อภิชาติ พุฒิวิบูลย์
คุณอภิชาติเล่าย้อนไปตั้งแต่สมัยเรียน เขาเลือกเรียนสายวิทย์ เพราะคิดว่าไปเรียนต่อทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ แต่ภายหลังก็พบว่าเรื่องของการตลาดนั้นน่าสนใจไม่น้อย จึงคิดที่จะเข้ามาศึกษาด้านนี้ เขาตัดสินใจเลือกเรียนการตลาดภาคอินเตอร์ พอเรียนจบก็ได้ทำงานกับบริษัทใหญ่ๆ มากมาย ได้สั่งสมประสบการณ์ที่ดี เช่น ระเบียบวินัย ความรับผิดชอบ หรือความคิดสร้างสรรค์ ในที่สุดก็ได้มาทำงานกับบริษัท บีม โกลบอล (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งถือเป็นงานที่ต้องใช้ความคิดไม่น้อยเลยทีเดียว
“ผมอยากให้มองว่าทำไมบีม โกลบอลถึงมาลงทุนที่นี่ได้ นั่นก็เพราะบริษัทเรามีความพยายามที่จะทำตลาดให้ใหญ่ขึ้นในประเทศไทย แม้ว่าเราจะไม่ได้ขายเป็นพันล้านหรือหมื่นล้านเหมือนองค์กรใหญ่ๆ ตอนนี้การทำการตลาดสถานบันเทิงคือ
สิ่งที่เราทำมากกว่าคนอื่น เราจะเข้าไปช่วยครีเอทีฟให้กับทางร้านเลย ให้มันเข้ากันกับร้านแต่ละร้าน แต่อย่างเจ้าใหญ่ๆ ถ้าเขาทำก็จะทำให้เป็นไปในรูปแบบเดียวกันทุกร้าน แต่ของเราสามารถปรับเปลี่ยนอะไรได้มากกว่า เรามีคอนเส็ปต์ของเราเหมือนกัน แต่เราจะคลุกคลีกับลูกค้าได้ใกล้ชิดกว่าบริษัทใหญ่”
บริษัท บีม โกลบอล (ประเทศไทย) จำกัด นำเข้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มหลัก คือ กลุ่ม Brown Spirits เช่น Jim Beam Bourbon, Famous Grouse Scotch Whisky, กลุ่ม White Spirits เช่น Sauza Tequila, Russian Standard Vodka รวมถึง ลิเคียวร์ที่ใช้ทำค็อกเทล ได้แก่ Bols, Galliano และกลุ่ม Super Premium Spirits เช่น สินค้าในกลุ่มของ Single Malts ซึ่งทางบีมมีสินค้า Single Malt ที่มีหลายแบบ เช่น Macallan, Laphoaig, Highland Park, Glenrothes, Ardmore รวมทั้งยังมี Vodka และ Tequila อีกหลายตัว
“ถึงเราจะเป็นตลาดเฉพาะกลุ่ม แต่ก็ยังพยายามหาสินค้าที่เหมาะกับคนไทยมากขึ้น แต่ก็ไม่ง่าย เพราะทำโฆษณาไม่ได้ โพรโมชั่นตามห้างก็ทำไม่ได้ ก็ต้องทำตามสถานบันเทิงอย่างเดียว หรือไม่ก็เอาเงินไปสปอนเซอร์ตามร้านค้า แต่เราถือว่าเราโอเคในสถานการณ์แบบนี้ ผมว่ามันพอไปได้”
นอกจากนี้เขายังได้จัดโครงการอบรมบาร์เทนเดอร์ให้มีคุณภาพตามหลักสากล เพราะการผสมเหล้านั้น ต้องบริการอย่างมีคุณภาพ ไม่ใช่ผสมเหล้าตามสะดวกซึ่งอาจเป็นอันตรายกับคนที่ดื่มได้
“ส่วนใหญ่โปรแกรมของเราจะเน้นการมีการฝึกสอนบาร์เทนเดอร์ที่ถูกต้อง เราจะไม่เน้นทำการทำคอกเทลอย่างเดียว แต่จะต้องสื่อสารกับลูกค้าเวลามาที่บาร์ด้วยว่าเราจะต้องรับอย่างไร ก่อนที่จะมาเป็นบีม เราฝึกสอนบาร์เทนเดอร์ไปแล้วมากกว่า 50โรงแรม ผมว่าหลายๆ คนจำหน้าผมได้
“การทำคอกเทล บางคนอาจแปลงไปเป็นเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ได้เหมือนกัน เพราะว่าของเราจะมี Bols ที่มีแอลกอฮอล์เล็กน้อย ประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ อย่างปีก่อนๆ เราจัดงานแบบนี้เยอะ เรียกว่าทุก 2 สัปดาห์เราจะมี 1 ครั้งก็ว่าได้”
เรื่องของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในอีกด้านหนึ่งสังคมอาจมองว่าเป็นสิ่งที่มอมเมาสังคม ซึ่งในส่วนนี้ เขาเองก็ไม่ได้ละเลยแต่อย่างใด พยายามทำให้ทุกอย่างอยู่ในกฎระเบียบที่สามารถควบคุมได้
“เราระวังในเรื่องของสื่อที่เราออกไป อย่างภาพลักษณ์บางอย่างที่เป็นพริตตี้หรือ MC อย่างองค์กรของเราเอง เราพยายามให้ออกมาดูดีหน่อยไม่ถึงกับโป๊ การเต้นที่ออกแนวโคโยตี้มากๆ เราก็ไม่สนับสนุน เพราะเราไม่ออกทางเซ็กซ์หรืออนาจารมากเกินไป
“ส่วนกลุ่มลูกค้า ถ้าอายุต่ำกว่า 20 ลงไป เราจะไม่ให้เข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะอย่างบริษัทเราทำเกี่ยวกับแอลกอฮอล์มันก็ดูไม่ดีในภาพลักษณ์ของสังคมอยู่แล้ว มันคงเกิดเรื่องไม่ดีนักถ้าพนักงานของเราไปชนคนตาย เพราะฉะนั้นเราจะมีข้อห้ามของบริษัทเลย คือต้องเริ่มจากที่ของเราก่อน เราเองพยายามที่จะสื่อเรื่องของเมาไม่ขับอยู่แล้ว”
Know Him!
>> คุณอภิชาติ พุฒิวิบูลย์ จบปริญญาตรี จากมหาวิทยาลัยกรุงเทพฯ(หลักสูตรนานาชาติ) คณะบริหารธุรกิจ และ การตลาดปริญญาโท มหาวิทยาลัยมหิดล (หลักสูตรนานาชาติ) คณะการจัดการ–Entrepreneurship Management
>> สมัยที่ทำงานบริษัท ไทยเบฟเวอร์เรจ ในตำแหน่ง ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ “แสงโสม”เขาอยู่ในทีมบื้องหลังแนวความคิดการสื่อสารเรื่อง “คนไทย ไม่แพ้ใคร” (สโลแกน “คนไทย ถ้าตั้งใจทำอะไร ไม่แพ้ชาติใดในโลก”
>> ปัจจุบันเขาพยายามบริหารจัดระบบองค์กรที่มีขนาดกะทัดรัดให้พัฒนาอยู่เสมอ เพื่อแข่งขันกับคู่แข่งต่อไป