เลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม คืออะไร พร้อมเปิดขั้นตอนการทะเบียนใช้สิทธิทำได้แบบง่าย ๆ
การเลือกตั้งคณะกรรมการประกันสังคมครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ไทย ที่ประชาชนผู้จ่ายเงินเข้าระบบประกันสังคมเป็นประจำต่อเนื่องทุกเดือน ทั้งผู้ประกันตนมาตรา 33, มาตรา 39 และมาตรา 40 รวมทั้งนายจ้าง จะได้เข้าคูหาเลือกตัวแทนที่จะมาจัดการเงินกองทุนนี้โดยตรงแบบ 1 สิทธิ 1 เสียง เพื่อเป็นตัวแทนในการดูแลสิทธิประโยชน์ของผู้ประกันตน และบริหารกองทุนประกันสังคมให้มีเสถียรภาพ อันจะนำไปสู่การยกระดับพัฒนาคุณภาพชีวิตของนายจ้าง และผู้ประกันตนทุกมาตราให้ดียิ่งขึ้นในอนาคต
แต่การเลือกตั้งคณะกรรมการประกันสังคมต่างจากการเลือกตั้งทางการเมือง เพราะแทนที่จะได้ลงคะแนนในวันจริงเลยโดยไม่ต้องทำอะไรก่อน ผู้ประกันตนจะต้องลงทะเบียนเพื่อใช้สิทธิให้เรียบร้อยภายในวันที่ 10 พ.ย. 66 นี้
ถึงอย่างนั้น ขั้นตอนการลงทะเบียนเลือกตั้งประกันสังคม ก็ง่ายมากและไม่ซับซ้อนเลย ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้ค่ะ
1. เข้าสู่ เว็บไซต์ www.sso.go.th และคลิกเมนู ภาพเบนเนอร์เลือกตั้ง
2. เลือกเมนู "ผู้ประกันตน" https://sbe.sso.go.th/sbe/
3. กรอกข้อมูลให้ครบถ้วนและเข้าสู่ระบบ
4. กรอกข้อมูลเบอร์โทรศัพท์ติดต่อ และเลือกพื้นที่เพื่อใช้สิทธิเลือกตั้ง
5. ยืนยันการลงทะเบียนขอใช้สิทธิฯ
6. มีข้อความว่า "สำนักงานประกันสังคมได้รับข้อมูลการลงทะเบียนใช้สิทธิจากท่านแล้ว"
ขั้นตอนการลงทะเบียน สำหรับนายจ้าง ใช้สิทธิเลือกตั้ง
1. เข้าระบบสำนักงานประกันสังคม https://www.sso.go.th/eservices/esv
2. เลือกที่ "เข้าสู่ระบบ" ระบบจะแสดงหน้าจอ "เข้าสู่ระบบ" กรอกชื่อผู้ใช้งานและรหัสผ่าน และคลิกปุ่ม "เข้าสู่ระบบ"
3. ระบบจะแสดงหน้าจอบริการสำหรับสถานประกอบการและเมนูการใช้งานตามสิทธิที่มี