จาก “Fake โกหกทั้งเพ” ถึง “สมมติ” (Supposed) จบบริบูรณ์ 20 ปี “กรุงเทพฯ เมืองคนเหงา” ย้อนทำความรู้จัก “หนังอั๋น ธนกร” ก่อนชม “ภาพยนตร์เรื่องสุดท้าย”

จาก “Fake โกหกทั้งเพ” ถึง “สมมติ” (Supposed) จบบริบูรณ์ 20 ปี “กรุงเทพฯ เมืองคนเหงา” ย้อนทำความรู้จัก “หนังอั๋น ธนกร” ก่อนชม “ภาพยนตร์เรื่องสุดท้าย”

“อั๋น-ธนกร พงษ์สุวรรณ” ถือเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ไทยที่มีสไตล์โดดเด่นในการนำเสนอ “เนื้อหนัง” ผ่าน “นักแสดงดรีมทีม” ในแต่ละเรื่องได้อย่างมีเอกลักษณ์ชัดเจน ยิ่งไปกว่านั้นยังเป็นที่เลื่องลือถึง ภาพความงามของเมือง” (โดยเฉพาะ กรุงเทพฯ”) ที่หลายคนมักจะชมกันว่าไม่มีหนังเรื่องไหนที่ถ่ายกรุงเทพฯ ได้สวยเท่าหนังของเขาอีกแล้ว นอกจากโลเคชันและภาพจะสวยแปลกตาแล้ว มันก็ยังมีบรรยากาศเฉพาะตัวในแง่ ความเหงาของผู้คนในเมืองหลวง ซึ่งแม้ว่า “ตัวละคร” จะใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางผู้คนมากมายแต่ก็ยังรู้สึก “เหงา” อยู่ดี ซึ่งโมเมนต์และอารมณ์แบบนี้มีให้จับต้องได้ใน หนังธนกร” เป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากเรื่อง Fake โกหกทั้งเพ” (2546 / คลิกข้อมูล) ผลงานกำกับภาพยนตร์ชิ้นแรกที่ทำให้เขาเป็นที่รู้จักและได้รับการจับตามองในฐานะผู้กำกับคลื่นลูกใหม่ของวงการ พร้อมถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงอยู่เสมอ รวมทั้งขึ้นแท่นหนังรักสุดเหงาที่ครองใจนักดูหนังมาตลอด 20 ปีที่ผ่านมา

แต่แน่นอนว่าภาพกรุงเทพฯ ในความเป็นจริงและในหนังของธนกรไม่ได้มีเพียงแค่ด้านสวยงามเท่านั้น มันยังมีความดำมืดและลึกลับให้ชวนค้นหาอยู่อีกด้วย ซึ่งเขาเคยถ่ายทอดบรรยากาศของโลกใต้ดินสุดดาร์กที่ตีแผ่ด้านมืดของวงจรแอบถ่ายและอาชญากรรมทางเพศที่อยู่ใกล้ตัวในหนังเรื่องที่สอง “เอ็กซ์แมน แฟนพันธุ์เอ็กซ์” (2547 / ข้อมูล) และการพนันแข่งบาสเถื่อนที่เต็มไปด้วยแอ็กชันสุดมันส์ในหนังเรื่องที่สี่ “ท้าชน” (2552) ได้อย่างถึงใจมาแล้วเช่นกัน

นอกจากนี้ เขายังท้าทายฝีมือและขยายขอบเขตผลงานของตนด้วยภาพยนตร์แอ็กชันแฟนตาซีฟอร์มยักษ์ “โอปปาติก (โอ-ปะ-ปา-ติ-กะ) เกิดอมตะ” (2550 / ข้อมูล) ที่ถ่ายทอดเรื่องราวการต่อสู้ของเหล่าอมนุษย์ที่อยู่ในโลกซ้อนทับปะปนกับมนุษย์ทั่วไปได้อย่างทะเยอทะยานและน่าติดตามด้วยบรรยากาศที่มืดหม่น ลี้ลับ และเหงาจับใจ

เมื่อเขาหันกลับมาเล่ามุมมองที่ร่วมสมัยของชีวิตสาวโสดสุดคูลในกรุงเทพฯ อย่างเรื่อง “ซิงเกิลเลดี้ เพราะเคยมีแฟน” (2558) เขาก็สามารถถ่ายทอดความทันสมัยในโลกของเมืองหลวงได้อย่างสวยงามและยังคงความเท่ไม่แพ้หนังเรื่องอื่นๆ ของเขา

ล่าสุด กับภาพยนตร์รักดราม่าส่งท้ายปีเรื่อง “สมมติ” (Supposed) งานกำกับชิ้นสุดท้ายของ “ธนกร พงษ์สุวรรณ” ที่จะชวนมาร่วมสำรวจมุมมองความรักความสัมพันธ์ของหนุ่มสาวท่ามกลางเมืองใหญ่ในยุคปัจจุบันที่มีเส้นบางๆ คั่นกลางระหว่าง “ความจริง” กับ “เรื่องสมมติ” ผ่านภาพสวยงามและความรู้สึกเดียวดายโรแมนติก พร้อมปิดฉาก “กรุงเทพฯ เมืองคนเหงา” อย่างสมบูรณ์แบบ

ทั้งหมดทั้งมวลจึงอาจกล่าวได้เต็มปากว่านอกจากความเป็น “นักเล่าเรื่อง” ของธนกรแล้ว เขายังเป็น “นักถ่ายทอดบรรยากาศ” ให้ออกมามีรูปแบบที่แปลกต่างกันในทุกโลกตัวละครของ หนังธนกร” ได้อย่างมีเสน่ห์และน่าจดจำเสมอมา...

เตรียมสัมผัสความสัมพันธ์สุดเหงาและการพบกันครั้งแรกของ “อนันดา เอเวอริงแฮม” และ “ชญานิษฐ์ ชาญสง่าเวช” ใน “สมมติ” (Supposed) 5 ธันวาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์

 

จาก “Fake โกหกทั้งเพ” ถึง “สมมติ” (Supposed) จบบริบูรณ์ 20 ปี “กรุงเทพฯ เมืองคนเหงา” ย้อนทำความรู้จัก “หนังอั๋น ธนกร” ก่อนชม “ภาพยนตร์เรื่องสุดท้าย” ของเขา 5 ธันวาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์