McLaren Artura ซูเปอร์คาร์ไฮบริด เผยโฉมที่ไทยเป็นประเทศแรกในอาเซียน 

McLaren Artura ซูเปอร์คาร์ไฮบริด เผยโฉมที่ไทยเป็นประเทศแรกในอาเซียน 

แม้เราจะไม่สามารถออกไปทดสอบสมรรถนะรถยนต์ได้ตามปกติ เพราะช่วงนี้ต้อง Work From Home แต่ข่าวเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ก็มีออกมาให้ได้ชมกันไม่ขาด วันนี้เรามีซูเปอร์คาร์ไฮบริดสุดหรู ต้นกำเนิดจากฟอร์มูล่าวัน ซูเปอร์คาร์สัญชาติอังกฤษผู้เน้นการผลิตรถสปอร์ตบนท้องถนน ด้วยเทคโนโลยีพลังฟอร์มูลาวัน

เรื่องราวของ McLaren เริ่มต้นจากนักแข่งขันรถฟอร์มูล่าวัน ชาวนิวซีแลนด์ นามว่า "บรูซ แม็คลาเรน" ผู้หลงไหลความเร็วเป็นชีวิตจิตใจ ได้ก่อตั้งทีมแม็คลาเรน มอเตอร์ เรซซิ่ง ในปี 1963 โดยบรูซ เป็นนักแข่งรถฟอร์มูล่าวัน ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์ โดยได้แชมป์โลกในฐานะนักแข่ง 8 ครั้ง และในฐานะทีมแข่งทั้งหมด 12 ครั้ง

ดิ ออล-นิว แมคลลาเรน อาร์ทูรา ถือเป็นก้าวแรกของประวัติศาสตร์หน้าใหม่ทั้งสำหรับตัวบริษัทเองในฐานะผู้บุกเบิกยนตรกรรมซูเปอร์คาร์ระดับหรู และทั้งสำหรับยุคสมัยแห่งเทคโนโลยีและสมรรถนะของยานยนต์ซูเปอร์คาร์

ยนตรกรรมซูเปอร์คาร์ไฮบริดสมรรถนะสูง (High-Performance Hybrid – HPH) รุ่นแรกของแมคลาเรนที่ผลิตขึ้นสำหรับตลาด Supercar (series production) นี้ เกิดจากการหลอมรวมประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านยานยนต์สำหรับสนามแข่งและสำหรับท้องถนนกว่าครึ่งศตวรรษของบริษัท ผสานเทคโนโลยีล้ำสมัยเข้ากับความทุ่มเทของแมคลาเรนที่มีต่อผู้ขับขี่อย่างแท้จริง

เป็นการรังสรรค์ที่กลั่นจากความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ของแมคลาเรนกว่าครึ่งศตวรรษในด้านวิศวกรรมยานยนต์สำหรับสนามแข่ง F1 และยานยนต์สำหรับท้องถนน

หยั่งรากอยู่บนปรัชญาทางวิศวกรรมของแมคลาเรนว่าด้วยยนตรกรรมน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ “ดิ ออล-นิว อาร์ทูรา” คือผลลัพธ์ที่กลั่นออกมาจากทุกอณูของความเป็นแมคลาเรน ทั้งการออกแบบที่โดดเด่น สมรรถนะที่เหนือกว่า ความเป็นเลิศทางพลวัติการขับขี่ และนวัตกรรมด้านวิศวกรรม

เป็นยนตรกรรมรุ่นแรกที่ใช้แพลตฟอร์มใหม่ล่าสุด “McLaren Carbon Lightweight Architecture – MCLA” ซึ่งได้รับการปรับแต่งเป็นพิเศษให้สอดรับกับระบบส่งกำลังของซูเปอร์คาร์ไฮบริดสมรรถนะสูง (HPH) เป็นสถาปัตยกรรมที่สร้างขึ้น ณ ศูนย์ McLaren Composites Technology Center (MCTC) ของบริษัท ในเมืองเชฟฟิลด์ (Sheffield)

ตัวถังน้ำหนักเบาที่ประกอบขึ้นด้วยคาร์บอนไฟเบอร์และอลูมิเนียมแบบซูเปอร์ฟอร์ม อวดโฉมสัดส่วนที่สมบูรณ์แบบของซูเปอร์คาร์ และปรัชญาการออกแบบ “form follows function” ที่เน้นประโยชน์ใช้สอยเป็นตัวนำรูปแบบ ทำให้ยนตรกรรมมีรูปลักษณ์แบบฟิล์ม shrink wrap ที่เรียบหรูและสมดุล

ระบบส่งกำลังประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน V6 ขนาด 3.0 ลิตรเทอร์โบคู่แบบใหม่ พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า (E-Motor) และชุดแบตเตอรี่พลังสูง ซึ่งให้กำลังขับรวมที่ 680PS (671bhp) และ 720Nm (530lb ft) แล้วนำมาผสานเข้ากับระบบไฟฟ้า ซึ่งเพิ่มข้อได้เปรียบให้กับยานยนต์ผ่านคันเร่งที่ด้วยการตอบสนองไวยิ่งขึ้น

