ภัฏ และ ภัทรวุฒิ เตชะเทวัญ : บรรจุภัณฑ์รักษ์โลก

people

ภัฏ เตชะเทวัญ, ภัทรวุฒิ เตชะเทวัญ : TP Packaging Solution บรรจุภัณฑ์รักษ์โลก นวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน

หลายคนคงทราบกันดีว่า ‘โฟม’ ใช้เวลาในการย่อยสลายนานถึง 250 ปี ปัจจุบันประเทศไทยของเรากำลังเผชิญกับปัญหาการใช้โฟมที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องถือว่าเป็นวิกฤตการณ์ที่นับวันยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นอย่างน่าตกใจ แต่จะมีสักกี่คนที่หาหนทางแก้ไขปัญหาให้มันทุเลาลง ภัฏ และ ภัทรวุฒิ เตชะเทวัญ สองพี่น้องผู้ริเริ่มการทำบรรจุภัณฑ์ทางเลือกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ก่อตั้งธุรกิจ TP Packaging Solution ขึ้นเพื่อหาคำตอบและแนวทางแก้ไขปัญหาไปพร้อมกับการสร้างธุรกิจเพื่อความยั่งยืน

“ด้วยแรงบันดาลใจเล็ก ๆ ที่เกิดจากความสงสัยว่า ทำไมประเทศไทยรณรงค์ลดการใช้โฟมมาเป็นเวลาหลายปี แต่ถึงทุกวันนี้โฟมก็ยังถูกใช้กันอย่างแพร่หลาย ในขณะที่หลายประเทศทั่วโลกสามารถลดปัญหาการใช้โฟมได้สำเร็จ แต่ประเทศไทยยังมีอยู่ให้เห็นไม่ได้หมดไป หรืออาจจะมีเพิ่มมากขึ้นด้วยซ้ำ ผมกับน้องจึงเริ่มต้นด้วยการทำตัวเหมือนเป็นเซลล์แมนคนหนึ่ง เอาบรรจุภัณฑ์รักษ์โลกไปเสนอขายจริง ๆ เริ่มลงพื้นที่ย่านการค้าอย่างถนนเยาวราช หาสาเหตุที่ทำให้ร้านค้ายังเลือกที่จะใช้โฟมในการประกอบอาชีพ สาเหตุแรกที่พบคือราคาของบรรจุภัณฑ์รักษ์โลกมีมูลค่าสูงกว่าโฟมอยู่พอสมควรโฟมจึงยังเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับอาชีพค้าขาย ทั้งนี้ยังได้พูดคุยกับพ่อค้าแม่ค้าในละแวกนั้นหลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเคยเอาบรรจุภัณฑ์รักษ์โลกมาขายแล้วแต่ขายไม่ออกสินค้าเลยค้างสต็อกจึงไม่อยากรับมาขายอีก และบางคนก็ให้เหตุผลว่าบรรจุภัณฑ์รักษ์โลกที่ทำจากชานอ้อยมันดูดซึมน้ำมันจากอาหารเลยทำให้อาหารมีรสชาติที่ไม่อร่อย 

“บางร้านเปลี่ยนมาใช้บรรจุภัณฑ์รักษ์โลก พอจะไปซื้อมาใช้อีกพ่อค้าคนกลางกลับไม่มีของเพราะสืบเนื่องจากไม่อยากสต็อกของ จึงทำให้ร้านค้าต้องเปลี่ยนสลับไปมาระหว่างโฟมกับบรรจุภัณฑ์รักษ์โลกมันจึงขาดความต่อเนื่องทำให้ถูกผู้บริโภคตำหนิ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เกิดความรู้สึกที่ว่าบางคนมีความคิดที่จะเปลี่ยนกลับโดนต่อว่า ตรงกันข้ามกับคนที่ไม่เคยคิดจะเปลี่ยนแปลงแต่ไม่ถูกตำหนิอะไรเลย” ภัทรวุฒิ เตชะเทวัญ

“หลังจากที่ผมสองคนได้ลงไปสำรวจและได้ทราบถึงปัญหาเกี่ยวกับการใช้โฟมของร้านค้า จึงช่วยกันวางแผนหาวิธีแก้ไขให้มันดีขึ้น โดยเริ่มจากการลดต้นทุนที่ถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญลำดับแรกที่ทำให้ร้านค้าเลือกใช้โฟม รวมไปถึงใส่ใจเรื่องการเก็บสต็อกสินค้า พร้อมยังช่วยร้านค้าหาแนวทางทำให้บรรจุภัณฑ์รักษ์โลกมันเกิดประโยชน์อย่างสูงสุด และยังคงคิดค้นบรรจุภัณฑ์ให้มีความหลากหลายมากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของท้องตลาด เราสองคนก็ได้ดำเนินแก้ไขปัญหามาเรื่อย  ๆ แก้ให้ตรงจุด ทำให้พบว่า ในเวลาเพียงไม่นาน TP Packaging Solution สามารถทำให้ร้านค้าในย่านต่าง ๆ เริ่มเปลี่ยนพฤติกรรมหันมาใช้บรรจุภัณฑ์รักษ์โลกมากขึ้น เพราะร้านค้าเห็นว่าการที่เปลี่ยนมันไม่ได้เสียประโยชน์ แต่ผู้บริโภคยังได้ประโยชน์เสียอีก และที่สำคัญยังปลอดภัยต่อสุขภาพ และสิ่งแวดล้อม แสดงถึงความเอาใจใส่ต่อผู้บริโภคอย่างแท้จริง” ภัฏ เตชะเทวัญ

