต่ก็ยังรู้สึก “เหงา” อยู่ดี ซึ่งโมเมนต์และอารมณ์แบบนี้มีให้จับต้องได้ใน “หนังธนกร” เป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากเรื่อง “Fake โกหกทั้งเพ” (2546 / คลิกข้อมูล) ผลงานกำกับภาพยนตร์ชิ้นแรกที่ทำให้เขาเป็นที่รู้จักและได้รับการจับตามองในฐานะผู้กำกับคลื่นลูกใหม่ของวงการ พร้อมถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงอยู่เสมอ รวมทั้งขึ้นแท่นหนังรักสุดเหงาที่ครองใจนักดูหนังมาตลอด 20 ปีที่ผ่านมา
แต่แน่นอนว่าภาพกรุงเทพฯ ในความเป็นจริงและในหนังของธนกรไม่ได้มีเพียงแค่ด้านสวยงามเท่านั้น มันยังมีความดำมืดและลึกลับให้ชวนค้นหาอยู่อีกด้วย ซึ่งเขาเคยถ่ายทอดบรรยากาศของโลกใต้ดินสุดดาร์กที่ตีแผ่ด้านมืดของวงจรแอบถ่ายและอาชญากรรมทางเพศที่อยู่ใกล้ตัวในหนังเรื่องที่สอง “เอ็กซ์แมน แฟนพันธุ์เอ็กซ์” (2547 / ข้อมูล) และการพนันแข่งบาสเถื่อนที่เต็มไปด้วยแอ็กชันสุดมันส์ในหนังเรื่องที่สี่ “ท้าชน” (2552) ได้อย่างถึงใจมาแล้วเช่นกัน
นอกจากนี้ เขายังท้าทายฝีมือและขยายขอบเขตผลงานของตนด้วยภาพยนตร์แอ็กชันแฟนตาซีฟอร์มยักษ์ “โอปปาติก (โอ-ปะ-ปา-ติ-กะ) เกิดอมตะ” (2550 / ข้อมูล) ที่ถ่ายทอดเรื่องราวการต่อสู้ของเหล่าอมนุษย์ที่อยู่ในโลกซ้อนทับปะปนกับมนุษย์ทั่วไปได้อย่างทะเยอทะยานและน่าติดตามด้วยบรรยากาศที่มืดหม่น ลี้ลับ และเหงาจับใจ
เมื่อเขาหันกลับมาเล่ามุมมองที่ร่วมสมัยของชีวิตสาวโสดสุดคูลในกรุงเทพฯ อย่างเรื่อง “ซิงเกิลเลดี้ เพราะเคยมีแฟน” (2558) เขาก็สามารถถ่ายทอดความทันสมัยในโลกของเมืองหลวงได้อย่างสวยงามและยังคงความเท่ไม่แพ้หนังเรื่องอื่นๆ ของเขา
ล่าสุด กับภาพยนตร์รักดราม่าส่งท้ายปีเรื่อง “สมมติ” (Supposed) งานกำกับชิ้นสุดท้ายของ “ธนกร พงษ์สุวรรณ” ที่จะชวนมาร่วมสำรวจมุมมองความรักความสัมพันธ์ของหนุ่มสาวท่ามกลางเมืองใหญ่ในยุคปัจจุบันที่มีเส้นบางๆ คั่นกลางระหว่าง “ความจริง” กับ “เรื่องสมมติ” ผ่านภาพสวยงามและความรู้สึกเดียวดายโรแมนติก พร้อมปิดฉาก “กรุงเทพฯ เมืองคนเหงา” อย่างสมบูรณ์แบบ
ทั้งหมดทั้งมวลจึงอาจกล่าวได้เต็มปากว่านอกจากความเป็น “นักเล่าเรื่อง” ของธนกรแล้ว เขายังเป็น “นักถ่ายทอดบรรยากาศ” ให้ออกมามีรูปแบบที่แปลกต่างกันในทุกโลกตัวละครของ “หนังธนกร” ได้อย่างมีเสน่ห์และน่าจดจำเสมอมา...
เตรียมสัมผัสความสัมพันธ์สุดเหงาและการพบกันครั้งแรกของ “อนันดา เอเวอริงแฮม” และ “ชญานิษฐ์ ชาญสง่าเวช” ใน “สมมติ” (Supposed) 5 ธันวาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์