CRC แกร่งพลิกไตรมาส 1ฟื้นเกือบสู่ปกติ ดันผลประกอบการแตะ 90% ของก่อนช่วงโควิด

CRC แกร่งพลิกไตรมาส 1ฟื้นเกือบสู่ปกติ ดันผลประกอบการแตะ 90% ของก่อนช่วงโควิด

CRC แกร่งพลิกไตรมาส 1ฟื้นเกือบสู่ปกติ ดันผลประกอบการแตะ 90% ของก่อนช่วงโควิด

      นายญนน์โภคทรัพย์ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเซ็นทรัล รีเทลคอร์ปอเรชั่นจำกัด (มหาชน)กล่าวว่า “เซ็นทรัล รีเทลยังคงเดินหน้าอย่างแข็งแกร่งภายใต้สถานการณ์ที่ท้าทายและไม่แน่นอน ด้วยจุดแข็งขององค์กรในด้านบุคลากรที่มีศักยภาพ และมี Growth Mindsetที่พร้อมเติบโตไปกับองค์กร รวมถึงการเป็นผู้ริเริ่ม และกลายเป็นผู้นำด้านออมนิแชแนล ที่สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับการทำธุรกิจค้าปลีกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้พร้อมทั้งใช้ความได้เปรียบจากพอร์ตธุรกิจที่มีความหลากหลายและความยืดหยุ่นทำให้ธุรกิจสามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว และความสามารถในการรวมพลังของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล และโรบินสัน เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในด้านไลฟ์สไตล์ และแฟชั่น พร้อมเร่งเครื่องขยายไทวัสดุ และท็อปส์ มาร์เก็ต ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ และขยายสู่ประเทศเวียดนาม อีกทั้งยังผนึกกำลังกับซีโอแอล เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับแพลตฟอร์มB2Bส่วนตลาดเวียดนาม เรายังขยายในกลุ่มธุรกิจฟู้ด และศูนย์การค้า GO!อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ผ่านการพัฒนาด้านเทคโนโลยี และการดูแลอย่างใกล้ชิดในด้านกระแสเงินสด พร้อมทั้งมองหาโอกาสใหม่ๆ ในการเข้าซื้อธุรกิจเพิ่มเติม เพื่อเสริมพอร์ตของบริษัทให้หลากหลาย ทั้งนี้เซ็นทรัล รีเทล ยังคงยึดมั่นวิสัยทัศน์และแผนการดำเนินธุรกิจในระยะยาวตามแผนที่ได้วางไว้ก่อนเกิดวิกฤตโควิด-19เพื่อต่อยอดธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน”

     สถานการณ์การแพร่ระบาดครั้งนี้ถือว่ารุนแรงกว่าทุกครั้ง แต่ด้วยความแข็งแกร่งของ New Central Retail Lifestyle & Food Platformซึ่งประกอบด้วย Central โมบายล์แพลตฟอร์มที่เป็น Everyday Lifestyle Applicationรวมทุกกลุ่มสินค้าน็อนฟู้ดในเครือเซ็นทรัล รีเทลครบในที่เดียวตอบโจทย์กลุ่มลูกค้า The 1 กว่า 18 ล้านราย และลูกค้าใหม่ๆ ที่ต้องการความง่าย สะดวก รวดเร็ว และตอบรับเทรนด์การอยู่บ้าน ด้วยการเพิ่มสินค้ากลุ่ม@HomePlatform ทั้งในหมวด Live Learn Workซึ่งสินค้ากลุ่มนี้สามารถสร้างยอดขายให้ เซ็นทรัล รีเทล ได้กว่า50% ในไตรมาสที่ 1/2564 นอกจากนี้ยังมีแพลตฟอร์มที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าอย่าง ท็อปส์ ออนไลน์, ควิกคอมเมิร์ซและให้บริการ Personal shopperแก่ลูกค้าทุกคน ขณะเดียวกันในส่วนของห้างร้าน และศูนย์การค้าในเครือเซ็นทรัล รีเทลก็ยังคงยกระดับมาตรการความสะอาด และปลอดภัยขั้นสูงสุด เพื่อให้ลูกค้าไว้วางใจทุกครั้งที่มาใช้บริการ

      จากปัจจัยที่แข็งแกร่งข้างต้นทำให้เซ็นทรัลรีเทลสามารถพลิกไตรมาส 1 ฟื้นเกือบสู่ปกติด้วยผลประกอบการแตะ 90% ของก่อนช่วงโควิดปิดไตรมาสแรก ปี 2564ด้วยรายได้รวม 49,031ล้านบาท(-9.7% YoY) EBITDA 5,398ล้านบาท (-8.2% YoY) กำไรสุทธิ 459ล้านบาท (-48.4% YoY)ซึ่งหากเทียบระหว่างไตรมาส 1ปีนี้กับปีที่แล้ว ถือว่าผลกระทบในปีนี้ค่อนข้างรุนแรงกว่าปีก่อน จากสถานการณ์กึ่งล็อกดาวน์จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอก 2 และ3ที่ทำให้ธุรกิจบางส่วนต้องหยุดชะงักชั่วคราวแต่ เซ็นทรัล รีเทลก็ยังสามารถดำเนินต่อไปได้อย่างแข็งแกร่งพร้อมมีมติอนุมัติจ่ายเงินปันผล0.40บาทต่อหุ้นของผลประกอบการปี 2563 รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 2,412ล้านบาท เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ถือหุ้นอีกด้วย

      “ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก เซ็นทรัล รีเทล ยังคงยึดมั่นในเป้าหมายขององค์กร(Brand Purpose)ที่จะเป็นศูนย์กลางชีวิตของผู้คน(Central to Life)สำหรับลูกค้า พนักงาน พาร์ทเนอร์ และชุมชนโดยได้ยกระดับการช่วยเหลือสังคมให้มากยิ่งขึ้นเราจึงเริ่มโครงการCRCรวมพลัง กู้วิกฤตโควิด-19”โดยเป็นผู้นำ และผนึกกำลังกับทุกภาคส่วน ใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มของเราในการสร้างต้นแบบระบบการฉีดวัคซีนที่ครบวงจร เพื่อกระจายวัคซีนให้ทั่วถึง พร้อมนำเสนอพื้นที่ในเครือเซ็นทรัล รีเทลในการฉีดวัคซีนทั้งหมด 109แห่งทั่วประเทศ โดยเริ่มที่แรกที่ศูนย์การค้าโรบินสัน ไลฟ์สไตล์ ลาดกระบัง รวมถึงการบริจาคกล่องกระดาษลูกฟูก เพื่อจัดทำเตียงสนาม 6,000เตียง และบริจาคสิ่งของจำเป็นอื่นๆพร้อมทั้งการสร้างต้นแบบโมเดลเพื่อเป็นแต้มต่อให้กับSMEโดยเฉพาะรายเล็กๆในการเข้าถึงSoft Loanโดยเซ็นทรัล รีเทล เชื่อมั่นว่าการรวมพลังของทุกภาคส่วน จะช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศกลับมาฟื้นตัวและเดินหน้าต่อไปได้อย่างมั่นคงอีกครั้ง” นายญนน์กล่าวปิดท้าย

CRC แกร่งพลิกไตรมาส 1ฟื้นเกือบสู่ปกติ ดันผลประกอบการแตะ 90% ของก่อนช่วงโควิด