“นอกจากนี้พวกเราก็ยังทำ Solution ด้านการเงินเพื่อจะให้ชีวิตของเหล่าแม่ค้าดีขึ้น เพราะอาชีพนี้จะมีปัญหาในแง่ของเงินทุน บางท่านถึงกับต้องไปกู้หนี้ยืมสินนอกระบบซึ่งก็มีดอกเบี้ยที่สูง ในเมื่อกลุ่มผู้ค้าขายไม่มีเงินทุนก็ส่งผลทำให้เข้าถึงบรรจุภัณฑ์ได้ยาก ดังนั้นทางเราจึงตัดสินใจร่วมมือกับทางธนาคารในด้านการเงิน เพื่อนำมาให้กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าลงทุนนำมาใช้ในการซื้อบรรจุภัณฑ์รักษ์โลกเท่านั้น ไม่ต้องการให้ซื้อของอย่างอื่น แต่มันดูเป็นเรื่องยากไปหน่อยเพราะผมเคยลงพื้นที่เก็บข้อมูลเกี่ยวกับการกู้เงินส่วนมากจะนำไปทำอะไร คำตอบที่ได้ส่วนใหญ่นำไปซื้อของที่ทำให้ชีวิตสบายขึ้น เช่น รถจักรยานยนต์ โทรทัศน์ เสื้อผ้า และอื่น ๆ ไม่ได้นำมาสร้างรายได้ให้เพิ่มขึ้น ก็เลยคิดไอเดียขึ้นมาว่าใครที่นำเงินมาซื้อบรรจุภัณฑ์รักษ์โลกของเรา ครบ 1 ปี สามารถที่จะนำตรงนี้ไปต่อยอดในการซื้อบ้าน ซื้อรถยนต์ได้ เปรียบเสมือนสลิปเงินเดือน วิธีนี้มันก็เป็นแนวทางที่ดีของทั้งสองฝ่ายบรรดาพ่อค้าแม่ค้าก็เข้าถึงบรรจุภัณฑ์รักษ์โลกได้มากขึ้น แถมยังทำให้ชีวิตสบายขึ้นอีกด้วย” ภัทรวุฒิ เตชะเทวัญ

“จุดแข็งที่ทำให้ TP Packaging Solution เกิดความเติบโตเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ คือการไม่หยุดพัฒนา นำปัญหาที่พบมาหาแนวทางแก้ไขเพื่อให้ตอบโจทย์กับกลุ่มเป้าหมายมากที่สุดและยังสามารถรักษาสิ่งแวดล้อมควบคู่ไปกับธุรกิจได้ จึงทำให้ยอดขายเติบโตอย่างรวดเร็ว ธุรกิจของเราจึงไม่ใช่แค่การทำบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมออกมาขาย แต่เป็นการนำ Solution เข้ามาแก้ไขปัญหาตอบโจทย์ธุรกิจให้กับคนที่ทำธุรกิจ และยังสามารถตอบแทนสังคมได้ด้วย พร้อมกันนี้ยังได้รับรางวัล SVN Young Social Enterprise Award ประจำปี 2559 และโครงการพลังเปลี่ยนแปลงเพื่อสังคม ปีที่ 6 (Banpu Champions for Change) โดย บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจพลังงานแห่งเอเชียที่มุ่งมั่นพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน การันตีความสำเร็จของธุรกิจที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมและผู้บริโภค” ภัฏ เตชะเทวัญ 

ทั่งสองยังกล่าวทิ้งท้ายอีกว่า รางวัลที่ได้รับก็ไม่ได้พิสูจน์ว่าปัญหาของการใช้โฟมหมดไปจากประเทศไทย แต่ก็การันตีได้ว่าการใช้โฟมตามท้องตลาดมันอาจจะลดน้อยลง เหนือสิ่งอื่นใดถ้าทุกคนร่วมด้วยช่วยกันปัญหาการใช้โฟมก็จะค่อย ๆ คลี่คลายลง จากเลวร้าย
มันก็จะกลายเป็นดีขึ้น ประเทศไทยของเราก็จะน่าอยู่ สิ่งแวดล้อมก็จะกลับมาดูดีอีกครั้ง สองมือของมนุษย์สามารถสร้างสรรค์ และเปลี่ยนแปลงสิ่งดี ๆ ให้เกิดขึ้นได้ ถ้าตั้งใจและลงมือทำ 

More Information
ผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมที่ TP Packaging Solution

 

TEXT : Prattaranit Suphason
PHOTO : Nutchanun Chotiphan

Back Issue