จากสตาร์ท อัพ ในประเทศจีน สู่ ธุรกิจสื่อยานยนต์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
จากสตาร์ท อัพ ในประเทศจีน สู่ ธุรกิจสื่อยานยนต์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ตลาดยานยนต์ไทยเนื้อหอม ซีอีโอ AutoFunโรบิน ซู เลือกเป็นอีกหนึ่งประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ลุยธุรกิจยานยนต์แบบครบวงจรหลังสุดปังกับตลาดมาเลเซียและอินโดนีเซีย
ด้วยประสบการณ์ที่คร่ำหวอดในวงการเทคโนโลยีของประเทศจีนมากว่า 20 ปี เคยเป็นผู้บริหารระดับสูงของหัวเหว่ย และ อาลีบาบา กรุ๊ป คุณโรบิน ซู ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและ ผู้ก่อตั้ง AutoFun.co.th มองว่าตลาดยานยนต์ในประเทศไทยมีความน่าสนใจ เป็นตลาดที่ดีที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผู้บริโภคมีกำลังซื้อที่ดี มีความหลากหลาย เหมาะสำหรับการพัฒนาเทคโนโลยีของผลิตภัณฑ์และการสร้างสรรค์เนื้อหา
ก่อนเริ่มดำเนินงาน AutoFun.co.th นั้น ทีมจากกวางโจว ประเทศจีนได้ร่วมทำงานกับทีมไทยเป็นเวลาเกือบ 2 ปี ศึกษาอย่างรอบด้านเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ การตลาดและผู้บริโภค เพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นไปกำหนดเป็นกลยุทธ์เชิงธุรกิจและเมื่อเดือนมิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา AutoFun.co.th ได้เปิดตัวกับผู้ใช้ชาวไทยอย่างเป็นทางการ
การทำงานในประเทศไทยของ AutoFun ในวาระครบรอบ 1 ปี ได้สร้างสรรค์เนื้อหาด้านยานยนต์ให้ครอบคลุม มีความทันสมัยสนุกสนาน ผู้ใช้สามารถมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นกับประเด็นต่างๆ ได้อย่างเปิดกว้าง ส่งผลให้มีผู้ใช้งานกว่า 930,000 ต่อเดือนอาทิ การทดลองขับรถแบบระยะยาว วิดีโอในรูปแบบ Vlog หรือซีรีย์สั้น ควบคู่กับการสร้างสรรค์เนื้อหาผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ทั้งเฟสบุ๊ก (Facebook) ยูทูป (YouTube) และ ติ๊ก ต๊อก (Tik Tok) ที่มีผู้ติดตามให้ความสนใจเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและแน่นอนเรายังคงเดินหน้าพัฒนาแพลตฟอร์มเว็บไซต์ที่แตกต่างเพื่อก้าวสู่ความเป็นศูนย์รวมยานยนต์แบบครบวงจร ทั้งค้นหาข้อมูลและซื้อรถใหม่สำหรับผู้ใช้ในประเทศไทย
สำหรับแผนงานในอนาคตที่วางไว้ ประเทศไทยถือว่าเป็นตลาดสำคัญมากในแผนงานของ Mobvoayage ในอนาคต AutoFun และทีมงานในประเทศไทยจะได้รับการพัฒนาให้เป็น Hub ระดับโลกในด้านเนื้อหาและยานยนต์และการพัฒนาสินค้าภายใน 2 ปี เราจะยังคงเน้นทำตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยกลยุทธ์การนำเสนอเนื้อหาที่มีความน่าสนใจควบคู่ไปกับเทคโนโลยีสินค้าที่มีคุณค่าและมีนวัตกรรม เราจะนำความสำเร็จเหล่านั้นเป็นต้นแบบขยายไปสู่ตลาดยานยนต์ในประเทศอื่นๆ เพื่อเป็นศูนย์กลางให้ผู้ใช้รถทั่วโลกหารถที่สมบูรณ์แบบและได้เสพเนื้อหาเกี่ยวกับยานยนต์อย่างเต็มที่
ในสถานการณ์ของการระบาดของโควิด-19 ในปัจจุบัน AutoFun ได้ทำแบบสอบถามเพื่อสำรวจพฤติกรรมของผู้บริโภคในประเทศไทยและได้ผลออกมาว่า ผู้บริโภคหันมาหาข้อมูลจากออนไลน์มากขึ้นเป็นอย่างมากแถมความต้องการในการซื้อรถยนต์ไม่ได้ลดลง เพียงชะลอตัวเท่านั้น ซึ่งในอนาคตหากควบคุมโรคระบาดได้แล้ว การเดินทางของผู้คนก็จะเพิ่มมากขึ้นและจะทำให้ความต้องการการใช้รถจะมีเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน
และจากผลการสำรวจดังกล่าว เรามั่นใจว่าข้อมูลเหล่านั้นจะเป็นกำลังใจในการทำงานให้กับสื่อยานยนต์ในประเทศไทยและในฐานะน้องใหม่ในวงการสื่อยานยนต์ ขอขอบคุณเพื่อนๆ สื่อทุกท่าน รวมถึงพันธมิตรทางธุรกิจในปัจจุบันและในอนาคตที่ให้ความร่วมมือกับ AutoFun อย่างดีเสมอมา
ในปัจจุบัน Mobvoyage มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กวางโจว ประเทศจีน มีสำนักงานภูมิภาค 3 แห่ง ได้แก่ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ในนาม WapCar และที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย และที่กรุงเทพฯ ประเทศไทย ในนาม AutoFun
ผู้ชื่นชอบยานยนต์ สามารถติดตาม AutoFun เว็ปไซต์ที่รวมเนื้อหา บทความ การรีวิว และการบริการแบบรอบด้านเกี่ยวกับยานยนต์ อาทิ การค้นหารถยนต์ การซื้อขายและการเป็นเจ้าของรถ ทุกสิ่งที่คุณต้องการสำหรับการมองหารถคันใหม่ที่สมบูรณ์แบบ ได้ที่ www.autofun.co.th หรือ Facebook : AutoFun Thailandและ Youtube : AutoFun Thailand