กำลังขับ 585PS (577bhp) (เข้าใกล้ 200 แรงม้าต่อลิตร) และ 585Nm จากเครื่องยนต์ V6 ใหม่ มอเตอร์ไฟฟ้า 95PS ให้แรงบิดทันทีสูงสุด 225Nm เพื่อการตอบสนองต่อคันเร่งที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมาในซูเปอร์คาร์จากแมคลาเรน พร้อมอัตราเร่งที่ดุเดือด 0-100 กม./ชม. ใน 3 วินาที* 0-200 กม./ชม. ใน 8.3 วินาที* และ 0-300 กม./ชม. ใน 21.5 วินาที*

อาร์ทูราเป็นยนตรกรรมแมคลาเรนที่ประหยัดน้ำมันที่สุดเท่าที่เคยมีมา (อัตราการใช้เชื้อเพลิง 50+ ไมล์ต่อแกลลอน อัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์รวม 129 กรัม/กม. วัดจากมาตรฐาน EU และ WLTP*) มีแบตเตอรี่ขนาด 7.4 kWh การปล่อยควันพิษที่ต่ำลง และความสามารถในการขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าล้วนได้ไกลถึง 30 กม.* เพื่อการเดินทางที่ไร้มลภาวะ

ระบบเกียร์ 8 สปีดน้ำหนักเบาใหม่ล่าสุด มาพร้อมกับระบบดิฟเฟอเรนเชียลแบบอิเล็กทรอนิกส์ E-DIFF ตัวแรกของแมคลาเรน

ระบบช่วงล่างด้านหลังแบบใหม่ และพวงมาลัยไฮดรอลิก และระบบกันสะเทือนแบบปรับไฟฟ้าอัตโนมัติ ช่วยเพิ่มความคล่องตัว ความเสถียรและสมรรถนะที่มีพลวัต

ยาง Pirelli P ZERO™ CORSA รุ่นใหม่ที่มาพร้อมกับนวัตกรรมเทคโนโลยี Pirelli Cyber Tyre® มอบระดับการยึดเกาะที่เทียบเท่ากับยาง P ZERO™ Trofeo R ในรุ่น 600LT

ด้วยการปรับโฉมใหม่ตั้งแต่หัวจรดเท้า “อาร์ทูรา” ได้เปิดโอกาสให้วิศวกรและนักออกแบบของแมคลาเรนใช้พลังสร้างสรรค์ และตอบโจทย์ที่ท้าทายที่สุดนั่นคือ จะทำอย่างไรเพื่อคงไว้ซึ่งปรัชญาวิศวกรรมน้ำหนักเบาที่เป็นเอกลักษณ์ของแมคลาเรน เมื่อระบบส่งกำลังแบบไฮบริดจำเป็นต้องมีองค์ประกอบเพิ่ม เช่น มอเตอร์ไฟฟ้าและและชุดแบตเตอรี่

ความมุ่งมั่นในการรังสรรค์ยนตรกรรมน้ำหนักเบาซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายคือสิ่งที่สะท้อนออกมาจากทุกมิติของอาร์ทูรา จากแพลตฟอร์มแชสซี ซึ่งถือเป็นการเปิดตัวสถาปัตยกรรมใหม่ของแบรนด์ McLaren Carbon Lightweight Architecture (MCLA) ใหม่ ไปจนถึงระบบส่งกำลัง HPH ขนาดกะทัดรัดที่เป็นเอกลักษณ์

และน้ำหนักของสายเคเบิลในระบบไฟฟ้า (ซึ่งสามารถทำให้น้ำหนักเบาลงได้ถึงร้อยละ 10) ทั้งหมดนี้ทำให้อาร์ทูราเป็นยนตรกรรมที่มีน้ำหนักรถเปล่าเบาที่สุด เพียง 1,395 กก.* โดยที่น้ำหนักรวมของส่วนประกอบไฮบริดอยู่ที่ 130 กก. (ประกอบด้วยแบตเตอรี่ 88 กก. และมอเตอร์ไฟฟ้า 15.4 กก.) และน้ำหนักขณะไม่บรรทุกสัมภาระ (DIN kerb weight) อยู่ที่ 1,498 กก.* เทียบเท่ากับซูเปอร์คาร์ในกลุ่มเดียวกันที่ไม่มีระบบส่งกำลังแบบไฮบริด นี่คือข้อได้เปรียบด้านน้ำหนักที่ทำให้อาร์ทูราเหนือกว่ายนตรกรรมใด ๆ

การตกแต่งภายในโฉมใหม่มาพร้อมปุ่มควบคุมที่ไม่ต้องยกมือออกมาจากพวงมาลัย ระบบอินโฟเทนเมนต์ หน้าจอสัมผัสความละเอียดสูงขนาด 8 นิ้วที่ช่วยให้สามารถตั้งค่าระบบช่วยขับขั้นสูง (ADAS) และระบบแชร์หน้าจอจากสมาร์ทโฟน (smartphone mirroring)

สถาปัตยกรรมไฟฟ้าที่ล้ำสมัยช่วยให้สามารถทำการอัปเดตผ่านดาวเทียม (Over-The-Air หรือ OTA) ได้ มีระบบติดตามยานพาหนะที่ถูกโจรกรรมในตัว (มีในยนตรกรรมที่วางจำหน่ายบางตลาดเท่านั้น) และระบบที่รองรับการอัปเกรดในอนาคต

ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 16,700,000 บาท รับประกันยานพาหนะ 5 ปี รับประกันแบตเตอรี่ 6 ปี และรับประกันตัวถัง 10 ปี หรือ 75,000 กม.

McLaren Artura ซูเปอร์คาร์ไฮบริด เผยโฉมที่ไทยเป็นประเทศแรกในอาเซียน